Hỏi về Sơ Thiền????????
Hỏi về Sơ Thiền????????
Các đh cho mình hỏi "Sơ Thiền" mà Đức Phật chúng ta đạt được dưới cội bồ đề phải chăng là 1 trạng thái tâm lìa dục lìa ác pháp đạt được, chứ không phải là tâm định và thân định đúng không các đh ??? Vì trong kinh phật có nói rõ là vô tới nhị thiền mới có định ???? VẬY RỐT RÁO LÀ TA PHẢI DÙNG TÂM THEO DÕI THÂN THỌ TÂM PHÁP CẢ NGÀY LIÊN TỤC ĐỂ HUẤN LUYỆN TÂM TỈNH GIÁC => ĐẾN CHỪNG MỰC NÀO ĐÓ TA ĐẠT ĐƯỢC CẢM GIÁC SƠ THIỀN => LÚC ĐÓ TA MỚI TỌA THIỀN ĐỂ RA LỆNH TÂM NHẬP ĐỊNH ????
PS:Lưu ý topic này chỉ dành riêng cho các đh hoặc thầy theo phật giáo nguyên thủy trả lời, các bạn theo tông khác không nên trả lời vì room này là room nam tông => dành cho các bậc có tu học , có hành , có kinh nghiệm => không dành cho các bậc học giả !!!!! XIN VUI LÒNG ĐỪNG THẢ BOM VÔ TỔ CHỨC NƠI ĐÂY XIN CÁM ƠN !!!!!
PS:Lưu ý topic này chỉ dành riêng cho các đh hoặc thầy theo phật giáo nguyên thủy trả lời, các bạn theo tông khác không nên trả lời vì room này là room nam tông => dành cho các bậc có tu học , có hành , có kinh nghiệm => không dành cho các bậc học giả !!!!! XIN VUI LÒNG ĐỪNG THẢ BOM VÔ TỔ CHỨC NƠI ĐÂY XIN CÁM ƠN !!!!!
Re: Hỏi về Sơ Thiền????????
Sơ Thiền là trạng thái Ly Dục Sanh Hỷ Lạc Địa.
Là trạng thái tâm trong sạch do 5 triền cái Tham, Sân, Hôn Thụy, Trạo Hối và Nghi bị chế ngự hoàn toàn, để thay vào đó là 5 thiền chi Định, Hỷ, Tầm, Lạc, Tứ (bt viết theo thứ tự 5 thiền chi thay thế chỗ của 5 triền cái).
Vậy Sơ thiền là tâm đã nhập định, vẫn còn Tầm và Tứ là tâm biết đối tượng, đối tượng đây muốn nói là cảnh trong thiền. Cái này thì tự mỗi chúng ta thể nghiệm và biết lấy, khó có thể diễn tả.
Nói chung là nhập Sơ thiền là đã nhập định, và dĩ nhiên đối với hành giả sơ cơ thì lúc đó phải đang trong tư thế ngồi, nằm hoặc đứng, chứ đi thì hơi khó đấy.
Khi nhập Sơ thiền 5 căn mắt tai mũi lưỡi đều đóng lại, chỉ còn mỗi ý căn là hoạt động, như đã viết ở trên, ý căn chỉ biết cảnh trong thiền mà thôi.
không có việc "theo dõi thân thọ tâm pháp cả ngày", và cũng không có việc "ra lệnh cho tâm nhập định". Mà chỉ là chánh niệm trọn vẹn trên hơi thở (4 câu đầu của bài kinh Quán Niệm Hơi Thở).
Nhân đây bt xin phép góp ý nho nhỏ. Đạo hữu hhc hơi „nóng“ đấy ạ, các đ/h khác có góp ý cũng có sao đâu ạ, phần góp ý nào thấy cần thì lấy, không cần thì thôi, đ/h đâu nhất thiết phải trả lời tất cả.
biển tâm
Là trạng thái tâm trong sạch do 5 triền cái Tham, Sân, Hôn Thụy, Trạo Hối và Nghi bị chế ngự hoàn toàn, để thay vào đó là 5 thiền chi Định, Hỷ, Tầm, Lạc, Tứ (bt viết theo thứ tự 5 thiền chi thay thế chỗ của 5 triền cái).
