Về phần này VC đọc bài này :voicon đã viết:Hic, em có giảng cho zel chắc zel cũng chả hiểu, mà em muốn học hỏi zel về 12 nhân duyên thì zel lại không chịu nói
Thôi em sẽ giảng cho zel về vấn đề zel thắc mắc nha
Thứ nhất, "giảng" là zel hiểu theo cách hiểu của zel về nghĩa của nó. Em dùng từ theo cách hiểu của em, như ngài Ananda vẫn giảng cho người khác, tức là nói lại lời nói của Phật, dù ngài không chứng. Như vậy zel chấp (nắm giữ) cho rằng chỉ có cách hiểu về chữ giảng của mình là đúng. Nhưng zel dựa vào từ điển nào? Khi nói chuyện với trẻ con mà chỉ coi ngôn ngữ của mình là đúng thì không phải là nắm chặt à? Zel thử lấy từ điển tra nghĩa chữ giảng xem có gì là ngã mạn không hay chỉ do zel tưởng tượng ra
Thứ hai, em xin hỏi zel,
Chân lí có phải là một pháp không? Nếu nó không phải là một pháp, vậy không có chân lí
Nếu chân lí là một pháp, mà pháp đó hữu thường, vậy là có pháp hữu thường, trái với Phật nói, tất cả pháp hữu vi đều vô thường
Ngoài hai thái cực này ra, Đức Phật thuyết về trung đạo
1+1=2, được em sẽ giảng cho zel biết. Thế giới là thường hay vô thường hả zel? Đức Phật không trả lời câu hỏi này, zel biết sao không? Bởi vì nói thường hay vô thường đều dựa trên tà kiến sai lầm
Thế giới là gì? Thế giới trong Phật giáo là 6 căn, mắt tai mũi lưỡi thân ý, ngoài ra không có gì khác. Zel thấy chúng sinh này chúng sinh khác, hay zel chỉ thấy HÌNH ẢNH về chúng sinh này hay chúng sinh khác?
Đức Phật nói thế giới của bậc Thánh là thế giới của 6 giác quan, 1+1=2 cũng là một đối tượng nằm trong đó. Khi thức diệt, TẤT CẢ đều đoạn diệt, zel có hiểu không?
Zel lấy gì để luận về thường hay vô thường, nếu không có thức? Khi zel nhập Niết Bàn thì lấy gì để nói có hay không có, lấy gì để nói biến đổi hay không? Bây giờ zel còn luận được là vì còn có thức, khi thức diệt, lấy gì để nói là còn hay ko ?
Hay zel cho rằng bậc Thánh nhập Niết bàn là vẫn còn? Nếu vẫn còn thì mới luận về thường được chứ? Hay bậc Thánh nhập Niết bàn là không còn? Hay bậc Thánh nhập Niết bàn thì chân lí vẫn tồn tại? Chân lí tồn tại ở đâu? Đức Phật nói, khi thức diệt, dài ngắn rộng hẹp không còn chỗ đứng, vậy lấy gì để nói chân lí hả zel?
Nếu zel cho rằng chân lí là thường còn, tức là zel cho rằng thế giới là thường còn, vũ trụ là thường trụ, bản ngã là thường trụ. Đức Phật không trả lời câu hỏi bản ngã và thế giới là thường hay vô thường, bởi vì sao? Bởi vì câu hỏi đó dựa trên thân kiến.
Nếu chân lí là vĩnh cữu thì phải có cái để chứa chân lí vĩnh cữu, đó là thế giới, hay gọi là vũ trụ, tức vũ trụ là vĩnh cửu. Nếu vũ trụ là vĩnh cửu thì không thể có con đường đi đến sự đoạn diệt TẤT CẢ
Hi vọng zel hiểu, nếu không hiểu thì thôi, zel cứ giảng cho em về 12 nhân duyên là được rồi khỏi mắc công cãi nhau, hihi
PS:
3/Chúng sinh cỏi dục giới có thân và tâm ( chân lý này khi nào biến đổi và biến đổi ra sao?)
Khi thức diệt lấy gì để nói chúng sinh, lấy gì để biết chúng sinh có thân và tâm, lấy gì để chân lý có tồn tại?
4/Đoàn trừ Vô Minh chứng quả Niết Bàn ( chân lý này khi nào biến đổi và biến đổi ra sao?)
Khi nhập Niết bàn thì lấy gì để đoạn trừ vô minh và chứng quả Niêt Bàn?
