TuDragon76 đã viết:Ngồi thiền thì theo dõi hơi thở, tâm để dưới bụng, sao mà niệm Phật với niệm chú được bác
Còn khi lần hạt niệm Phật thì tâm buộc vào câu niệm Phật, làm sao mà theo dõi hơi thở được bác ?
Tất nhiên là trong 1 lúc làm 1 cái thôi chứ. Tôi là ai mà dám làm cả 2 thứ 1 lúc ?
Còn tôi nghĩ sở dĩ có nhiều Kinh, chú là do tuỳ duyên của mỗi người. Người sơ cơ như tôi, tâm loạn động lung tung thì tụng nhiều Kinh, đọc nhiều chú để buộc cái tâm phải nhớ, khỏi phải chạy lung tung. Lấy chấp đè chấp, từ từ buông dần. Còn các bác khác căn cơ đã chín muồi thì khác, các bác ấy đã buộc được cái tâm vào 1 chỗ, nhiếp phục nó thuần thục. Ví như 1 con ngựa đã thuần phục chỉ còn cần mỗi một dây cương là đủ, còn "con ngựa" của tôi nó còn hoang dã như con cọp ấy !
Nam Mô A Di Đà Phật !
Nếu ngồi thiền niệm Phật cũng rất tốt. Ví dụ như ngồi Thiền theo dõi hơi thở để Tâm tĩnh lại, khi Tâm định rồi thì buông "việc theo dõi hơi thở" ra rồi bắt đầu niệm Phật. Cũng rất tốt, chứ có ai bảo ĐH phải 1 lúc 2 việc đâu.
Chính vì một người tâm loạn động mới càng cần chuyên nhất đó ĐH à. ĐH thử nghĩ xem, ví dụ lúc xưa cứ tới thời khóa là tụng Kinh này, hôm sau tụng kinh khác, nếu thời gian đó mà chỉ A Di Đà Phật, hoặc tụng 1 bộ kinh vô lượng thọ, thì đảm bảo là dễ nhập tâm hơn.
Tu Thiền thì chuyên Thiền, Mật chuyên Mật, Tịnh chuyên Tịnh. Rõ ràng phải như vậy.
Ví dụ ĐH tu Tịnh, chọn pháp môn Tịnh Độ là con đường mình sẽ đi, thì hãy
chuyên tu Tịnh. Chuyên tu Tịnh thì sao? Mỗi lần công phu
chỉ cần niệm A Di Đà Phật, hoặc nếu có tụng Kinh thì chỉ tụng
Kinh Vô Lượng Thọ. Cứ vậy suốt đời nhất định có lúc sẽ thành tựu. Hoặc nếu như muốn thêm trì chú thì chỉ có trì
1 chú là chú Đại Bi hoặc Lục Tự Đại Minh. Vậy là đủ. Hoặc có thể giảm đến mức tối đa.
Chứ lúc niệm danh hiệu này, lúc niệm danh hiệu kia, lúc kinh này, lúc kinh kia cũng chẳng lợi ích gì lắm. Đơn cử như QN thấy có nhiều bác đi chùa tụng kinh cả đời rất thuần thành cuối đời cũng chẳng thành tựu cái gì. Vì sao vậy? Vì chẳng chuyên nhất, cứ tụng cho có tụng, chẳng tìm hiểu gì, chỉ kiếm chút công đức, phước đức thôi. Thế mà anh thợ rèn không hiểu gì ráo, cứ A Di Đà Phật, vậy mà biết trước ngày giờ ra đi.
HT Tịnh Không dạy "
nhất môn thâm nhập, trường kỳ huân tu". Đó là về mặt công phu, còn giả như đôi khi thắc mắc muốn hiểu thêm kinh sách thì đọc cũng được.
![cafene cafene](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK057.gif)