Sau đây Chú Tiểu xin hỏi các vấn đề nhạy cảm cùng TPTS, các vị khác không mở lòng chia sẽ xin không tham gia phần này.
Tây Phương Tịnh Sỹ đã viết:
Như vậy, muốn chuyển ta phải đi từ dưới lên trên. Nhìn từ góc độ này Pháp Môn Tịnh Độ là thù thắng, vi diệu bởi sự thiết thực, dễ hành.
- TPTS đã đề cao pháp môn Tịnh độ. Chú Tiểu hỏi vào có ngại gì không ? Không thì xin giúp Chú Tiểu đôi lời nhé:
1. Tịnh độ thiết thực và dể hành là hiểu thế nào trong việc chuyển nghiệp từ dưới lên trên ?
(Xin TPTS đi vào ý chính đáp vì nhận thấy TPTS có đi hơi lòng vòng ở các bài khác.)
Tây Phương Tịnh Sỹ đã viết:
Niệm Phật miên mật giúp Hành giả chuyển thất niệm thành chánh niệm.
- Từ thất niệm thành Chánh niệm, vậy chánh niệm đạt được ở đây là gì ?
Tây Phương Tịnh Sỹ đã viết:
Khi có chánh niệm rồi. Mới chủ động chuyển ác niệm thành thiện niệm.
Khi tâm thuần thiện rồi mới chuyển Thiện niêm thành Tịnh niệm.
Nghĩa là tâm thái người này đã thuần thiện. Nhưng nếu khởi tâm động niệm mà bám chấp vào những tạo tác của mình....cho là hay, là thiện lành...thì kết quả sau khi hành động ...vẫn chỉ là: TẠO NGHIỆP LUÂN HỒi.
Khi này, ta tuy ta chỉ nghĩ thiện, nói lời thiện, làm việc thiện...nhưng tuyệt không khởi tâm phân biệt bám chấp. Muốn vậy thì ngay từ đầu phải tập dần lối sống theo lời Đức Phật dạy:
Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ.
Nói gọn là Luôn Sống Vì Người. Nói rộng là: Chí nguyện thành Phật Độ chúng sanh.
- Có thể giải thích thêm cho Chú Tiểu biết thế nào là Tịnh niệm không ?
- Ở 2 dòng tô màu trên: 1 là nghĩ thiện, 2 là không khởi tâm phân biệt. Vậy ở Nghĩ Thiện là không khởi tâm phân biệt đúng không TPTS, thế thì không phân biệt sẽ vẫn có thể biết cái nào thiện cái nào ác phải không ?
Xin tri ân chia sẽ của TPTS !!!