BA MƯƠI BẢY PHÁP HÀNH BỒ TÁT ĐẠO
(37 Practices of Bodhisattvas)
(Trích sách Phật Pháp Căn Bản
Suy Nghiệm Theo Nguyên Lý
Tác giả: Minh Không
Trung Tâm Magnolia, California xuất bản, trang 169-180)
(37 Practices of Bodhisattvas)
(Trích sách Phật Pháp Căn Bản
Suy Nghiệm Theo Nguyên Lý
Tác giả: Minh Không
Trung Tâm Magnolia, California xuất bản, trang 169-180)
- Nam Mô Quán Tự Tại Bồ Tát,
Con đem thân, ngữ, ý chí tâm đảnh lễ vị đạo sư vô thượng và thủ hộ chủ, ngài Quán Tự Tại Bồ Tát. Trong khi quán chiếu sự bất lai bất khứ của vạn pháp, ngài chuyên tâm nỗ lực đem lợi lạc cho chúng sanh.
Chư Phật toàn giác, cội nguồn của tất cả an vui hạnh phúc sinh khởi nhờ ở sự thành tựu các giáo lý tối thắng. Sự thành tựu này lại tùy thuộc vào sự hiểu biết về các pháp hành đạo, bởi vậy ta (Gyelsay Tagmay Sango) sẽ giảng giải về pháp hành Bồ tát Đạo.
- Thân người rất khó được, cơ hội gặp Phật pháp rất khó, được hoàn cảnh thuận tiện để tu tập cũng rất khó. Do đó ta phải ngày đêm chuyên cần văn, tư, tu.
- Tham và sân làm tâm ta luôn luôn giao động phiền não. Si làm tâm ta mờ tối nên không nhận biết được hành động của ta, thường phát xuất từ động cơ tham, sân, si, sẽ gây ác và thiện nghiệp (cả hai đều là ràng buộc), đồng thời ta cũng không biết đường nào hướng đến giải thoát. Những gì là ta, thuộc về ta, là những cái cần phải xả bỏ bởi vì chúng là nguyên gây ra tham ái, sân hận và si mê.
- Đối tượng xấu ác tạo điều kiện thuận lợi cho tham, sân, si phát khởi. Duy trì sự cảnh giác, tỉnh thức, - chánh niệm - để ngăn ngừa những tai hại (tham, sân, si) và phát triển những tốt lành (từ, bi, hỷ, xả, trí tuệ). Không bị giao động tâm sẽ trở nên trong sáng.
- Sự vật sinh diệt, hợp tan vì tất cả đều phải tuân theo luật vô thường, bởi thế không có gì sẽ thuộc về ta mãi mãi. Ngay cả thân xác là vật ta yêu quí nhất rồi đến lúc ta cũng sẽ phải bỏ lại.
- "Bạn xấu" ở đây nên được hiểu là bạn thế tục, nó bao hàm cả "bạn tốt" (thường chỉ "tốt" về nghĩa thế tục) và tốt, xấu hay thiện, ác, ít nhiều cả hai đều gây tổn hại cho tâm đạo của chúng ta.