Luận Đại Thừa Khởi Tín không nói đến 4 tướng, kinh Hoa Nghiêm không nói đến 4 tướng, nhưng không phải vì vậy mà không có 4 tướng. Ht không bác chuyện cảm nhận đó của Kim Cang. Cái Ht muốn nói đây là cần một Y CỨ RÕ RÀNG như bác Bình đưa ra tốt hơn là từ sự cảm nhận của mình. Vậy thôi.
Phần sau là phần Ht phân tích vì sao Ht không chấp nhận cách lý giải của kim Cang.
kimcang đã viết:4 Tướng nếu xét theo Duy Thức Của Trong Kinh Lăn Già và Kinh Giải Thâm Mật thì
Chấp Thức Thứ Tám gọi là Ngã Tướng.
Có Niệm Dấy Động Là Nhân Tướng
Dòng Niệm Sanh Diệt Vi Tế Tương Tục là Chúng Sanh Tướng
Dòng Thức Tương Tục Vi Tế Sanh Diệt Là Thọ Giả (Thọ đây là mạng sống không phải là cảm thọ)
Phải Học Du Thức thì mới hiểu sâu Nghĩa 4 Tướng bởi vì như trong Kinh Phật dạy Các vị Trời trong Vô Sắc Giới Tu Tứ Không Định không có thân căn nhưng vẫn có đủ 4 tướng.
Lấy một thí dụ Rất Thô để tạm hiển lý trên.
khi ngồi thiền thì có những Niệm Lăng Xăng Dấy Động, lúc đó thì có Cái Biết Niệm Dấy Động nhưng Cái Biết Đó vẫn còn là Thô, đến khi các Niệm Lăng Xăng lắng thì sẽ có Cái Biết hay Biết Biết Niệm Dấy Độnng.
Khi mà thực hành lâu thì các Niệm Lăng Xăng lắng xuống rồi thì Cái Biết Biết Cái Biết Niệm Dấy Độnng cũng mất chỉ còn có Cái Biết Sự Lặng Lẽ của Tâm.
Niệm Dấy Động dụ cho Ngã Tướng
Cái Biết Niệm Dấy Động Là Nhân Tướng
Cái Biết Biết Cái Biết Niệm Dấy Độnng là dụ cho Chúng Sanh
Cái Biết Sự Lặng Lẽ của Tâm là dụ cho Thọ Giả Tướng (bởi vì Cái Sự Lặng Lẽ này là do Niệm Lặng mà Thấy tức là Tịnh Đối Với Động là Đối Đãi Sanh Diệt không phải là Tâm Thể.
Chấp vào Cái Lặng Lẽ này thì sẽ lạc vào trong Tứ Không Định.
Đây Ht đưa ra bốn câu : 2 câu in ĐẬM ĐEN là một cặp. 2 câu in ĐẬM ĐỎ là một cặp. Để thấy Kim Cang tự mâu thuẫn với mình. Từ LÝ vào SỰ nếu có sự mâu thuẫn như thế tức đã có cái gì không ổn rồi.
Riêng với 2 câu in ĐẬM ĐỎ, Ht thấy thế này : Trong kinh Lăng Già trực giải cũng như kinh Lăng Nghiêm trực giải, thiền sư Hàm Thị có biện về việc CHẤP VÀO SỰ TRONG LẶNG CỦA THỨC THỨ 8 (Không biết có phải là chỗ mà Kim Cang cho là Tướng ngã như đã nói: "Chấp vào thức thứ 8 là ngã tướng" không?). Đó là chỗ tịch diệt mà hàng LA HÁN chứng được và cho đó niết bàn. Không phải là chỗ chứng của hàng TỨ KHÔNG ĐỊNH như Kim Cang đã nói.
Phần tranh luận về BỐN TƯỚNG, Ht xin chấm dứt tại đây. (
![:) :)](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK001.gif)
Ht theo ý kiến của Mộng Giác
![:) :)](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK001.gif)
.)
Riêng phần giải thích của ngài Hàm Thị, nếu thấy cần, Ht sẽ tìm sách và trích phần đó ra làm y cứ cho vấn đề Ht đã nói. Bởi chỗ này là chỗ tu chứng. Dù bản thân mình có chứng tới, nói ra mà người khác chưa tới, cũng không ai tin. Chưa kể mình chỉ là một mụ già, lấy cái gì để người ta tin? Vì thế Ht xin trích lời giải thích của chư vị tiền bồi (thuộc loại nanh vuốt trong nhà thiền) ra làm y cứ cho chắc ăn chứ không có gì. Thân.
![:) :)](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK001.gif)