Trong triết lý Phật Giáo, Phật Tánh liên hệ đến bản chất tự nhiên nền tảng căn bản, vi tế nhất của tâm. Thể trạng này của tâm hiện hữu trong mỗi chúng sinh, mỗi con người, hoàn toàn không bị nhiễm ô bởi những cảm xúc hay tư tưởng tiêu cực. Phật Tánh, đôi khi gọi là "Linh Quang nguyên sơ của tâm", là điều ban cho mỗi chúng sinh khả năng để giác ngộ.
In Buddhist philosophy, "Buddha Nature" refers to the underlying, basic, most subtle nature of mind. This state of mind, present in all human beings, is completely untainted by negative thoughts or emotions. Buddha Nature, sometimes called the "original clear light of mind," is given every human being the potential for enlightenment.
trang 119 The Art of Happiness in a Troubled World - The Dalai Lama and Howard Cutler
Tịnh Quang =Clear Light=Phật Tánh = Pháp Thân = Niết Bàn
Điều hành viên: phuoctuong
- phuoctuong
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 723
- Ngày: 14/11/07 12:06
Tịnh Quang =Clear Light=Phật Tánh = Pháp Thân = Niết Bàn
NHẤT CÚ NHIỄM THẦN HÀM TƯ BỈ NGẠN
TAM XA KHAI THỊ NGỘ NHẬP PHẬT THỪA
TAM XA KHAI THỊ NGỘ NHẬP PHẬT THỪA
- phuoctuong
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 723
- Ngày: 14/11/07 12:06
Tịnh Quang =Clear Light=Phật Tánh = Pháp Thân = Niết Bàn
Linh Quang, quang minh hay tịnh quang là bản chất vi tế nhất của tâm, tự tại khỏi tất cả những chướng ngại. Nó không có bắt đầu và không có chấm dứt, ngay cả trong khi lâm chung và thậm chí trong Phật Quả. Nó được diễn tả như tương đồng với Phật tánh
(skt.: prabhasvara) Clear light is the most subtle nature of mind, free of all obscurations. It continues with no beginning and no end, even during death and even into Buddhahood. It is described as equal to Buddha Nature.
(skt.: prabhasvara) Clear light is the most subtle nature of mind, free of all obscurations. It continues with no beginning and no end, even during death and even into Buddhahood. It is described as equal to Buddha Nature.
NHẤT CÚ NHIỄM THẦN HÀM TƯ BỈ NGẠN
TAM XA KHAI THỊ NGỘ NHẬP PHẬT THỪA
TAM XA KHAI THỊ NGỘ NHẬP PHẬT THỪA
- ThegianVothuong
- Bài viết: 403
- Ngày: 08/05/12 02:13
- Giới tính: Nam
- Đến từ: Vô minh
Re: Tịnh Quang =Clear Light=Phật Tánh = Pháp Thân = Niết Bàn
Dìgha(trường Bộ) Majjhima (Trung Bộ) là 2 kinh điển thuộc Thanh Văn thừa....Ngài Buddhaghosa đề cập đến một hay hai đoạn trong tập Dìgha (I, 223) và Majjhima Nikàya (I, 329) với một giải thích rất mới về Niết bàn. Ðoạn văn ấy như sau:
Vinnànam anidassanam anan tam sabbato pabham
Ettha àpo ca pathavì tejo vàyo na gàdhati,
Ettha dìgham ca rassan ca anum thùlam subhàsubham
Ettha nàmam ca rùpan ca asesam uparujjhati
Vinnànassa nirodhena etam uparujjhati
Một thời, đức Phật khuyên một Tỷ kheo nên hỏi như sau: "Có một chỗ nào mà địa, thủy, hoả, phong không có chân đứng, một chỗ nào mà dài và ngắn, thiện và ác, danh và sắc được diệt trừ hoàn toàn?"
Chớ đừng có hỏi: "Có chỗ nào mà bốn Ðại chủng được diệt trừ hoàn toàn?"
