Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con
Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh
-
- Bài viết: 478
- Ngày: 15/07/10 02:03
- Giới tính: Nữ
- Đến từ: Việt Nam
Re: Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con
um, neu vay khi 6 can rong mo thi thay ro rang sinh de khong lien quan den giai thoat nhi?
khà khà
-
- Bài viết: 1447
- Ngày: 31/05/10 18:35
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam
Re: Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con
Đúng! Sinh để không liên quan đến giải thoát, dù mình không muốn vẫn phải xảy ra! Ví dụ như loài vi khuẩn, nó không muốn sanh cũng không được. Vì có sanh nó mới sống được (sanh bằng cách chia đôi cơ thể), cho nên từ 1 lên 2, từ 2 lên 4, cứ thế...
Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.
- Tế Điên Hòa Thượng -
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.
- Tế Điên Hòa Thượng -
- gioidinhtue
- Bài viết: 747
- Ngày: 09/09/08 21:01
- Giới tính: Nam
- Đến từ: VietNam
- Nghề nghiệp: Con Xin Dập Đầu Trăm Ngàn Lạy Cầu Xin Chúng Sanh Tin Phật Niệm Phật Cầu Vãng Sanh Tây Phương Thoát Khỏi Biển Luân Hồi Dài Vô Tận . Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật !
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con
Đặt giả thuyết, nếu các cặp hôn nhân có chung một chủ đích là :" Không sanh con nữa..." thì tái sanh sẽ chấm dứt. Luân Hồi sẽ bị phá vỡ. Vẫn hợp tình hợp lý chứ?
Ái là gốc luân hồi sanh tử , ái thì bao la rộng lớn lắm , Ngoài Tham ái nam nữ còn có Tham ái ngũ dục lục trần ...tất cả đều phải buông xuống mới thoát luân hồi . Vấn đề là Ái . Chính cái tâm ái không buông bỏ được là sợi dây giữ chặt bạn lại ở đây . Còn việc lấy vợ sinh con không sai luân thường đạo lý , nếu vợ chồng mà lấy nhau vì để tạo thành một mái ấm nâng đỡ cho nhau , quan hệ chỉ để sinh con thì còn gì bằng . Chỉ sợ cái tâm dâm dục kia không kiềm chế nỗi khiến ta đam mê xác thịt đem thân thể làm chò chơi thì hư tâm hoại tánh ... khiến cho hạt giống giải thoát bị vùi lấp . Nếu không yêu đương không sinh con mà vẫn còn dính mắc một cái gì đó không buông xuống được thì vẫn chịu luân hồi .
Nam Mô A Di Đà Phật .
“Tâm hiếu là tâm Phật,
Hạnh hiếu là hạnh Phật”
Nhiếp cả sáu căn
Tịnh niệm tiếp nối
Bất lập phương tiện
Tự đắc tâm khai
http://www.chuakimquang.com/vn/
http://www.dharmasite.net/KhaiThiveAiDuc.htm
Hạnh hiếu là hạnh Phật”
Nhiếp cả sáu căn
Tịnh niệm tiếp nối
Bất lập phương tiện
Tự đắc tâm khai
http://www.chuakimquang.com/vn/
http://www.dharmasite.net/KhaiThiveAiDuc.htm
-
- Bài viết: 22
- Ngày: 18/06/15 05:45
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: chưa quy y có được gọi là phật tử không?
Re: Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con
Bài viết hay.minh ho đã viết:Thiện tai… Thiện tai…
Ngu tôi không có ý tham gia đàm luận. Chỉ là thấy có vài điều không khế hợp và ngu xin nói lên những điều ấy. Kinh mong chư Thiện hữu hoan hỷ !
Ở đây, có 4 điều không khế hợp với Pháp. Này chư Thiện hữu ! Thế nào là bốn ?
1. Loài Người xuất hiện không phải bằng thai sanh. Nếu loài Người xuất hiện bằng con đường thai sanh, thời những người đầu tiên đã đi đến hoại diệt vì mắc bệnh Đồng Huyết. Do nhân này do duyên này, dù Nhân loại có thực hiện chế độ Triệt Sản để đi đến diệt vong, đi đến tuyệt chủng thời ấy cũng không phải là nhân, không phải là duyên đưa đến sự chấm dứt Luân hồi của các hữu tình có duyên với Nhân giới – đây là tri kiến thuộc về Khoa học.
2. Nguồn gốc đưa đến sự Luân hồi (Danh Sắc) không phải là Dục. Sự tình là như vậy, thời này chư Thiện hữu ! Lấy vấn đề Dục (thuộc về Nhân giới) để giải quyết vấn đề Luân hồi (thuộc về Pháp giới), thời sự so sánh, sự lý giải như thế là không khế hợp - đây là tri kiến thuộc về Pháp học.
