Chắc là virus. Tôi hỏi bạn câu này, nếu bạn không trả lời được, chứng tỏ bạn là virus. Tam Bảo là gì?Five Aggregates đã viết:Đây là phật pháp hay thế gian pháp: Sắc, thọ tưởng,hành, thức? ngày nào chưa rõ thì làm sao biết đâu là pháp chân thật??? ngày nào chưa rõ thì chỉ chạy loanh quanh cái vòng tròn luân hồi như con chó bị trói vào cái cọc chạy loanh quanh cái cọc!
Em hỏi câu này, đừng có la em
Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh
-
- Bài viết: 1620
- Ngày: 03/07/11 06:10
- Giới tính: Nam
- Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN
Re: Em hỏi câu này, đừng có la em
Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
-
- Bài viết: 47
- Ngày: 27/06/15 20:48
- Giới tính: Nữ
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: vietnam
Re: Em hỏi câu này, đừng có la em
Đây là phật pháp hay thế gian pháp: Sắc, thọ tưởng,hành, thức? Hỡi BATKHONG1985 . "nếu bạn không trả lời được, chứng tỏ bạn là virus."
-
- Bài viết: 22
- Ngày: 18/06/15 05:45
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: chưa quy y có được gọi là phật tử không?
Re: Em hỏi câu này, đừng có la em
doccoden đã viết:1. Khôngslaz8 đã viết: 1/ Bác cho hỏi bác có tin vào luân hồi không?
2/ Tâm là cái gì? sao nó lại không thể thoát ly sinh tử? Bác hỏi tôi "cái gì cuả con người thoát lý sinh tử luân hồi?" bác có biết không?
3/ Bác bảo mình sai thì tại sao lại sai? bác cho đáp sô để chứng minh.
Cảm ơn bác!
2. Là cái đặt câu hỏi đó? Chẳng có cái gì thoát ly sinh tử luân hồi cả.
3. Vì bạn HD sai nên tôi nói theo cách hiểu sai đó.
Chứng minh: Phật nói rằng sau khi chết thì thân xác bị hoại diệt chứ không luân hồi.
Một người chả hiểu gì về khoa học, không tin nhân quả, thì mình không cần bận tâm nhiều.doccoden đã viết:slaz8 đã viết:
_ Tôi không làm gì liên quan đến khoa học, chẳng qua mượn nó để làm 'quan tòa' thôi.
_ Tôi không nghi vấn gì về phật học nên chả cần phải bám hay không bám.
_ Về google thì nếu biết suy xét vẫn dùng nó bổ sung kiến thức cũng rất tốt, cám ơn bạn đã nhắc nhở.
Chào bạn nhé, có duyên sẽ gặp lại
Sửa lần cuối bởi slaz8 vào ngày 28/06/15 07:05 với 1 lần sửa.
-
- Bài viết: 128
- Ngày: 09/11/14 02:12
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: TP.HCM
Re: Em hỏi câu này, đừng có la em
Như tôi đã nói, tôi(ngọn lửa) được tạo thành từ những tế bào(than, củi). Nếu thiếu 1 trong những thứ đó, thì không có tôi. Vậy đh nghĩ xem chúng(tế bào) sẽ luân hồi cùng lúc hay những lúc khác nhau?Ngã Không đã viết:Vậy theo bác, thì tất cả bộ phận cơ quan(hay tế bào cấu thành cơ thể) sẽ luân hồi cùng một đợt hay nhiều đợt khác nhau vậy bác?Thuyết Bất Đắc đã viết:Lý luận của Ông và Hư Danh thật sự không đúng
Ví dụ:
Hư danh cho rằng: Khi lần lượt thay thế từng bộ phận và thay thế bộ phận cuối cùng(là cái đầu) thì cái ta trở nên hoàn toàn mới, cái ta cũ luân hồi
Ông thì làm rõ: Không chỉ thay thế từng bộ phận, mà từng tế bào cũng bị thay thế, kết quả tương tự là: cái ta cũ luân hồi , cái ta mới xuất hiện trong từng Sat na
Vậy, cả hai ông đều cho rằng: từng bộ phận trên thân thể sẽ luân hồi theo từng đợt, kể cả tế bào cũng luân hồi theo từng đợt.
Nói đơn giản là: Khi tôi thay trái tim thì tim cũ phải luân hồi ngay tức khắc hay phải chờ đợi các bộ phận khác để luân hồi theo một đợt cùng lúc?
Rõ ràng là không đúng, vì bộ phận trên thân thể hay tế bào hoàn toàn không thể luân hồi được, chúng chỉ là củi, là than. Trong khi đó, thân thể ta là biểu hiện của một hình thái trọn vẹn của năm uẫn, là hiện tượng của lửa. Chả lẽ, mỗi bộ phận trên thân thể đều có cái nghiệp riêng, đều biết luân hồi à? Thật khó hiểu.
