Tư Lương Tịnh Độ ''Tình và Tưởng''.
Tư Lương Tịnh Độ ''Tình và Tưởng''.
Thiện ý đến liên hữu hành giả Tịnh Độ.
Tịnh độ là một Pháp môn thấy dễ mà tu khó với người có nhiều kiến thức, trí tuệ.
Nhưng Pháp môn tịnh độ khó với người trí mà lại dễ với người có tịnh tâm. tại sao?
- Vì những người có tỉnh tâm thì hành giả không cần hiểu chi li tư lương là gì?
Hoặc
Tín nguyện hạnh có phải là tư lương tịnh độ ko? Hề hê.
Nhưng
Tình và Tưởng thiết yếu phải hiểu tường tận.
Vạn sự an lành đến hành giả Tịnh-độ.
Tịnh độ là một Pháp môn thấy dễ mà tu khó với người có nhiều kiến thức, trí tuệ.
Nhưng Pháp môn tịnh độ khó với người trí mà lại dễ với người có tịnh tâm. tại sao?
- Vì những người có tỉnh tâm thì hành giả không cần hiểu chi li tư lương là gì?
Hoặc
Tín nguyện hạnh có phải là tư lương tịnh độ ko? Hề hê.
Nhưng
Tình và Tưởng thiết yếu phải hiểu tường tận.
Vạn sự an lành đến hành giả Tịnh-độ.
Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Tư Lương Tịnh Độ ''Tình và Tưởng''.
====> Tư lương: Tín, Hạnh, NguyệnChú Hỉ đã viết:Tín nguyện hạnh có phải là tư lương tịnh độ ko? Hề hê.
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Re: Tư Lương Tịnh Độ ''Tình và Tưởng''.
Cô bác nào tư lương 3 pháp tín nguyện hạnh rồi mà ko biết tình và tưởng thì ko nên tu pháp môn này, vì càng tu thì càng sanh thêm phiền não.
Nhất là người có học vấn, biết nhiều kinh thì càng học càng loạn tâm, chớ ko thể tịnh tâm đâu bà con cô bác.
Người viết blog, nhật ký kể lễ tu hành của mình, thế này thế kia.
Người sao chép kinh này rồi đến kinh kia, làm văn thi kệ tự khen thưởng chính mình.
Người bàn nhiều chuyện thiên hạ. Không thể tịnh tâm học huống hồ là tưởng vãnh sinh Tịnh độ chỉ là điều nằm mơ.
Vì pháp môn này chỉ có 6 chữ 'Lục tự hồng danh' mà quí vị lại viết hết trang này rồi đến trang giấy khác, còn dạy anh a làm sao, chị b có thấy Phật chưa... Tất cả điều là loạn tâm hết.
Muốn biết mình có loạn nhiều hay ít thì phải có cân 'tình và tưởng'.
Nhất là người có học vấn, biết nhiều kinh thì càng học càng loạn tâm, chớ ko thể tịnh tâm đâu bà con cô bác.
Người viết blog, nhật ký kể lễ tu hành của mình, thế này thế kia.
Người sao chép kinh này rồi đến kinh kia, làm văn thi kệ tự khen thưởng chính mình.
Người bàn nhiều chuyện thiên hạ. Không thể tịnh tâm học huống hồ là tưởng vãnh sinh Tịnh độ chỉ là điều nằm mơ.
Vì pháp môn này chỉ có 6 chữ 'Lục tự hồng danh' mà quí vị lại viết hết trang này rồi đến trang giấy khác, còn dạy anh a làm sao, chị b có thấy Phật chưa... Tất cả điều là loạn tâm hết.
Muốn biết mình có loạn nhiều hay ít thì phải có cân 'tình và tưởng'.
Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
Re: Tư Lương Tịnh Độ ''Tình và Tưởng''.
Hành giả Tu Tịnh Độ, không phải chúng ta chỉ có 3 món tư lương ''Tín Nguyện Hạnh'' thì gọi cho là đủ, nếu không cần học lý Niệm Phật...
Thời gian chúng ta chưa được nhất tâm, nhất niệm, nhất tín, nhất nguyện, nhất hành thì lý Niệm Phật cần phải hiểu thêm về Tình và Tưởng.
Trong đoạn trích dẫn dưới đây chưa đủ còn bỏ trống phàn tư duy của mỗi vị (có sâu cạn khác nhau về nhiều năm công phu, khác nhau về căn tánh ''Sân nhiều, si ít hay.v.v.'')
Vậy tình đây là nghĩa thế nào ?
