Ái dục chướng ngại trên đường đạo

Học làm Phật - học làm người, có những niềm vui, nổi buồn không biết gởi gắm và chia sẻ cùng ai mời vào đây.

Điều hành viên: quang_tam3, binh

hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Ái dục chướng ngại trên đường đạo

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
Những cái gọi là Chánh Tinh tấn hay Chánh Niệm nó là trong đối đãi !.Tất cả Pháp mà P nêu đều là Phương tiện tạm thời...nhằm kiềm chế bớt cái TÂM dục vọng.Dồn nó vào 1 chỗ để có ngày người ta nhận ra tánh giác của mình!.Và khi kiến tánh mới biết tu thế nào ?...
đấy là đ/h phân biệt phương tiện với cứu cánh đó mà ra vậy thôi, tu sau khi kiến tánh là không phân biệt như vậy nữa đâu?

OSHO nhái phật!
:)


hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Ái dục chướng ngại trên đường đạo

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
à đ/h P à, mình có đọc thêm vài chỗ nữa thấy đ/h dùng Ý với nghĩa nào vậy? nếu với nghĩa "ý đồ" thì rõ ràng hơn và mình cũng đồng "ý"

còn nếu Ý với nghĩa "tâm thức" thì chung chung quá, đó là lý do mình hỏi thêm thôi
:D


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Ái dục chướng ngại trên đường đạo

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Tại sao chữ "Phật", đ/h vũ ngọc Anh lại không chịu viết đầy đủ, mà chỉ viết tắt là P không thôi ?


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
biển tâm
Bài viết: 565
Ngày: 17/09/10 03:17
Giới tính: Nữ

Re: Ái dục chướng ngại trên đường đạo

Bài viết chưa xem gửi bởi biển tâm »

Chánh niệm tỉnh giác là ngay nơi thực tại sinh diệt của pháp mà cái biết cũng trôi chảy theo pháp. Cái biết này có được do tự nhiên, khách quan, trong sáng và không bị ý thức chi phối.

Có chánh niệm tỉnh giác thì ngay tại giây phút đó vắng bóng bản ngã, làm sao còn nổ lực.

Chánh niệm tỉnh giác đúng mức chính là tuệ tri.

Còn những trải nghiệm ở đời là tri kiến cộng với tri thức, sự biết này rất linh động và phong phú, nhưng rời xa Pháp tánh.


vũ ngọc anh
Bài viết: 221
Ngày: 20/12/10 17:39
Giới tính: Nữ
Đến từ: Hà Nội

Re: Ái dục chướng ngại trên đường đạo

Bài viết chưa xem gửi bởi vũ ngọc anh »

@binh : Viết tắt thì sao ?...Nghĩa có chuyển ko ?...Nghĩa mà có sai lệch là do người nghe đoán ra thế !...Người viết ko chịu trách nhiệm !...Mà bạn cũng biết P là Phật rồi đấy,biết chính xác đấy !...Vậy viết tắt trong trường hợp này ảnh hường gì ko ?...Bạn câu nệ chữ mà hỏng nghĩa à !...

@ biển tâm : Như ĐH nói đó...chánh niệm tỉnh giác thì ko thể là do "tác ý"được.Nếu có tác ý "chánh niệm" thì là do cái NGÃ xen vào !...

@ Hlich : Ai bảo đh khi kiến tánh thì người ta ko còn phân biệt !...Cái đó thì tuỳ người cạn sâu ra sao ?...Niềm tin như thế nào !...Chứ kiến tánh xong thì vẫn còn chật vật lắm đh à !.Chuyện tu vẫn còn là xương máu và trải nghiệm còn dài dài nữa !.

đấy là đ/h phân biệt phương tiện với cứu cánh đó mà ra vậy thôi...---> THế hỏi ĐH ko phân biệt được thì là người mù à !Cái cần khi học Phật nó là Chánh Tư DUy....Cái chính là phân biệt thế nào .Khi nói "ko phân biệt cũng là phân biệt rồi".
Để ko nhầm phương tiện làm cứu cánh thì pảhi có Chánh Tư DUy chứ !...Trong quá trình tu mới ko nhận "hoá thành làm bảo sở"


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Ái dục chướng ngại trên đường đạo

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

vũ ngọc anh đã viết:Cứ mắc lại buông.Lại mắc lại buông !...
Khi nào chơi chán trò đối đãi NẮM _BUÔNG......Đơn giản NẮM chán chê tới nỗi đau tay,tay ko nắm được thì tự nhiên BUÔNG mà chả có Ý BUÔNG_Mới thực BUÔNG !
Đức Phật dạy "nếu kéo" hay "tránh né" đều gọi là "nắm". Chẳng theo hai cực đó gọi là buông xả. BUÔNG ở đây chính là nhận ra hai hai cực sai lầm mỗi khi chúng khởi, tuệ tri rõ ràng (trong mối tương tác giữa các thứ thân - tâm): khởi như thế nào, diễn biến thế nào, diệt như thế nào. Kiên trì như vậy chẳng bao giờ bỏ công phu này, dần dần gốc rễ của khổ não cũng được tìm đến và gốc rễ phiền não được nhổ bỏ, được giải thoát khỏi luân hồi sanh tử. Gọi là giác ngộ về sự ràng buộc của ngũ uẩn.

