Thiện tai... Thiện tai...
1. bi_cute đã viết:hạ thứ 7 phật làm gì ở đâu ?
Này Thiện hữu ! Nếu Phật còn tại thế, Ngài sẽ quở thế này:
"Này kẻ ngu si kia, ngươi là ai và ngươi đang phủ nhận điều gì ?"
Vì sao vậy ? vì Phật đã nói rõ :
“Phật giới không thể bàn”, vậy có phải chăng câu hỏi này khế hợp và đưa sự thảo luận đi đúng Pháp ?
(câu hỏi nói về Nhân chứ không phải nói về Pháp)
2. Lại nữa :
bi_cute đã viết:đúng là như thế nhưng sự kiện này có bằng chứng hẳng hoi có di tích lịch sữ rõ ràng . chứ ko thể nào đem so sánh với kinh mà ngoại đạo xuyên tạc.
Này Thiện hữu ! Ngay ở đây và tại lúc này, Đức Như Lai với 32 tướng tốt & 80 vẻ đẹp ngồi ngự ngay trước mặt của Thầy, Thầy vẫn không thấy Đức Như Lai nếu như Thầy không nhìn thấy Pháp (thấy Pháp vẫn là tối thắng & trí tuệ hơn là thấy kim thân của Phật - bài kinh Vikkali ). Vậy ở đây, “cột mốc lịch sử được dựng nên” làm y cứ cho Pháp & Luật phải chăng là khế hợp ?
3. bi_cute đã viết:PHẬT ngài dạy pháp sơ thiện , trung thiện , hậu thiện tùy căn cơ giáo hóa. và chỉ có tạng thắng pháp mới đủ đáp đền ơn mẫu thân và tế độ bà. cùng vô lượng chư thiên. VÀ kính đh tnnd nên biết 1 điều thiên đạo thiện pháp nhiều hơn nhân đạo. và nhân đạo bất thiện pháp nhiều thiên đạo. cho nên PHẬT ngài có danh hiệu ĐIỀU NGỰ TRƯỢNG PHU tế độ những người hữu duyên bằng nhiều cách khác nhau. và tùy căn cơ mà ngài dùng cách nào.
ở đây theo tại hạ ko có pháp nào cao thâm hơn pháp nào . mà Phật ngài chỉ thuyết pháp theo sơ thiện , trung thiện và hậu thiện.
Thiện tai… Thiện tai…
Nói như vậy hóa ra Phật chấp trước phân biệt, ưu ái người nhà hơn người khác. Trong khi Phật đã nói rõ : “
Như Lai là bậc Đạo sư không còn có đôi bàn tay nắm lại, Pháp mà Ngài tuyên nói về sơ thiện, trung thiện & hậu thiện, không có trong ngoài (không có công khai & bí mật)”. Và ở đây, ngu tôi lại thấy danh tự “
tùy căn cơ, tùy chúng sanh”, danh tự không có trong hệ thống Nam Truyền.
Ở đây ! Này Thiện hữu ! Đức Như Lai không phải là vị tạo ra Chánh Pháp, không phải là Người tạo ra Nhân Quả, vô thường… Đức Như Lai là vị đã khéo Giác ngộ các Pháp & Người chơn chánh tuyên thuyết những điều Người Giác ngộ. Ở đây:
(I) (21) Tại Uruvelà (1)
1. Một thời, Thế Tôn trú ở Sàvatthi, tại Jetavana, ở khu vườn ông Anàthapindika. Tại đấy, Thế Tôn gọi các Tỷ-kheo:
- Này các Tỷ-kheo.
- Thưa vâng, bạch Thế Tôn.
