Re: CHỨNG THÁNH ! _ THOẠI TƯỚNG !
Đã gửi: 31/05/18 06:25
ha ha ha .. kính bạn NVT:
bây giờ .. có một chỗ chúng ta cần để ý là CÁI CHỖ MÀ ĐỨC PHẬT khám phá ra:
Đức Phật .. quán sát thấy: Tâm sinh ra tất cả các ngã khác nhau
mà ngài còn nhận thấy: sở dĩ tâm sinh ra và dính vào một ngã .. là vì "chữ NGÃ = có chỗ hạnh phúc = lạc, tịnh" .. nên tâm ấy mới dính vào ngã đó ...
ngay cả khi lạc và tịnh của cái ngã ấy không còn, tâm cũng có khi dùng dằng chưa quyết định được
nhưng cuối cùng, thì vì không thấy còn thanh tịnh nữa, tâm mới sinh ra một ngã khác .. và --> cũng vẫn đi CON ĐƯỜNG THANH TỊNH ẤY hoài trong tâm .. con đường thanh tịnh của tâm ấy hết một đời ..
- lang thang lang thang .. qua hình tướng của vô lượng số NGÃ khác nhau ...
như vậy .. ngài gọi đó là TỰ TÁNH "THANH TỊNH" mà tâm của mỗi người vốn có ...
và có nghĩa là:
- TÂM có khả năng sinh ra NGÃ
- vẫn có khả năng dính vào ngã .. vì đó là thanh tịnh .. cứ cho đó là thanh tịnh
- và có khả năng tách rời ra khỏi một ngã đã không còn sự thanh tịnh để đi vào một ngã khác .. tâm ngã khác
cho nên .. cái "đặc tính THANH TỊNH" mà TÂM cứ đi theo hoài suốt một đời .. đời ai cũng phải chạy theo sự thanh tịnh như thế .. nên gọi là TÂM VÔ NGÃ ...
phảm sở hữu tướng [các tướng ngã của tâm]
hư thị giai vọng
nhược kiến chư tướng
tức kiến --> NHƯ LAI - Kinh Kim Cang
như vậy, TÂM là căn bản .. chúng ta có cần tìm hiểu TÂM trước không ? [smile]
Kính,
KLL
bây giờ .. có một chỗ chúng ta cần để ý là CÁI CHỖ MÀ ĐỨC PHẬT khám phá ra:
Đức Phật .. quán sát thấy: Tâm sinh ra tất cả các ngã khác nhau
mà ngài còn nhận thấy: sở dĩ tâm sinh ra và dính vào một ngã .. là vì "chữ NGÃ = có chỗ hạnh phúc = lạc, tịnh" .. nên tâm ấy mới dính vào ngã đó ...
ngay cả khi lạc và tịnh của cái ngã ấy không còn, tâm cũng có khi dùng dằng chưa quyết định được
nhưng cuối cùng, thì vì không thấy còn thanh tịnh nữa, tâm mới sinh ra một ngã khác .. và --> cũng vẫn đi CON ĐƯỜNG THANH TỊNH ẤY hoài trong tâm .. con đường thanh tịnh của tâm ấy hết một đời ..
- lang thang lang thang .. qua hình tướng của vô lượng số NGÃ khác nhau ...
như vậy .. ngài gọi đó là TỰ TÁNH "THANH TỊNH" mà tâm của mỗi người vốn có ...
và có nghĩa là:
- TÂM có khả năng sinh ra NGÃ
- vẫn có khả năng dính vào ngã .. vì đó là thanh tịnh .. cứ cho đó là thanh tịnh
- và có khả năng tách rời ra khỏi một ngã đã không còn sự thanh tịnh để đi vào một ngã khác .. tâm ngã khác
cho nên .. cái "đặc tính THANH TỊNH" mà TÂM cứ đi theo hoài suốt một đời .. đời ai cũng phải chạy theo sự thanh tịnh như thế .. nên gọi là TÂM VÔ NGÃ ...
phảm sở hữu tướng [các tướng ngã của tâm]
hư thị giai vọng
nhược kiến chư tướng
tức kiến --> NHƯ LAI - Kinh Kim Cang
như vậy, TÂM là căn bản .. chúng ta có cần tìm hiểu TÂM trước không ? [smile]
Kính,
KLL