Vậy Sơ thiền là tâm đã nhập định, vẫn còn Tầm và Tứ là tâm biết đối tượng, đối tượng đây muốn nói là cảnh trong thiền. Cái này thì tự mỗi chúng ta thể nghiệm và biết lấy, khó có thể diễn tả.
Nói chung là nhập Sơ thiền là đã nhập định, và dĩ nhiên đối với hành giả sơ cơ thì lúc đó phải đang trong tư thế ngồi, nằm hoặc đứng, chứ đi thì hơi khó đấy.
Khi nhập Sơ thiền 5 căn mắt tai mũi lưỡi đều đóng lại, chỉ còn mỗi ý căn là hoạt động, như đã viết ở trên, ý căn chỉ biết cảnh trong thiền mà thôi.
không có việc "theo dõi thân thọ tâm pháp cả ngày", và cũng không có việc "ra lệnh cho tâm nhập định". Mà chỉ là chánh niệm trọn vẹn trên hơi thở (4 câu đầu của bài kinh Quán Niệm Hơi Thở).
Nhân đây bt xin phép góp ý nho nhỏ. Đạo hữu hhc hơi „nóng“ đấy ạ, các đ/h khác có góp ý cũng có sao đâu ạ, phần góp ý nào thấy cần thì lấy, không cần thì thôi, đ/h đâu nhất thiết phải trả lời tất cả.
biển tâm
Re: Hỏi về Sơ Thiền????????
bt có chỗ thiếu sót, xin đ/h hhc hoan hỉ đọc tiếp.
thay vì :
"VẬY RỐT RÁO LÀ TA PHẢI DÙNG TÂM THEO DÕI THÂN THỌ TÂM PHÁP CẢ NGÀY LIÊN TỤC ĐỂ HUẤN LUYỆN TÂM TỈNH GIÁC => ĐẾN CHỪNG MỰC NÀO ĐÓ TA ĐẠT ĐƯỢC CẢM GIÁC SƠ THIỀN => LÚC ĐÓ TA MỚI TỌA THIỀN ĐỂ RA LỆNH TÂM NHẬP ĐỊNH ???? "
thì dĩ nhiên nếu đi đứng nằm ngồi luôn chánh niệm trên hơi thở, khi ngồi xuống tâm sẽ mau vắng lặng, lúc ấy đối với người mới tập cũng cần tối thiểu 1 giờ mới nhập định.
Đối với người có đủ ba la mật thì nhanh hơn, có thể sau 5 phút tọa thiền là nhập định, loại người này có khi từ Sơ thiền thẳng một mạch lên Tứ thiền.
(điều kiện dễ dàng thuận tiện cho tu Định là nơi chốn trường thiền, sau khi nhuần nhuyễn mới thực hiện được tại gia)
thay vì :
"VẬY RỐT RÁO LÀ TA PHẢI DÙNG TÂM THEO DÕI THÂN THỌ TÂM PHÁP CẢ NGÀY LIÊN TỤC ĐỂ HUẤN LUYỆN TÂM TỈNH GIÁC => ĐẾN CHỪNG MỰC NÀO ĐÓ TA ĐẠT ĐƯỢC CẢM GIÁC SƠ THIỀN => LÚC ĐÓ TA MỚI TỌA THIỀN ĐỂ RA LỆNH TÂM NHẬP ĐỊNH ???? "
thì dĩ nhiên nếu đi đứng nằm ngồi luôn chánh niệm trên hơi thở, khi ngồi xuống tâm sẽ mau vắng lặng, lúc ấy đối với người mới tập cũng cần tối thiểu 1 giờ mới nhập định.
Đối với người có đủ ba la mật thì nhanh hơn, có thể sau 5 phút tọa thiền là nhập định, loại người này có khi từ Sơ thiền thẳng một mạch lên Tứ thiền.
(điều kiện dễ dàng thuận tiện cho tu Định là nơi chốn trường thiền, sau khi nhuần nhuyễn mới thực hiện được tại gia)
Re: Hỏi về Sơ Thiền????????
