“Thí dụ như người bần tiện trộm áo vua mặc. (thì làm gì biết áo, bề mặt bề trái và phải mặc như thế nào)”.
Theo cái thấy của tôi thì diễn giải như vậy là không đúng. Cũng muốn trao đổi với đạo hữu này để cùng hiểu đúng nghĩa mà tu tập nhưng có vài điều không tiện, nên tôi viết ra đây mong mọi người cùng luận giải để tìm ra nghĩa đúng của ví dụ “Người bần tiện trộm áo vua mặc”
Theo tôi thì “Người bần tiện trộm áo vua mặc” chỉ có cái vẻ ngoài là giống vua (vì anh ta có áo vua) còn thực chất anh ta vẫn là kẻ bần tiện, không phải là vua, không có quyền như vua. Nhà vua dù có mặc hoàng bào hay mặc áo thường dân mà đi vi hành thì nhà vua vẫn là vua, vẫn có đủ quyền hành của một vị vua.
Nghĩa của câu trên khi áp dụng với người học Phật thì có thể hiểu như sau:
Người học Phật dù có đọc tụng kinh suốt ngày mà không hiểu nghĩa kinh thì cũng không được ích lợi gì cho bản thân, không thể giác ngộ được, chỉ có cái vẻ ngoài là học Phật còn thực tế thì không đi trên con đường của Phật, không phải là Phật Tử (Vì đã không hiểu nghĩa kinh thì làm sao thực hành theo đúng lời Phật dạy được, đã không thực hành được lời Phật dạy thì đâu phải là người đi trên con đường giải thoát giác ngộ mà Đức Phật chỉ? Đã không đi trên con đường giải thoát giác ngộ của Đức Phật thì đâu phải là con Phật).
Còn người học Phật khi hiểu kinh, thực hành tốt lời dạy của Đức Phật thì dù không đọc tụng suốt ngày cũng vẫn là đệ tử chân chính của Đức Phật.
Đó là ý của tôi, theo tôi thì việc áo trái áo phải chẳng liên quan gì cả, ông vua có mặc áo trái lên triều thì ông ta vẫn là vua mà. Người ăn trộm kia dù là chiếc áo lạ, nhưng trái phải thì chắc anh cũng biết thôi. Nếu không hiểu thì anh ta có thể hỏi vợ là biết ngay…
![:) :)](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK001.gif)
Không biết câu này các đạo hữu hiểu thế nào
![:-? :-?](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK039.gif)