![~x( ~x(](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK082.gif)
Sẵn đây cho hỏi về hệ thống Kinh Điển Phật Giáo được phân chia sắp xếp ra sao?
Và có thể thỉnh Kinh ở đâu. Tks các bạn nhiều
Điều hành viên: binh
Này hiền hữu,ThuongLacNgaTinh đã viết:Cho mình hỏi nếu muốn nghiên cứu kinh điển thì bắt đầu từ bộ Kinh nào? Vì nghe nói Kinh Phật thì rất nhiều: Trường bộ, Trung Bộ, Tương Ưng Bộ, Trường A Hàm, Tạp A Hàm...không biết các bộ Kinh này khác nhau ntn ?![]()
Sẵn đây cho hỏi về hệ thống Kinh Điển Phật Giáo được phân chia sắp xếp ra sao?
Và có thể thỉnh Kinh ở đâu. Tks các bạn nhiều
viewtopic.php?f=43&t=2390Tu Pháp Môn Gì Thì Cũng Cần Nên Tìm Đọc Kinh Luật Luận Của Phật Dạy Để Có Sự Hiểu Biết Đúng Đắn Về Giáo Pháp Của Đức Phật Cũng Như Là Có Đức Tin Thanh Tịnh.
Nếu Không Đọc Kinh Phật Thì Rất Dễ Bị Các Loại Tà Kiến Làm Lung Lạc Và Thối Thất Trong Sự Tu Hành.
Đúng là như vậy nhưng để đọc hết được kinh Phật thì...Tu Pháp Môn Gì Thì Cũng Cần Nên Tìm Đọc Kinh Luật Luận Của Phật Dạy Để Có Sự Hiểu Biết Đúng Đắn Về Giáo Pháp Của Đức Phật Cũng Như Là Có Đức Tin Thanh Tịnh.
Nếu Không Đọc Kinh Phật Thì Rất Dễ Bị Các Loại Tà Kiến Làm Lung Lạc Và Thối Thất Trong Sự Tu Hành.
Bắt đầu từ kinh Chuyển Pháp Luân đầu tiên, trong đó có kinh Tứ Thánh Đế và kinh Vô Ngã tướng.ThuongLacNgaTinh đã viết:Cho mình hỏi nếu muốn nghiên cứu kinh điển thì bắt đầu từ bộ Kinh nào? Vì nghe nói Kinh Phật thì rất nhiều: Trường bộ, Trung Bộ, Tương Ưng Bộ, Trường A Hàm, Tạp A Hàm...không biết các bộ Kinh này khác nhau ntn ?![]()
Sẵn đây cho hỏi về hệ thống Kinh Điển Phật Giáo được phân chia sắp xếp ra sao?
Và có thể thỉnh Kinh ở đâu. Tks các bạn nhiều
Với tôi, thiệt tế đây là những danh tự không có thừa sót, tỳ vết.gửi bởi battinh » 20/Tháng 6/'12,
Bắt đầu từ kinh Chuyển Pháp Luân đầu tiên, trong đó có kinh Tứ Thánh Đế và kinh Vô Ngã tướng.
Alphatran xem "Đại Tạng Kinh Nhập Môn - do TT. Thích Viên Lý dịch" cách trình bày khác với GS U Ko Lay nhưng cũng có thể nắm bắt được khái quát đại tạng kinh bắc truyền.alphatran đã viết:
Này hiền hữu,
Đây cũng là câu hỏi mà alpha tìm hiểu bấy lâu, chỉ mới tìm được cuốn này, hiền hữu thử xem sao:
HƯỚNG DẪN ĐỌC TAM TẠNG KINH ĐIỂN
Gs. U KO LAY (Yangon, Miến Điện)
Phật Lịch: 2546 - Dương Lịch: 2003 - Miến Lịch: 1365
Nguyên tác: "Guide to Tipitaka" Tỳ khưu ni Huyền Châu dịch
Link: http://www.thuvienhoasen.org/D_1-2_2-73 ... l_bookmark
Alpha đang cần một cuốn tương tự cho phần Bắc Truyền nhưng vẫn chưa có, nếu các vị nào biết xin cùng chỉ cho alpha.
nhuphap đã viết: Alphatran xem "Đại Tạng Kinh Nhập Môn - do TT. Thích Viên Lý dịch" cách trình bày khác với GS U Ko Lay nhưng cũng có thể nắm bắt được khái quát đại tạng kinh bắc truyền.
