cục đất đã viết:Do vậy, này ĐH ! cục đất mới nói ĐH ko có khéo lóng nghe, ko có khéo tác ý, ko có khả năng thảo luận Pháp với đấy đủ Nhân Duyên có nghĩa có văn; ví như 'cái muỗng' với ‘vị canh’ vậy.doccoden đã viết:cục đất đã viết:
Này ĐH !
Phật nào thuyết giảng "Thế giới là vô thường" ?
Trong khi cục đất đã trích rõ từ trước :
"Này Vaccha, nghĩ rằng: "Thế giới là vô thường", như vậy là tà kiến, kiến trù lâm, kiến hoang vu, kiến hý luận, kiến tranh chấp, kiến kiết phược, đi đôi với khổ, với tàn hại, với não hại, với nhiệt não, không hướng đến yểm ly, ly tham, đoạn diệt, an tịnh, thắng trí, giác ngộ, Niết- bàn.
.......................
Này Vaccha, Ta thấy có sự nguy hại này mà Ta không chấp nhận hoàn toàn những tri kiến như vậy."
http://tuvien.com/kinh_dien/show.php?ge ... trungbo072
Phật nào thuyết giảng thế này hả cục đất ?
http://phatphapchanthat.blogspot.com/20 ... -pali.html
Này các Tỷ-kheo, dầu các Như Lai có xuất hiện hay các Như Lai không xuất hiện, vẫn được an trú là pháp trú tánh của giới ấy, là pháp quyết định tánh, tức là: "Tất cả các hành là vô thường". Vấn đề này, Như Lai chánh giác tri, chánh giác ngộ. Sau khi chánh giác tri, chánh giác ngộ, Như Lai tuyên bố, thuyết giảng, tuyên thuyết, xác nhận, khai thị, phân biệt, hiển thị: "Tất cả các hành là vô thường". (Tăng Chi Bộ Kinh I, trang 523)
Thế Tôn nói với các Tỷ-kheo: "Này các Tỷ-kheo, nay Ta khuyên dạy các ngươi: Các pháp hữu vi là vô thường, hãy tinh tấn, chớ có phóng dật". Đó là lời cuối cùng của Như Lai. (Trường Bộ Kinh I. trang 665)
ĐH trích dẫn đoạn Kinh trên để trả lời câu hỏi : "Phật nào thuyết giảng "thế giới là Vô thường" ? (có nhân duyên xuất phát từ lời nói Phật cũng thuyết giảng "thế giới là vô thường") thì đúng là ĐH chẳng tỏ rõ cả 2 cặp đôi một (tức 'hành ~ thế giới' & 'pháp hữu vi ~ thế giới'); mù mờ trong ý nghĩa và rối loạn trong văn cú (có người cầu Đạo đến hỏi ĐH ý nghĩa này thì ĐH dẫn họ chạy vòng quanh rồi cũng ko thoát được 'kiến triền phược')
Này ĐH ! Sư trích dẫn của cục đất là khác, sự trích dẫn của ĐH là khácdoccoden đã viết:cục đất đã viết:Lại còn : "Bạn nên nhớ Vô Thường là thuộc Tam pháp ấn đấy nhé"
Do nhân gì do duyên gì lời nói này đã được nói lên ?
(Này ĐH ! Hãy khéo tác ý, hãy khéo thẩm sát và tuy duy ! Chớ có tin vì nghe truyền thuyết ... vì nghe theo truyền thống ... vì nghe theo người ta nói ... vì được Kinh Tạng truyền tụng ... vì phù hợp định kiến ... vì vị Sa-môn là bậc đạo sư của mình)
Bạn hay lấy câu này ra để ám chỉ rằng "chớ có tin vì được Kinh Tạng truyền tụng" nhưng chính bạn là người hay trích dẫn Kinh Tạng ra
--> Vậy thì dựa vào đâu, hay nói theo kiểu của bạn Do nhân gì do duyên gì bạn lại tin rằng quan điểm cho rằng Thế giới là vô thường là tà kiến ??