Chứng đạt sơ thiền là một bước ngoặt của cuộc đời.
Vì vậy, không thể nói năm ba câu mà toát được tầm quan trọng và ý nghĩa của nó.
Thật sự nghe sơ thiền có vẻ đơn giản nhưng hoàn toàn không có cái gì là sơ cả.
-Nếu ngày nào tâm vẫn còn bị chinh phục bởi 5 chướng ngại thiền: tham lam, nóng giận, buồn ngủ, lờ đờ không tự chủ, nghi hoặc, ngày đó vẫn còn rất xa với cảnh giới sơ thiền.
-Sơ thiền không phải là cái một ngày nào đó nó đến, mà chúng ta phải thứ lớp, tiệm tiến đạt đến nó.
-Bằng ý chí mạnh mẽ, làm chủ tâm, với sự khéo léo điều phục, lần lượt vượt 5 chướng ngại.
-Đặc biệt, nếu trạng thái hỷ lạc(do ly tham 5 dục) không xuất hiện, tâm không thể định. Bởi vì nếu không chứng nghiệm hỷ lạc, tâm không thể an tịnh. Làm sao có thể định khi thân tâm nhức mỏi?
-Rõ ràng là thân chúng ta duy trì lâu nhất trong tư thế nằm, vì nó tạo ra cảm giác dễ chịu nhất.
-Thiền cũng vậy, ở giai đoạn đầu, phải nương vào hỷ lạc để phát triển sự an tịnh tâm.
Vì vậy, trước khi vượt qua 5 chướng ngại, không có gì cần phải học để thiền. Không gì đáng quan tâm ngoài cách làm thế nào để chinh phục 5 trở ngại kia.
Vì vậy, không thể nói năm ba câu mà toát được tầm quan trọng và ý nghĩa của nó.
Thật sự nghe sơ thiền có vẻ đơn giản nhưng hoàn toàn không có cái gì là sơ cả.
-Nếu ngày nào tâm vẫn còn bị chinh phục bởi 5 chướng ngại thiền: tham lam, nóng giận, buồn ngủ, lờ đờ không tự chủ, nghi hoặc, ngày đó vẫn còn rất xa với cảnh giới sơ thiền.
-Sơ thiền không phải là cái một ngày nào đó nó đến, mà chúng ta phải thứ lớp, tiệm tiến đạt đến nó.
-Bằng ý chí mạnh mẽ, làm chủ tâm, với sự khéo léo điều phục, lần lượt vượt 5 chướng ngại.
-Đặc biệt, nếu trạng thái hỷ lạc(do ly tham 5 dục) không xuất hiện, tâm không thể định. Bởi vì nếu không chứng nghiệm hỷ lạc, tâm không thể an tịnh. Làm sao có thể định khi thân tâm nhức mỏi?
-Rõ ràng là thân chúng ta duy trì lâu nhất trong tư thế nằm, vì nó tạo ra cảm giác dễ chịu nhất.
-Thiền cũng vậy, ở giai đoạn đầu, phải nương vào hỷ lạc để phát triển sự an tịnh tâm.
Vì vậy, trước khi vượt qua 5 chướng ngại, không có gì cần phải học để thiền. Không gì đáng quan tâm ngoài cách làm thế nào để chinh phục 5 trở ngại kia.
Re: Hỏi về Sơ Thiền????????
to bt và tqh: thanks 2 đh rất nhiều
thanks đh tqh rất nhiều mình tham khảo kinh điển cũng thấy vậy sơ thiền không phải là vô định mà sơ thiền chính là những điều đh nói , phải khắc phục nó trong đời sống hằng ngày , khắc phục 1 cách liên tục miên mật bằng cách theo dõi tâm liên tục và tác ý khi niệm vừa khởi lên và có lẽ khi ta thực hành 1 cách thật thà miên mật liên tục trừ lúc ngủ không còn kiểm soát được thì đến 1 lúc nào đó tâm sẽ đạt an tịnh và đó chính là sơ thiền mà đức phật để cập đến nó không phải là trạng thái tìm được khi ngồi thiền mà nó đến do ta liên tục liên tục ghi nhận tâm thức và tỉnh giác quán chiếu xem nó đang làm gì suốt ngày đêm theo tôi cách hành này là có lẽ chính xác tôi đang theo hướng này có đh nào theo hướng này xin chia sẽ cùng nhau tham khảotqh009 đã viết:Chứng đạt sơ thiền là một bước ngoặt của cuộc đời.