3. Không phải đợi đến khi có con Người rồi mới có Luân hồi, không phải đợi đến khi Phật ra đời rồi mới có Luân hồi. Sự tình là như vậy thời này chư Thiện hữu ! Danh tự “chấm dứt” ở đây đã được dùng 1 cách không khế hợp. Chư Thế Tôn xuất hiện ở đời, tu hành Giải thoát & dạy về con đường Giải thoát, chứ Người không dạy về việc “chấm dứt” Luân Hồi hay “chấm dứt” cái gì ở trên đời. Danh tự không khế hợp có thể khiến cho các hữu học có cái hiểu sai lạc về giáo Pháp Giải thoát của Thế Tôn – đây là tri kiến thuộc về những Sự Thật Khách Quan.
4. Ở đây, có thể có quan điểm nói lên rằng : “Tất cả do Tâm tạo”, lời nói này đã được nói lên 1 cách hấp tấp, không khéo suy tầm (Tâm này do cái gì tạo ? ). Ở đây, lời nói chơn chánh phải được nói lên như sau :
Tâm dẫn đầu các Pháp
Các Pháp do Duyên sanh
Tâm ấy do Duyên Sanh
Không Duyên không có Pháp. - đây là vấn đề thuộc về Pháp học.
@ Đồng Nát : Thật là diễm phúc cho tôi, thật là an lạc cho tôi khi có một đồng phạm hạnh như Thầy. Nhưng ở đây, này Thiện hữu ! Câu hỏi được khởi lên cho 1 người, thời cũng là câu hỏi của vạn người. Sự tình là như vậy, thời này Thiện hữu ! Nếu có thể, hãy trả lời câu hỏi cho tất cả những ai đang còn nghi hoặc (đừng trả lời cho riêng người hỏi), câu trả lời chơn chánh dành cho tất cả mọi người, người có Đạo hoặc là không có Đạo, người Khoa học hay không làm Khoa học, người đạo Phật hay là không đạo Phật… Và nếu như khéo hành Pháp & tùy Pháp như vậy, thời có lợi cho mình, có lợi cho người, thời không đưa đến sự kiện vị Nhân mà tổn Pháp.
Ngu tôi đã có lời hý luận, kính mong chư Thiện hữu hoan hỷ !!
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật !!!
Nam mô bản sư THÍCH CA MÂU NI PHẬT!
-
- Bài viết: 128
- Ngày: 09/11/14 02:12
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: TP.HCM
Re: Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con
Nếu loài người không xuất hiện bằng thai sanh thì loài nào xuất hiện bằng thai sanh?minh ho đã viết: 1. Loài Người xuất hiện không phải bằng thai sanh. Nếu loài Người xuất hiện bằng con đường thai sanh, thời những người đầu tiên đã đi đến hoại diệt vì mắc bệnh Đồng Huyết. Do nhân này do duyên này, dù Nhân loại có thực hiện chế độ Triệt Sản để đi đến diệt vong, đi đến tuyệt chủng thời ấy cũng không phải là nhân, không phải là duyên đưa đến sự chấm dứt Luân hồi của các hữu tình có duyên với Nhân giới – đây là tri kiến thuộc về Khoa học.
Theo tôi, tất cả mọi loài đều không xuất hiện từ thai sanh, nếu tôi lập luận tương tự như đạo hữu:
-Nếu loài chó xuất hiện bằng con đường thai sanh, thì những con chó đầu tiên đã đi đến hoại diệt, vì chứng Đồng Huyết
-Nếu loài mèo xuất hiện bằng con đường thai sanh, thì những con mèo đầu tiên đã đi đến hoại diệt, vì chứng Đồng Huyết
-Nếu loài khỉ xuất hiện bằng con đường thai sanh, thì những con khỉ đầu tiên đã đi đến hoại diệt, vì chứng Đồng Huyết
-Vậy, tất cả mọi loài đều không thể xuất hiện bằng con đường thai sanh
NHƯNG TRONG KINH PHẬT CÓ ĐỀ CẬP ĐẾN THAI SANH
Như thế, là mâu thuẫn với Phật lý
Nếu tất cả mọi loài đều xuất hiện không bằng con đường thai sanh thì loài nào mới xuất hiện bằng con đường thai sanh?
Mong kiến giải!
Re: Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con
Không phải. Nếu không sanh con mà đắc đạo thì đám pê đê thành Phật hết.Có phải để chấm dứt luân hồi,ta phải chấm dứt việc sanh con
Muốn chấm dứt luân hồi thì phải diệt lòng dục trong tâm.
Đây là điệu kiện ắt có (nhưng chưa đủ).
Muốn đắc đạo, thoát luân hồi, ngoài việc diệt dục, còn một số việc phải làm nữa.
Thí dụ như : giữ giới hạnh, tập Thiền định, chừng nào phát trí huệ, rồi mới chứng đạo mà giải thoát khỏi luân hồi.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 231 khách