Tôi được biết rằng Tam pháp ấn là "khổ, vô thường, vô ngã". Nếu tôi hiểu sai thì phiền bạn giải thích lại cho đúng.
cuc đất nêu rõ dẫn giải của mình rồi mới trích Kinh văn làm cho sáng tỏ các ý đã dẫn giải (để các đồng học tự đối chiều tham khảo, tránh trường hợp họ nghĩ cđ tự chế ra mà ko khéo tác ý thì thật là mắc tội)
Còn ĐH thì ko tỏ rõ lời mình nói, cục đất hỏi đến nhân duyên những lời ấy thì ĐH bắt đầu rối loạn, diễn giải lòng vòng, lấy lời của người nhận làm của mình hoặc trích dẫn Kinh văn ko khế hợp… (đã mấy lần cđ nhắc nhở; vì lợi ích của chính mình, ĐH nên xem lại ~ dòng chữ màu đỏ trong những lần cđ trao đổi cùng ĐH )
cđ ko muốn hý luận nhiều thêm nữa nhưng vì những danh tự màu đỏ của ĐH quá căn bản lại rơi vào sai lầm nghiêm trọng, nên cđ thấy cần phải lên tiếng chỉ rõ cái sai này.
Này ĐH !
“có hai hạng người này xuyên tạc Như Lai. Thế nào là hai ?
Người nêu rõ Như Lai có nói, có thuyết là Như Lai không nói, không thuyết,
và người nêu rõ Như Lai không nói, không thuyết là Như Lai có nói, có thuyết. Này các Tỷ-kheo, có hai hạng người này xuyên tạc Như Lai.” - http://www.quangduc.com/kinhdien/tangch ... chi03.html
Trường hợp này, ĐH đã rơi vào hạng người thứ 2.
Như vậy thật là nguy hại thưa ĐH, như vậy thật là bất hạnh và tổn giảm cho đa số
Này ĐH !
33-34. (Những Tỷ-kheo này, này các Tỷ-kheo, nêu rõ phi Pháp là Pháp, nêu rõ Pháp là phi Pháp, sở hành của những vị ấy, này các Tỷ-kheo, đem lại bất hạnh cho đa số, bất lạc cho đa số, bất lợi cho đa số, đưa đến bất hạnh, đau khổ cho chư Thiện và loài Người. Và hơn nữa, này các Tỷ-kheo, những Tỷ-kheo ấy tạo vô phước, và khiến cho diệu pháp biến mất.
35-42. “Những Tỷ-kheo nào, này các Tỷ-kheo, nêu rõ phi luật là luật... nêu rõ luật là phi luật... Như Lai không nói lên, không tuyên bố là Như Lai có nói lên, có tuyên bố... Như Lai có nói lên, có tuyên bố là Như Lai có nói lên, không tuyên bố... Như Lai không thực hành, là Như Lai có thực hành,... Như Lai không có chế đặt, là Như Lai có chế đặt... Như Lai có chế đặt, là Như Lai không chế đặt... Sở hành của những vị ấy, này các Tỷ-kheo, đem lại bất hạnh cho đa số, bất lạc cho đa số, bất lợi cho đa số, đưa đến bất hạnh đau khổ cho chư Thiện và loài Người. Và hơn nữa, này các Tỷ-kheo, những Tỷ-kheo ấy tạo điều vô phước, và khiến cho diệu pháp biến mất.”
- http://www.quangduc.com/kinhdien/tangch ... chi10.html
Thế Tôn đã dạy là “nói những lời chân thật, nói lời mình thấy mình biết, ko nói lời ko thấy ko biết”.
Nhưng này ĐH ! Những danh tự màu đỏ của ĐH là phi Pháp, bất cứ ai tự mình ko biết ko thấy lại nói là mình biết mình thấy : ...“thế giới là vô thường”… là vi phạm học Giới và làm tăng trưởng bất Thiện pháp. Do nhân này do duyên này cđ nói ~ danh tự ấy là tà kiến, Thế Tôn quở mắng còn nặng hơn : “Này Vaccha, nghĩ rằng: "Thế giới là vô thường", như vậy là tà kiến, kiến trù lâm, kiến hoang vu, kiến hý luận, kiến tranh chấp, kiến kiết phược, đi đôi với khổ, với tàn hại, với não hại, với nhiệt não, không hướng đến yểm ly, ly tham, đoạn diệt, an tịnh, thắng trí, giác ngộ, Niết- bàn.”
