Lăng Nghiêm thỉnh vấn

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: Lăng Nghiêm thỉnh vấn

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

Tại sao ai cũng thấy hoasenmaimai này sai hết vậy , đúng là kỳ lạ .

hoasenmaimai này chỉ thắc mắc một điều , tại sao hoasenmaimai này lại sanh ra ở nhân gian .

Nếu sớm được xuất gia quy Phật thì hoasenmaimai này đã không bị lưu lạc giữa nhân gian này .


Vanthuy-dochanh
Bài viết: 63
Ngày: 10/10/13 02:41
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TlPh

Re: Lăng Nghiêm thỉnh vấn

Bài viết chưa xem gửi bởi Vanthuy-dochanh »

Đâu ai nói đạo hữu là sai, tự đạo hữu cho là minh sai đấy chứ! Đúng sai quan trọng mà làm gì? Nếu trong tâm có đạo thì là đủ rồi, hà tất tự chuốc phiền!


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Lăng Nghiêm thỉnh vấn

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

hoasenmaimai đã viết:Tại sao ai cũng thấy hoasenmaimai này sai hết vậy , đúng là kỳ lạ .

hoasenmaimai này chỉ thắc mắc một điều , tại sao hoasenmaimai này lại sanh ra ở nhân gian .

Nếu sớm được xuất gia quy Phật thì hoasenmaimai này đã không bị lưu lạc giữa nhân gian này .
Hm.... hoasenmaimai :)

Gió nghiệp thổi mà hoasenmaimai tạm trôi giạt nhân gian nầy.

Có biết chăng đạo chẳng ở nơi xuống tóc hay để tóc. Vậy thì dù có xuống tóc sớm hay muộn không thành vấn đề, chỉ là đủ duyên được thiện tri thức chỉ và đủ duyên mình thấy được lối vào đường về hay không thôi.

Nếu không thì dù xuống tóc mà vẫn bị lưu lạc giữa nhân gian thôi! (Tuy nói thế nhưng dù sao cũng đở hơn người chưa xuống tóc bởi có điều kiện khá tốt hơn tại gia để tu)


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Lăng Nghiêm thỉnh vấn

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Vanthuy-dochanh đã viết:Thôi đành tùy duyên vậy, hãy để thời gian trả lời vậy! Nhưng ngã kiến chưa dứt thì trước sau vẫn bị che! Đường trước còn dài, hãy tự bảo trọng lấy! Mạt vàng trong mắt là bụi, y châu trên pháp là trần, kỷ linh còn chẳng trọng, Phật tổ là người gì? Vạn pháp chẳng quy tâm, lấy cái gì làm một, há chẳng tự bày lầm lần ư? Muốn tìm cái gì kia chứ, trước mắt mây trắng bây ngàn dặm, chẳng để ông đưa mắt nhìn, khi ông chưa kịp thấy thì cũng đã muộn rồi! Một điểm linh quang ngàn năm khó thấy, chẳng chịu để tâm, qua mất rồi thì muôn vạn duyên lành chỉ thế thôi! Chẳng biết, chẳng biết, trên đầu tóc bạc bao nhiêu lần, mà sao mắt lờ mờ chưa tỏ! Thỏ chạy lâu rồi mà chẳng rời gốc cây, kiếm rớt lâu rồi mà vẫn khắc thuyền, thôi đi, nhọc công mà làm gì? Sao chẳng chịu buông thân? Cảm phiền nhọc mắt lắng xem! Bảo trọng vậy!
Xin ghi nhận cái tấm lòng của đạo hữu, nhưng tôi đã có sư phụ chỉ và tôi cũng đã tự rõ đường mình đi rồi, từ nay chỉ như thế mà đi thôi!

Vạn sự chỉ trách tại tâm đầu
Tinh vi chi lắm cũng huyền không
Huỳnh ngôn chi ngọc hảo câu văn
Chỉ hận bán điểm bất dung tình


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Vanthuy-dochanh
Bài viết: 63
Ngày: 10/10/13 02:41
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TlPh

Re: Lăng Nghiêm thỉnh vấn

Bài viết chưa xem gửi bởi Vanthuy-dochanh »

Rất mong đạo hữu sớm ngày thành tựu, tiếp nối được mạng mạch của Như Lai! Như thế thì dù đạo hữu chưa thông cảm với tại hạ, thì tại hạ cũng rất mãn nguyện rôi!
Xin chào!


quansat
Bài viết: 181
Ngày: 12/08/12 02:29
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Lăng Nghiêm thỉnh vấn

Bài viết chưa xem gửi bởi quansat »

Kính chư vị đạo hữu!
Phàm là người học đạo ai cũng thấy con đường mình đang đi là đúng là hay, vì lòng từ nên muốn chia sẻ cùng mọi người, đây là điều rất tốt. Sau giai đoạn này mới biết thế gian muôn màu muôn vẻ, chỉ vì nhân trong quá khứ khác nhau nên cái thấy trong hiện tại cũng có nhiều sai biệt, nếu nhận được điều này thì thong dong tự tại, còn không thì cứ mãi tự rước lấy phiền não. Bất cứ đạo nhân nào còn thấy con đường mình đang đi là đúng là hay thì đã là sai rồi, đây là điều rất vi tế cần phải được tự cảnh tỉnh.
Kính.