Đó là nói về bản thân tự lợi ích của mỗi người: giải thoát này là giải thoát đối với "ngũ uẩn" = giải thoát luân hồi sanh tử. Nếu chỉ giải thoát chừng ấy thì chưa thể bắt đầu Kiến Tánh.

Còn về phần lợi tha, xuất phát từ tâm tánh nơi mình và chúng sanh cùng một bản chất vốn tự trong sạch mà khởi tâm tu hành. Cho đến khi niếm trãi hương vị "tự tánh thanh tịnh" thì bắt đầu Kiến Tánh, tu hành thẳng tiến Phật Quả không còn lui sụt.

Như vậy chư vị bắt đầu kiến tánh thì đã tự hoàn mãn phần tự lợi đã thoát khỏi luân hồi sanh tử, chẳng bị "năm uẩn" ràng buộc trong sanh tử luân hồi. Hơn thế nữa từ đó về sau chẳng còn mắc kẹt nơi phương tiện cứu độ chúng sanh, cũng như các pháp môn. Tất cả đều dùng thông vô ngại.

Tóm lại căn bản là phải thoát luân hồi sanh tử thì Đạo mới có thể thành tựu nhanh chóng.


hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Ái dục chướng ngại trên đường đạo

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

tangbong
vũ đ/h, mình nói không phân biệt như vậy mà! lý do:
1. mình có thể phân biệt những thứ gì mình hiểu biết
2. cứu cánh thì bất khả tư nghì
phương tiện nếu không chấp trước nó thì nó cũng không, như hư không vậy?
:)


tqh009
Bài viết: 343
Ngày: 27/01/10 22:35
Giới tính: Nam
Đến từ: Giac ngo

Re: Ái dục chướng ngại trên đường đạo

Bài viết chưa xem gửi bởi tqh009 »

O là một bậc thầy về nghệ thuật ru ngủ.
Xem ra có người bị sợi xích vàng của ngôn ngữ trói buộc rồi.

Có tác ý hay không trong việc hành pháp, không thể nói dăm ba câu được. Lộ trình tâm là cái được nghiên cứu trong tạng Luận vi diệu: khi một ý niệm được nhận biết, đã có vô số sát na tâm trôi qua. Chỉ bậc chứng ngộ mới nhận rõ được tâm lộ trình của vị ấy.

Nếu không thấy do các bệnh về mắt thì còn có cơ hội cứu chữa. Không thấy do tự hủy mắt mình thì coi như chấm hết. Một điểm quan trọng nữa là nhận ra mình đang đeo kính tà kiến, rồi bỏ nó ra.


vũ ngọc anh
Bài viết: 221
Ngày: 20/12/10 17:39
Giới tính: Nữ
Đến từ: Hà Nội

Re: Ái dục chướng ngại trên đường đạo

Bài viết chưa xem gửi bởi vũ ngọc anh »

Hình như bạn chưa hiểu rõ ý tôi.NHưng lại ko đi sâu vào phân tích vấn đề ,rõ ràng và rành mạch.Lại hời hợt ,lấp lửng bằng thứ ngôn ngữ kết án.

Đã là phàm phu thì ai cũng bị trói buộc !.NHưng biết mình bị trói,quan sát kỹ từng lớp dâytrói,các điểm thắt nút.và có kỹ thuật mở trói là lại vấn đề khác.
Còn kiểu người kia là bị trói nhưng ko nắm được tình hình là mình đã bị trói ở điểm nào,các điểm thắt ra sao???...Mà ra sức cởi trói 1 cách bát nháo,càng mở lại càng bị trói nặng hơn !

Có tác ý hay không trong việc hành pháp, không thể nói dăm ba câu được---> Sao lại ko nói được !...CHỉ có những người chưa làm được mới nói nó khó làm ! 8-> ." Ko tác ý" mà mình nói có phải trạng thái của chư Phật đâu mà "bất khả thuyết"... 8->

Việc "ko tác ý" ko phải là ko làm gì !...Kỳ thực là "tác ý " một cách khéo léo,hiệu quả và thẳng tắp !...tác ý là để thoát ra vấn đề...chứ ko phải tác ý theo kiểu "Cố quá lại thành quá cố"... :D .Luẩn quẩn với trờ chơi của tâm trí !

"Ko tác ý" tức là trạng thái quan sát vấn đề ,nhìn vấn đề theo cách khách quan,tránh rơi vào kiến chấp !..."Ko tác Ý" ko phải là trạng thái của chư PHẬT...Vì cảnh giới của chư Phật thì ko còn nói đến " tác ý" hay ko tác ý nữa !...