Thế Tôn nói như sau:
- Một thời, này các Tỷ-kheo, Ta trú ở Uruvelà trên bờ sông Neranjarà, dưới cây bàng ajapàla, khi mới thành Chánh giác. Trong khi Ta Thiền tịnh độc cư, này các Tỷ-kheo, tư tưởng sau đây được khởi lên: "Thật là khó khăn, sống không cung kính, không vâng lời, vậy Ta hãy cung kính, đảnh lễ và sống y chỉ vào một vị Sa-môn hay Bà-la-môn". Rồi này các Tỷ-kheo, Ta suy nghĩ: "Với mục đích làm cho giới uẩn chưa được đầy đủ, Ta hãy cung kính, đảnh lễ và sống y chỉ vào một vị Sa-môn hay Bà-la-môn nào khác. Nhưng Ta không thấy một chỗ nào trong thế giới chư Thiên, Ác ma và Phạm thiên, giữa quần chúng Sa-môn và Bà-la-môn, chư Thiên hay loài Người, không có một vị Sa-môn hay Bà-la-môn nào khác với giới đầy đủ hơn Ta, mà Ta có thể cung kính, đảnh lễ, sống y chỉ. Với mục đích làm cho định uẩn chưa được đầy đủ, Ta hãy cung kính, đảnh lễ và sống y chỉ vào một vị Sa-môn hay Bà-la-môn nào khác ... Với mục đích làm cho tuệ uẩn chưa được đầy đủ, Ta hãy cung kính, đảnh lễ và sống y chỉ vào một vị Sa-môn hay Bà-la-môn nào khác ... Với mục đích làm cho giải thoát uẩn chưa được đầy đủ, Ta hãy cung kính, đảnh lễ và sống y chỉ vào một vị Sa-môn hay Bà-la-môn nào khác. Nhưng Ta không thấy một chỗ nào trong thế giới chư Thiên, Ác ma và Phạm thiên, giữa quần chúng Sa-môn và Bà-la-môn, chư Thiên hay loài Người, không có một vị Sa-môn hay Bà-la-môn nào khác với giới đầy đủ hơn Ta, mà Ta có thể sống cung kính, đảnh lễ, sống y chỉ". Rồi này các Tỷ-kheo, Ta suy nghĩ như sau: "
Với pháp này mà Ta đã chơn chánh giác ngộ, Ta hãy cung kính đảnh lễ và sống y chỉ pháp ấy".
2. Rồi Phạm thiên Sahampati với tâm tư của mình biết tâm tư của ta, như một nhà lực sĩ duỗi cánh tay đang co lại, hay co lại bàn tay đang duỗi ra. Cũng như vậy, Phạm thiên Sahampati biến mất ở Phạm thiên giới và hiện ra trước mặt ta.
Rồi Phạm thiên Sahampati đắp thượng y vào môt bên vai, với đầu gối chân mặt quỳ trên đất, chắp tay hướng đến Ta và thưa với ta: "Như vậy là phải, bạch Thế Tôn! Như vậy là phải, bạch Thiện Thệ! Bạch Thế Tôn, trong thời quá khứ, các vị A-la-hán, Chánh Ðẳng Giác, chư Tôn giả ấy đã cung kính đảnh lễ, sống y chỉ vào Chánh pháp. Bạch Thế Tôn, trong thời vị lai, các vị sẽ thành A-la-hán, Chánh Ðẳng Giác, các Tôn giả ấy sẽ cung kính đảnh lễ, sống y chỉ vào Chánh pháp. Bạch Thế Tôn, mong rằng thời hiện tại, Thế Tôn, bậc A-la-hán, Chánh Ðẳng Giác, hãy cung kính đảnh lễ, sống y chỉ vào Chánh pháp". Phạm thiên Sahampati nói như vậy. Sau khi nói như vậy, lại nói thêm như sau:
Chư Phật thời quá khứ
Chư Phật thời vị lai
Và đức Phật hiện tại
Ðoạn sầu muộn nhiều người.
Tất cả các vị ấy
Ðã đang và sẽ sống
Cung kính và đảnh lễ
Pháp chơn chánh vi diệu
Pháp nhĩ là như vậy
Ðối với chư Phật-đà
Vậy muốn lợi cho mình
Ước vọng làm đại nhân
Hãy cung kính đảnh lễ
Pháp chơn chánh vi diệu
Hãy ghi nhớ giáo pháp
Chư Phật Chánh Ðẳng Giác
Này các Tỷ-kheo, Phạm Thiên Sahampati nói như vậy; nói vậy xong, đảnh lễ ta, thân hữu hướng về bên Ta rồi biến mất tại chỗ. Rồi này các Tỷ-kheo, sau khi biết được thỉnh nguyện của Phạm thiên, và thích ứng với Ta, Ta sống cung kính, tôn trọng và y chỉ pháp ấy và Ta đã tự Chánh Ðẳng Giác. Và này các Tỷ-kheo, vì rằng chúng Tăng thành tựu sự cao cả nên Ta tôn trọng đặc biệt chúng Tăng.”