Cần phân biệt rõ ràng giữa việc chúng ta cho rằng các pháp là thế này, các pháp là thế nọ ...với bản chất thực sự của các pháp.
dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Lăng Nghiêm thỉnh vấn

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

Vanthuy-dochanh đã viết:Rất mong đạo hữu sớm ngày thành tựu, tiếp nối được mạng mạch của Như Lai! Như thế thì dù đạo hữu chưa thông cảm với tại hạ, thì tại hạ cũng rất mãn nguyện rôi!
Xin chào!
Vanthuy-dochanh khát nước sao không chịu uống?


nam
Bài viết: 31
Ngày: 05/07/13 15:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Lăng Nghiêm thỉnh vấn

Bài viết chưa xem gửi bởi nam »

Muốn thiền bằng Phật thì không có nên đi lòng vòng.


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Lăng Nghiêm thỉnh vấn

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

"quansat"]Kính chư vị đạo hữu!
Phàm là người học đạo ai cũng thấy con đường mình đang đi là đúng là hay, vì lòng từ nên muốn chia sẻ cùng mọi người, đây là điều rất tốt. Sau giai đoạn này mới biết thế gian muôn màu muôn vẻ, chỉ vì nhân trong quá khứ khác nhau nên cái thấy trong hiện tại cũng có nhiều sai biệt, nếu nhận được điều này thì thong dong tự tại, còn không thì cứ mãi tự rước lấy phiền não.
Nói đúng rằng nhân duyên trong quá khứ khác nhau nên cái thấy hiện tại khác nhau.

Nhưng không phải con đường nào cũng đúng cả, cho nên không thể dung nhau.

Nhưng muốn trở về chân tâm Phật Tánh, hướng thượng Bồ Đề thì cần phải trải qua đục phá hai thứ vô minh: 1. Nhất Niệm Vô Minh. 2. Vô Thủy Vô Minh.

Không cần biết pháp nào, chỉ cần có thể đập nát 2 thứ vô minh ấy thì mới gọi là đúng đường. Còn không thì dù có bài nhiều trò cũng lẫn quẩn ngoài cửa đạo.
Bất cứ đạo nhân nào còn thấy con đường mình đang đi là đúng là hay thì đã là sai rồi, đây là điều rất vi tế cần phải được tự cảnh tỉnh.
Kính.
Dù không nên cho mình là đúng cho người là sai.

Nhưng cũng cần phân biệt rò chánh tà lúc ban đầu thì mới có thể chọn đi đúng đường được. Nếu không chánh tà bất phân thì đi đường nào? chỉ là uổng qua ngày tháng!


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Lăng Nghiêm thỉnh vấn

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

hoasenmaimai đã viết:Tại sao ai cũng thấy hoasenmaimai này sai hết vậy , đúng là kỳ lạ.
Hiểu mình sai là khó nhất, nói người sai là dễ nhất!


