Thánh_Tri đã viết:Hỏi đáp tức là pháp thế gian, dùng vọng tâm mà suy lường hỏi đáp, khởi vọng. Cái pháp ấy còn có thể suy lường, có thể nói, có thể chỉ.battinh đã viết:Đáp cũng là pháp.
Vậy có người chẳng thấy, nhọc công tìm cầu.
Còn cái pháp xuất thế gian, hay cái "không pháp" mà Phật truyền cho Tổ Ca Diếp thì không thể suy lường bằng vọng tâm, không thể chỉ, không thể nói.
Chỉ có thể tâm hành mới có thể lãnh hội và thật chứng được.
A! "nó" đây rồi!!!!
Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh
Re: A! "nó" đây rồi!!!!
* Thiên Hữu diễn giãi nghe rất hay. Nhưng cho Tôi hỏi PHÁP trong các bài Kệ trên là : "PHÁP Thế Gian hay là PHÁP Xuất Thế Gian". Đức PHẬT Ngài chỉ dùng có 1 từ mà thôi...
* Thiện Hữu nói rất đúng, phải thực hành wa sự suy tư chân thật mới thấy được. KÍNH Re: A! "nó" đây rồi!!!!
battinh đã viết:
Vẫn chưa thấy chỗ vào, vì không hiểu chỗ thấy pháp của bác Thánh Tri. Tất cả những điều bạn viết (chỗ tô đậm) cũng là pháp diễn đạt của bạn thôi! (là những lời trong kinh tức là phương pháp). Không phải là chỗ mà Tam thừa, Thánh quả an trụ.
*battinh quả là 1 T.Hữu tốt... Đúng tất cả chỉ là Phương tiện. Nhưng kog khéo sẽ dùng SAI Phương Tiện, mà dẫn đến sai đường . T.Hữu An Lạc.
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: A! "nó" đây rồi!!!!
Ngồi trên ghế nhìn lên màn hình thấy:
Đích thị là PHÁP, cái này là vọng rồi, vì còn thấy biết. Cái không thấy mà hằng thấy (Tâm) cũng là PHÁP # (chân như, phải tách ra để khỏi bị gọi là ghép vào).
Như vậy là rõ PHÁP rồi phải không?
Pháp phương tiện tùy duyên không kể số (84.000)
TÂM = Vô Thường, PHÁP = Vô Ngã.
Đích thị là PHÁP, cái này là vọng rồi, vì còn thấy biết. Cái không thấy mà hằng thấy (Tâm) cũng là PHÁP # (chân như, phải tách ra để khỏi bị gọi là ghép vào).
Đúng tất cả chỉ là Phương tiện
Như vậy là rõ PHÁP rồi phải không?
Pháp phương tiện tùy duyên không kể số (84.000)
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Re: A! "nó" đây rồi!!!!
* Câu này kog ổn nè T.Hữu Good... PHÁP = Vô Ngã .Tất cả chỉ là Tạm có (Vọng). Nên kog thể có cái PHÁP nào gọi là Chân Như (Thường hằng cả)..Các PHÁP của Chư PHẬT..Cũng chỉ là chiếc Ghe ,là phương tiện mà thôi. Cái không thấy mà hằng thấy cũng kog thể gọi là "TÂM" được. Bởi Tâm là Vô Thường-Sanh Diệt, luôn biến đổi . Còn Tâm là còn "VỌNG" đấy.battinh đã viết:
Đích thị là PHÁP, cái này là vọng rồi, vì còn thấy biết. Cái không thấy mà hằng thấy (Tâm) cũng là PHÁP # (chân như, phải tách ra để khỏi bị gọi là ghép vào).
"Pháp bổn pháp vô pháp
Vô pháp pháp diệc pháp
Kim phó vô pháp thời
Pháp pháp hà tằng pháp
Nghĩa :
"Pháp, gốc pháp không pháp
Không pháp, pháp cũng pháp
Nay lúc truyền không pháp
Pháp, pháp chưa từng pháp."
Vô pháp pháp diệc pháp
Kim phó vô pháp thời
Pháp pháp hà tằng pháp
Nghĩa :
"Pháp, gốc pháp không pháp
Không pháp, pháp cũng pháp
Nay lúc truyền không pháp
Pháp, pháp chưa từng pháp."
* PHÁP hay VỌNG cũng tùy DUYÊN mà TÂM Sanh. Vốn dĩ nào có "GỐC"
- Tạm có vài lời...Hẹn dịp khác vậy!... Vẫn muốn các Thiện Tri Thức định nghĩa giúp...PHÁP là gì ?
* Xin Chúc Chư Vị An Lạc.