Thứ nhất, tôi chỉ chấp nhận quan điểm tế bào luân hồi theo kiểu của đất, nước, gió, lửa
Thứ hai, không chấp nhận từng cái riêng lẻ luân hồi. Tim không thể luân hồi thành tim khác, thận không thể luân hồi thành thận khác, mà chúng phải ôi thiu, trở về các dạng vật chất căn bản(thuộc về đất, nước, gió, lửa) để luân hồi
Chuyện khoa học: Sau khi cấy ghép nội tạng cơ thể, người được nhận nội tạng từ một người khác phải uống thuốc chống loại bỏ mô cơ. Điều này, cũng chứng tỏ được điều mà tôi nói. Tai sao phải uống thuốc đó? Vì đơn giản là bộ phận ghép không phải của người được ghép. Người được ghép nội tạng(lửa) đang thiếu bộ phận(củi), muốn đổi củi khác(bộ phận khác) phải uống thuốc. Tuổi thọ chắc chắn sẽ giảm ít nhất 1 nửa
Re: Em hỏi câu này, đừng có la em
Em Bồ đề gai vẫn còn y cái thói gian manh lươn lẹo như xưa Anh chỉ hỏi em lý do tại sao thích đổi nick, chứ không phàn nàn là do đổi nick làm không nhận ra nên em việc gì phải biện bạch. Mà thôi chuyện nhỏ, em không muốn nói cũng không hề gì.Bồ đề gai đã viết:
Hahahahaha đen đệ vẫn như ngày nào, giang sơn dễ đổi bản chất luôn vẫn khó dời, cái nick chỉ là cái danh hão trên internet, người đã hiểu đạo căn bản như huynh đây lẽ nào cần phải sử dụng đúng nick nta mới biết huynh, chỉ cần huynh đặt câu hỏi là nta lập tức nhận ra huynh liền, dầu huynh có tái sinh hàng trăm nick, nhưng cách vấn đáp không mảy may sai biệt. Hahahahahaha
Người khác thì anh DCD không biết chứ riêng em Bồ đề gai thì anh thấy trong em có trí tuệ vẫn kém cỏi như xưa Trí kém lại lươn lẹo không thành thật thì học giáo lý Phật giáo không thể tiến bộ. Em không biết mình sai thật hay giả vờ?Bồ đề gai đã viết:2 câu này của đệ tạm gác lại, để huynh vấn đáp với nick hư danh, xem ra bao năm tháng qua hư danh cũng chẳng thay đổi là mấy, trí tuệ vẫn kém cõi như xưa, câu chữ cũng không có gì đặc biệt ngoài sự giáo điều muôn thuở, hahahahahahaha
Mà đệ có thể chứng minh trước 2 câu mà đệ vừa bắt bẻ huynh đi.
1./Thức không thể luân hồi
2./Phật nhập niết bàn chứ không hoại diệt => Và nhập niết bàn là cái gì nhập ? Sự kiện gì nhập ?
Hahahahahahahah Nhớ dùng giáo lý Phật giáo chứng minh nha đệ đừng dùng giáo lý hồi giáo thì mọi người cười đệ ngu ngơ đó.
Anh đã từng trưng dẫn kinh phật cho thấy em hiểu sai rồi, giờ phải lôi ra tiếp vì thấy trong đây cũng có nhiều phật tử cũng hiểu sai như em, cho rằng sau khi chết thì Thức có thể tái sanh luân hồi.
"Ở đây, này các Tỷ-kheo, kẻ vô văn phàm phu không biết rõ sắc tập khởi, không biết rõ sắc đoạn diệt, không biết rõ con đường đưa đến sắc đoạn diệt; không biết rõ thọ tập khởi, không biết rõ thọ đoạn diệt, không biết rõ con đường đưa đến thọ đoạn diệt; không biết rõ tưởng tập khởi, không biết rõ tưởng đoạn diệt, không biết rõ con đường đưa đến tưởng đoạn diệt; không biết rõ hành tập khởi, không biết rõ hành đoạn diệt, không biết rõ con đường đưa đến hành đoạn diệt; không biết rõ thức tập khởi, không biết rõ thức đoạn diệt, không biết rõ con đường đưa đến thức đoạn diệt. Này Tỷ-kheo, đây gọi là vô minh".
(Tương Ưng III, tr.194)
---------------
Đức Thế Tôn hỏi:
“Ngươi có thật nói như vầy: Tôi hiểu Đức Thế Tôn nói pháp như vầy: ‘Ở đây, thức luân chuyển, và tái sanh nhưng không đổi khác’ chăng?”
Tỳ-kheo Trà-đế đáp:
“Bạch Thế Tôn, con thật sự hiểu Thế Tôn nói pháp như vầy: ‘Thức này luân chuyển và tái sanh không đổi khác’.”
Đức Thế Tôn hỏi:
“Thế nào là thức?”
Tỳ-kheo Trà-đế đáp:
“Thức này nói năng, cảm thọ, hành động, và sai bảo hành động. Đứng dậy và sai bảo đứng dậy, nó tạo tác các nghiệp thiện ác chỗ này chỗ kia để rồi thọ báo.”
Đức Thế Tôn quở:
“Này Trà-đế, do đâu mà ngươi hiểu Ta thuyết pháp như vầy? Người nghe từ miệng người nào mà nói Ta thuyết pháp như vậy? Ngươi là kẻ ngu si. Ta không nói một chiều, ngươi lại nói một chiều chăng? Khi nghe các Tỳ-kheo khiển trách, ngươi bấy giờ phải đúng như pháp mà trả lời. Để Ta hỏi lại các Tỳ-kheo đã.”
Bấy giờ Thế Tôn hỏi các Tỳ-kheo:
“Các thầy cũng hiểu Ta nói pháp như vậy, ‘Thức này luân chuyển và tái sanh nhưng không đổi khác chăng?’.”
Các Tỳ-kheo đáp:
“Bạch Thế Tôn, không.”
Đức Thế Tôn hỏi:
“Các ngươi hiểu Ta nói pháp như thế nào?”
Các Tỳ-kheo đáp:
“Chúng con hiểu Thế Tôn nói pháp như vầy: ‘Thức do duyên mà khởi, Thế Tôn nói thức do duyên mà khởi. Thức có duyên thì sanh, không duyên thì diệt’. Chúng con hiểu Thế Tôn nói pháp như vậy.”