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: Lăng Nghiêm thỉnh vấn

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

Biết vọng tức lìa vọng, vọng quên thì tâm hiện!
tangbong tangbong tangbong

Khi tâm khởi vọng, cái chi biết vọng là trí (tánh==tuệ), vọng quên thì tâm hiện! câu này đúng ra phải viết như vầy : vọng mất thì tánh hiện (trí==tuệ), bởi trí mới biết trước đó là vọng phóng, nên phóng diệt do phóng diệt nên vọng không sanh khởi được (lìa vọng), nếu tâm không có trí thì vọng là chủ (ngã), nếu tâm không vọng thì trí làm chủ (tứ chánh cần) trí có mặt trong sát na hiện tại đang là, tức là đã phá tâm si phóng (vô minh) rồi, do phóng không được thành tụ nên, không làm duyên cho tâm vọng sanh khởi, phải nên biết rằng nhiều tâm phóng (si) hợp thành gọi là vô thủy vô minh, , nếu đem những lời dạy của những vị thiền sư chân chánh thì sẽ hiểu thôi, chẳng lẻ các vị này dạy sai ? hay chưa kiến tánh ? nếu mình tu tập chưa tới thì đừng cho rằng người khác sai, nếu mình chưa kiến tánh thì đừng vội cho các vị này là sai, vì người chưa kiến tánh thì không thể nào biết được cảnh giới của các vị đã kiến tánh, coi chừng phạm vào giới thiếu chân thật đó, đạo hữu Vanthuy-dochanh đầy đủ pháp hành, nhưng bởi chưa viết đúng văn tự nên người chấp thủ văn tự theo kinh văn đưa cái ta ra để đè bẹp người khác, trong khi miệng cứ nói là không chấp văn tự, tự gạt mình và gạt người thôi, người chân thật tùy theo trình độ học của mình mà viết, ví như Ngài Huệ Năng vậy, vậy kiến tánh nghĩ là gì ? kiến tức là thấy, tánh tức là cái tâm chân thật, nghĩa là thấy cái tâm chân thật, dể quá phải không ? dể quá mà tại sao người khác kiến tánh được, mình thì ngược lại không làm được, có khi nào tự mình quán xét lại mình (kiến tánh) hơn là đi soi mói người khác ? tự cho mình quá giỏi mà kiến tánh còn không được huống chi là người khác ? đây là tâm ngã mạn cao ngạo đó, chỉ học mà thiếu trí nên hành không xong nào phải lổi của người khác, nếu chịu khó lắng nghe và đừng bao giờ sao lảng phóng dật khi nghe, đọc cũng vậy, chịu khó đọc cho kỹ và nhớ trong lúc đọc nhớ kiểm soát tâm, cố gắng đừng cho nó vọng (bởi vì trong lúc đọc tâm phóng mà không hay nên nó vọng trong đầu tha hồ vẽ tứ tung (chim vẽ). Chẳng khác nào năm lừa mộng thấy.(5 lừa là mắt tai mũi lưỡi thân==ngủ căn, mộng thấy là ý căn == căn thứ 6).Chẳng khác nào Bồ đề tức phiền não.
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
Khởi niệm đã là vọng thức, mà không khởi một niệm cũng thuộc vọng thức!
Cái trí nơi tự tánh đáng lý là thường tịch chiếu.
mà không khởi một niệm (vọng) tức là thường tịch chiếu rồi còn gì ! rỏ ràng là mình hiểu sai chứ nào lỗi kinh văn hay lỗi của người khác.
Cái biết mà chẳng dính mắc nơi vọng, rõ ràng thường biết đó chính là cái thấy biết mà chưa từng có thấy biết vậy! Hư vọng đã chẳng còn thì cái biết chẳng còn đối tượng, chỉ còn một thể linh minh rỗng lặng ko dấu vết!
Cái biết mà chẳng dính mắc nơi vọng, rõ ràng thường biết đó chính là cái thấy biết mà chưa từng có thấy biết vậy!
tangbong tangbong tangbong Đúng là ưng vô sỏ trụ

chỉ còn một thể linh minh rỗng lặng ko dấu vết!
tangbong tangbong tangbong kỳ tâm.


Đức Bồ Tát khi nghe tiếng đàn khải liền biết lúc trước do vọng nên đã tu tập sai theo khổ hạnh, Ngài liền bỏ vọng (trí ), do vọng không còn ( vọng mất trí hiện) thì trí có mặt, khi vọng không còn làm chủ thì cái chi làm chủ ? có phải là trí không ?
Những bài viết chia sẻ trên của đạo hữu Vanthuy-dochanh theo đúng chánh pháp qua lời dạy của Đức thế tôn rồi, bao gồm ba huân bốn đế, vậy mà các vị lại không có tuệ nhãn để nhận ra.
kn chân thành tri ân những chia sẻ của đạo hữu Vanthuy-dochanh, trong diễn đàn sớm hay muộn chắc chắn sẽ có người sáng mắt nhận ra.
Xin tri ân đạo hữu. tangbong tangbong tangbong kinhle
Trân trọng, kính.


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Vanthuy-dochanh
Bài viết: 63
Ngày: 10/10/13 02:41
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TlPh

Re: Lăng Nghiêm thỉnh vấn

Bài viết chưa xem gửi bởi Vanthuy-dochanh »

Rất cảm ơn đạo hữu khai nhụy, đã giúp tại hạ tỏ bày! Tại hạ ko biết nói gì hơn, chỉ là: bạn đường dễ gặp, tri âm khó tìm! Những người như đạo hữu, có thấy có tu có chứng thì cũng là bậc hiếm có ở thời nay rồi! Tại hạ tuy sớm chia tay, nhưng cũng xin tri ân những sự hỗ trợ của đạo hữu thời gian qua! Tại hạ xin dùng 2 câu thơ của ngài Huyền Giác để tặng cho đạo hữu:
Thường độc hành, thường độc bộ
Đạt giả đồng du Niết Bàn lộ.
Kính! Xin cáo từ!


Đã khóa

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.10 khách