5/Các pháp đều "vô thường , khổ , vô ngã"( chân lý này khi nào biến đổi và biến đổi ra sao?)
Khi nhập Niết bàn thì còn pháp gì vô thường, khổ, vô ngã? Lấy gì để nói còn chân lý (còn pháp) và chân lý không biến đổi (pháp thường trụ)
6/Đức Phật Toàn Giác nhờ Trí Tuệ mà cảm thắng Ma Vương ( chân lý này khi nào biến đổi và biến đổi ra sao?)
Đức Phật đâu? Hay chỉ có zel tự tưởng tượng ra? Thế giới vốn không được chấp nhận là có, vì chấp thủ nên thế giới được chấp nhận là có, có Đức Phật, có Ma Vương. Khi thức diệt thì lấy gì để nói Đức Phật và Ma vương?
7/Người làm điều ác hưởng quả ác , người làm điều lành hưởng quả lành (( chân lý này khi nào biến đổi và biến đổi ra sao?)
Khi nhập vô dư Niết bàn thì còn người nào? Còn quả nào? Còn chân lí nào tồn tại? Còn cái gì tồn tại? Nói có hay không đều là thân kiến
http://www.hinhdongphatgiao.com/forum/v ... php?t=5498
Bạn nói phần có liên quan trong : Trường Bộ Kinh Digha Nikaya 11. Kinh Kevaddha (Kiên Cố) (Kevaddha sutta) Số 85 .
Zelda sẽ giải thích cho bạn hiểu do chính cái hiểu của Zelda và trùng luôn cái hiểu của Thượng Tọa Tuệ Siêu :
(Lưu ý: Nên có kiến thức về Phật Học mới hiểu nôi . Bằng hý luận chỉ đưa đến Duy Tâm)
Giải nghĩa :85. Này Kevaddha, được nghe nói vậy, Ta nói với Tỷ-kheo ấy: "Này Tỷ-kheo, thuở xưa các hải thương khi đi thuyền vượt biển thường đem theo con chim có thể thấy bờ. Khi chiếc thuyền vượt biển quá xa không trông thấy bờ, các nhà hải thương liền thả con chim có thể thấy bờ. Con chim bay về phía Ðông, bay về phía Nam, bay về phía Tây, bay về phía Bắc, bay lên Trên, bay về các hướng Trung gian. Nếu con chim thấy bờ xung quanh, con chim liền bay đến bờ ấy. Nếu con chim không thấy bờ xung quanh, con chim bay trở về thuyền". Cũng vậy, này Tỷ-kheo, Ngươi đã tìm cho đến Phạm thiên giới mà không gặp được câu trả lời cho câu hỏi ấy, nên nay trở về với Ta. Này Tỷ-kheo, câu hỏi không nên hỏi như sau: "Bạch Thế Tôn, bốn đại chủng ấy - địa đại, thủy đại, hỏa đại, phong đại - đi đâu, sau khi biến diệt hoàn toàn?". Này Tỷ-kheo, câu hỏi phải nói như sau:
"Chỗ nào mà địa đại, thủy đại, hỏa đại, phong đại, dài ngắn, tế, thô, tịnh, bất tịnh không có chân đứng? Chỗ nào cả danh và sắc tiêu diệt hoàn toàn?" và đây là câu trả lời cho câu hỏi này:
"Thức là không thể thấy, vô biên, biến thông hết thảy xứ. Ở đây, địa đại, thủy đại, hỏa đại, phong đại không có chân đứng.
Ở đây, cũng vậy dài, ngắn, tế, thô, tịnh và bất tịnh.
Ở đây danh và sắc tiêu diệt hoàn toàn.
Khi thức diệt, ở đây mọi thứ đều diệt tận".
Thế Tôn thuyết như vậy. Kevaddha, cư sĩ trẻ tuổi hoan hỷ tín thọ lời dạy của Thế Tôn.
Khi Vô Minh không còn đoạn trừ hoàn toàn thì đèn tắt . Mãi mãi không sáng( diệt tận danh và sắc hay không còn tái sinh) . Phần này ai mà cho Chân Lý biến đổi cũng vô thường là rơi vào tà kiến . Vì Vô Thường cũng chính là chân lý .Bạch Thế Tôn, bốn đại chủng ấy - địa đại, thủy đại, hỏa đại, phong đại - đi đâu, sau khi biến diệt hoàn toàn?