(ĐH hãy khéo tác ý trong những lời cđ nhắc nhở, đây là lần cuối cùng cđ răng nhắc ĐH trong Pháp & Luật này, tránh tác ý đến ~ gì Duyên với Vô thường (5 uẩn) rồi cho rằng “thế giới là vô thường’, tránh tác ý đến những điều mình ko thấy ko biết lại nói rằng “”Phật/ tôi nói thế này”, “Phật/ tôi nói thế kia”... lời phi Nhân phi Duyên sẽ đem đến nhiều bất Thiện pháp. ĐH nên tham khảo Pháp “đến để mà thấy, ko phải đến để mà nghe” mà ĐH minhho từng giáo Giới cho cđ - viewtopic.php?f=41&t=6341&start=80 )
Và này ĐH ! cục đất chỉ có thể chỉ ra cái sai (để ĐH và mọi người né tránh) nhưng ko thể chỉ cho ĐH thấy cái đúng, vì sao vậy ? vì tâm của ĐH ko tương ưng.
nhắc lại :1 người không tôn kính Pháp & Luật như Thầy, vị ấy không có duyên với cđ để thảo luận về Pháp.Thế Tôn đã dạy rằng : “Sau khi Như Lai diệt độ, các Ông chớ có nương tựa bất cứ điều gì khác, chính Pháp & Luật do Như Lai đã khéo trình bày, hiển lộ sẽ là Đạo sư của các Ông” – Kinh Đại Bát Niết-bàn Trường Bộ Kinh
(ĐH thì luôn thích trích dẫn bài kinh Kalamà để răng nhắc người khác đừng có tin, ko biết mọi người có hết tin hay ko nhưng ĐH thì tin răm rắp, ko tỏ rõ chính ~ danh tự ấy cũng lưu xuất từ Kinh điển)
Nay ĐH lại yêu cầu cđ “giải thích lại cho đúng” phải chăng là khế hợp ?
Nhưng này ĐH ! Ko ai có thể thay Pháp & Luật để sửa sai chỉ đúng cho ĐH.
Pháp Luật này vi diệu và vô lượng, dành cho những có trí khéo tầm cầu và tự mình giác hiểu. Nếu ĐH ko có khéo lóng nghe, ko khéo tác ý, ko khéo thọ trì thì không có Pháp nào đắc dụng. Trước ĐH đã có lời này và cđ đã trả lời như vậy, nay ĐH lặp lại những lời này cđ vẫn trả lời như vậy, ko thể gieo Duyên mà sai Pháp. Mong ĐH thông cảm !
Và này ĐH ! tu theo Phật trước phải sửa cái Sai, sau mới cầu cái Đúng. ĐH thì ‘tri kiến’ đầy mình (kể từ “Minh Triết Phật giáo” ĐH viết đã lâu) nhưng Đạo lực thì ko tăng trưởng. Như vậy, thật là ko có lợi ích cho ĐH trong Pháp & Luật vi diệu này.
ĐH vẫn như vậy.doccoden đã viết:cục đất đã viết:cục đất còn muốn tặng ĐH câu hỏi này :
Chánh Pháp là Thường hay Vô Thường ?
(vấn đề này, vị đệ tử phải có nghe nhiều & khéo như lý tác ý thì mới có thể trả lời 1 cách đầy đủ nghĩa văn và đúng Pháp. Nhưng này ĐH ! ĐH hãy khéo kham nhẫn, trả lời thẳng thắng theo tri kiến của mình; đó là Nhân đó là Duyên để cục đất có thể nêu lên đầy đủ ý nghĩa này. Như vậy sẽ có lợi cho mình và cho người trong khi chúng ta đang tầm cầu diệu Pháp)
Chúc ĐH cùng đại chúng an lạc và tăng thịnh trong giáo Pháp của Thế Tôn !