Còn tưởng là tưởng như sao?
Chúng sanh nào tình ít, tưởng nhiều thì vào hàng phi tiên, bay đi nhẹ nhàng nhưng không được xa bằng hạng thuần tưởng.
Chúng sanh nào tình và tưởng bằng nhau thì sẽ phát sanh vào cõi người. Bởi vì sao như vậy ? Bởi tưởng là thông sáng, tình là mê tối. Nếu tình và tưởng ngang bằng nhau thì không bay lên và cũng không đi xuống.
Chúng sanh nào tình nhiều, tưởng ít thì sẽ lạc vào bàng-sanh, nhẹ thì làm chim bay, nặng thì làm thú chạy.
Chúng sanh nào có bảy phần tình và ba phần tưởng, sẽ bị đọa làm thân ngạ quỷ, thường chịu nóng bức, đói khát trải qua trăm ngàn kiếp dài lâu.
Chúng sanh nào có chín phần tình và một phần tưởng, thì sẽ đọa vào địa ngục. Nhẹ thì vào nơi địa ngục hữu gián, nặng thì sẽ đọa vào ngục Đại A-tỳ. Nếu ngoài cái tâm thuần tình ấy, còn kiêm thêm các trọng tội như hủy giới cấm của Phật, khinh báng Đại-thừa, thuyết pháp sai lầm, đắm tham của tín thí, lạm thọ sự cung kính, và phạm vào thập ác ngũ ngịch, thì sẽ chiêu cảm quả báo luân chuyển sanh về các ngục Vô-gián ở khắp mười phương. (Theo Kinh Niệm Phật Ba La Mật)
Chúc mừng Bác Batting Mod mới bổ nhiệm chuyên đề Tịnh Độ, theo như bác thấy những câu hỏi trên thì có làm phiền gây ô nhiểm cho hành giả Tịnh Độ ? xin được học hỏi ý kiến và chú hỉ sẽ tu sửa lại cái sai lầm, hề hề.
Chúc Quí Phật tử, hành giả Tịnh Độ vạn sự an lành
Thời gian chúng ta chưa được nhất tâm, nhất niệm, nhất tín, nhất nguyện, nhất hành thì lý Niệm Phật cần phải hiểu thêm về Tình và Tưởng.
Trong đoạn trích dẫn dưới đây chưa đủ còn bỏ trống phàn tư duy của mỗi vị (có sâu cạn khác nhau về nhiều năm công phu, khác nhau về căn tánh ''Sân nhiều, si ít hay.v.v.'')
Vậy tình đây là nghĩa thế nào ?
Còn tưởng là tưởng như sao?
Chúng sanh nào tình ít, tưởng nhiều thì vào hàng phi tiên, bay đi nhẹ nhàng nhưng không được xa bằng hạng thuần tưởng.
Chúng sanh nào tình và tưởng bằng nhau thì sẽ phát sanh vào cõi người. Bởi vì sao như vậy ? Bởi tưởng là thông sáng, tình là mê tối. Nếu tình và tưởng ngang bằng nhau thì không bay lên và cũng không đi xuống.
Chúng sanh nào tình nhiều, tưởng ít thì sẽ lạc vào bàng-sanh, nhẹ thì làm chim bay, nặng thì làm thú chạy.
Chúng sanh nào có bảy phần tình và ba phần tưởng, sẽ bị đọa làm thân ngạ quỷ, thường chịu nóng bức, đói khát trải qua trăm ngàn kiếp dài lâu.
Chúng sanh nào có chín phần tình và một phần tưởng, thì sẽ đọa vào địa ngục. Nhẹ thì vào nơi địa ngục hữu gián, nặng thì sẽ đọa vào ngục Đại A-tỳ. Nếu ngoài cái tâm thuần tình ấy, còn kiêm thêm các trọng tội như hủy giới cấm của Phật, khinh báng Đại-thừa, thuyết pháp sai lầm, đắm tham của tín thí, lạm thọ sự cung kính, và phạm vào thập ác ngũ ngịch, thì sẽ chiêu cảm quả báo luân chuyển sanh về các ngục Vô-gián ở khắp mười phương. (Theo Kinh Niệm Phật Ba La Mật)
Chúc mừng Bác Batting Mod mới bổ nhiệm chuyên đề Tịnh Độ, theo như bác thấy những câu hỏi trên thì có làm phiền gây ô nhiểm cho hành giả Tịnh Độ ? xin được học hỏi ý kiến và chú hỉ sẽ tu sửa lại cái sai lầm, hề hề.