Vì vậy, không thể nói năm ba câu mà toát được tầm quan trọng và ý nghĩa của nó.
Thật sự nghe sơ thiền có vẻ đơn giản nhưng hoàn toàn không có cái gì là sơ cả.
-Nếu ngày nào tâm vẫn còn bị chinh phục bởi 5 chướng ngại thiền: tham lam, nóng giận, buồn ngủ, lờ đờ không tự chủ, nghi hoặc, ngày đó vẫn còn rất xa với cảnh giới sơ thiền.
-Sơ thiền không phải là cái một ngày nào đó nó đến, mà chúng ta phải thứ lớp, tiệm tiến đạt đến nó.
-Bằng ý chí mạnh mẽ, làm chủ tâm, với sự khéo léo điều phục, lần lượt vượt 5 chướng ngại.
-Đặc biệt, nếu trạng thái hỷ lạc(do ly tham 5 dục) không xuất hiện, tâm không thể định. Bởi vì nếu không chứng nghiệm hỷ lạc, tâm không thể an tịnh. Làm sao có thể định khi thân tâm nhức mỏi?
-Rõ ràng là thân chúng ta duy trì lâu nhất trong tư thế nằm, vì nó tạo ra cảm giác dễ chịu nhất.
-Thiền cũng vậy, ở giai đoạn đầu, phải nương vào hỷ lạc để phát triển sự an tịnh tâm.
Vì vậy, trước khi vượt qua 5 chướng ngại, không có gì cần phải học để thiền. Không gì đáng quan tâm ngoài cách làm thế nào để chinh phục 5 trở ngại kia.
Re: Hỏi về Sơ Thiền????????
quá hay câu này chính xác, đh công phu hành trì rất cao , xin đa tạ thật sự đa tạtqh009 đã viết:-Đặc biệt, nếu trạng thái hỷ lạc(do ly tham 5 dục) không xuất hiện, tâm không thể định. Bởi vì nếu không chứng nghiệm hỷ lạc, tâm không thể an tịnh.
Re: Hỏi về Sơ Thiền????????
Đạo hữu hhc đã viết: "mình tham khảo kinh điển cũng thấy vậy sơ thiền không phải là vô định mà sơ thiền chính là những điều đh nói : , phải khắc phục nó trong đời sống hằng ngày , khắc phục 1 cách liên tục miên mật bằng cách theo dõi tâm liên tục và tác ý khi niệm vừa khởi lên và có lẽ khi ta thực hành 1 cách thật thà miên mật liên tục trừ lúc ngủ không còn kiểm soát được thì đến 1 lúc nào đó tâm sẽ đạt an tịnh và đó chính là sơ thiền mà đức phật để cập đến, nó không phải là trạng thái tìm được khi ngồi thiền mà nó đến do ta liên tục liên tục ghi nhận tâm thức và tỉnh giác quán chiếu xem nó đang làm gì suốt ngày đêm, theo tôi cách hành này là có lẽ chính xác, tôi đang theo hướng này có đh nào theo hướng này xin chia sẽ cùng nhau tham khảo"
Đạo hữu hhc à: Trước tiên cần đạt định trong tư thế tĩnh, lâu dài dần dà mới đạt được trong tư thế động. Cũng như đầu tiên phải dùng đề mục để an định tâm, về sau thì tâm tự an mà không cần bám vào đề mục nữa vậy.
Dạ dĩ nhiên là phải khắc phục tâm trong đời sống bằng Giới rồi, không Giới làm sao có Định.
Tỉnh thức quán chiếu làm sao mà nhập định được ! Đ/h nhớ cho trong thiền định (chỉ) khác thiền tuệ ở chỗ tỉnh giác đấy nhé.
Còn nếu muốn tỉnh giác quán chiếu đối tượng thì chỉ đạt sátna định mà thôi.
