hlich đã viết:
H/h quang_tam3,
Tánh sống trong chúng ta và chúng ta thì sống trong dòng thức "ngã".
Vâng, chừng nào cái "ngã" này còn vận hành thì mình e rằng mọi chuyện vẫn như cũ. Chúng ta có thể đã trở nên khiêm nhường hơn nhưng vẫn là cái "ngã" với bộ dạng khiêm nhường. Chúng ta = ngã. Khi chúng ta dứt thì "ngã" cũng dứt, còn ai ngộ Tánh bây giờ? Còn ai để hỏi cách để ngộ Tánh? Đó là chỗ bế tắc
![kinhle kinhle](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK077.gif)
Kính chư hiền hữu!
h/h hlich thân mến .
Vấn nạn rất hay!
Nhưng chính chỗ bế tắc của " Thức" cũng là chỗ Mở của " Tánh".!? (Cái mà A La Hán, Tổ đã " Thực Chứng".)
Đó là chỗ Thiền Tông Nhắm đến.!
_ TS Lai Quả trong thiền thất khai thị lục có nói: " hiên nay chúng ta đang sống trong Vô Minh ( thức) Không có một " cái gì khác " ra khỏi vô minh được ! do vậy chúng ta phải hạ thủ ở " thoại đầu" mà thôi !
_Nhưng thoại đầu là phải cho một vị " Kiến Tánh" giao cho. Chúng ta không có khả năng tự chọn cho mình " thoại đầu"! ( nan)!
_ Nhưng Lục Tổ cũng đã dạy: Tự tánh chúng ta vốn có sẵn, sáng suốt ! Nếu nói Phải có người " kiến tánh" khai thị, thì mới có thể kiến tánh ! Là Không đúng!
Do vậy: Trong lúc chờ duyên hội với người " kiến tánh" chúng ta vẫn cứ "Tu" theo Kinh và ngữ lục vậy!
Kính chúc cả nhà thân tâm thường tịnh.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.
( Trong không gian 3 chiều ( rộng, cao, dài) người ta bị bế tắc để giải thích việc một người đã đi từ A đến B. vì giữa AB luôn luôn có trung điểm C , do vậy về thuần lý một người không thể đi từ A đến B được !? _ Tưởng là bế tắc !? Tưởng là thuần lý có gì sai đây!? _ Nhưng không ! tất cả đều đúng ! chỉ vì chúng ta chưa phát hiện ra được một chiếu thứ 4 , đó là chiều thời gian!? Nhưng nói đến chiều thời gain , muốn hiểu được thì người đó phải có một trình độ nhất định !? ) trân trọng.