Chúc Quí Phật tử, hành giả Tịnh Độ vạn sự an lành
Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Tư Lương Tịnh Độ ''Tình và Tưởng''.
battinh chứ không phải là batting. Đây là lần thứ hai đạo hữu Chú Hỉ viết sai nick của tôi!?Chú Hỉ đã viết:
Chúc mừng Bác Batting Mod mới bổ nhiệm chuyên đề Tịnh Độ!
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
-
- Bài viết: 499
- Ngày: 13/03/13 20:24
- Giới tính: Nữ
- Phật tử: Tại gia
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Tư Lương Tịnh Độ ''Tình và Tưởng''.
Cát Tường thì phát hiện chú Bình lâu rồi là hay như vầy nè "Người" không có râu khuôn mặt chữ U phúc hậu khi đọc những bài chú ấy viết! Bộ Kinh Pháp Hoa con được Sư Cô tặng mà Sư Cô thờ trên bàn Phật, con đọc tụng, viết có phát hiện Người ấn tống từ bi tham gia ở diễn đàn này!
Dạ con nên đọc hết trọn Kinh Niệm Phật Ba La Mật!
Dạ con nên đọc hết trọn Kinh Niệm Phật Ba La Mật!
Sau các Phật diệt độ
Nếu người lòng lành dịu
Các chúng sanh như thế
Đều đã thành Phật đạo.
(Trích Kinh Pháp Hoa)
Nếu người lòng lành dịu
Các chúng sanh như thế
Đều đã thành Phật đạo.
(Trích Kinh Pháp Hoa)
Re: Tư Lương Tịnh Độ ''Tình và Tưởng''.
Tình và tưởng mà "chú hỷ" nói , tôi nhớ là trong kinh "Nghiệp báo sai biệt" mà, không biết có phải không.
Chữ "Tưởng" ở đây có nghĩa là suy tưởng, quán tưởng. Ý nói là những người sống nhiều bằng trí óc, trí tuệ.
Chữ "Tình" xuất phát từ "Thất tình", "lục dục"
Thất tình là bảy thứ tình cảm : Hỷ, nộ, ái, ố, ai, dục, lạc.
Mà các thứ tình cảm này xuất hiện là bởi sáu điều dục dựa trên sáu căn. Nếu được thỏa mãn thì vui, sướng, v.v... nếu không được thỏa mãn thì buồn, giận v.v...
Ai sống bằng trí tuệ nhiều thì tạo phước nhiều, sẽ sinh lên cõi trời
Ai sống theo lục dục,thất tình nhiều thì tạo ác nhiều, sẽ sa xuống ba đường dữ
Tình, tưởng bằng nhau thì sinh vào loài người.
Ai có ý nào khác thì xin cho biết ý kiến
Xin cảm ơn.
Chữ "Tưởng" ở đây có nghĩa là suy tưởng, quán tưởng. Ý nói là những người sống nhiều bằng trí óc, trí tuệ.
Chữ "Tình" xuất phát từ "Thất tình", "lục dục"
Thất tình là bảy thứ tình cảm : Hỷ, nộ, ái, ố, ai, dục, lạc.
Mà các thứ tình cảm này xuất hiện là bởi sáu điều dục dựa trên sáu căn. Nếu được thỏa mãn thì vui, sướng, v.v... nếu không được thỏa mãn thì buồn, giận v.v...
Ai sống bằng trí tuệ nhiều thì tạo phước nhiều, sẽ sinh lên cõi trời
Ai sống theo lục dục,thất tình nhiều thì tạo ác nhiều, sẽ sa xuống ba đường dữ
Tình, tưởng bằng nhau thì sinh vào loài người.
Ai có ý nào khác thì xin cho biết ý kiến
Xin cảm ơn.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
- tuniemphat
- Bài viết: 216
- Ngày: 19/02/10 20:04
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Hà Nội, Việt Nam
Re: Tư Lương Tịnh Độ ''Tình và Tưởng''.
Trong Kinh Niệm Phật Ba La Mật có đoạn:
..........
Nầy cư sĩ Diệu-Nguyệt, hãy chăm chú lắng nghe, ta sẽ vì ông mà nói:
- "Diệu-Nguyệt, tất cả các loại chúng sanh chết ở nơi đây, rồi sanh sang nơi kia, sống chết nối nhau không dứt. Mỗi khi sắp mạng chung thì các loại nghiệp lành dữ trong một đời hiển hiện rõ ràng. Chúng sanh nào sống thuần bằng tư tưởng, thì bay lên hóa sanh nơi các cõi Trời. Nếu trong sự thuần tưởng, lại gồm cả phước huệ và tịnh nguyện thì tự nhiên tâm trí khai mở mà được thấy mười phương chư Phật, tùy theo nguyện lực của mình mà sanh về Tịnh-độ.
