chanhhoitrong_123 đã viết:
Đạo hữu MySweetLord kính mến !!!
Chủ đích của câu hỏi là 10 yếu tố Ba la Mật Đức Phật
có dạy trong Chánh Tạng Nam Truyền hay không ? Vì̀̀ có một số đạo hữu NT cho rằng Đức Phật không có dạy 10 Ba La Mật trong Chánh Tạng, nhưng khi đọc đoạn kinh Đức Phật thuyết pháp cho ngài Bàhiya Daruciriya, ngài lại nhanh chóng đắc đạo "siêu tốc" như thế. Vậy thì nếu như ngài Bàhiya Daruciriya không tích luỹ một số Ba la mật ở nhiều kiếp thì tại sao ngài lại đắc đạo nhanh như thế,
do nhân gì duyên gì mà được như thế ? Bài viết trả lời của đạo hữu hơi bị lạc chủ đề topic vì đh
không giải thích được do nhân gì duyên gì mà ngài Bahija Daruciriya lại chứng đạo nhanh như thế ? ĐH chỉ vòng vo ngoài da của đoạn kinh trên mà thôi .
KÍNH CHÚC ĐẠO HỮU AN LẠC
![tangbong tangbong](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK053.gif)
hihi, tui nghĩ là tui đã trả lời cho đạo hữu CHT câu hỏi này rồi thành ra ngu tui không vào ‘chém’ nữa, để cho ĐH tham khảo thêm các câu trả lời từ những ĐH khác nhưng xem ra kết quả không khả quan cho lắm
![:D :D](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK004.gif)
thật ra, cách đặt câu hỏi của đạo hữu CHT đã 'vòng vo ngoài da' thành ra ĐH đã nhận được những câu trả lời ngoài da tương ứng
lẽ ra muốn
xác minh vấn đề 10 Ba la mật có được Phật dạy trong Chánh tạng Nam truyền hay không chỉ cần ĐH nêu câu hỏi yêu cầu trích dẫn
từ Chánh tạng NT đoạn kinh nào đực phật dạy như thế là ra ngay? đằng này ĐH lại đi ‘vòng vèo’ qua đoạn kinh về Bahija để chứng minh điều gì??
![:D :D](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK004.gif)
chưa nói tới tính xác thực của đoạn kinh đó thì cách lập luận như vậy là quá yếu và bộc lộ nhiều sơ hở
[nếu chấp nhận về ý nghĩa đoạn kinh đó => sự “chứng ngộ siêu tốc” của Bahija là có thật => ngài đã tích lũy các Ba la mật (hoặc là cái gì gì..) từ trước đó] <== cách lập luận như vậy bộc lộ các yếu điểm sau:
- thứ nhất, tại sao trong hàng trăm hang ngàn đệ tử tu theo Phật không có vị nào chứng ngộ cấp tốc như ngài Bahija (trong đó có những vị căn cơ rất cao như Xá lợi Phật, Mục kiền liên..)? nếu đó là sự thật thì
điều gì chứng minh cho Ba la mật của Bahija cao hơn của Mục kiền liên, Xá lợi Phất ??
- thứ hai, đức Phật của chúng ta cũng đã trải qua vô lượng kiếp tu hành (kinh Tướng – kinh 30 TRƯỜNG BỘ có ghi lại ngài đã tu những gì và đạt được những gì) vậy mà ở cái kiếp cuối cùng, trước khi giác ngộ thành Phật ngài cũng đã phải
trầy vi tróc vẩy, tu chết lên chết xuống mới chứng ngộ thành Phật, không hề có chuyện “chứng ngộ siêu tốc” giống như ngài Bahija? Vậy nếu chúng ta chấp nhận đoạn kinh trên về ngài Bahija phải chăng ta cũng thừa nhận là "Ba la mật của Phật" không bằng "Ba la mật của Bahija"??
- thứ ba, 10 Ba la mật muốn áp dụng được thì phải đi kém với giá trị thời gian; thí dụ như Đức Bồ Tát Chánh Đẳng Giác có trí tuệ ưu việt (paññādhikabodhisatta) thời gian tạo 30 pháp hạnh ba-la-mật trải qua 3 thời kỳ:
Thời kỳ đầu: Đức Bồ Tát phát nguyện trong tâm suốt 7 a-tăng-kỳ.
Thời kỳ giữa: Đức Bồ Tát phát nguyện ra bằng lời nói suốt 9 a-tăng-kỳ.
Thời kỳ cuối: Đức Bồ Tát được Đức Phật Chánh Đẳng Giác thọ ký xác định thời gian còn lại là 4 a-tăng-kỳ và 100 ngàn đại kiếp trái đất, để trở thành Đức Phật Chánh Đẳng Giáccó trí tuệ ưu việt. (tham khảo:
http://www.budsas.org/uni/u-hophap/rt4-01.htm)
điều này mâu thuẫn với lời kệ mà ĐH HoangTuMongMo trích ở trên:
"Quá khứ không truy tìm
Tương lai không ước vọng"
hay là ngược với tuyên ngôn về chánh pháp được lặp đi lặp lại trong
Chánh Tạng NT:
“Pháp do Thế Tôn khéo thuyết, thiết thực hiện tại, có quả tức thời, đến để mà thấy, có khả năng hướng thượng, do người trí tự mình giác hiểu”
v.v............ còn nhiều điều để nói lắm. Nhưng thôi, lâu lâu vào chém một ít như thế cho vui thôi. Đạo hữu CHT từ từ suy ngẫm thêm nhé.
Thân ái!!