![tangbong tangbong](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK053.gif)
![:D :D](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK004.gif)
Em vẩn còn nhớ trong kinh Lăng Nghiêm có chép "Như Lai thọ thực thì Như Lai no; Như Lai thọ thực có lẻ nào thầy Ananda lại no được" Một thí dụ đơn giản nhưng thâm sâu vô cùng
![kinhle kinhle](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK077.gif)
À ha! Em rất thích cách giải kinh A Di Đà của Bác Thánh Tri. Nói rất hay
![tangbong tangbong](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK053.gif)
![tangbong tangbong](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK053.gif)
![tangbong tangbong](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK053.gif)
![kinhle kinhle](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK077.gif)
![kinhle kinhle](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK077.gif)
![kinhle kinhle](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK077.gif)
Ừ thì Kinh A Di Đà là nói về Tự Tánh Di Đà Duy Tâm Tịnh Độ mà. Do vậy dạy Chấp Trì Danh Hiệu nghĩa là bảo Niệm Vô Niệm mới được thoát vòng samsara của ý thức trở về Chân Tâm Cực Lạc mới được. Chứ đâu có chỗ nào Cực an Cực Lạc hơn là Tâm Tánh Thanh Tịnh Bản Nhiên nơi mình sẵn có!Hieule đã viết:Chào Bác Thánh Tri![]()
![]()
Em vẩn còn nhớ trong kinh Lăng Nghiêm có chép "Như Lai thọ thực thì Như Lai no; Như Lai thọ thực có lẻ nào thầy Ananda lại no được" Một thí dụ đơn giản nhưng thâm sâu vô cùng![]()
À ha! Em rất thích cách giải kinh A Di Đà của Bác Thánh Tri. Nói rất hay![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
Không phải KC giải mà là trong Kinh Niệm Phật Ba La Mật Phẩm Mười Tâm Thù Thắng Đức Phật giảng như sau:Cách giải Vãng sanh = Thành Phật của Đạo Hửu nói củng rất hay![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
Đặc biệt là đoạn Kinh văn sau đây:Thí dụ như làm gạch để xây nhà vậy. Tuy đã nhào trộn đất sét, bỏ vô khuôn và đã đúc ra hình dạng của viên gạch. Nhưng muốn viên gạch được bền lâu, chắc chắn, không hư rã, chịu được nắng chói mưa sa, thì cần phải đưa vào lò lửa nung đốt một hạn kỳ. Người niệm Phật cũng lại như thế. Tuy công phu niệm Phật trong hiện kiếp đã đặt nền tảng vững vàng cho sự nghiệp giải thoát, nhưng sau đó phải vãng sanh Tịnh Độ, lãnh thọ sự giáo hóa của Phật và Thánh Chúng cho tới khi thành tựu Vô Sanh Pháp Nhẫn. Sau đó, mới đủ năng lực hiện thân khắp mười phương hành Bồ Tát đạo, ra vào sanh tử mà không trói buộc, trở lại chốn ác trược mà chẳng nhiễm ô, cứu độ chúng sanh không có hạn lượng.
Thí dụ như việc khắc họa hình tượng. Tuy đã dùng gỗ tốt đẽo gọt lâu ngày và tạo nên hình dáng con người. Nhưng phải bỏ ra một thời gian lâu xa để chạm trổ thêm mắt, tại, miệng, nét mặt, nếp nhăn, dáng vẻ, bộ tịch, thần sắc ...người niệm Phật cũng lại như thế. Tuy đã phát khởi tín tâm dũng mãnh, và công phu không gián đoạn, bê trễ, nhưng nếu tái sanh cõi Ta-bà thì vẫn bị luân chuyển vì Định Tuệ còn non kém, quả đức chưa hoàn mãn. Cần phải vãng sanh Cực Lạc thế giới, cận kề Phật và Thánh Chúng, thành tựu vô lượng ba-la-mật thâm nhập tam muội tổng trì môn, phát hoằng thệ nguyện đi khắp mười phương giáo hóa vô số chúng sanh. Không lâu, lấy cỏ rãi nơi bồ-đề đạo-tràng, hàng phục ma quân, thành Đẳng Chánh Giác, chuyển pháp luân vô thượng.
Diệu-Nguyệt cư sĩ, nên biết rằng được vãng sanh Cực Lạc thì không bao giờ trở lại địa vị phàm phu với thân xác ngũ uẩn nữa. Do đó, mới gọi là bất thối chuyển. Từ đó về sau, dần dần thành tựu mười thứ trí lực, mười tám pháp bất cộng, năm nhãn, sáu thông, vô lượng đà-ra-ni, vô số tam muội, thần thông du hí, biện tài vô ngại ...đầy đủ bao nhiêu công đức vô lậu của Đại Bồ-Tát, cho đến khi đắc quả Phật. Bởi vậy mà Ta, Thích-Ca Mâu-Ni Thế-Tôn hôm nay trân trọng xác quyết rằng :
Vãng Sanh Đồng Ý Nghĩa Với Thành Phật, Vì Vãng Sanh Tức Là Thành Phật.