Đức Thế Tôn khen:
“Lành thay! Lành thay! Này các Tỳ-kheo, các ngươi hiểu Ta nói pháp như vậy. Vì sao? Ta cũng nói pháp như vậy: ‘Thức do duyên mà sanh. Ta nói thức do duyên là khởi. Thức có duyên thì sanh, không duyên thì diệt’. Thức tùy theo những gì nó duyên vào để sanh khởi mà gọi tên theo duyên ấy. Mắt duyên sắc sanh thức, thức sanh khởi ấy được gọi là nhãn thức. Tai, mũi, lưỡi, thân, ý cũng như vậy. Pháp duyên ý sanh thức, thức sanh khởi ấy được gọi là ý thức. Ví như lửa tùy theo những gì nó duyên vào để sanh khởi mà gọi theo duyên đó. Lửa duyên cây mà khởi được gọi là lửa cây. Lửa duyên cỏ rác mà sanh được gọi là lửa cỏ, lửa rác. Cũng vậy, thức tùy theo những gì nó duyên vào đó để sanh thì gọi tên theo duyên đó. Mắt duyên sắc sanh thức, thức sanh khởi ấy được gọi là nhãn thức. Tai mũi, lưỡi, thân, ý cũng như vậy. Pháp duyên ý sanh thức, thức sanh khởi ấy gọi là ý thức.”
Đức Thế Tôn lại khen:
“Lành thay! Lành thay! Các ngươi hiểu Ta nói pháp như vậy. Nhưng Tỳ-kheo Trà-đế này là người ngu si, ghi nhớ và hiểu biết điên đảo văn và nghĩa. Rồi do ghi nhớ và hiểu biết điên đảo văn và nghĩa, cho nên xuyên tạc Ta, để tự làm tổn thương. Có phạm có tội là điều mà các vị Phạm hạnh có trí không hoan hỷ, và cũng là một đại tội.
“Này người ngu si, ngươi có biết chỗ ác bất thiện này chăng?”
Bấy giờ Tỳ-kheo Trà-đế bị Thế Tôn trách mắng ngay mặt, trong lòng buồn rầu, cúi đầu im lặng, không có lời để biện bạch, suy nghĩ mông lung.
(Kinh Trà đế - Phẩm đại
Về vấn đề Phật nhập niết bàn chứ không hoại diệt thì quá rõ rồi, quá nhiều kinh nói như vậy ai cũng có đọc qua. Nếu em có can đảm hỏi anh trích dẫn kinh nào để chứng minh 'Phật nhập niết bàn chứ không hoại diệt' thì thử lớn giọng hỏi xem nào Anh bảo đảm là chỉ cần em hô lên một tiếng thì có ngay người khác lao vào trích dẫn kinh cho em thông não chứ không đợi tới phiên anh.
Còn 'Và nhập niết bàn là cái gì nhập ? Sự kiện gì nhập ?' thì anh đã từng giảng giải cho em nghe rồi, em quên thật hay không hiểu anh nói gì? Muốn anh giải thích lại thì ok thôi, không nề hà chi, nhưng trước tiên em phải:
_ Thừa nhận mình hiểu sai về 2 vấn đề trên.
Nếu vẫn cho là mình hiểu đúng thì anh đề nghị em chứng minh bằng cách trích dẫn kinh phật nào đã xác nhận:
_ Sau khi chết thì Thức uẩn có thể tái sinh luân hồi
_ Phật sau khi chết bị hoại diệt chứ không nhập Niết bàn.
Vậy nhé
-
- Bài viết: 31
- Ngày: 27/06/15 02:19
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Xuất gia
- Đến từ: Không có vô minh
Re: Em hỏi câu này, đừng có la em
Hahahahaha Ai nói huynh hiểu sai ? Phật dạy sau huynh hiểu vậy chỉ có độc cô đệ ngu dốt đọc kinh cuốn thiếu cuốn thừa nên không biết bài kinh hành sanh giải thích rõ Chính thức quyết định sự tái sinh đấy thôi. Để huynh mở rộng tầm mắt cho đệ bớt ngu nha?doccoden đã viết: Người khác thì anh DCD không biết chứ riêng em Bồ đề gai thì anh thấy trong em có trí tuệ vẫn kém cỏi như xưa Trí kém lại lươn lẹo không thành thật thì học giáo lý Phật giáo không thể tiến bộ. Em không biết mình sai thật hay giả vờ?
Anh đã từng trưng dẫn kinh phật cho thấy em hiểu sai rồi, giờ phải lôi ra tiếp vì thấy trong đây cũng có nhiều phật tử cũng hiểu sai như em, cho rằng sau khi chết thì Thức có thể tái sanh luân hồi.
Chính nhờ sự hành trì kiên định của thức nên muốn tái sinh ở đâu là do thức quyết định. Bớt ngu đi nha đen hiền đệ, biết có bài kinh kia mà bốc phét mãi.Kinh Hành Sanh: Sankhàrupapatti sutta
Như vầy tôi nghe.
Một thời Thế Tôn trú ở Savatthi (Xá-vệ), Jetavana (Kỳ-đà Lâm), tại tịnh xá ông Anathapindika (Cấp Cô Ðộc). Ở đấy Thế Tôn gọi các Tỷ-kheo: "Này các Tỷ-kheo" -- "Thưa vâng, bạch Thế Tôn". Các Tỷ-kheo ấy vâng đáp Thế Tôn.
Thế Tôn nói như sau: "Này các Tỷ-kheo, Ta sẽ giảng cho các Ông sự tái sanh do hành đưa lại. Hãy nghe và suy nghiệm kỹ. Ta sẽ giảng". -- "Thưa vâng, bạch Thế Tôn". Các Tỷ-kheo ấy vâng đáp Thế Tôn. Thế Tôn nói như sau:
-- Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo đầy đủ tín, đầy đủ giới, đầy đủ văn (suta), đầy đủ thí, đầy đủ trí tuệ. Vị ấy nghĩ như sau: "Mong rằng sau khi thân hoại mạng chung, ta sẽ sanh cọng trú trong đại gia tộc Sát đế lỵ!" Vị ấy chuyên định tâm ấy, an trú tâm ấy, tu tập tâm ấy. Những hành ấy của Tỷ-kheo được an trú, tu tập, làm cho sung mãn như vậy đưa vị ấy thọ sanh tại chỗ ấy. Này các Tỷ-kheo, đây là đạo, đây là lộ trình đưa đến tái sanh tại chỗ ấy.