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: A! "nó" đây rồi!!!!
binh đã viết:Pháp bổn pháp vô pháp
Vô pháp pháp diệt pháp
Kim phó vô pháp thời
Pháp pháp hà tằng pháp
Nghĩa:
Pháp (của Phật) vốn là "pháp không"
"pháp không" cũng là pháp
Nay truyền trao lại "pháp không" (này)
(chỉ ra rằng) mọi pháp (ở thế gian) chưa từng là pháp
(vì mọi pháp vốn là không, không có thực tánh)
battinh đã viết:Cảm ứng đạo giao nan tư nghì. Cám ơn bác Bình.
Bài viết này dành cho bác Bình. Hồi khuya vì bên này nóng quá ngủ không được, nên vào mạng đọc các thảo luận hồi ban chiều. Đọc thấy mấy câu nói về pháp trong bài kinh của Phật Thích Ca truyền cho ngài A Diếp mà không rõ nguyên văn và ở chỗ nào. Suy nghĩ tới lui, cũng không nhớ được, nên sau khi xóa bài viết có mấy câu thơ "Pháp pháp, phi phi pháp. Chẳng có cũng chẳng không" để cho bác đọc vì biết bác có mặt trong này, và thay vào đó bằng câu: "Who am I?" rồi tắt máy đi ngủ.
Nói ngủ mà có ngủ được đâu, trong đầu ý nghĩ về bài kệ đó cứ ám ảnh mãi, lăn qua trở lại tới gần ba giờ sáng, thì bỗng nhiên, trong đầu có "anh ý" nhắc: "Có câu trả lời rồi đó, mở máy vào xem đi". Liền tức tốc ngồi dậy mở máy, thì quả nhiên thấy bài kệ của bác Bình đăng vào rồi. Tôi buộc miệng: "A! Nó đây rồi!!!", và viết câu: "Cảm ứng đạo giao nan tư nghì. Cám ơn bác Bình". Viết bốn câu trêu "tlaai", rồi đi ngủ.
Chỗ này đúng là chổ:
- Gặp phải ông lắm râu
Cho một gậy... lủng sọ đầu.
Sửa lần cuối bởi battinh vào ngày 10/07/12 13:14 với 2 lần sửa.
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Re: A! "nó" đây rồi!!!!
Kính chào các bạn Kính Đh Tlaai
NHÂN
Cho phép tôi nghe Âm Thanh Đh trên Diển Đàn
Kính
Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA
NHÂN
Cho phép tôi nghe Âm Thanh Đh trên Diển Đàn
Kính
Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA
Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: A! "nó" đây rồi!!!!
Muốn nghe âm thanh của "tlaai" thì phải định nghĩa chữ PHÁP là gì, rồi bạn mới được nghe âm thanh trả lời.mymamut đã viết:Kính chào các bạn Kính Đh Tlaai
NHÂN
Cho phép tôi nghe Âm Thanh Đh trên Diển Đàn
Kính
Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Re: A! "nó" đây rồi!!!!
Kính các vị đạo hữu !
TT hiểu về từ Pháp như sau
PHÁP : tất cả những " khái niệm " trong thế giới tương đối mà chúng ta có thể " nghĩ " ra được .
TT hiểu về từ Pháp như sau
PHÁP : tất cả những " khái niệm " trong thế giới tương đối mà chúng ta có thể " nghĩ " ra được .
[b][color=#0040FF]NAM MÔ PHẬT BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI [/color][/b]!
Re: A! "nó" đây rồi!!!!
Đúng rồi.thanhtam đã viết:Kính các vị đạo hữu !
TT hiểu về từ Pháp như sau
PHÁP : tất cả những " khái niệm " trong thế giới tương đối mà chúng ta có thể " nghĩ " ra được .
Nghĩ ra được là pháp
Không nghĩ ra được cũng là pháp
Bởi niệm và vô niệm đều là pháp tương đối
Nghĩ và không nghĩ cũng là pháp tương đối
Đều còn nằm ở trong tâm hư vọng.
Nếu minh tâm kiến tánh rồi thì không còn kẹt ở trong vòng tương đối vì thoát được cái tâm hư vọng giam cầm chúng sanh trong cõi u minh.
Hiện tại tôi chưa kiến tánh mà nói kiến tánh rồi "không còn kẹt ở trong vòng tương đối" thì cái ấy cũng là ở trong vòng tương đối rồi.
Xong được ý quên lời.
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: A! "nó" đây rồi!!!!
Thế còn PHÁP tuyệt đối để thoát được cái tâm hư vọng là gì?
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Re: A! "nó" đây rồi!!!!
battinh đã viết:Thế còn PHÁP tuyệt đối để thoát được cái tâm hư vọng là gì?
Vô Pháp Vô Thiên!
Ai là kẻ ngạo mạng? Ai?
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Bing [Bot], Google [Bot] và 22 khách