Câu hỏi của huynh hay! và ý nhị lắm! Xin trả lời như thế này nhé:sotam26 đã viết:
Trong lúc chờ h/h post tiếp 4 Diêu Đế !
Xin hỏi nhỏ ! ( hỏi vui thôi) cho không khí thêm sinh động !
NHƯ KHÔNG và NHƯ HUYỄN ! hình như có nội dung gần gần !?
NHƯ KHÔNG (của mình) thì nghe cũng NHƯ HUYỄN (của vị Thiền Gia kia) nhưng NHƯ KHÔNG đã đi qua một con đường ĐẠO ĐẾ minh bạch rõ ràng, do Đức Thế Tôn chỉ dạy ở trong giáo lý 4 THÁNH ĐẾ. Còn vị kia đã không đi con đường đó nên không thực sự đến cùng chỗ như mình. Vã lại vị kia đã cho PHIỀN NÃO là NIẾT BÀN rồi, thì đâu cần đi đâu nữa!? Vị kia không tin có KHỔ ĐẾ, cũng không tin có TẬP ĐẾ và ông ta lại tin là ông ta đã ở ngay NIẾT BÀN rồi thì đâu còn cần ĐẠO ĐẾ của Đức Thế Tôn để làm gì nữa.
NIẾT BÀN của vị kia là một sản phẩm của TƯỞNG UẨN (một trong 5 uẩn) do lý luận của tư tưởng mà thành nên NIẾT BÀN đó thực chất vẫn là một PHÁP HỮU VI như PHIỀN NÃO (và chính vị đó cũng tuyên bố PHIỀN NÃO=NIẾT BÀN). Vì bản chất vẫn là Pháp Hữu Vi, nên Niết Bàn đó không không có tính chắc thật của DIỆT ĐẾ (là một Sự Thật bất biến mà khi chứng ngộ được, sẽ chấm dứt khổ đau mãi mãi). DIỆT ĐẾ của NHƯ KHÔNG do ĐẠO ĐẾ đưa đến, có sự chứng nghiệm về con đường đi và sự chứng nghiệm HẾT PHIỀN NÃO thực sự, chứ không chấp nhận PHIỀN NÃO là NIẾT BÀN như vị kia. Người Trí Tuệ không bao giờ chấp nhận 'VÀNG GIẢ' là 'VÀNG THẬT' bao giờ!
Ví như có 2 người đều ca ngợi về một nơi chốn tuyệt vời nào đó giống nhau, nhưng một người thì chưa hề đi con đường nào để đến đó, chưa hề an trú ở chỗ đó và thấy khác ở chỗ này như thế nào, nên anh ta tuyên bố chỗ đó y chang chỗ này. Trong khi người thứ hai không những nói rõ mọi chi tiết ở chốn đó, mà còn có thể chỉ rõ CON ĐƯỜNG (ĐẠO ĐẾ) để người nào cũng có thể đến đó như anh ta để chứng nghiệm sự an lạc ở chỗ đó khác chỗ này như thế nào. Sự khác biệt lớn lao giữa hai người là một người không xử dụng ĐẾ nào của 4 THÁNH ĐẾ cả, còn một người xử dụng đầy đủ 4 ĐẾ để chứng nghiệm Niết Bàn như Chư Phật đã chỉ dạy.
Thêm ví dụ này nữa: Ví dụ khi mình bị bệnh nặng, mời được hai ông y sĩ đều xưng là người có khả năng cứu khổ cho các bệnh nhân. Một ông sau khi đến liền tuyên bố ngay rằng "You không bệnh gì cả" BỆNH (Phiền Não) hay HẾT BỆNH (Niết Bàn) đều y chang như nhau, cứ coi BỆNH = KHÔNG BỆNH nên khỏi cần chửa. Trái lại ông thứ hai bắt mình nằm xuống chăm chú chẩn mạch rất kỷ (ví như người thực hành 4 pháp quán niệm Tứ Niệm Xứ: Thân, Thọ, Tâm, Pháp) xong rồi phân tích rõ ràng cho mình nghe 4 sự thật này:
1) Mình mắc bệnh gì triệu chứng ra làm sao, và mình cũng kiểm chứng đúng các triệu chứng mà ông ta kể ra (KHỔ ĐẾ)
2) Lý do gì mà mình đã bị bệnh như vậy, và mình cũng kiểm chứng mình đã tạo ra những lỗi lầm như ông ta nói (TẬP ĐẾ)
3) Bệnh này có khả năng lành được và khi lành sẽ không còn khổ sở như bây giờ (DIỆT ĐẾ khác Phiền não).
4) Tiến trình chửa bệnh sẽ như thế này... và mình có thể chứng nghiệm được sự cải thiện sức khoẻ qua các tiến trình như thế nào để biết chắc chắn bệnh sẽ lành (ĐẠO ĐẾ).
Nếu hiền huynh là bệnh nhân, hiền huynh sẽ chọn vị y sĩ nào?