Chúng sanh nào tình ít, tưởng nhiều thì vào hàng phi tiên, bay đi nhẹ nhàng nhưng không được xa bằng hạng thuần tưởng.
Chúng sanh nào tình và tưởng bằng nhau thì sẽ phát sanh vào cõi người. Bởi vì sao như vậy ? Bởi tưởng là thông sáng, tình là mê tối. Nếu tình và tưởng ngang bằng nhau thì không bay lên và cũng không đi xuống.
Chúng sanh nào tình nhiều, tưởng ít thì sẽ lạc vào bàng-sanh, nhẹ thì làm chim bay, nặng thì làm thú chạy.
Chúng sanh nào có bảy phần tình và ba phần tưởng, sẽ bị đọa làm thân ngạ quỷ, thường chịu nóng bức, đói khát trải qua trăm ngàn kiếp dài lâu.
Chúng sanh nào có chín phần tình và một phần tưởng, thì sẽ đọa vào địa ngục. Nhẹ thì vào nơi địa ngục hữu gián, nặng thì sẽ đọa vào ngục Đại A-tỳ. Nếu ngoài cái tâm thuần tình ấy, còn kiêm thêm các trọng tội như hủy giới cấm của Phật, khinh báng Đại-thừa, thuyết pháp sai lầm, đắm tham của tín thí, lạm thọ sự cung kính, và phạm vào thập ác ngũ ngịch, thì sẽ chiêu cảm quả báo luân chuyển sanh về các ngục Vô-gián ở khắp mười phương.
Nầy Diệu-Nguyệt cư sĩ ! Trong thời kỳ Chánh pháp diệt tận, chúng sanh nơi cõi Diêm-phù-đề tình nhiều tưởng ít, tâm địa bỏn sẻn, tham lam ghét ganh, các căn lành phước báo kém cỏi. Lúc sanh tiền thọ nhận đủ loại nghiệp dữ, sau khi mạng chung sẽ chịu các quả báo đau khổ trong ba nẻo ác dữ với hạn kỳ lâu dài. Vì thế mà chư Phật khắp mười phương xót thương vô cùng, luôn luôn tìm cách cứu trừ khổ não cho các hạng chúng sanh kia.
Các đức Như-Lai hiện ra nơi đời, mục tiêu chân chánh là không chỉ tuyên dương diệu pháp bí áo sâu xa cho những bậc Thánh giả, hiền nhân - mà mục tiêu khẩn thiết nhất vẫn là nhằm cứu vớt các loại chúng sanh tội khổ, nặng về tình, nhẹ về tưởng.
Chư Phật đã dùng Phật nhãn quán sát khắp mười phương, thấy rõ nghiệp lực chúng sanh lành dữ không đồng đều, thấy thân tướng và cảnh giới của chúng sanh xấu tốt có sai biệt. Nhưng điểm sanh khởi chẳng rời sát-na tâm sanh diệt, chỗ hội quy cũng không rời sát-na tâm sanh diệt. Muốn hàng phục và chuyển biến cái sát-na tâm sanh diệt ấy, thì không có pháp nào hơn là pháp NIỆM PHẬT.
....................
A Di Đà Phật
..........
Nầy cư sĩ Diệu-Nguyệt, hãy chăm chú lắng nghe, ta sẽ vì ông mà nói:
- "Diệu-Nguyệt, tất cả các loại chúng sanh chết ở nơi đây, rồi sanh sang nơi kia, sống chết nối nhau không dứt. Mỗi khi sắp mạng chung thì các loại nghiệp lành dữ trong một đời hiển hiện rõ ràng. Chúng sanh nào sống thuần bằng tư tưởng, thì bay lên hóa sanh nơi các cõi Trời. Nếu trong sự thuần tưởng, lại gồm cả phước huệ và tịnh nguyện thì tự nhiên tâm trí khai mở mà được thấy mười phương chư Phật, tùy theo nguyện lực của mình mà sanh về Tịnh-độ.
Chúng sanh nào tình ít, tưởng nhiều thì vào hàng phi tiên, bay đi nhẹ nhàng nhưng không được xa bằng hạng thuần tưởng.