"Chính thức, không thể thấy, vô biên, sáng chói mọi phía, tại chỗ này những phân biệt kể trên được diệt trừ và cái thức (hữu vi) sau khi diệt, sẽ biến mất".
http://www.quangduc.com/triet/45daithua33.html
Om Amitabha Hrih
Om Mani Padme Hum
Om Mani Padme Hum
Re: Tịnh Quang =Clear Light=Phật Tánh = Pháp Thân = Niết Bàn
Kính chào các bạn Kính Đh PhuocTuong Kính Đh Kim Cang Kính Đh Thegianvothuong
NHÂN
Xin phép cho tôi cùng chia sẻ Nếu những danh tự nầy không đúng lẻ Mong nhận lổi
Cái MỤC ĐÍCH THIỆT TẾ, TỎ RỎ CON ĐƯỜNG NẦY đh chưa rỏ ( TAM THÂN : PHÁP THÂN, THỤ DỤNG THÂN, ỨNG HÓA THÂN )
Trong hệ Kinh A Hàm không dụng danh tự. Nhưng THIỆT TẾ, TỎ RỎ TẤT CẢ PHƯƠNG TIỆN
Chúc Đh Thật nhiều An Lạc
Kính
Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA
NHÂN
gửi bởi kimcang » 09/Tháng 9/'11, 02:52
Phật Tánh = Pháp Thân = Niết Bàn là trong Kinh Phật nói chứ không phải KC nói nên không cần chứng minh chi cho dài dòng.
Trong hệ Kinh A Hàm chưa nói đến Phật Tánh, Pháp Thân cho nên có giải thích thì các DH tu theo Nam Tông cũng không hiểu.
Xin phép cho tôi cùng chia sẻ Nếu những danh tự nầy không đúng lẻ Mong nhận lổi
Con đường Đh đang đi tôi rỏ. Những gì Đh rỏ, tôi rỏgửi bởi kimcang » 09/Tháng 9/'11, 02:52
Phật Tánh = Pháp Thân = Niết Bàn là trong Kinh Phật nói chứ không phải KC nói nên không cần chứng minh chi cho dài dòng.
Cái MỤC ĐÍCH THIỆT TẾ, TỎ RỎ CON ĐƯỜNG NẦY đh chưa rỏ ( TAM THÂN : PHÁP THÂN, THỤ DỤNG THÂN, ỨNG HÓA THÂN )
Đh và tôi có những chia sẻ, có hài hòa và không hài hòa. Với tôi chỉ là những danh tự đang tự thể hiện cái: sắc, thọ, tưởng, hành, thứcTrong hệ Kinh A Hàm chưa nói đến Phật Tánh, Pháp Thân cho nên có giải thích thì các DH tu theo Nam Tông cũng không hiểu
Trong hệ Kinh A Hàm không dụng danh tự. Nhưng THIỆT TẾ, TỎ RỎ TẤT CẢ PHƯƠNG TIỆN
Chúc Đh Thật nhiều An Lạc
Kính
Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA
Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA
- ThegianVothuong
- Bài viết: 403
- Ngày: 08/05/12 02:13
- Giới tính: Nam
- Đến từ: Vô minh
Re: Tịnh Quang =Clear Light=Phật Tánh = Pháp Thân = Niết Bàn
Trường Bộ Kinh http://buddhanet.net/budsas/uni/u-kinh- ... uong11.htm"Chỗ nào mà địa đại, thủy đại, hỏa đại, phong đại, dài ngắn, tế, thô, tịnh, bất tịnh không có chân đứng? Chỗ nào cả danh và sắc tiêu diệt hoàn toàn?" và đây là câu trả lời cho câu hỏi này:
"Thức là không thể thấy, vô biên, biến thông hết thảy xứ. Ở đây, địa đại, thủy đại, hỏa đại, phong đại không có chân đứng.
Ở đây, cũng vậy dài, ngắn, tế, thô, tịnh và bất tịnh.
Ở đây danh và sắc tiêu diệt hoàn toàn.
Khi thức diệt, ở đây mọi thứ đều diệt tận".