==================================
Câu 1 huynh chứng minh đệ ngu kinh nên ko biết thức quyết định tái sinh luân hồi, còn câu hai đệ phô diễn luôn cái ngu đi , huynh sẵn lòng chỉ cho đệ , HahahahahahahahahaCòn 'Và nhập niết bàn là cái gì nhập ? Sự kiện gì nhập ?' thì anh đã từng giảng giải cho em nghe rồi, em quên thật hay không hiểu anh nói gì? Muốn anh giải thích lại thì ok thôi, không nề hà chi, nhưng trước tiên em phải:
_ Thừa nhận mình hiểu sai về 2 vấn đề trên.
Nếu vẫn cho là mình hiểu đúng thì anh đề nghị em chứng minh bằng cách trích dẫn kinh phật nào đã xác nhận:
_ Sau khi chết thì Thức uẩn có thể tái sinh luân hồi
_ Phật sau khi chết bị hoại diệt chứ không nhập Niết bàn.
Vậy nhé
-
- Bài viết: 22
- Ngày: 18/06/15 05:45
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: chưa quy y có được gọi là phật tử không?
Re: Em hỏi câu này, đừng có la em
Không tin nhân quả mà còn trích dẫn kinh Phật, đã vậy còn nói sai ý của Kinh.doccoden đã viết:
Người khác thì anh DCD không biết chứ riêng em Bồ đề gai thì anh thấy trong em có trí tuệ vẫn kém cỏi như xưa Trí kém lại lươn lẹo không thành thật thì học giáo lý Phật giáo không thể tiến bộ. Em không biết mình sai thật hay giả vờ?
Anh đã từng trưng dẫn kinh phật cho thấy em hiểu sai rồi, giờ phải lôi ra tiếp vì thấy trong đây cũng có nhiều phật tử cũng hiểu sai như em, cho rằng sau khi chết thì Thức có thể tái sanh luân hồi.
"Ở đây, này các Tỷ-kheo, kẻ vô văn phàm phu không biết rõ sắc tập khởi, không biết rõ sắc đoạn diệt, không biết rõ con đường đưa đến sắc đoạn diệt; không biết rõ thọ tập khởi, không biết rõ thọ đoạn diệt, không biết rõ con đường đưa đến thọ đoạn diệt; không biết rõ tưởng tập khởi, không biết rõ tưởng đoạn diệt, không biết rõ con đường đưa đến tưởng đoạn diệt; không biết rõ hành tập khởi, không biết rõ hành đoạn diệt, không biết rõ con đường đưa đến hành đoạn diệt; không biết rõ thức tập khởi, không biết rõ thức đoạn diệt, không biết rõ con đường đưa đến thức đoạn diệt. Này Tỷ-kheo, đây gọi là vô minh".
(Tương Ưng III, tr.194)
---------------
Đức Thế Tôn hỏi:
“Ngươi có thật nói như vầy: Tôi hiểu Đức Thế Tôn nói pháp như vầy: ‘Ở đây, thức luân chuyển, và tái sanh nhưng không đổi khác’ chăng?”
Tỳ-kheo Trà-đế đáp:
“Bạch Thế Tôn, con thật sự hiểu Thế Tôn nói pháp như vầy: ‘Thức này luân chuyển và tái sanh không đổi khác’.”
Đức Thế Tôn hỏi:
“Thế nào là thức?”
Tỳ-kheo Trà-đế đáp:
“Thức này nói năng, cảm thọ, hành động, và sai bảo hành động. Đứng dậy và sai bảo đứng dậy, nó tạo tác các nghiệp thiện ác chỗ này chỗ kia để rồi thọ báo.”
Đức Thế Tôn quở:
“Này Trà-đế, do đâu mà ngươi hiểu Ta thuyết pháp như vầy? Người nghe từ miệng người nào mà nói Ta thuyết pháp như vậy? Ngươi là kẻ ngu si. Ta không nói một chiều, ngươi lại nói một chiều chăng? Khi nghe các Tỳ-kheo khiển trách, ngươi bấy giờ phải đúng như pháp mà trả lời. Để Ta hỏi lại các Tỳ-kheo đã.”
Bấy giờ Thế Tôn hỏi các Tỳ-kheo:
“Các thầy cũng hiểu Ta nói pháp như vậy, ‘Thức này luân chuyển và tái sanh nhưng không đổi khác chăng?’.”
Các Tỳ-kheo đáp:
“Bạch Thế Tôn, không.”
Đức Thế Tôn hỏi:
“Các ngươi hiểu Ta nói pháp như thế nào?”
Các Tỳ-kheo đáp:
“Chúng con hiểu Thế Tôn nói pháp như vầy: ‘Thức do duyên mà khởi, Thế Tôn nói thức do duyên mà khởi. Thức có duyên thì sanh, không duyên thì diệt’. Chúng con hiểu Thế Tôn nói pháp như vậy.”