Nếu ai chưa thích nghiên cứu thẳng vào kinh thì có thể xem mấy quyển "con đường giải thoát" tác giả là ngài Rahula và quyển đức "Phật và Phật Pháp" tác giả ngài Narada, Quyển "37 phẩm trợ đạo" ngài Ledi Sayadaw khó nuốt hơn nhưng cực hay.
Đây là một con đường khác để thông tam tạng kinh điển, nhưng muốn thành tựu trên con đường này:Thánh_Tri đã viết:Nghiên Cứu Kinh Điển nên bắc đầu từ Tâm. Bởi Tâm là nguồn của tất cả Kinh, là thể chất, là cốt tủy, là bí áo của tất cả kinh, mà chư Phật Bồ Tát muốn chỉ dạy cho mình.
Khi xưa vốn là "Bất lập văn tự, trực chỉ nhân tâm, minh tâm kiến tánh, kiến tánh thành Phật".
Mỗi mỗi lời Phật nói ra chỉ nhằm mục đích chỉ thẳng một việc ấy thôi, đó là giúp cho chúng sanh nhận thấy được và trở về với Tâm Tính Tri Kiến Phật mình vốn sẵn có (Pháp Hoa Kinh).
Nếu có thể nhận được và trở về được với Tâm Tính mình, thì Kinh đâu cần phải nhọc tâm nghiên cứu, học hỏi, ghi chép? Ngược lại muốn có kinh gì được kinh đó, muốn nói kinh gì liền nói được kinh đó, muốn giải kinh gì liền giải được kinh đó như Lục Tổ Huệ Năng khi xưa vậy, không có học, không biết chữ, vậy mà ngộ được Tâm Tính rồi thì tất cả Kinh đều nói được, giải được và thông suốt.
Do vậy Tổ khi xưa nói:
"Phật dạy tất cả pháp
Vì độ tất cả tâm
Nếu không tất cả tâm
Đâu cần tất cả pháp"
Do vậy mới hay khi ngộ được tâm tính bồ đề rồi mới hay ngàn kiếp miệt mài học kinh giải nghĩa chỉ là việc đùa của thời thơ ấu.
Miệt mài nghiên cứu kinh sách chỉ có thể làm được pháp sư, giảng sư, được một chút thông minh trí tuệ thế gian.
Nhưng nói đến việc giác ngộ giải thoát thì tuyệt không có phần.
Do vậy Tổ Đức Sơn khi ngộ rồi, liền đốt hết bộ Thanh Long Sớ Sao (Kim Cang Kinh) của mình trước đại chúng và nói:
“Tột cùng các biện luận siêu huyền như một sợi lông ném trong hư không; hết sạch các trọng yếu trong đời như một giọt nước rơi vào hồ lớn.”
Nếu không ngộ được tự tâm thì các kinh điển, đặc biệt thuộc lý Bát Nhã sẽ không bao giờ hiểu được và thông suốt được triệt để. Có hiểu cũng chỉ ngoài da bởi dùng tâm ý thức mà lãnh hội nên không trúng với lời Phật dạy trong Kinh. Bởi tâm y suy diễn ra nhiều điều không đúng với sự thật chân lý, ta bị nó đánh lừa. Đi sai một ly là xa ngàn dậm. Do vậy nói "y kinh giải nghĩa tam thế Phật oan".alphatran đã viết: - nếu không có thầy hướng dẫn thì phải vào kinh điển trước mới biết cách để mà minh tâm kiến tánh.
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 88 khách