Nguyên văn bản dịch Anh ngữ "Luminous, monks, is the mind.[1] And it is defiled by incoming defilements."Ta không thấy một pháp nào khác, này các Tỷ-kheo, lại vận chuyển nhẹ nhàng như tâm. Thật không dễ gì, này các Tỷ-kheo, dùng một ví dụ để diễn tả sự vận chuyển nhẹ nhàng của tâm.
Tâm này, này các Tỷ-kheo, là sáng chói, nhưng bị ô nhiễm bởi các cấu uế từ ngoài vào.
Tăng Chi Bộ Kinh http://buddhanet.net/budsas/uni/u-kinh- ... 1-0114.htm
Thực ra,1 số khái niệm trong Bồ tát thừa cũng đã được đức Phật nói thoáng qua trong Kinh điển Thanh Văn thừa,nhưng vì không liên quan mật thiết với sự tu tập của các vị tỳ-kheo,nên Ngài không nói sâu vào những khái niệm đó.
Om Amitabha Hrih
Om Mani Padme Hum
Om Mani Padme Hum
Re: Tịnh Quang =Clear Light=Phật Tánh = Pháp Thân = Niết Bàn
Kính chào các bạn Kính Đh ThegianVoThuong
NHÂN
Đây là con đường tôi đi, tôi rỏ.
Kính
Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA
NHÂN
Xin phép, cho tôi cùng chia sẻ Nếu những danh tự nầy không đúng lẻ, mong nhận lổigửi bởi ThegianVothuong » 30/Tháng 6/'12, 23:18
"Chỗ nào mà địa đại, thủy đại, hỏa đại, phong đại, dài ngắn, tế, thô, tịnh, bất tịnh không có chân đứng? Chỗ nào cả danh và sắc tiêu diệt hoàn toàn?" và đây là câu trả lời cho câu hỏi này:
"Thức là không thể thấy, vô biên, biến thông hết thảy xứ. Ở đây, địa đại, thủy đại, hỏa đại, phong đại không có chân đứng.
Ở đây, cũng vậy dài, ngắn, tế, thô, tịnh và bất tịnh.
Ở đây danh và sắc tiêu diệt hoàn toàn.
Khi thức diệt, ở đây mọi thứ đều diệt tận".
Trường Bộ Kinh http://buddhanet.net/budsas/uni/u-kinh- ... uong11.htm
Ta không thấy một pháp nào khác, này các Tỷ-kheo, lại vận chuyển nhẹ nhàng như tâm. Thật không dễ gì, này các Tỷ-kheo, dùng một ví dụ để diễn tả sự vận chuyển nhẹ nhàng của tâm.
Tâm này, này các Tỷ-kheo, là sáng chói, nhưng bị ô nhiễm bởi các cấu uế từ ngoài vào.
Tăng Chi Bộ Kinh http://buddhanet.net/budsas/uni/u-kinh- ... 1-0114.htm
Nguyên văn bản dịch Anh ngữ "Luminous, monks, is the mind.[1] And it is defiled by incoming defilements."
Thực ra,1 số khái niệm trong Bồ tát thừa cũng đã được đức Phật nói thoáng qua trong Kinh điển Thanh Văn thừa,nhưng vì không liên quan mật thiết với sự tu tập của các vị tỳ-kheo,nên Ngài không nói sâu vào những khái niệm đó.
Con đường của VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA. Không có cái thừa sót, tỳ vết của: SẮC, THỌ, TƯỞNG, HÀNH, THỨC ( CÁI TRÔI LANG THANG VÔ CÙNG TẬN TRONG SANH TỬ, TRONG NHÂN QUẢ )Thực ra,1 số khái niệm trong Bồ tát thừa cũng đã được đức Phật nói thoáng qua trong Kinh điển Thanh Văn thừa,nhưng vì không liên quan mật thiết với sự tu tập của các vị tỳ-kheo,nên Ngài không nói sâu vào những khái niệm đó.
Đây là con đường tôi đi, tôi rỏ.