Đức Thế Tôn khen:
“Lành thay! Lành thay! Này các Tỳ-kheo, các ngươi hiểu Ta nói pháp như vậy. Vì sao? Ta cũng nói pháp như vậy: ‘Thức do duyên mà sanh. Ta nói thức do duyên là khởi. Thức có duyên thì sanh, không duyên thì diệt’. Thức tùy theo những gì nó duyên vào để sanh khởi mà gọi tên theo duyên ấy. Mắt duyên sắc sanh thức, thức sanh khởi ấy được gọi là nhãn thức. Tai, mũi, lưỡi, thân, ý cũng như vậy. Pháp duyên ý sanh thức, thức sanh khởi ấy được gọi là ý thức. Ví như lửa tùy theo những gì nó duyên vào để sanh khởi mà gọi theo duyên đó. Lửa duyên cây mà khởi được gọi là lửa cây. Lửa duyên cỏ rác mà sanh được gọi là lửa cỏ, lửa rác. Cũng vậy, thức tùy theo những gì nó duyên vào đó để sanh thì gọi tên theo duyên đó. Mắt duyên sắc sanh thức, thức sanh khởi ấy được gọi là nhãn thức. Tai mũi, lưỡi, thân, ý cũng như vậy. Pháp duyên ý sanh thức, thức sanh khởi ấy gọi là ý thức.”
Đức Thế Tôn lại khen:
“Lành thay! Lành thay! Các ngươi hiểu Ta nói pháp như vậy. Nhưng Tỳ-kheo Trà-đế này là người ngu si, ghi nhớ và hiểu biết điên đảo văn và nghĩa. Rồi do ghi nhớ và hiểu biết điên đảo văn và nghĩa, cho nên xuyên tạc Ta, để tự làm tổn thương. Có phạm có tội là điều mà các vị Phạm hạnh có trí không hoan hỷ, và cũng là một đại tội.
“Này người ngu si, ngươi có biết chỗ ác bất thiện này chăng?”
Bấy giờ Tỳ-kheo Trà-đế bị Thế Tôn trách mắng ngay mặt, trong lòng buồn rầu, cúi đầu im lặng, không có lời để biện bạch, suy nghĩ mông lung.
(Kinh Trà đế - Phẩm đại
Về vấn đề Phật nhập niết bàn chứ không hoại diệt thì quá rõ rồi, quá nhiều kinh nói như vậy ai cũng có đọc qua. Nếu em có can đảm hỏi anh trích dẫn kinh nào để chứng minh 'Phật nhập niết bàn chứ không hoại diệt' thì thử lớn giọng hỏi xem nào Anh bảo đảm là chỉ cần em hô lên một tiếng thì có ngay người khác lao vào trích dẫn kinh cho em thông não chứ không đợi tới phiên anh.
Còn 'Và nhập niết bàn là cái gì nhập ? Sự kiện gì nhập ?' thì anh đã từng giảng giải cho em nghe rồi, em quên thật hay không hiểu anh nói gì? Muốn anh giải thích lại thì ok thôi, không nề hà chi, nhưng trước tiên em phải:
_ Thừa nhận mình hiểu sai về 2 vấn đề trên.
Nếu vẫn cho là mình hiểu đúng thì anh đề nghị em chứng minh bằng cách trích dẫn kinh phật nào đã xác nhận:
_ Sau khi chết thì Thức uẩn có thể tái sinh luân hồi
_ Phật sau khi chết bị hoại diệt chứ không nhập Niết bàn.
Vậy nhé
Này bạn nếu bạn hiểu sai ý của Kinh đã là tội lỗi rồi, còn cố tình đem cái sai đó định hướng cho người khác tội nặng càng thêm nặng.
Mình đã định không lưu tâm đến bạn, nhưng đây là vấn đề kinh sách nên mình phải nói để tránh cho mọi người hiểu sai ý của Kinh Phật.
Đoạn trích trên nói vể 5 Uẩn, Đức Phật giảng về 5 Uẩn và cách liễu tri 5 Uẩn nhằm cho chúng mê giác ngộ để được giải thoát.
Khi đã liễu tri 5 uẩn tức là 5 Uẩn đoạn diệt thì được giải thoát. Còn nếu không thì sao, không đoạn diệt 5 Uẩn thì đương nhiên còn luân hồi. Nghĩa của toàn bộ đoạn trích này là như vậy, chứ không hề có nghĩa như bạn nói.
đây là hoàn toàn xuyên tạc, lập lờ và ngu dốtdoccoden đã viết:
_ Phật sau khi chết bị hoại diệt chứ không nhập Niết bàn.
Vậy nhé
Phật có nghĩa là Giác Giả NGƯỜI TỈNH THỨC... thì làm sao mà hoại diệt được, nếu hoại diệt được thì chánh pháp sẽ không tồn tại đến ngày nay(PHÁP THÂN PHẬT vẫn tồn tại, ví như không có vật thể ở ngoài phản chiếu vào gương thì sao trong gương lại hiện ra ảnh của vật được) . Lý thông thường này còn không hiểu thì đừng có trích dẫn lung tung. cho dù có trích nguyên cả kho kinh Phật vào cũng không thể chứng minh bác là người biết đọc hiểu, mà dã không biết đọc hiểu thì....
Thôi mục đích là để chỉ ra cái sai, không lại lan man sang vấn đề khác mọi người lại hiểu nhầm.
Dẫu sao cũng cảm ơn bác đã nêu ra vấn đề để mọi người nhìn được cái sai cái đúng
Re: Em hỏi câu này, đừng có la em
Em BDG có vấn đề về đọc - hiểu hay lươn lẹo để đánh lạc hướng?Bồ đề gai đã viết:
Hahahahaha Ai nói huynh hiểu sai ? Phật dạy sau huynh hiểu vậy chỉ có độc cô đệ ngu dốt đọc kinh cuốn thiếu cuốn thừa nên không biết bài kinh hành sanh giải thích rõ Chính thức quyết định sự tái sinh đấy thôi. Để huynh mở rộng tầm mắt cho đệ bớt ngu nha?
Kinh Hành Sanh: Sankhàrupapatti sutta
Như vầy tôi nghe.
