LỜI NHẮN GỬI CÁC ĐẠO HỮU
Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly
-
- Bài viết: 303
- Ngày: 30/08/12 01:16
- Giới tính: Nữ
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Hà Nội - Việt Nam
Re: LỜI NHẮN GỬI CÁC ĐẠO HỮU
Thế thì chẳng có thơ mà đọc đâu. Huyền Bạch định mở chủ đề Tâm sự của Huyền Bạch ở mục nhà riêng để tâm sự về đạo về đời cho thoải mái. Đương nhiên là không vi phạm nội quy diễn đàn. Battinh cho Huyền Bạch xin ý kiến!
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: LỜI NHẮN GỬI CÁC ĐẠO HỮU
Miệng nói tu là sửa, đại phẩu thuật mà tâm vẫn cũ xì, có gì là mới.
Ngay từ đầu đăng thơ một lèo thẳng tắp, người ta đã đề nghị sửa lại thì nói là lười biếng (nên phạt một ngày quỳ hương), lần thứ hai nói dối trong việc tu Mật Tông (nên phạt hai ngày quỳ hương), lần thứ ba nói dối trong việc đại phẩu thuật (nên phạt ba ngày quỳ hương). Miệng nói sám hối mà lòng không sám hối, nên phạt chép 100 bài kệ sám hối (tự mình làm hay chép một bài kệ nào đó) thì lại ì èo trả giá không có thơ để đọc. Bởi vậy tôi mới nói "Quên mất chủ nhân ông".
Đất diễn đàn rộng mênh mông, nhưng toàn là đất vàng vô giá mà "free" cho tất cả mọi người với tâm chân thật...
Ngay từ đầu đăng thơ một lèo thẳng tắp, người ta đã đề nghị sửa lại thì nói là lười biếng (nên phạt một ngày quỳ hương), lần thứ hai nói dối trong việc tu Mật Tông (nên phạt hai ngày quỳ hương), lần thứ ba nói dối trong việc đại phẩu thuật (nên phạt ba ngày quỳ hương). Miệng nói sám hối mà lòng không sám hối, nên phạt chép 100 bài kệ sám hối (tự mình làm hay chép một bài kệ nào đó) thì lại ì èo trả giá không có thơ để đọc. Bởi vậy tôi mới nói "Quên mất chủ nhân ông".
Đất diễn đàn rộng mênh mông, nhưng toàn là đất vàng vô giá mà "free" cho tất cả mọi người với tâm chân thật...
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
-
- Bài viết: 303
- Ngày: 30/08/12 01:16
- Giới tính: Nữ
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Hà Nội - Việt Nam
Re: LỜI NHẮN GỬI CÁC ĐẠO HỮU
Battinh, kinh chép nhiều. Nói cũng nhiều. Thật lắm điều. Nhưng đáng yêu. Mai sẽ có thơ để đọc không phải kêu ca phàn nàn như bà già thế đâu. Bạn Battinh trí tuệ cao, lại dễ mến nên ai cũng có thể tiếp chuyện được. Nghe Battinh nói chuyện với các bạn khác cũng vui lắm. Tiết lộ tuổi tác cho Huyền Bạch biết được không? Chắc bằng tuổi Huyền Bạch hả ( thu 1983 )
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: LỜI NHẮN GỬI CÁC ĐẠO HỮU
Tuổi tác hả!? Lớn bằng hư không, nhỏ bằng hột bụi.
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
-
- Bài viết: 303
- Ngày: 30/08/12 01:16
- Giới tính: Nữ
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Hà Nội - Việt Nam
Re: LỜI NHẮN GỬI CÁC ĐẠO HỮU
" Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi. Để một mai tôi về làm cát bụi... " Hát đi nào... ! Đến từ Tứ đại nhưng lại ở Mỹ. Đã tu thì không còn tuổi tác. Chỉ là đạo hữu thôi. Thôi nhé, Huyền Bạch phải đi ngủ đây, hôm nay mệt quá, mắt thì khô, tay thì mỏi, ngày nào cũng bận tối mắt tối mũi vậy mà còn bị "bà già" Battinh đòi thơ. Chuẩn bị ăn trưa đi là vừa.