Bạn đã cho rằng "Thường chính là Vô Thường" mà còn hỏi câu đó chứng tỏ bạn lại mâu thuẫn với chính mình. Vì câu trả lời "Chánh Pháp là Thường" hay "Chánh Pháp là Vô Thường" đâu có gì khác nhau đối với bạn.
Bạn đã sai lầm ngay từ căn bản, vì ai cũng biết rằng "không thay đổi" khác với "có thay đổi". Chẳng lẽ điều quá đơn giản như vậy mà bạn không nhận ra hay sao ?
----------------
Vì không sửa lỗi được nên phải chia ra 3 phần, mong bạn "cục đất" thông cảm.
Thảo luận về Pháp với lòng câu hữu với sân, với lòng câu hữu với si. Thật ko ích lợi cho ĐH trong diệu Pháp này.
cục đất hỏi câu này là hỏi cho ĐH, ĐH lại đẩy vấn đề đi tận đâu đâu.
Này ĐH ! ĐH còn nhớ chăng ?
“Với sự thảo luận, này các Tỷ-kheo, một người có thể biết được là có khả năng nói chuyện hay không có khả năng?
Nếu người nào, này các Tỷ-kheo, khi được hỏi một câu không trả lời một cách dứt khoát một câu hỏi cần phải trả lời dứt khoát, không trả lời một cách phân tích một câu hỏi cần trả lời một cách phân tích, không trả lời một câu hỏi ngược lại với một câu hỏi cần phải trả lời với một câu hỏi ngược lại, không có gạt qua một bên một câu hỏi cần phải gạt qua một bên. Như vậy, này các Tỷ-kheo, một người như vậy không có khả năng để thảo luận.”
cđ có nói rõ là vị đệ tử phải có 'nghe nhiều' & khéo 'như lý tác ý' mới có thể trả lời đầy đủ nghĩa văn và đúng Pháp (nghĩa là cđ biết rõ câu trả lời và sẽ trả lời nếu ĐH khéo tác ý hành Pháp và tùy Pháp); cục đất còn biết rõ ĐH ko có nghe nhiều, ko thiện xảo trong các Pháp nên đã khích lệ “ĐH hãy khéo kham nhẫn, trả lời thẳng thắng theo tri kiến của mình; đó là Nhân đó là Duyên để cục đất có thể nêu lên đầy đủ ý nghĩa này. Như vậy sẽ có lợi cho mình và cho người trong khi chúng ta đang tầm cầu diệu Pháp” nhưng ĐH vẫn không khá hơn đc.
Ví như có con cua, này ĐH !
“ở một hồ nước không xa làng hay thị trấn. Tại đấy có một con cua. Rồi bạch Thế Tôn, nhiều người con trai hay người con gái, từ làng ấy đi ra, đi đến hồ nước ấy. Sau khi đến, họ kéo con cua ấy lên khỏi nước và đặt nó trên đất liền. Bạch Thế Tôn, khi nào con cua ấy thò ra cái càng nào, những người con trai hay những người con gái ấy, lấy gậy hay lấy miểng sành chặt đứt, bẻ gãy hay đập nát cái càng ấy. Như vậy, bạch Thế Tôn, con cua ấy, với mọi càng bị chặt đứt, bẻ gãy, đập nát, không thể bò xuống hồ nước ấy nữa. Ví như lúc trước có những lộn xộn, mâu thuẫn, xuyên tạc gì đã được Thế Tôn chặt đứt, bẻ gẫy, đập nát. Và nay, bạch Thế Tôn, với hy vọng tìm cho được lỗi lầm, con không thể đến gần Thế Tôn được.” - http://www.quangduc.com/kinhdien/tuongu ... g01-4.html
1 người ko có khéo léo, ko khéo lóng nghe và tác ý trong các học Pháp; thời ko có lợi ích cho vị ấy trong diệu Pháp này.