Một thời Thế Tôn trú ở Savatthi (Xá-vệ), Jetavana (Kỳ-đà Lâm), tại tịnh xá ông Anathapindika (Cấp Cô Ðộc). Ở đấy Thế Tôn gọi các Tỷ-kheo: "Này các Tỷ-kheo" -- "Thưa vâng, bạch Thế Tôn". Các Tỷ-kheo ấy vâng đáp Thế Tôn.
Thế Tôn nói như sau: "Này các Tỷ-kheo, Ta sẽ giảng cho các Ông sự tái sanh do hành đưa lại. Hãy nghe và suy nghiệm kỹ. Ta sẽ giảng". -- "Thưa vâng, bạch Thế Tôn". Các Tỷ-kheo ấy vâng đáp Thế Tôn. Thế Tôn nói như sau:
-- Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo đầy đủ tín, đầy đủ giới, đầy đủ văn (suta), đầy đủ thí, đầy đủ trí tuệ. Vị ấy nghĩ như sau: "Mong rằng sau khi thân hoại mạng chung, ta sẽ sanh cọng trú trong đại gia tộc Sát đế lỵ!" Vị ấy chuyên định tâm ấy, an trú tâm ấy, tu tập tâm ấy. Những hành ấy của Tỷ-kheo được an trú, tu tập, làm cho sung mãn như vậy đưa vị ấy thọ sanh tại chỗ ấy. Này các Tỷ-kheo, đây là đạo, đây là lộ trình đưa đến tái sanh tại chỗ ấy.
Chính nhờ sự hành trì kiên định của thức nên muốn tái sinh ở đâu là do thức quyết định. Bớt ngu đi nha đen hiền đệ, biết có bài kinh kia mà bốc phét mãi.
==================================
Anh chỉ ra chỗ sai của em là cho rằng THỨC là thứ sẽ tái sinh luân hồi chứ không phải chuyện THỨC có thể quyết định sẽ tái sinh ở đâu. Chả lẽ em ngớ ngẫn đến mức không phân biệt được đó là hai nghĩa khác nhau?
Phần đầu dễ như vậy mà em còn không hiểu thì nói chi đến phần này cho phí thời giờBồ đề gai đã viết: Còn 'Và nhập niết bàn là cái gì nhập ? Sự kiện gì nhập ?' thì anh đã từng giảng giải cho em nghe rồi, em quên thật hay không hiểu anh nói gì? Muốn anh giải thích lại thì ok thôi, không nề hà chi, nhưng trước tiên em phải:
_ Thừa nhận mình hiểu sai về 2 vấn đề trên.
Nếu vẫn cho là mình hiểu đúng thì anh đề nghị em chứng minh bằng cách trích dẫn kinh phật nào đã xác nhận:
_ Sau khi chết thì Thức uẩn có thể tái sinh luân hồi
_ Phật sau khi chết bị hoại diệt chứ không nhập Niết bàn.
Vậy nhé
Câu 1 huynh chứng minh đệ ngu kinh nên ko biết thức quyết định tái sinh luân hồi, còn câu hai đệ phô diễn luôn cái ngu đi , huynh sẵn lòng chỉ cho đệ , Hahahahahahahahaha
Sửa lần cuối bởi doccoden vào ngày 30/06/15 05:21 với 4 lần sửa.
Re: Em hỏi câu này, đừng có la em
Lại thêm một người nữa có vấn đề về đọc - hiểu Tôi có nói 'Phật sau khi chết bị hoại diệt chứ không nhập Niết bàn' hồi nào đâu, ngược lại là khác vì tôi yêu cầu chứng minh điều đó. Xem lại rồi luyện cách đọc - hiểu sao cho đúng đi nháslaz8 đã viết: Không tin nhân quả mà còn trích dẫn kinh Phật, đã vậy còn nói sai ý của Kinh.
Này bạn nếu bạn hiểu sai ý của Kinh đã là tội lỗi rồi, còn cố tình đem cái sai đó định hướng cho người khác tội nặng càng thêm nặng.
Mình đã định không lưu tâm đến bạn, nhưng đây là vấn đề kinh sách nên mình phải nói để tránh cho mọi người hiểu sai ý của Kinh Phật.
Đoạn trích trên nói vể 5 Uẩn, Đức Phật giảng về 5 Uẩn và cách liễu tri 5 Uẩn nhằm cho chúng mê giác ngộ để được giải thoát.
Khi đã liễu tri 5 uẩn tức là 5 Uẩn đoạn diệt thì được giải thoát. Còn nếu không thì sao, không đoạn diệt 5 Uẩn thì đương nhiên còn luân hồi. Nghĩa của toàn bộ đoạn trích này là như vậy, chứ không hề có nghĩa như bạn nói.đây là hoàn toàn xuyên tạc, lập lờ và ngu dốtdoccoden đã viết:
_ Phật sau khi chết bị hoại diệt chứ không nhập Niết bàn.
Vậy nhé
Phật có nghĩa là Giác Giả NGƯỜI TỈNH THỨC... thì làm sao mà hoại diệt được, nếu hoại diệt được thì chánh pháp sẽ không tồn tại đến ngày nay(PHÁP THÂN PHẬT vẫn tồn tại, ví như không có vật thể ở ngoài phản chiếu vào gương thì sao trong gương lại hiện ra ảnh của vật được) . Lý thông thường này còn không hiểu thì đừng có trích dẫn lung tung. cho dù có trích nguyên cả kho kinh Phật vào cũng không thể chứng minh bác là người biết đọc hiểu, mà dã không biết đọc hiểu thì....
Thôi mục đích là để chỉ ra cái sai, không lại lan man sang vấn đề khác mọi người lại hiểu nhầm.
Dẫu sao cũng cảm ơn bác đã nêu ra vấn đề để mọi người nhìn được cái sai cái đúng
Nói chuyện với những người này thật phí công
-
- Bài viết: 22
- Ngày: 18/06/15 05:45
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: chưa quy y có được gọi là phật tử không?
