Bác Thánh Tri....từ từ em giãi thích........
Nói chuyên. đàng hoàng...
Thời xưa ỡ Ấn Đô. có nhiều người goi. Đức Phât. là "Vô Ngã Đao. Sư".
Thêm nữa, chữ Tỳ kheo có nhiều nghĩa nhưng tôi thích nhất hai nghĩa này 1) Khất sĩ 2)Bố ma.
Kinh Đai. Bát Niết Bàn có chép Đức Phât. có day. nếu tăng chúng giữ giới luât. làm thầy thì mới goi. là bâc. "Ứng Cúng" làm chỗ cho trời người nương tưa.
Kinh Pháp Cú có nói: Người xữ sư. lỗ mãng, không phãi là người trí.
Nhưng người trí lai. là người biết phân biêt. lúc nào nên lên tiếng, lúc nào nên im lăng. Im lăng. với cái sai là đồng tình môt. nữa với cái sai.
Kinh Pháp Cú có chép: Chỉ mang bát khất thực, đâu phải là Tỷ kheo. Sống đúng theo giới luật, mới thật là Tỷ kheo.
Kinh Đai. Bát Niết Bàn phấm Tứ Y cũng có nói: Y pháp bất y nhân, Y trí bất ý thức
Ngoai. cãm ỡ bên ngoài chùa thì tôi thấy vô tư tuy tôi không thích; Nhưng còn đem nhà ngoai. cãm vô chùa mà nói cho Phât. tữ thì đây là dính vào pháp rồi. Hễ tôi thấy không đúng vì đem "thường kiến" vào nhà Như Lai mà nói thì giáo lý 45-49 năm day. đao. cũa Như Lai chẵng lẽ không đúng thì tôi thấy mình nên lên tiếng.
Người ta nói im lăng. là môt. nữa cũa sư. đồng ý. Con người không ai không lỗi trừ chư Phât. đã thành. Nếu ho. sữ xư. không phãi pháp trong chùa thì mình nên lên tiếng phãn đối, chĩ ra cái chỗ sai đễ ho. sữa sai. Tôi không phãi nói ho. sai đễ chĩ trích hay đã phá uy tín cá nhân các vi. ấy
Nam mô Bỗn Sư Thích Ca Mâu Ni Phât.
Nam mô A Di Đà Phât.
ĐH Quangtm
Rất cám ơn ĐH đã đưa vấn đề này ra bàn thão.
Nhà tôi có bô. "Kinh Tung. Hằng Ngày" do thầy Nhât. Từ soan. Tôi biết Đai. Đức Nhât. Từ ỡ chùa Giác Ngô. gần khu tôi ỡ cách đây 20 năm trước khi gia đình tôi don. sang Mỹ. Thầy Nhât. Từ là môt. vi. tăng trẽ có hoc. thức (Tiến Sĩ Phât. Hoc. ỡ Ấn Đô.) và có tâm huyết với Phât. Giáo và là niềm hy vong. cho Phât. Giáo Viêt. Nam nhưng...tôi thấy hơi tiếc cho các vi. tăng trong đó có thầy Nhât. Từ vì mời nhà ngoai. cãm gì đó tới nói chuyên. ỡ chùa.
Chùa là "cữa không" nhưng.....vào nhà Như Lai nên tôn trong. Như Lai; đây goi. là cách hành xữ lich. sư. tối thiễu cũa môt. người có chút ít hiễu biết.
Kinh Bách Du. có chép: Muốn xây nhà có tầng hai tầng ba mà không xây tầng trêt. chĩ là huyễn vong. hoang đường.
Kinh Đai. Bát Niết Bàn (hê. Pali) có chép: Hãy tư. mình làm hãi đão cho mình nương tưa.; lấy giới luât. và chánh pháp làm thầy.
Chuyên. này đã có nhiều người đề câp. rồi đây không phãi là lần đầu tiên và tôi cũng không phãi là người đầu tiên lên tiếng.
Tôi KHÔNG thích và cũng chẵng muốn chĩ trích ai đó đễ đươc. nỗi tiếng hay người khác biết đến, thì giờ đó tôi đễ dành đoc. kinh Phât. có lơi. hơn
nhưng hễ làm sai trong chùa thì tôi nghĩ chuyên. lên tiếng là cái bỗn phân. sư. và trách nhiêm. vu. cũa moi. Phât. tữ không phãi riêng cá nhân tôi....
Tôi mới hoc. Phât. cỡ chừng chưa tới 2 năm nhưng hễ ai nói kinh Phât. không theo tinh thần "Khỗ" "Vô Thường" "Vô Ngã" "Lý Trùng Trùng Duyên Khỡi" và "Tánh Không" thì theo tôi đó là cái gì khác chứ không còn là kinh Phât. nữa....
Tôi hy vong. ĐH Quangtm hiễu điều này "Ngoai. cãm" là cho rằng còn môt. cái "thường còn" sau khi chết cũa người chấp "ngã" hoăc. chấp "thần ngã". Quan điễm cũa Phât. Giáo về viêc. này rất rõ ràng..."van. pháp vô ngã".
![:D :D](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK004.gif)