Này ĐH ! cục đất đã quở mắng những lời đáng bị quở mắng, khích lệ những điều đáng được khích lệ; vì lợi ích cho các đồng Pháp hành, vì lợi ích của chư Thiên và loài người. Do vậy, nếu như có những lời thẳng thắng và đúng Pháp, ĐH nên khéo tác ý và kham nhẫn, chớ để lòng câu hữu với tham, chớ để lòng câu hữu với sân, như vậy ko có lợi và an lạc cho ĐH; cục đất thì vẫn phải hành Pháp tùy Pháp thưa ĐH. Mong rằng ĐH hoan hỷ với những lời thẳng thắng này !
Chúc ĐH cùng đại chúng an lạc và tăng thịnh trong giáo Pháp của Thế Tôn !
_ Bạn cd cho rằng tôi đã sai vì trích lời kinh không có nói "thế giới là vô thường" mà chỉ là "Tất cả các hành là vô thường" hay "Các pháp hữu vi là vô thường". Nếu bạn xét nét về câu chữ đến vậy thì tôi đành vô gúc tìm kinh khác
http://www.tangthuphathoc.net/tacgia/ph ... ngo-01.htm
Đệ nhất giác ngộ:
Thế gian vô thường,
Quốc độ nguy thúy.
Tứ đại khổ không,
Ngũ ấm vô ngã.
Nếu bạn vẫn cho rằng "thế giới" và "thế gian" khác nhau thì tôi xin chịu thua
(nếu quả như vậy thì xin mời bạn giải thích về sự khác nhau đó)
_ Trích lại câu nói của bạn cd :
Này ĐH ! Sư trích dẫn của cục đất là khác, sự trích dẫn của ĐH là khác
cuc đất nêu rõ dẫn giải của mình rồi mới trích Kinh văn làm cho sáng tỏ các ý đã dẫn giải (để các đồng học tự đối chiều tham khảo, tránh trường hợp họ nghĩ cđ tự chế ra mà ko khéo tác ý thì thật là mắc tội)
Tôi hỏi thật, bạn cũng nên trả lời thật nhé :
_ Do đâu mà bạn tin rằng quan điểm "thế giới là vô thường" là tà kiến ?
Nếu như bạn trả lời là "à...ờ...thì do xem kinh nói vậy thì tin vậy" thì chính bạn mới là người nên học thuộc lòng cái câu mà bạn hay đem ra khuyên răn mọi người :
"Chớ có tin vì nghe truyền thuyết ... vì nghe theo truyền thống ... vì nghe theo người ta nói ... vì được Kinh Tạng truyền tụng ... vì phù hợp định kiến ... vì vị Sa-môn là bậc đạo sư của mình"
Còn tôi thì thấy Thế gian vô thường là một sự thật, chứ không phải là do tin vào kinh sách. Do đó mà tôi, dcd, (chứ không phải là bạn cd) mới là người "trích Kinh văn làm cho sáng tỏ các ý đã dẫn giải"
_ Còn câu hỏi của bạn :
Chánh Pháp là Thường hay Vô Thường ?
tất nhiên nếu ai có trí thông minh trung bình cũng đoán biết là câu trả lời của tôi ra sao :Chánh Pháp là Vô Thường
Tại sao ?
Tại vì Thế giới (Thế gian) là vô thường, mà "Thế giới" tức là bao hàm tất cả các pháp.
Nhưng tôi không trả lời thẳng cho bạn, là vì 2 lý do :
1. Tôi cho rằng bạn chỉ hỏi cho có lệ chứ cũng đủ trí để hiểu ý tôi.
2. Tôi muốn chỉ ra hệ quả sau đó là gì, nên đã phân tích cho bạn thấy cái sai của mình khi hỏi câu đó. Bạn đã không nhìn ra lại còn cho rằng tôi "lại đẩy vấn đề đi tận đâu đâu" thì thiệt là
"1 người ko có khéo léo, ko khéo lóng nghe và tác ý trong các học Pháp; thời ko có lợi ích cho vị ấy trong diệu Pháp này."