Đạo hữu hhc à: Trước tiên cần đạt định trong tư thế tĩnh, lâu dài dần dà mới đạt được trong tư thế động. Cũng như đầu tiên phải dùng đề mục để an định tâm, về sau thì tâm tự an mà không cần bám vào đề mục nữa vậy.
Dạ dĩ nhiên là phải khắc phục tâm trong đời sống bằng Giới rồi, không Giới làm sao có Định.
Tỉnh thức quán chiếu làm sao mà nhập định được ! Đ/h nhớ cho trong thiền định (chỉ) khác thiền tuệ ở chỗ tỉnh giác đấy nhé.
Còn nếu muốn tỉnh giác quán chiếu đối tượng thì chỉ đạt sátna định mà thôi.
-
- Bài viết: 429
- Ngày: 23/11/10 22:04
- Giới tính: Nam
- Đến từ: Việt Nam
- Được cảm ơn: 2 time
Re: Hỏi về Sơ Thiền????????
Cảm ơn các Sư Thầy, Sư Cô...có những chia sẻ thật hữu ích. Con chỉ xin lưu ý chỗ này :
Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật !!!
Không phải lúc ngủ là "không kiểm soát" được đâu ạ. Ngủ mà "không kiểm soát" được nghĩa là chưa có đủ "tỉnh giác", chưa vượt qua được triền cái "hôn trầm". Như vậy, càng chưa thể nói tới Sơ Thiền. Đó mới chỉ là giai đoạn "Chánh niệm tỉnh giác". Trong Kinh Nikaya-bài "Thân Hành Niệm" Đức Phật dạy rằng :hhc đã viết:
thanks đh tqh rất nhiều mình tham khảo kinh điển cũng thấy vậy sơ thiền không phải là vô định mà sơ thiền chính là những điều đh nói , phải khắc phục nó trong đời sống hằng ngày , khắc phục 1 cách liên tục miên mật bằng cách theo dõi tâm liên tục và tác ý khi niệm vừa khởi lên và có lẽ khi ta thực hành 1 cách thật thà miên mật liên tục trừ lúc ngủ không còn kiểm soát được thì đến 1 lúc nào đó tâm sẽ đạt an tịnh và đó chính là sơ thiền mà đức phật để cập đến nó không phải là trạng thái tìm được khi ngồi thiền mà nó đến do ta liên tục liên tục ghi nhận tâm thức và tỉnh giác quán chiếu xem nó đang làm gì suốt ngày đêm theo tôi cách hành này là có lẽ chính xác tôi đang theo hướng này có đh nào theo hướng này xin chia sẽ cùng nhau tham khảo
Đây chỉ là hiểu biết non cạn của con. Mong các Sư Thầy, Sư Cô...chỉ dạy thêm !!!Lại nữa, này các Tỳ-kheo, khi vị Tỳ-kheo đi vị ấy biết rằng mình đi, khi vị Tỳ-kheo đứng biết rằng mình đứng, khi ngồi biết ngồi, khi nằm biết nằm. Thân thể được sử dụng như thế nào vị ấy biết thân thể như thế ấy. Khi co tay, khi duỗi tay biết rõ việc mình đang làm. Khi mang áo, tăng già lê, mang bát mang y biết rõ việc mình đang làm. Khi ăn uống, nhai nếm biết rõ việc mình đang làm. Khi đi, đứng, nằm, ngồi, ngủ, thức, nói, im lặng biết rõ việc mình đang làm.
Nam Mô Thích Ca Mâu Ni Phật !!!
Re: Hỏi về Sơ Thiền????????
Theo bt, đạo hữu Không biết có giải thích gì cũng thế thôi.
Vì quan trọng là đ/h hhc hành Pháp nào ? Định hay Tuệ ? Định trước Tuệ sau ? hay thẳng vào Tuệ ? hay định Tuệ song hành ? Dĩ nhiên đã biết cách thì vào thẳng Tuệ cũng có định, mà định cũng có mức độ của nó nữa.
Riêng nói về chánh niệm tỉnh giác thì lại cũng nhiều cấp độ.