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: LỜI NHẮN GỬI CÁC ĐẠO HỮU
Bạn ở Việt Nam, tôi ở Mỹ, cả hai chỉ là một cái tên nằm trên hai miền khác nhau của quả đất. Quả đất được cấu tạo bởi tứ đại. Thân tôi, thân bạn cũng là thành phần của tứ đại. Đã tứ đại thì đâu cũng là nhà. Vậy có gì mà phải thắc mắc chứ!Huyền Bạch đã viết:" Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi. Để một mai tôi về làm cát bụi... " Hát đi nào... ! Đến từ Tứ đại nhưng lại ở Mỹ.
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
-
- Bài viết: 303
- Ngày: 30/08/12 01:16
- Giới tính: Nữ
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Hà Nội - Việt Nam
Re: LỜI NHẮN GỬI CÁC ĐẠO HỮU
Các đạo hữu kính mến! Chúng ta đang có sẵn thân người quý hiếm hiện nay và chúng ta có sẵn Phật Pháp để tu tập. Trong đời sống, chúng ta lại được hỗ trợ rất nhiều bởi công nghệ thông tin. Diễn đàn của chúng ta cũng vậy, đây chẳng phải là sự hỗ trợ rất đắc lực cho chúng ta hay sao? Vậy là chúng ta có điều kiện quá thuận lợi để tu tập rồi. Là người con Phật thì phải luôn coi chúng sinh như mẹ, rồi còn phải thương yêu cả kẻ thù nữa. Người tốt ta cũng thương, người xấu ta cũng thương. Đều là Phật tử thì lại càng phải thương nhau hơn chứ không phải là cãi cọ, xích mích, khẩu chiến. Ai mà làm thế thì quả là chưa hiểu rõ về Đạo Phật rồi. Tình thương trong Phật Giáo là thứ tình thương vô điều kiện, tình thương vô bờ bến luôn thường trực nơi tâm và không mong chờ đền đáp. Còn thương theo kiểu thế gian thì vẫn còn vướng mắc, bám chấp. Phật Pháp đâu phải ngày một ngày hai mà thấu đáo được hết mà cần cả cuộc đời. Thời gian thì cứ trôi không ngừng, mất đi 1 giây là mất đi sự tiếp xúc màu nhiệm với cuộc sống, mất đi cơ hội để học hỏi giáo pháp. Trên diễn đàn có rất nhiều kinh sách và bài viết thảo luận để ta thực hành. Nhưng hơn hết, ta phải thực hành ngay cả trong khi thảo luận, chỉ cần gặp phải một câu nói không vừa ý, một chút sân nổi lên trong lòng là ta đã đi lạc ra khỏi Chính Pháp rồi. Ngay cả ngoài đời thật, khi bị ai đó đánh mắng thì chúng ta cũng phải dùng Tâm Từ để khống chế bản thân mình nữa là vài ba dòng chữ trên diễn đàn. Giữ tâm an định mọi nơi mọi lúc thật khó. Nhưng là Phật tử thì đâu ngại khó, ngại khổ, có phải vậy không thưa quý đạo hữu? Mỗi Phật tử chúng ta cần phải tự làm thầy của chính mình và cũng cần coi các đạo hữu là thầy của mình luôn. Huyền Bạch rất vui mừng vì diễn đàn có rất nhiều vị thầy để mình học hỏi. Kính mong sự chỉ giáo của quý đạo hữu!
Re: LỜI NHẮN GỬI CÁC ĐẠO HỮU
kính đạo hữu Bìnhbinh đã viết:Gởi đ/h bientam
Trong bài pháp đ/h đưa lên, tưởng từ bỏ và tưởng đoạn diệt giống hệt nhau, nếu không phải lầm lẫn thì sao không gom lại làm một ?
Kính
Tưởng từ bỏ còn gọi là tưởng ly dục, tưởng đoạn diệt còn gọi là tưởng tịch tịnh. Hai niệm tưởng này khác nhau.
Một người bịnh nặng, với họ chỉ còn những giây phút hồi tưởng về quá khứ, để rồi tiếc nuối – lo âu – sợ hãi……Đức Phật đã có phương pháp dạy họ cách nghỉ về quá khứ, đó là 10 khía cạnh niệm tưởng để không dính mắc vào thân ngũ uẩn này trước lúc ra đi.