http://www.buddhanet.net/budsas/uni/u-k ... 4-0103.htm
Ở đây, này Thiện hữu ! Chính Đức Thế Tôn cũng phải cung kính, đảnh lễ & y chỉ theo Pháp và Người cũng căn dặn đệ tử cung kính, đảnh lễ & y chỉ theo Pháp, thời Người có thể tùy tiện đem Pháp này dành cho người này, Pháp kia dành cho vị kia ? (như cái gọi là tùy căn cơ, tùy thuận chúng sanh). Ở đây, chỉ có danh tự “hành Pháp & tùy Pháp” (Nikaya). Và này Thiện hữu ! Đức Như Lai là bậc Đạo sư nói gì Người làm vậy & làm gì Người nói vậy.
4. Lại nữa :
bi_cute đã viết:đúng là tang abhidhamma ko cotrong ki ket tap tam tang 1 và 2.
nhưng điều đó ko thể noi lên dc tang này ko phải do phật thuyết. vì ai sẽ trả lời câu hỏi hạ thứ 7 phật làm gì ?
_ ko lẽ trên trời có nhà sư hay có chư tăng ư ? biệt biệt giải thoát giới chĩ sữ dụng đc ở nhân loại . kinh tạng nikaya đôi khi phật vẫn thuyết cho chư thiên ( vi dụ như kinh đế thích sở vấn , phạm thiên cầu thỉnh cũng nằm trong tạng kinh chả nhẻ những bài kinh này ko phải do phật thuyết. )
_ và đh tnnd cung nên nhớ rằng truoc khi làm thị giả cho phật ngài a nan có đua ra những dieu kien trong đó có 1 điều kiện là những bài pháp mà như lai thuyết ko có mặt a nan thì như lai phải thuyết lại cho a nan nghe . những bài kinh hay tạng abhidhamma ta cũng nên nghĩ như thế .
Này Thiện hữu ! Thầy đã nói rằng :
“tang abhidhamma ko cotrong ki ket tap tam tang 1 và 2”
Và Thầy cũng nói rắng :
“truoc khi làm thị giả cho phật ngài a nan có đua ra những dieu kien trong đó có 1 điều kiện là những bài pháp mà như lai thuyết ko có mặt a nan thì như lai phải thuyết lại cho a nan nghe”.
Theo tất cả trường phái + tất cả nguồn sử liệu, Ngài A-nan là vị A-la-hán trùng tuyên lại tất cả lời Phật trong lần kết tập kinh điển đầu tiên. Nếu sự tình là như vậy thời này Thiện hữu ! Lời nói đầu của Thầy không khế hợp với lời nói sau của Thầy, và Lời nói sau của Thầy đã không khế hợp lời nói đầu của Thầy !
Ở đây, này Thiện hữu ! 1 vấn đề đặt ra đã làm cho phát sinh 4 vấn đề không khế hợp với Pháp. Như vậy, Này Thiện hữu ! Thầy nghĩ thế nào ? Một người có trí thấy 1 Pháp như vậy, thời người ấy có tôn kính, đảnh lễ, có y chỉ theo Pháp ấy không ?
Và này Thiện hữu ! Theo tri kiến của Thầy : thế nào là Kinh, Thế nào là Pháp ?
(câu này ngu tôi hỏi riêng Thầy, vì lợi ích cho Thầy, lợi ích cho sự tu tập và hành trì, hãy chơn chánh tầm cầu, chơn chánh quán chiếu và chứng đạt !
)
@ TNND !
A tỳ đàm không có cửa với Nikaya
Này Thiện hữu ! Cái gì là lõi cứng, thời cái ấy sẽ tồn tại và đứng vững. Nhưng này Thiện hữu, cho dù là lõi cứng tồn tại & đứng vững, thời đó cũng không phải là nhân, không phải là duyên để khen mình chê người.
Kính mong Thầy an lạc, hoan hỷ trong Pháp & Luật của Thế Tôn !
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật !!!