Re: Em hỏi câu này, đừng có la em
Ai tư nhiên nhảy ra quote bài của tôi rồi lại bảo là phí công? Câu đó tôi reply từ bài viết cảu bạn mà bạn không nhớ? như vậy bạn có vấn đề về đầu óc rồi.doccoden đã viết:Lại thêm một người nữa có vấn đề về đọc - hiểu Tôi có nói 'Phật sau khi chết bị hoại diệt chứ không nhập Niết bàn' hồi nào đâu, ngược lại là khác vì tôi yêu cầu chứng minh điều đó. Xem lại rồi luyện cách đọc - hiểu sao cho đúng đi nháslaz8 đã viết: Không tin nhân quả mà còn trích dẫn kinh Phật, đã vậy còn nói sai ý của Kinh.
Này bạn nếu bạn hiểu sai ý của Kinh đã là tội lỗi rồi, còn cố tình đem cái sai đó định hướng cho người khác tội nặng càng thêm nặng.
Mình đã định không lưu tâm đến bạn, nhưng đây là vấn đề kinh sách nên mình phải nói để tránh cho mọi người hiểu sai ý của Kinh Phật.
Đoạn trích trên nói vể 5 Uẩn, Đức Phật giảng về 5 Uẩn và cách liễu tri 5 Uẩn nhằm cho chúng mê giác ngộ để được giải thoát.
Khi đã liễu tri 5 uẩn tức là 5 Uẩn đoạn diệt thì được giải thoát. Còn nếu không thì sao, không đoạn diệt 5 Uẩn thì đương nhiên còn luân hồi. Nghĩa của toàn bộ đoạn trích này là như vậy, chứ không hề có nghĩa như bạn nói.đây là hoàn toàn xuyên tạc, lập lờ và ngu dốtdoccoden đã viết:
_ Phật sau khi chết bị hoại diệt chứ không nhập Niết bàn.
Vậy nhé
Phật có nghĩa là Giác Giả NGƯỜI TỈNH THỨC... thì làm sao mà hoại diệt được, nếu hoại diệt được thì chánh pháp sẽ không tồn tại đến ngày nay(PHÁP THÂN PHẬT vẫn tồn tại, ví như không có vật thể ở ngoài phản chiếu vào gương thì sao trong gương lại hiện ra ảnh của vật được) . Lý thông thường này còn không hiểu thì đừng có trích dẫn lung tung. cho dù có trích nguyên cả kho kinh Phật vào cũng không thể chứng minh bác là người biết đọc hiểu, mà dã không biết đọc hiểu thì....
Thôi mục đích là để chỉ ra cái sai, không lại lan man sang vấn đề khác mọi người lại hiểu nhầm.
Dẫu sao cũng cảm ơn bác đã nêu ra vấn đề để mọi người nhìn được cái sai cái đúng
Nói chuyện với những người này thật phí công
Như mình đã nói trong bài của mình. Đó là vì bạn trích dẫn và nói sai nghĩa kinh Phật do đó mình chỉ nói lại cho đúng nghĩa của Kinh thôi, không rảnh mà nhào vào như bạn, và bạn cũng không phải mục tiêu để mình cần phải trả lời.
Có điều nếu bạn còn xuyên tạc Kinh nữa thì mình đành chỉ ra đúng ý đồ, điều này không thể khác.
Ai trả lương cho bạn làm việc này thì bạn cứ việc, có điều sự thật thì không thể khác, có nghĩa là bạn không đủ trình độ nói thêu dệt để bị người ta bóc mẽ thì tự trách bản thân mình đi
Re: Em hỏi câu này, đừng có la em
Định cho qua nhưng thấy cái câu này (tô đậm) ngứa mắt quá đành phải hỏi cho ra lẽ. Đề nghị bạn slaz8 giải thích rõ tôi xuyên tạc Kinh ở chỗ nào??? Nếu bạn không chỉ ra được thì ai nấy tự hiểu nhé.slaz8 đã viết: Ai tư nhiên nhảy ra quote bài của tôi rồi lại bảo là phí công? Câu đó tôi reply từ bài viết cảu bạn mà bạn không nhớ? như vậy bạn có vấn đề về đầu óc rồi.
Như mình đã nói trong bài của mình. Đó là vì bạn trích dẫn và nói sai nghĩa kinh Phật do đó mình chỉ nói lại cho đúng nghĩa của Kinh thôi, không rảnh mà nhào vào như bạn, và bạn cũng không phải mục tiêu để mình cần phải trả lời.
Có điều nếu bạn còn xuyên tạc Kinh nữa thì mình đành chỉ ra đúng ý đồ, điều này không thể khác.
Ai trả lương cho bạn làm việc này thì bạn cứ việc, có điều sự thật thì không thể khác, có nghĩa là bạn không đủ trình độ nói thêu dệt để bị người ta bóc mẽ thì tự trách bản thân mình đi
-
- Bài viết: 22
- Ngày: 18/06/15 05:45
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: chưa quy y có được gọi là phật tử không?
Re: Em hỏi câu này, đừng có la em
Mình quote lại bài của bạn rồi, sao bạn không đọc mà còn hỏi lại.
Mình viết bạn đọc cho là ngữa mắt vậy mình có quyền đó với bạn không?
Diễn đàn lào ảo , con người là thật. Bạn có quyền làm gì bạn thích, mình tôn trọng quyền đó của bạn, nhưng điều này không có nghĩa là bạn có quyền định hướng người khác theo ý bạn. Nhất là điều này dính dáng đến tôn giáo, điều đo có nghĩa là bạn không thể định hướng sô đông người theo ý cuả bạn được. Do đó có ai đó phản biện lại bạn là điều đương nhiên.