Thầy tế độ của Đại Đức Ngài Xá Lợi Phất (Sarìputta) là ngài Mahà Vagga tuyên bố cái điều kiện đó như sau :
Thanh niên Tiền Thân Thánh Tăng Xá Lợi Phất hỏi :
- "Giáo lý của vị Tôn Sư ra sao? Vị Tôn Sư của Ngài tuyên ngôn như thế nào?"
Và đây là lời giải đáp:
- "Ye dhammà hetuppabhavà tesam tathagato
Aha tesam ca yo nirodho evam vàdi mahàsamano".
"Về các pháp phát sanh do một nhân,
Nhân ấy, Như Lai đã chỉ rõ,
Và Như Lai cũng đã chỉ dạy phương pháp để chấm dứt.
Ðó là giáo huấn của bậc Ðại Sa Môn".
(Mahà Vagga)
Như vậy chứng quả Niết Bàn là một kết quả do không còn điều kiện tái sinh hay không còn Vô Minh nữa . Đây chính là Chân Lý bao trùm bậc Thánh Alahan .
Trở lại câu hỏi của ngài Kevaddha thì Đức Phật sửa lại như sau, Đức Phật không cho phép dùng cụm từ "biến diệt hoàn toàn" :
Lý do ngài sửa:Này Tỷ-kheo, câu hỏi phải nói như sau:
"1/Chỗ nào mà địa đại, thủy đại, hỏa đại, phong đại, dài ngắn, tế, thô, tịnh, bất tịnh không có chân đứng?
2/Chỗ nào cả danh và sắc tiêu diệt hoàn toàn?"
Phải nói rằng không có chân đứng . Không có chân đứng tức là Tứ Đại không có điều kiện xuất hiện hay chưa xuất hiện sẽ xuất hiện vào tương lai . Chứ không phải là biến diệt hoàn toàn không còn tái sinh nữa . Vì còn danh thì vẫn còn điều kiện đưa đến Tứ Đại tiếp tục .
Và đây là câu trả lời cho câu hỏi này:
Đến chổ này Zelda biết chắc bạn chẳng hiểu ở đây (Thức là không thể thấy, vô biên, biến thông hết thảy xứ) là cái gì ở đâu ?1/ "Thức là không thể thấy, vô biên, biến thông hết thảy xứ. Ở đây, địa đại, thủy đại, hỏa đại, phong đại không có chân đứng.
Ở đây, cũng vậy dài, ngắn, tế, thô, tịnh và bất tịnh.
Vị Tỷ kheo Kevaddha đã chứng thiền Định nghe là hiểu liền nhưng hàng ngoại đạo nghe chắc chắn lùng bùng lổ tai rồi hý luận tứ tung .
Thiền Vô Sắc Giới do 2 vị thầy Ālāra Kālāmagotta và Ālāra Kālāmagotta dạy cho Đức Phật . Và Đức Phật đã từng nhận 2 vị này làm Đạo Sư .
Gồm có 4 tầng thiền như sau :
-Không vô biên xứ tưởng (The Perception of The Infinitude of Space) -- Infinitude of Space có nghĩa là Không Gian Vô Biên (space: không gian) .
-Thức vô biên xứ tưởng (The Perception of The Infinitude of Consciousness) --Infinitude of Consciousness có nghĩa là Thức Vô Biên .
-Vô sở hữu xứ tưởng (The Perception of Nothingness)
-Phi tưởng phi phi tưởng xứ tưởng (The Perception of Neither Perception nor Non-Perception)
Vậy ở đây tức là cỏi mà các vị chứng Nhị Thiền Vô Sắc giới trú . Chổ này chỉ có thức không thôi không có Tứ Đại . Nhưng nói Tứ Đại biến diệt hoàn toàn là sai . Vì Các vị rớt thiền lại còn Tứ Đại . Sao lại nói là biến diệt hoàn toàn được .
Câu cú của ngài TH Thích Minh Châu làm các bạn khó hiểu .2/Ở đây danh và sắc tiêu diệt hoàn toànkhi thức diệt. Ở đây mọi thứ đều diệt tận".
Nhưng sử lại thế này dễ hiểu rồi đúng không?
Ở cỏi Thức vô biên xứ tưởng mọi thứ chỉ biến diệt hoàn toàn khi Thức Diệt . Lúc này ở đây mọi chứ đều diệt tận .
Còn Tiếp ..................