Lời dạy trên thật là rất quan trọng bởi vì nếu hành giả chưa Chứng Vô Sanh Pháp Nhẫn thì là còn là Phàm Phu còn bị nghiệp sanh tử dẫn đi như vậy mà nói muốn cứu độ chúng sanh thì lấy năng lực gì mà cứu độ chúng sanh?Người niệm Phật cũng lại như thế. Tuy công phu niệm Phật trong hiện kiếp đã đặt nền tảng vững vàng cho sự nghiệp giải thoát, nhưng sau đó phải vãng sanh Tịnh Độ, lãnh thọ sự giáo hóa của Phật và Thánh Chúng cho tới khi thành tựu Vô Sanh Pháp Nhẫn. Sau đó, mới đủ năng lực hiện thân khắp mười phương hành Bồ Tát đạo, ra vào sanh tử mà không trói buộc, trở lại chốn ác trược mà chẳng nhiễm ô, cứu độ chúng sanh không có hạn lượng.
DH không nên viện hai từ "Hàng Giả" mà phỉ báng các Tổ Tịnh Độ. Phàm Phu vãng sanh thì gọi là Đới Nghiệp Vãng Sanh. DH nói vậy chẳng khác gì nói rằng "Phàm Phu không thể sanh ở Cực Lạc" chính là phỉ báng Tịnh Độ Tông.Thánh_Tri đã viết: Danh từ "Đới Nghiệp Vãng Sanh" là sau nầy do Trung Hoa bài ra. Tôi cho đó là sai lầm.
Thiệt uổng cho Thánh_Tri học Tịnh Độ mấy năm nay, niệm Danh Hiệu Phật khác mà cầu sanh CỰC LẠC thì làm sao được? Đức Thích Ca Mâu Ni dạy chấp trì danh hiệu Đức Phật A Di Đà là vì trong 48 nguyện có nguyện tiếp dẫn qua danh hiệu.Thứ Nhứt: Kinh A Di Đà dạy mình phải "Chấp Trì Danh Hiệu" nghĩa là phải miên mật niệm Vô Niệm, chứ không phải trì cái danh tự tên Phật.
Phàm Phu vẫn vãng sanh được, và mục tiêu của pháp môn Tịnh Độ là độ Phàm Phu chúng ta đây chứ không phải là Bậc Thánh đã diệt sạch ý thức phân biệt.Thứ Hai: Kinh A Di Đà ví dụ A Di Đà Phật cho Tâm Tánh Vô Lượng Thọ và Vô Lượng Quang nơi mỗi người sẵn có. Vãng sanh có nghĩa là diệt ý thức phân biệt khiến mình khổ đau ta bà, nên Chân Tâm Tự Tánh Cực Lạc hiện tiền, tạm gọi là vãng sanh.
CỰC LẠC có đầy đủ các cảnh giới, Phàm có cảnh giới của Phàm nhưng vẫn là cảnh trang nghiêm thù thắng, Thánh có cảnh giới của Thánh,.... Thâu nhíp tất cả. Rốt cuộc đều là giải thoát tại đó.Thứ Ba: Đem cái nghiệp thức thuộc cảnh giới sanh diệt vào cảnh giới bất sanh bất diệt thì không thể được. Kinh Lăng Nghiêm nói đem "Nhân Sanh Diệt tu hành mà đòi Quả Vô Sanh thì không bao giờ được, như nấu cát mà muốn thành cơm."
Muốn vãng sanh Cực Lạc Chân Tâm thì phải sạch nghiệp thức, tức là đập nát mối đầu niệm khiến cho ta luân chuyển trong sáu đường. Hễ ngày nào còn nghiệp thức thì ngày đó còn ở trong vòng samsara (luân hồi) rồi ra khỏi được.
Chính chư Tổ Thiền Tông và ngay cả Phật Thích Ca tham thiền đến khi "Sát Na Lìa Ý Thức" mới hoàn toàn Triệt Ngộ, giải thoát.