Bạn tự cho mình cái quyền thích nói gì thì nói, thì sao lại muốn tước quyền này của các thành viên khác. ( Mình nó điều này là căn cứ trên các bài viết của bạn để đánh giá chứ không rảnh mà nhảy vô cuốc bài cuốc bạn lên)
Hơn nữa trình độ của bạn lại có hạn=> hiểu biết cũng có hạn. Do đó bạn không có tư cách gì để chê người này nói đúng hay nói sai, và càng không nên trích kinh điển Phật ra để chứng minh cái sai của bạn ( mình nói diều này vì bạn tự cho mình có quyền hiểu được kinh điển) mà không biết rằng , nếu hiểu rốt rao kinh điển thì phải tin vào Phật, Tin vào thuyết nhân quả luân hồi mà Phật đã dạy. chỉ có như vậy mới may chăng hiểu ngài đang nói với mình điều gì.
Đàng này bạn bảo không tin vào Luân Hồi vậy thì sao mà bạn liễu nghĩa kinh điển được => đương nhiên là những lần trích dẫn kinh Phật mà bạn đã làm là luôn luôn sai, kể cả về ý nghĩa lẫn hành vi...
Không ai đủ tư cách để dạy ai trong cái diễn dàn này cả, không ai có quyền để chê bai người khác trong diễn đàn này cả. và cũng không ai nhờ ai lên lớp trong cái diễn đàn này cả. Nếu ai đó có muốn làm như thế thì mình thử làm với họ xem họ sẽ phản ứng thế nào?
Trừ phi ai đó làm việc có mục đích khác. Còn diễn dàn là mở tranh luận để lấy kiến thức chứ không lôi tôn chỉ của nhau ra để làm trò.
Thử nghĩ xem nếu có một cuộc tranh luận, hai bên phản biện rất hăng, vì muốn chiến thắng một bên mang cha mẹ người ta ra mà chửi hòng kích động đối phương, làm đối phương nóng nảy mà phân tâm,rồi thì câu chữ mập mờ để định hướng người đọc. thì đây là hạng người gì?
Chốt lại mình thấy trong này là diễn dàn Phật pháp, dành cho mọi người vào đây tìm hiểu, để mong hiểu thêm được kho tàng kinh điển đồ sộ này, chứ họ không rảnh vào để nghe những người tự cho là có kiến thức chỉ trích họ vô cớ mà chả có chứng ngộ gì, đặc biệt những người đó lại không cùng quan điểm với họ không cùng đức tin thì chả có gì để nói cho nhau nghe cả.
Trừ khi có mục đích không rõ ràng.
Mình viết bạn đọc cho là ngữa mắt vậy mình có quyền đó với bạn không?
Diễn đàn lào ảo , con người là thật. Bạn có quyền làm gì bạn thích, mình tôn trọng quyền đó của bạn, nhưng điều này không có nghĩa là bạn có quyền định hướng người khác theo ý bạn. Nhất là điều này dính dáng đến tôn giáo, điều đo có nghĩa là bạn không thể định hướng sô đông người theo ý cuả bạn được. Do đó có ai đó phản biện lại bạn là điều đương nhiên.
Bạn tự cho mình cái quyền thích nói gì thì nói, thì sao lại muốn tước quyền này của các thành viên khác. ( Mình nó điều này là căn cứ trên các bài viết của bạn để đánh giá chứ không rảnh mà nhảy vô cuốc bài cuốc bạn lên)
Hơn nữa trình độ của bạn lại có hạn=> hiểu biết cũng có hạn. Do đó bạn không có tư cách gì để chê người này nói đúng hay nói sai, và càng không nên trích kinh điển Phật ra để chứng minh cái sai của bạn ( mình nói diều này vì bạn tự cho mình có quyền hiểu được kinh điển) mà không biết rằng , nếu hiểu rốt rao kinh điển thì phải tin vào Phật, Tin vào thuyết nhân quả luân hồi mà Phật đã dạy. chỉ có như vậy mới may chăng hiểu ngài đang nói với mình điều gì.
Đàng này bạn bảo không tin vào Luân Hồi vậy thì sao mà bạn liễu nghĩa kinh điển được => đương nhiên là những lần trích dẫn kinh Phật mà bạn đã làm là luôn luôn sai, kể cả về ý nghĩa lẫn hành vi...
Không ai đủ tư cách để dạy ai trong cái diễn dàn này cả, không ai có quyền để chê bai người khác trong diễn đàn này cả. và cũng không ai nhờ ai lên lớp trong cái diễn đàn này cả. Nếu ai đó có muốn làm như thế thì mình thử làm với họ xem họ sẽ phản ứng thế nào?
Trừ phi ai đó làm việc có mục đích khác. Còn diễn dàn là mở tranh luận để lấy kiến thức chứ không lôi tôn chỉ của nhau ra để làm trò.
Thử nghĩ xem nếu có một cuộc tranh luận, hai bên phản biện rất hăng, vì muốn chiến thắng một bên mang cha mẹ người ta ra mà chửi hòng kích động đối phương, làm đối phương nóng nảy mà phân tâm,rồi thì câu chữ mập mờ để định hướng người đọc. thì đây là hạng người gì?
Chốt lại mình thấy trong này là diễn dàn Phật pháp, dành cho mọi người vào đây tìm hiểu, để mong hiểu thêm được kho tàng kinh điển đồ sộ này, chứ họ không rảnh vào để nghe những người tự cho là có kiến thức chỉ trích họ vô cớ mà chả có chứng ngộ gì, đặc biệt những người đó lại không cùng quan điểm với họ không cùng đức tin thì chả có gì để nói cho nhau nghe cả.
Trừ khi có mục đích không rõ ràng.
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Bing [Bot] và 4 khách