Kính
Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA
Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA
Re: Tịnh Quang =Clear Light=Phật Tánh = Pháp Thân = Niết Bàn
bác mymamut ơi, cho tôi hỏi bác quê ở đâu mà nói chuyện kỳ vậy? cảm ơn nhá.mymamut đã viết:Kính chào các bạn Kính Đh ThegianVoThuong
NHÂN
Con đường của VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA. Không có cái thừa sót, tỳ vết của: SẮC, THỌ, TƯỞNG, HÀNH, THỨC ( CÁI TRÔI LANG THANG VÔ CÙNG TẬN TRONG SANH TỬ, TRONG NHÂN QUẢ )
Đây là con đường tôi đi, tôi rỏ.
Kính
Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA
Re: Tịnh Quang =Clear Light=Phật Tánh = Pháp Thân = Niết Bàn
Kính chào các bạn Kính Đh BaoBoi
NHÂN
Kính
Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA
NHÂN
Xin phép cho tôi cùng chia sẻgửi bởi baoboi » 01/Tháng 7/'12, 12:38
mymamut đã viết:
Kính chào các bạn Kính Đh ThegianVoThuong
NHÂN
Con đường của VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA. Không có cái thừa sót, tỳ vết của: SẮC, THỌ, TƯỞNG, HÀNH, THỨC ( CÁI TRÔI LANG THANG VÔ CÙNG TẬN TRONG SANH TỬ, TRONG NHÂN QUẢ )
Đây là con đường tôi đi, tôi rỏ.
Kính
Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA
bác mymamut ơi, cho tôi hỏi bác quê ở đâu mà nói chuyện kỳ vậy? cảm ơn nhá.
Nếu những danh tự nầy không đúng lẻ, vi phạm nội quy Đh có thể nhờ Admin, Đhv xóa bỏ.bác mymamut ơi, cho tôi hỏi bác quê ở đâu mà nói chuyện kỳ vậy? cảm ơn nhá.
Kính
Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA
Sửa lần cuối bởi mymamut vào ngày 30/06/12 23:18 với 1 lần sửa.
Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA
Re: Tịnh Quang =Clear Light=Phật Tánh = Pháp Thân = Niết Bàn
không! tôi thấy hơi lạ nên hỏi bác quê ở đâu thôi, chứ vi phạm gì đâu chứ!mymamut đã viết:Nếu những danh tự nầy không đúng lẻ, vi phạm nội quy Đh có thể nhờ Admin, Đhv xóa bỏ.bác mymamut ơi, cho tôi hỏi bác quê ở đâu mà nói chuyện kỳ vậy? cảm ơn nhá.
Re: Tịnh Quang =Clear Light=Phật Tánh = Pháp Thân = Niết Bàn
Ôi lôi thôi quá!
Nào là Tịnh Quang, Clear Light, Phật Tánh, Pháp Thân, Niết Bàn...
Càng suy ra nhiều danh tướng thì càng xa Tịnh Quang, Clear Light, Phật Tánh, Pháp Thân, Niết Bàn, càng không nhận được chúng là cái gì.
Ngàn muôn danh từ có thể ví dụ cho "Cái ấy", nhưng ngàn muôn danh từ chẳng phải là "Cái ấy".
Dẹp hết tất cả danh từ Tịnh Quang, Clear Light, Phật Tánh, Pháp Thân, Niết Bàn v.v... mới mong được Tịnh Quang, Clear Light, Phật Tánh, Pháp Thân, Niết Bàn v.v...
Vậy thử hỏi mình xem: "Cái ấy là cái gì?"
Nào là Tịnh Quang, Clear Light, Phật Tánh, Pháp Thân, Niết Bàn...
Càng suy ra nhiều danh tướng thì càng xa Tịnh Quang, Clear Light, Phật Tánh, Pháp Thân, Niết Bàn, càng không nhận được chúng là cái gì.
Ngàn muôn danh từ có thể ví dụ cho "Cái ấy", nhưng ngàn muôn danh từ chẳng phải là "Cái ấy".
Dẹp hết tất cả danh từ Tịnh Quang, Clear Light, Phật Tánh, Pháp Thân, Niết Bàn v.v... mới mong được Tịnh Quang, Clear Light, Phật Tánh, Pháp Thân, Niết Bàn v.v...
Vậy thử hỏi mình xem: "Cái ấy là cái gì?"
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 0 khách