Nguyện Sớm Thành Phật để độ chúng sanh. Hay nguyện độ hết chúng sanh rồi mới thành Phật. Nguyện nào cũng là nguyện Đại Từ Đại Bi, cũng đều xuất phát từ Tâm Bồ Đề. Ai muốn phát nguyện nào thì phát.
Hồi đó mến ngài Quán Thế Âm, ở đại học kiến trúc xá tôi phát nguyện chừng nào ngài Quán Thế Âm thành Phật rồi thì tôi mới thành Phật.
Sau nầy đọc kinh Phật mới biết ngài Quán Thế Âm vốn đã thành Phật hiệu là Chánh Pháp Minh Như Lai. Do vì bi nguyện độ sanh mà thị hiện làm Bồ Tát Nhứt Sanh Bổ Xứ (một đời thành Phật). Tuy vậy Kinh Bi Hoa nói sau khi đức Phật A Di Đà nhập Niết Bàn ở cõi Cực Lạc, liền trong đêm đó, ngài Quán Thế Âm sẽ thành Phật. Ở cõi Tịnh Độ hay một chổ là đức phật nầy vừa nhập niết bàn liền có đức Phật khác. Còn cõi Uế Độ thì lâu thiệt lâu mới có một đức Phật ra đời.
Nhưng mà tôi nghĩ chư Phật không bao giờ Nhập Niết Bàn khi còn một chúng sanh sống trong vô minh đau khổ.
Quý vị nói đức Thích Ca Mâu Ni Phật Nhập Niết Bàn vĩnh viễn ư? Không phải thế đâu! Ngài hiện còn làm Phật ở các cõi khác, phương khác, hoặc vẫn còn thị hiện vô số thân hình để độ thoát chúng sanh đấy vậy.
Bậc đã phát Tâm Bồ Đề thì trên cầu quả Phật, dưới độ khắp chúng sanh. Chúng sanh chưa độ hết, làm sao Nhập Niết Bàn như các vị Nhị Thừa? Nếu thế thì đâu còn gọi là Đại Thừa, Đại Bồ Đề Tâm được nữa! Vì vậy thành Phật rồi ngài Quán Thế Âm hiện làm Bồ Tát tiếp tục độ sanh, đến chừng nào tất cả chúng sanh độ thoát thì mới đồng nhập Niết Bàn.
Thế cho nên chứ Phật vẫn độ chúng sanh cùng khắp, Ngài Địa Tạng cũng độ chúng sanh cũng khắp. Tôi tin chắc sẽ có một ngày tùy rằng không thể tính đếm được, chư Phật cũng như ngài Địa sẽ độ thoát chúng sanh khỏi địa ngục mà chứng đặng Thánh Quả từ Tu Đà Hoàn trở lên. Chỉ cần các chúng sanh chứng quả Tu Đà Hoàn tức sẽ không còn ai đọa địa ngục, thì ngài Địa Tạng sẽ thành Phật. Rồi tiếp tục cùng chư Phật khác độ các vị Tu Đà Hoàn thành Phật.
Hơn nữa, Nhập Niết Bàn thì cũng giống như nói sống trong Thường Tịch Quang. Tuy rằng hằng tịch diệt mà thường chiếu, thường quang độ khắp chúng sanh.
Chứ không phải chư Phật nhâp niết bàn là vĩnh viên biến mất! Sai! Pháp Thân chư Phật hằng khắp mười phương, ngay cả cái mái vi tính nầy cũng có Pháp thân Phật. Vì vậy mà những gì tôi viết đây chư Phật đều biết cả.
Khi đã thật chứng Chân Tâm Thường Trụ, Viên Giác Diệu Tâm thì Sanh Tử Niết Bàn vốn không có thì làm gì có nhập diệt, chỉ là thị hiện như thế trên tướng trạng thôi!
Cho nên thành Phật sớm thì tốt nhưng việc độ sanh phải độ cho tận, dù thị hiện nhập niết bàn nhưng cũng hiện thân khác để tiếp tục độ sanh. Cho nên ngài Địa Tạng và những vị Bồ Tát đã phát nguyện như ngài Địa Tạng và còn sẽ có bồ tát phát nguyện như ngài địa tạng đâu có cảm thấy cô đơn độ sanh một mình mà buồn
hihi.
Chỉ thành Bồ Tát chưa thành Phật cũng độ sanh, mà thành Phật sớm thì cũng phải độ sanh. Đâu có gì khác (độ mà chẳng độ). Chỉ khác một điều là một vị đã Thành Phật có Trí Tuệ Tròn Đầy có nhiều phương tiện hay hơn để độ sanh.
* mình người dùng tri kiến phàm phu mê lầm nên thấy Bồ Tát tội nghiệp, chứ Bồ Tát hằng sống trong thanh tịnh giải thoát mà, dù là thị hiện độ sanh cũng thanh tịnh giải thoát. Nhưng nếu thấy Bồ Tát tội nghiệp thì gắng tu giải thoát đi để đở cho ngài, để phụ ngài độ sanh.