Đạo là lấy vắng lặng làm thể.
Tu là lấy lìa tướng làm tông.
Nếu ai có thể soi trở vào trong thì thấy rõ tánh của tham, sân, si tức là tánh Phật. Ngoài tham, sân, si không có tánh Phật nào khác. (Theo sách Ngộ Tánh Luận, còn tiếp...)
Đạo là lấy vắng lặng làm thể. Làm thể là tướng (vật, lấy lục giác nhận thức được) Vắng lặng là trong nội tâm ( tuệ tri thì không thể thấy bằng mắt).
Đạo là lấy vắng lặng làm thể, theo nghĩa, suy ra đạo lý không thể chỉ tỏ ngộ cho người đời biết, đó là khoe. Vắng lặng làm thể ví như người không nói bằng tri thức, mà nói bằng tuệ tri (hoặc gọi là đạo lực; đức hạnh. Người không có tuệ tri thì không thể nào có đạo lực .)
Tu là lấy tướng lập tông cũng là trùng nghĩa với đạo lực.
Đoạn ''Nếu ai có thể soi trở vào trong thì thấy rõ tánh của tham, sân, si tức là tánh Phật. Ngoài tham, sân, si không có tánh Phật nào khác.'' Hà hà, chú Hỉ cũng bó tay,
![~x( ~x(](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK082.gif)
biết thì có biết mà giải cho ngọn ngành thì chịu thua.
Cũng vậy chúng ta muốn tu, mà muốn cầu cho mình có cuộc sống bình thản, không gặp ngoại duyên phiền não chướng thì người đó không thể nào thấy được sự tinh tấn thử thách, khảo đaọ thế nào. (nhưng đừng vội phê bình Tổ Bồ Đề Đạt Ma ngồi 9 năm quay lưng vào vách đá, đừng tưởng là không làm gì hết. Lầm đó, bạn thử 24 giờ ngồi như thế thì mới biết.) Hoặc
Cổ đức từng nói tu khó ''nhất là tại gia, nhì chợ, thứ ba mới tới chùa. Vì sao...@!?
![cafene cafene](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK057.gif)
Hi hi xin mời uống trà, uống trà.
Cũng như người trong hoàn cảnh nghèo khổ, chiến tranh loạn lạc mà có tình người thì mới nhận ra, ai là người thiện ai là người chân tu...
Thân ái,
(p.s tôi biết còn nhiều khuyết điểm, nhưng không biết sai thì làm cách gì để sửa? Quý đạo hữu thích hãy chia sẻ cùng chúng tôi.)
Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...