Chúng sanh nào tình và tưởng bằng nhau thì sẽ phát sanh vào cõi người. Bởi vì sao như vậy ? Bởi tưởng là thông sáng, tình là mê tối. Nếu tình và tưởng ngang bằng nhau thì không bay lên và cũng không đi xuống.
Chúng sanh nào tình nhiều, tưởng ít thì sẽ lạc vào bàng-sanh, nhẹ thì làm chim bay, nặng thì làm thú chạy.
Chúng sanh nào có bảy phần tình và ba phần tưởng, sẽ bị đọa làm thân ngạ quỷ, thường chịu nóng bức, đói khát trải qua trăm ngàn kiếp dài lâu.
Chúng sanh nào có chín phần tình và một phần tưởng, thì sẽ đọa vào địa ngục. Nhẹ thì vào nơi địa ngục hữu gián, nặng thì sẽ đọa vào ngục Đại A-tỳ. Nếu ngoài cái tâm thuần tình ấy, còn kiêm thêm các trọng tội như hủy giới cấm của Phật, khinh báng Đại-thừa, thuyết pháp sai lầm, đắm tham của tín thí, lạm thọ sự cung kính, và phạm vào thập ác ngũ ngịch, thì sẽ chiêu cảm quả báo luân chuyển sanh về các ngục Vô-gián ở khắp mười phương.
Nầy Diệu-Nguyệt cư sĩ ! Trong thời kỳ Chánh pháp diệt tận, chúng sanh nơi cõi Diêm-phù-đề tình nhiều tưởng ít, tâm địa bỏn sẻn, tham lam ghét ganh, các căn lành phước báo kém cỏi. Lúc sanh tiền thọ nhận đủ loại nghiệp dữ, sau khi mạng chung sẽ chịu các quả báo đau khổ trong ba nẻo ác dữ với hạn kỳ lâu dài. Vì thế mà chư Phật khắp mười phương xót thương vô cùng, luôn luôn tìm cách cứu trừ khổ não cho các hạng chúng sanh kia.
Các đức Như-Lai hiện ra nơi đời, mục tiêu chân chánh là không chỉ tuyên dương diệu pháp bí áo sâu xa cho những bậc Thánh giả, hiền nhân - mà mục tiêu khẩn thiết nhất vẫn là nhằm cứu vớt các loại chúng sanh tội khổ, nặng về tình, nhẹ về tưởng.
Chư Phật đã dùng Phật nhãn quán sát khắp mười phương, thấy rõ nghiệp lực chúng sanh lành dữ không đồng đều, thấy thân tướng và cảnh giới của chúng sanh xấu tốt có sai biệt. Nhưng điểm sanh khởi chẳng rời sát-na tâm sanh diệt, chỗ hội quy cũng không rời sát-na tâm sanh diệt. Muốn hàng phục và chuyển biến cái sát-na tâm sanh diệt ấy, thì không có pháp nào hơn là pháp NIỆM PHẬT.
....................
A Di Đà Phật
[b]Nguyện đem tất cả công đức
Hồi hướng về Tây Phương Tịnh độ
Nguyện con cùng chúng sanh
Đều vãng sanh Cực Lạc[/b]
[b]A Di Đà Phật[/b]
Hồi hướng về Tây Phương Tịnh độ
Nguyện con cùng chúng sanh
Đều vãng sanh Cực Lạc[/b]
[b]A Di Đà Phật[/b]
Re: Tư Lương Tịnh Độ ''Tình và Tưởng''.
I'm sorry not to reply more hierbattinh đã viết:battinh chứ không phải là batting. Đây là lần thứ hai đạo hữu Chú Hỉ viết sai nick của tôi!?Chú Hỉ đã viết:
Chúc mừng Bác Batting Mod mới bổ nhiệm chuyên đề Tịnh Độ!
Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
Re: Tư Lương Tịnh Độ ''Tình và Tưởng''.
Hề hề, không thấy chú Bình comment cho Như Ý Cát Tường gì hết... Chú Hỉ cũng muốn biết ai ấn tống từ bi tham gia ở diễn đàn này!Như ý Cát Tường đã viết:Cát Tường thì phát hiện chú Bình lâu rồi là hay như vầy nè "Người" không có râu khuôn mặt chữ U phúc hậu khi đọc những bài chú ấy viết!
Bộ Kinh Pháp Hoa con được Sư Cô tặng mà Sư Cô thờ trên bàn Phật, con đọc tụng, viết có phát hiện Người ấn tống từ bi tham gia ở diễn đàn này!