Đã gọi là "trợ niệm" thì nghĩa là hổ trợ về cảnh duyên, thay vì khoc loc thì người ta niệm Phật hổ trợ cho người chết được nhất tâm chí nguyện vãng sanh. Vãng sanh hay không phải do người lâm chung phát tâm ra sao.Thứ Tư: Không thể nhờ người khác trợ niệm mà vãng sanh được, vì phá bỏ luật nhân quả của Phật. Bởi Không ai có thể ăn cho mình no được. Không ai có thể uống nước cho mình đở khác được. Không ai có thể làm cho tâm mình thanh tịnh ngoài chính mình!
Cực Lạc là một thế giới mà Đức Phật, cách ta bà 10 tỉ thế giới. Người ngộ thì trong một niệm liền tới, người Phàm thì Phật và Bồ Tát đến rước đi.Thứ Năm: Cõi Cực Lạc mà Kinh nói là ẩn dụ cho Tâm Thanh Tịnh. Chỉ có Tâm thanh tịnh mới gọi là Cực Lạc được thôi. Nếu là một thế giới hình tướng như cõi Ta Bà thì cũng phải có thành trụ hoại không, thế thì sao gọi là Cực Lạc được!
Muốn sanh Cực Lạc để được hưởng thụ như hưởng thụ ngũ dục thì những người này không có Chánh Tín, dĩ nhiên khi lâm chung liền điên đảo không được vãng sanh.Ai cũng ham cái vui cái đẹp, ai cũng muốn lìa bỏ cái khổ cái xấu, mà không chịu gieo nhân cho đúng để được cái quả cho đúng. Chỉ biết tham lam quá độ! Tại sao tham lam? bởi không muốn ra sức tu hành mà đòi giải thoát, không muốn đi làm việc mà đòi có tiền sài! Đó là chuyện ảo tưởng không bao giờ được!
Ùng ùng đi tìm cái nào dễ, khỏi phải nhọc sức tu hành mà được quả vui tuyệt diệu. Đó là lòng tham mù oán của con người hiện tại.
ý nghĩa sâu xa không phải chỉ nói là hết Nghiệp trong 3 cõi sanh tử.Đới Nghiệp Vãng Sanh
Rõ ràng phỉ báng đã nhiều lần, ngay trong Box Tịnh Độ, vậy sao BĐH không làm theo những gì BĐH đã đưa ra?BATKHONG1985 đã viết:DH không nên viện hai từ "Hàng Giả" mà phỉ báng các Tổ Tịnh Độ. Phàm Phu vãng sanh thì gọi là Đới Nghiệp Vãng Sanh. DH nói vậy chẳng khác gì nói rằng "Phàm Phu không thể sanh ở Cực Lạc" chính là phỉ báng Tịnh Độ Tông.Thánh_Tri đã viết: Danh từ "Đới Nghiệp Vãng Sanh" là sau nầy do Trung Hoa bài ra. Tôi cho đó là sai lầm.
QN đã viết ra một đoạn thật dài, có đầy đủ cc, nhưng đã không post lên. Tự mỗi người có thể tự cảm nhận thấy mà. Đôi khi suy nghĩ có nên nói ra hay không?!Hieule đã viết: Mình đã có đọc qua các bài viết của Thánh Tri về đề mục này. Thánh Tri luôn tôn trọng các môn phái khác nhau trong Phật Pháp trong lúc post bài. Đạo Hửu Pucaquynhnga chắc vì nhạy cảm hơn người khác nên cho rằng Đạo Hửu Thánh Tri đi quá lố.
Mình củng là người theo môn phái Tịnh Độ nhưng mình thấy các bài viết của Thánh Tri rất bình thường. Do đó nếu nói Thánh Tri đi quá đà trong lúc bàn luận hay phỉ báng gì đó thì không có căn cứ rỏ ràng. Vậy nhé.
“Nhất thiết pháp giai không” – đây là một sự thật mà ai cũng phải tin nhận, mặc dù đã ngộ được hay là chưa. Là một sự thật mà chỉ có Phật mới thấu rõ hết chân tướng.binh đã viết:Các đ/h thông cảm, đ/h Thánh Tri tu Thiền Tông, mới đến được "Chơn không" chứ chưa đến được "Diệu hữu".
Trong tâm đ/h Thánh Tri mới thấy tất cả đều là do Tánh không biến hiện, nên thấy mọi pháp đều là không, và giải nghĩa theo hướng đó.
Người nào hiểu sâu hơn thì mới có thể tin vô quải ngại vào cõi Cực Lạc. (Tức là vừa tin "nhất thiết pháp giai không", mà vẫn không chướng ngại sự hiện hữu của các pháp).
Thánh Tri đi chưa tới chứ không phải đi lạc.
Còn phần lớn người tu Tịnh độ, chỉ tin theo tâm thành thật của mình (ắt cảm đến chư Phật) nên nghe Thánh Tri nói thấy chướng.
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 116 khách