Sau khi niệm tưởng thân này là vô thường, vô ngã, bất tịnh, nguy hại (hay hệ lụy), thời niệm đoạn tận để có chánh tư duy mà từ bỏ (hay ly dục) các pháp kiết sử tham ái, sân hận, si mê ấy, nhờ đó tưởng được sự tịch tịnh của đoạn diệt, vô sanh. Nhờ niệm tưởng các pháp như trên mà vô trước với các pháp, yểm ly với các pháp mà an trú trên hơi thở.
Khi đã có thể an trú trên hơi thở thì sự ra đi được bình an, hoặc như tỳ kheo Girimananda được khỏi bệnh nhờ tịnh tín vào pháp giải thoát. Dĩ nhiên là không phải dễ dàng để thực hiện nhất là với 1 người đang đau đớn, vì vậy mới có câu „Bằng việc tinh tấn thực hành Thiền, bạn sẽ hiểu rõ lý do sau khi đọc những bài kinh này với Chánh Tri Kiến!!!“ , không dễ nhưng chắc chắn làm được nhờ vào ý chí & sự thực hành quen thuộc.
bt đã gởi tặng đạo hữu Huyền Bạch do đọc lời văn bình thản trước sự có thể ra đi. ĐH ấy viết sao thì bt tin vậy, nếu không phải thì cũng không sao cả, Kinh vẫn có thể đến với những người hữu duyên khác.
kính,bt
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: LỜI NHẮN GỬI CÁC ĐẠO HỮU
Bài kinh cô Biển Tâm đưa vào, ở đoạn cuối (chổ tô đậm màu đen) là câu hỏi tiếp theo và được trả lời ở câu dưới:biển tâm đã viết:
8. Ở đây, này Ananda, Tỷ-kheo, không có chấp nhận dục tầm đã sanh, từ bỏ, tẩy sạch, chấm dứt, đi đến không sanh trưởng; không có chấp nhận sân tầm đã sanh, từ bỏ, tẩy sạch, chấm dứt, đi đến không sanh trưởng; không có chấp nhận hại tầm... đã sanh...; không có chấp nhận các ác bất thiện pháp tiếp tục khởi lên, từ bỏ, tẩy sạch, chấm dứt, đi đến không sanh trưởng. Này Ananda, đây được gọi tưởng đoạn tận. Và này Ananda, thế nào là từ bỏ?
9. Ở đây, này Ananda, Tỷ-kheo đi đến khu rừng, hay đi đến gốc cây, hay đi đến ngôi nhà trống, suy xét như sau: "Ðây là an tịnh, đây là thù thắng, tức là sự an chỉ tất cả hành, sự từ bỏ tất cả sanh y, ái diệt, ly tham, Niết bàn. Và này Ananda, thế nào là tưởng đoạn diệt?
10. Ở đây, này Ananda, Tỷ-kheo đi đến khu rừng, hay đi đến gốc cây, hay đi đến ngôi nhà trống, suy xét như sau: "Ðây là an tịnh, đây là thù thắng, tức là sự an chỉ tất cả hành, sự từ bỏ tất cả sanh y, ái diệt, ly tham, Niết bàn". Và này Ananda, thế nào là tưởng không ưa thích trong tất cả thế giới?
HT. Thích Minh Châu
- Trong câu trả lời thứ 8, đoạn cuối hỏi: "Và này Ananda, thế nào là từ bỏ?", được trả lời ở câu thứ 9.
- Và trong câu trả lời thứ 9, đoạn cuối hỏi: "Và này Ananda, thế nào là tưởng đoạn diệt? ", được trả lời ở câu thứ 10.
Bác Bình đã đọc và nhận xét hai câu trả lời thứ 9 và thứ 10 được viết giống nhau... Cô Biển tâm lại giải thích hai chỗ khác biệt nhau cùng một ngôn ngữ. Xin cô xem lại.
Kính.
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Re: LỜI NHẮN GỬI CÁC ĐẠO HỮU
kính quí Đạo Hữu
Tưởng từ bỏ : câu 9. Ở đây, này Ananda, Tỷ-kheo đi đến khu rừng, hay đi đến gốc cây, hay đi đến ngôi nhà trống, suy xét như sau: "Ðây là an tịnh, đây là thù thắng, tức là sự an chỉ tất cả hành, sự từ bỏ tất cả sanh y, ái diệt, ly tham, Niết bàn. Và này Ananda, thế nào là tưởng đoạn diệt?
