- Âm 25:
- Sơn cư nhất Phật nhất lô hương
Tĩnh lý càn khôn nhật nguyệt trường
Khát ẩm cơ san vô biệt sự
Hàn lai hướng hỏa noản thừa lương.
- Nghĩa:
- Ở núi một Phật một lò hương
Định thể càn khôn nhật nguyệt trường
Khát uống đói ăn không việc khác
Lạnh thì sưởi ấm nóng thừa lương.
- CHÚ:
Định thể cao dày như trời đất, lớn lao vững chắc như nhật nguyệt. Trong định đó vắng bóng mọi suy tư lo lắng, toàn một thể phẳng lặng, trong ngần, siêu thoát. Khi này lạnh thì có ánh mặt trời chiếu soi sưởi ấm, nóng thì có gió mát trong lành tận mười phương. Tóm lại hằng ngày không việc gì khác ngoài việc đốt năm thứ hương thơm cúng dường Phật vô vị chân nhân của tự mình và đấy cũng là một cách nói chứ.
- - Làm sao cúng dường?
- Tỉnh tỉnh, lặng lặng tạm vậy thôi.
Lại từ trước có rất nhiều bài dâng hương được lưu truyền trong Thiền môn. Nhân đây xin trích dẫn một vài bài thường dùng nhất để xem người xưa nói gì qua nén hương, tiêu biểu gì đối với tâm hương của mình:
Một nén hương này, chẳng từ trời cao rơi xuống, chẳng phải dưới đất sinh ra. Trước thời hai khí âm dương nguyên phối thì, cội nguồn che lấp cả ba cõi. Sau khi một vầng thái cực vừa phân thì, cành lá sum xuê khắp mười phương. Siêu hơn màu sáng đẹp của mặt trời, mặt trăng. Vượt cả vẻ rực rỡ của núi sông gấm vóc. Là giới, là định, là huệ, chẳng phải gỗ, chẳng phải lửa, chẳng phải khói. Thu lại chỉ trong hạt bụi, tung ra xông ướp cõi nước như hà sa… Lò hương vừa nhen nhúm khẩn thiết dâng lên cúng dường. Thử nói xem cúng dường đó là gì?
Một tiếng quát. Vừa phải thôi! Hương giới, hương định, hương huệ, hương giải thoát, hương giải thoát tri kiến. Năm thứ hương này tạo thành đài mây, chói sáng pháp giới. Giờ đây trong từng giây, từng phút, các hành giả trong Tông môn thành khẩn vận dụng năm thứ hương này dâng lên cúng dường trước ngôi Tam Bảo khắp mười phương.
- - Có chăng? Có chăng?
- Cũng không việc gì bên ngoài mà có!
- Hương giới là gì?
- Tỉnh tỉnh! Chớ lầm vọng tưởng.
- Hương định là gì?
- Lặng lặng đừng theo vọng tưởng.
- Hương huệ là gì?
- Thể dụng gồm đủ, tâm cảnh đều như.
- Hương giải thoát là gì?
- Không vật có thể dính, không pháp có thể mắc, vượt ngoài xưa nay, tâm hằng sáng suốt.
- Hương giải thoát tri kiến là gì?
- Xưa nay không tịch, bản lai không vật là gì? Thử hạ một chuyển ngữ xem.
"Đêm qua sân trước một cành mai".
- Âm 26:
- Sơn cư sái lạc nhiệm ngâm nga
Phạn hậu trà lai khiển thụy ma
Thế thượng hoàng kim hà túc quí
Nhất thân an lạc trị tiền đa.
- Nghĩa:
- Ở núi thư thả mặc ngâm nga
Ma ngủ dẹp tan cậy chén trà
Vàng nén trên đời đâu đã quí
Một thân an lạc khó mua đa.
- CHÚ:
Thân tâm nhàn hạ, sống đời thư thả mặc tình ngâm nga. Hai chướng hôn tán giải trừ rồi thì một đời tự tại lặng lẽ sáng suốt. Tình huống này cần đi thì đi, cần nghĩ thì nghĩ, ưng làm cứ làm không còn vướng mắc, bận bịu bất cứ gì. Thế nên nói: "Vàng nén trên đời cũng không sánh bằng", cũng không đổi được niềm siêu lạc của người đã giải trừ hôn tán. Từ đây tiến lên một màu tịnh thanh, ngày ngày trưởng dưỡng gọi là tu hành. Tuy nhiên cũng chẳng có gì cố định cả!
(Còn tiếp)
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
Vào đời đi theo nghiệp duyên,
Củi hết lửa tắt, về miền Tây Phương.