Dạ con nên đọc hết trọn Kinh Niệm Phật Ba La Mật!
Khà khà, không biết Như Ý đây đang ở vị trí ''Tình hay Tưởng'' ? Uống trà đi rồi replay. Hề hề.
Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
Re: Tư Lương Tịnh Độ ''Tình và Tưởng''.
Hề hề, chào sư phụ Bình.binh đã viết:Tình và tưởng mà "chú hỷ" nói , tôi nhớ là trong kinh "Nghiệp báo sai biệt" mà, không biết có phải không.
Chữ "Tưởng" ở đây có nghĩa là suy tưởng, quán tưởng. Ý nói là những người sống nhiều bằng trí óc, trí tuệ.
Chữ "Tình" xuất phát từ "Thất tình", "lục dục"
Thất tình là bảy thứ tình cảm : Hỷ, nộ, ái, ố, ai, dục, lạc.
Mà các thứ tình cảm này xuất hiện là bởi sáu điều dục dựa trên sáu căn. Nếu được thỏa mãn thì vui, sướng, v.v... nếu không được thỏa mãn thì buồn, giận v.v...
Ai sống bằng trí tuệ nhiều thì tạo phước nhiều, sẽ sinh lên cõi trời
Ai sống theo lục dục,thất tình nhiều thì tạo ác nhiều, sẽ sa xuống ba đường dữ
Tình, tưởng bằng nhau thì sinh vào loài người.
Ai có ý nào khác thì xin cho biết ý kiến
Xin cảm ơn.
Cái tình thì hay đi đôi với cảm, mà cảm nhiều quá thành si. Ở đời con người không sợ cực khổ, không sợ tham, sơ sân nhưng đáng sợ nhất là si.
- Tình si của Trai gái thì khỏi nói rồi. Ai ai trong lứa tuổi này điều biết như không hiểu si thế nào là đáng sợ. Những kẻ qua giai đoạn này, và đang làm cha mẹ, làm ông bà mà vẫn không hiểu nữa thì mới đáng nói hơn. Khà khà. Ngoài tình si, tình dục còn hàng trăm ngàn thứ tình khác nhau.
Đó là do cái... đó mà ra hết ? - Đó là cái dục lạc; bản ngã; thân năm ấm... Thì cái nào đúng nhất đây quí vị.
Nhưng cái tưởng thì đáng bi lụy hơn. Tại sao ?
Sư phụ nói đúng rồi, bây giờ chỉ đi sâu vào vấn đề làm rõ trắng đen thế nào.Chữ "Tưởng" ở đây có nghĩa là suy tưởng, quán tưởng. Ý nói là những người sống nhiều bằng trí óc, trí tuệ.
Ví dụ nói một câu này cho thật dễ hiểu. Hồi chưa biết tu thì thấy cái gì cũng muốn bám lấy, chiếm đoạt làm của riêng, nhà lầu, xe hơi, tiền bạc.v.v. Biết tu rồi thấy cái gì cũng khổ hết, khó hết, ngồi thiền cũng khó, lễ Phật thì mõi lưng, ăn chay thì không hợp sức khỏe, còn tụng đọc kinh thì cầu đủ thứ. Hoặc niệm Phật thì muốn được vãng sanh liền rồi lên đó tu tiếp...
Ai ai cũng thích làm Phật chớ không thích làm người. Nhưng làm người tốt còn chưa được thì làm sao làm Phật. Hề hề.
Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
Re: Tư Lương Tịnh Độ ''Tình và Tưởng''.
Hề hề, trong đoạn này có 2 câu mà Chú Hỉ rất nặng nghi vấn nên mới lập ra, chớ hiểu rồi thì lập ra làm chi cho mệt, để dành mình tu không sướng lắm sao.tuniemphat đã viết:Trong Kinh Niệm Phật Ba La Mật có đoạn:
..........
Chúng sanh nào sống thuần bằng tư tưởng, thì bay lên hóa sanh nơi các cõi Trời. Nếu trong sự thuần tưởng, lại gồm cả phước huệ và tịnh nguyện thì tự nhiên tâm trí khai mở mà được thấy mười phương chư Phật, tùy theo nguyện lực của mình mà sanh về Tịnh-độ.
....................
A Di Đà Phật
- Theo như Thầy @tuniemphat ''Sống thuần bằng tư tưởng'' là sống thế nào gọi là thuần?
- Phước huệ thì hiểu, còn tịnh nguyện cho tâm trí khai mở có phải là chỉ Niệm Phật ?
Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Bing [Bot] và 137 khách