Tưởng đoạn diệt : câu 10. Ở đây, này Ananda, Tỷ-kheo đi đến khu rừng, hay đi đến gốc cây, hay đi đến ngôi nhà trống, suy xét như sau: "Ðây là an tịnh, đây là thù thắng, tức là sự an chỉ tất cả hành, sự từ bỏ tất cả sanh y, ái diệt, ly tham, Niết bàn". Và này Ananda, thế nào là tưởng không ưa thích trong tất cả thế giới?
Hai niệm tưởng này chính là 2 kết quả trong cùng 1 niệm tưởng giống nhau vào 2 thời điểm khác nhau: Từ bỏ những hành ở hiện tại để đạt an tịnh thù thắng. Đoạn diệt tất cả những hành tùy miên (tham sân si ngủ ngầm) có khả năng khởi sinh, chứ không phải là đoạn diệt các hành ở hiện tại (vì các hành ở hiện tại đã được từ bỏ) hay ở tương lai (vì các hành tương lai chưa thể khởi sinh).
bt xin lỗi đã viết không rõ ràng, hy vọng giờ đây quí Đạo Hữu rõ hơn. Xin cám ơn.
kính,bt
Tưởng từ bỏ : câu 9. Ở đây, này Ananda, Tỷ-kheo đi đến khu rừng, hay đi đến gốc cây, hay đi đến ngôi nhà trống, suy xét như sau: "Ðây là an tịnh, đây là thù thắng, tức là sự an chỉ tất cả hành, sự từ bỏ tất cả sanh y, ái diệt, ly tham, Niết bàn. Và này Ananda, thế nào là tưởng đoạn diệt?
Tưởng đoạn diệt : câu 10. Ở đây, này Ananda, Tỷ-kheo đi đến khu rừng, hay đi đến gốc cây, hay đi đến ngôi nhà trống, suy xét như sau: "Ðây là an tịnh, đây là thù thắng, tức là sự an chỉ tất cả hành, sự từ bỏ tất cả sanh y, ái diệt, ly tham, Niết bàn". Và này Ananda, thế nào là tưởng không ưa thích trong tất cả thế giới?
Hai niệm tưởng này chính là 2 kết quả trong cùng 1 niệm tưởng giống nhau vào 2 thời điểm khác nhau: Từ bỏ những hành ở hiện tại để đạt an tịnh thù thắng. Đoạn diệt tất cả những hành tùy miên (tham sân si ngủ ngầm) có khả năng khởi sinh, chứ không phải là đoạn diệt các hành ở hiện tại (vì các hành ở hiện tại đã được từ bỏ) hay ở tương lai (vì các hành tương lai chưa thể khởi sinh).
bt xin lỗi đã viết không rõ ràng, hy vọng giờ đây quí Đạo Hữu rõ hơn. Xin cám ơn.
kính,bt
Sửa lần cuối bởi biển tâm vào ngày 13/09/12 13:40 với 1 lần sửa.
Re: LỜI NHẮN GỬI CÁC ĐẠO HỮU
mình xem các bản Pali và Anh dịch thì hai đoạn này có khác nhau một chút; để cho thấy sự khác một chút này mình đăng lại đoạn 10 với cái khác một chút được thêm vào,
Ở đây, này Ananda, Tỷ-kheo đi đến khu rừng, hay đi đến gốc cây, hay đi đến ngôi nhà trống, suy xét như sau: "Ðây là an tịnh, đây là thù thắng, tức là sự an chỉ tất cả hành, sự từ bỏ tất cả sanh y, ái diệt, ly tham, đoạn diệt, Niết bàn". Và này Ananda, thế nào là tưởng không ưa thích trong tất cả thế giới?
Re: LỜI NHẮN GỬI CÁC ĐẠO HỮU
cám ơn đạo hữu Hlich
như vậy bản dịch Pali & Anh ngữ có rõ ràng hơn.
kính,bt
như vậy bản dịch Pali & Anh ngữ có rõ ràng hơn.
kính,bt
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 64 khách