cho nên cần biết lúc nào dùng hoặc không cần nó?Nhưng Tức là chính nó...
SỰ HIỂU VỀ TÁNH KHÔNG TRONG BÁT NHÃ TÂM KINH
Điều hành viên: binh
Re: SỰ HIỂU VỀ TÁNH KHÔNG TRONG BÁT NHÃ TÂM KINH
- Ma Ha Bát Nhã
- Bài viết: 1478
- Ngày: 23/10/08 20:43
- Giới tính: Nam
- Đến từ: vinhlong
- Được cảm ơn: 1 time
Re: SỰ HIỂU VỀ TÁNH KHÔNG TRONG BÁT NHÃ TÂM KINH
Tánh không có sanh diệt sao là cần hay dùng như sự tướng?hlich đã viết:cho nên cần biết lúc nào dùng hoặc không cần nó?Nhưng Tức là chính nó...
Re: SỰ HIỂU VỀ TÁNH KHÔNG TRONG BÁT NHÃ TÂM KINH
Bạn không nên nghĩ vậy !hlich đã viết:đ/h đọc phần mình trích Trung luận của bồ tát Long Thọ chưa? ngài Long Thọ gây rắc rối sao?Lý nhân duyên thuộc pháp Duyên giác thừa , Bát nhã thuộc pháp Bồ tát thừa do vậy khi dùng Lý nhân duyên để giải thích Bát nhã rất dễ gây rối cho người đọc
Ngài Long Thọ dựa trên cơ sở Lý Nhân duyên để lập Trung quán luận . Dựa trên lý luận " bát bất " và tánh không của Trung quán luận để luận thực tướng các pháp trong Bát nhã , do vậy nếu không thấu triệt khi đề cập đến Lý nhân duyên rất dễ đưa người đọc đang từ " không " lại quay ngược về nhân duyên , đó là " rối " .
Từ " rối " bạn diễn ra thành " rắc rối " thì quả thật là ..!
[b][color=#0040FF]NAM MÔ PHẬT BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI [/color][/b]!
- Ma Ha Bát Nhã
- Bài viết: 1478
- Ngày: 23/10/08 20:43
- Giới tính: Nam
- Đến từ: vinhlong
- Được cảm ơn: 1 time
Re: SỰ HIỂU VỀ TÁNH KHÔNG TRONG BÁT NHÃ TÂM KINH
Việc phá chấp duyên khởi là Tổ quá từ bị mà giứp người đời sau giảm bớt gánh nặng trong việc ngộ nhập tri kiến, nhưng nếu lập ra để đối trị nhau thì chưa thật hiểu duyên khởi và duy tâm... Cách nào cũng đến nơi cả, tùy căn tánh, tùy nhân duyên mà có mau chậm...
Re: SỰ HIỂU VỀ TÁNH KHÔNG TRONG BÁT NHÃ TÂM KINH
tánh có độc lập từ sự tướng không?Tánh không có sanh diệt sao là cần hay dùng như sự tướng?
lý duyên khởi là cái đèn soi trong bóng đêm vô minh, chừng nào đáo bỉ ngạn thì sẽ ưng xảbỏ gánh nặng duyên khởi
Re: SỰ HIỂU VỀ TÁNH KHÔNG TRONG BÁT NHÃ TÂM KINH
làm gì có chuyện từ "không" đi ngược lại nhân duyên, "rối" là đó; muốn hiểu "không" thì phải bắt đầu từ nhân duyênngười đọc đang từ " không " lại quay ngược về nhân duyên , đó là " rối "
- Ma Ha Bát Nhã
- Bài viết: 1478
- Ngày: 23/10/08 20:43
- Giới tính: Nam
- Đến từ: vinhlong
- Được cảm ơn: 1 time
Re: SỰ HIỂU VỀ TÁNH KHÔNG TRONG BÁT NHÃ TÂM KINH
Tốt quá nếu như vậy thì tốt quá, nhưng có lẽ ĐH dùng ngôn từ diễn tả tánh không có thể dùng hình như không chính xác (sự tướng chỉ có thể dùng không nên gọi tánh không có thể dùng thì lắm rắc rồi về sau).hlich đã viết:tánh có độc lập từ sự tướng không?Tánh không có sanh diệt sao là cần hay dùng như sự tướng?
Thế sao chẳng phải ngay chỗ đó nhận ra bỉ ngạn vốn đã qua rồi mà phải đợi đến chừng nào?lý duyên khởi là cái đèn soi trong bóng đêm vô minh, chừng nào đáo bỉ ngạn thì sẽ ưng xảbỏ gánh nặng duyên khởi
Quý vị sau này tu mà làm nhiêu khê dài dòng thêm hơn con đường Tổ Sư ...
Re: SỰ HIỂU VỀ TÁNH KHÔNG TRONG BÁT NHÃ TÂM KINH
sắc tức thị không, không tức thị sắcsự tướng chỉ có thể dùng không nên gọi tánh không có thể dùng thì lắm rắc rồi về sau
thấy rồi nhưng biết vẫn còn cần mắt kiếngThế sao chẳng phải ngay chỗ đó nhận ra bỉ ngạn vốn đã qua rồi mà phải đợi đến chừng nào?
cám ơn sự chia sẻ của quí đ/h, hy vọng đ/h VoMinhDaCheMo le lói thấy phần nào sự khó hiểu của tánh không
-
- Bài viết: 305
- Ngày: 15/05/12 18:17
- Giới tính: Nam
- Đến từ: Nam Định
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 30 khách