Ngủ thì còn làm gì mà biết việc đang làm ? Chỉ có người tu trên hơi thở thì cũng phải đi đến giai đoạn ngủ mà vẫn biết có hơi thở, rồi còn cái khác nữa tiếp theo vv.....vv.........(tự người hành sẽ thấy), rồi mới đến đi đến tỉnh giác của ngôn ngữ đạo đoạn tâm hành ý diệt. Đường xa lắm và không gì hơn là tinh tấn.
Chỉ riêng bước đầu tiên của hơi thở hay bất cứ đề mục nào, mà sơ sẩy 1 chút thôi là từ định nhảy sang quán, hoặc từ quán nhảy sang định mà tâm không hay biết.
Mình đã viết lên thì cũng có trách nhiệm với lời mình viết, nên cứ phải nói đi nói lại.
biển tâm
Vì quan trọng là đ/h hhc hành Pháp nào ? Định hay Tuệ ? Định trước Tuệ sau ? hay thẳng vào Tuệ ? hay định Tuệ song hành ? Dĩ nhiên đã biết cách thì vào thẳng Tuệ cũng có định, mà định cũng có mức độ của nó nữa.
Riêng nói về chánh niệm tỉnh giác thì lại cũng nhiều cấp độ.
Ngủ thì còn làm gì mà biết việc đang làm ? Chỉ có người tu trên hơi thở thì cũng phải đi đến giai đoạn ngủ mà vẫn biết có hơi thở, rồi còn cái khác nữa tiếp theo vv.....vv.........(tự người hành sẽ thấy), rồi mới đến đi đến tỉnh giác của ngôn ngữ đạo đoạn tâm hành ý diệt. Đường xa lắm và không gì hơn là tinh tấn.
Chỉ riêng bước đầu tiên của hơi thở hay bất cứ đề mục nào, mà sơ sẩy 1 chút thôi là từ định nhảy sang quán, hoặc từ quán nhảy sang định mà tâm không hay biết.
Mình đã viết lên thì cũng có trách nhiệm với lời mình viết, nên cứ phải nói đi nói lại.
biển tâm
-
- Bài viết: 24
- Ngày: 18/12/09 20:04
- Giới tính: Nam
- Đến từ: bình phước
Re: Hỏi về Sơ Thiền????????
sơ thiền, nói là sơ thiền mà tu 3 năm, ngồi thiền 3 năm mà chưa được sơ thiền.
mình nghỉ bạn có thể đọc cuốn tôi là ai của ni sư Ayya Khema. có những nội dung củng khá hay. dù không phải hoàn toàn là kinh Nguyên Thủy.
mình nghỉ bạn có thể đọc cuốn tôi là ai của ni sư Ayya Khema. có những nội dung củng khá hay. dù không phải hoàn toàn là kinh Nguyên Thủy.
Re: Hỏi về Sơ Thiền????????
Có thể nương theo hơi thở nhập định sơ thiền được kg? Thời gian dài ngắn bao lâu là kg nhất định và tùy theo từng trường hợp? Có người kg hoàn toàn làm chủ được tình huống, nghĩa là trong một thời ngồi thiền có thể vô tình hay ngẫu nhiên mà rơi vào định? Một số khác thì công phu cao hơn có thể nhập định theo chủ ý của mình? Giả dụ như có người đạt đến định sơ thiền trong lúc ngồi, nhưng sau đó trong cuộc sống cũng kg thấy thay đổi gì mấy, nghĩa là tham sân si vẫn như vậy. Vì họ chỉ tạm thanh tịnh trong thời gian nhập sơ thiền, còn buông ra thì vẫn y như cũ? Có phải cảm giác lúc nhập sơ thiền là _lâng lâng _nhẹ nhàng _cảm giác không còn ham muốn bất kỳ điều gì trên cuộc đời này nữa _cảm thấy hạnh phúc tràn đầy_muốn ở mãi trong "đó"?
Re: Hỏi về Sơ Thiền????????
Tự xóa bài Lý do: nội dung không phù hợp
Sửa lần cuối bởi phatphap vào ngày 06/03/11 22:40 với 1 lần sửa.
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 3 khách