Nếu không thấy do các bệnh về mắt thì còn có cơ hội cứu chữa. Không thấy do tự hủy mắt mình thì coi như chấm hết. Một điểm quan trọng nữa là nhận ra mình đang đeo kính tà kiến, rồi bỏ nó ra.
---> Tôi nghĩ là bạn chưa thể thấy các bệnh về mắt cuả mình đâu.Nếu thấy rõ bệnh của mình thì bạn sẽ ko nêu vấn đề 1 cách hời hợt thế này chỉ thấy kết án mà chẳng phân tích được cái gì ra hồn...
Còn tôi đeo kính tà kiến hay ko thì tôi tự biết !...Ngay cả vấn đề còn chưa nắm rõ thì bạn chưa đủ sức để dùng ngôn luận kết án người khác đâu !...

Tánh tôi nói thẳng !...Lên diễn đàn là để trao đôi !...Vậy cái cần là với vấn đề phải rõ ràng..!tránh tình trạng dùng ngôn ngữ mập mờ.Nhắm vào người mà chẳng nhắm vào Pháp !.MOng bạn hiểu rõ nội quy diễn đàn và trao đổi trên tinh thần nghị hoà !...CÒn tôi...nói rất nghiêm túc đến mức khó nghe ...chứ ko khích bác hay phá hoại ai cả !


tqh009
Bài viết: 343
Ngày: 27/01/10 22:35
Giới tính: Nam
Đến từ: Giac ngo

Re: Ái dục chướng ngại trên đường đạo

Bài viết chưa xem gửi bởi tqh009 »

-Cơ bản là đừng có nhầm lẫn bàn tay đang siết chặt dây trói với bàn tay đang cởi trói.
-Cả hai đều đụng vào những nút thắt, nhưng kết quả lại khác nhau. Thậm chí tệ hại đến mức, nó mở một nút thắt nhỏ để lấy chỗ cho một nút thắt lớn hơn.

Trong quá trình nỗ lực hành Pháp, chắc chắn phải có tác ý. Như thật rõ biết đâu là đúng, đâu là sai, cái gì nên làm, cái gì không nên. Tất cả nhờ vào nỗ lực tư duy, thẩm sát của lý trí và thực hành kiểm chứng.
-Cái mà năm ba câu không thể nói được là tiến trình tác ý đó diễn ra một cách phức tạp như thế nào. Như một người bị ngã từ trên cây xuống, anh ta không thể nhận biết đã có bao nhiêu cành lá va vào mình, gây ra những chấn thương gì. Chỉ đơn giản biết là ngã mà thôi.

Tqh009 không kết luận bạn có bệnh về mắt, không kết luận bạn không thấy, không kết luận bạn đeo kính tà kiến, không kết luận bạn bị trói buộc.
Càng không kết luận bạn nắm vững nội quy diễn đàn, không kết luận bạn nói nghiêm túc đến mức khó nghe, không kết luận bạn khích bác hay phá hoại ai.

Bài viết của tqh009, chỉ mang tính chia sẻ quan điểm, không phải kết luận. Đây là kết luận.


trungtamtutam
Bài viết: 525
Ngày: 05/08/10 20:36
Giới tính: Nam
Đến từ: Tâm
Nghề nghiệp: “Tâm hiếu là tâm Phật,
Hạnh hiếu là hạnh Phật”

Re: Ái dục chướng ngại trên đường đạo

Bài viết chưa xem gửi bởi trungtamtutam »

Chuyện lấy vợ lấy chồng là do nhân duyên nghiệp quả, trốn tránh cũng không được đâu, hãy để nó tự nhiên đến tự nhiên đi.
:( chẳng lẽ không thể chuyển nghiệp sao anh Thánh Trí ???


[color=#0000FF][b]“Tâm hiếu là tâm Phật,
Hạnh hiếu là hạnh Phật”
http://trungtamtutam.com/diendantuthien/[/b][/color]
trungtamtutam
Bài viết: 525
Ngày: 05/08/10 20:36
Giới tính: Nam
Đến từ: Tâm
Nghề nghiệp: “Tâm hiếu là tâm Phật,
Hạnh hiếu là hạnh Phật”

Re: Ái dục chướng ngại trên đường đạo

Bài viết chưa xem gửi bởi trungtamtutam »

Nếu tu Tịnh độ thì không nhất thiết phải đoạn sạch ái dục mới được vãng sanh mà chỉ cần dùng câu Phật hiệu đè nó xuống khiến nó không khởi tác dụng , khi nó không khởi tác dụng thì có thể nương vào tự lực mà vãng sanh .

Lập gia đình ăn ở đúng luân thường đạo lý thì không có gì là xấu xa cả , nếu biết giúp nhau đi Tây Phương thì không sao , phải nhớ rằng lập gia đình không phải là vì chữ dục . tangbong


[color=#0000FF][b]“Tâm hiếu là tâm Phật,
Hạnh hiếu là hạnh Phật”
http://trungtamtutam.com/diendantuthien/[/b][/color]
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.0 khách