KINH DUY MA CẬT

Để giữ gìn sự trang nghiêm, thuần túy tạo nguồn tư liệu; nơi đây chỉ đăng Kinh Văn mà không thảo luận.

Điều hành viên: thử nghiệm global, Thanh Tịnh Lưu Ly

Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH DUY MA CẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Ngài Xá Lợi Phất hỏi :
- Không cần ly dâm, nộ, si đước giải thoát ư ?
Thiên nữ nói :
- Phật vì kẻ tăng thượng mạn nói ly dâm, nộ, si là giải thoát thôi. Nếu kẻ không tăng thượng mạn thời Phật nói tánh của dâm, nộ, si là giải thoát.
Ngài Xá Lợi Phất nói :
- Hay thay ! hay thay ! Thiên nữ, nàng được cái gì ? chứng cái gì mà biện tài như thế ?
- Tôi không được, không chứng mới được biện tài như thế. Vì sao ?_ Nếu có được, có chứng thời ở trong Phật pháp là kẻ tăng thượng mạn (17)
Ngài Xá Lợi Phất hỏi Thiên nữ :
- Ở trong ba thừa (18) ý cầu thừa nào ?
Thiên nữ nói :
- Cần pháp Thanh văn để hóa độ chúng sanh, tôi làm Thanh văn ; cần pháp nhơn duyên để hóa độ chúng sanh, tôi làm Bích Chi Phật ; cần pháp đại bi để hóa độ chúng sanh, tôi làm đại thừa. Thưa ngài Xá Lợi Phất ! Như người vào rừng chim bặt (19)chỉ ngửu có mùi chim bặt chứ không có mùi hương nào khác. Cũng như người vào nhà này chỉ ngửi mùi hương công đức của chư Phật chớ không ưa ngửi mùi hương công đức của Thanh văn và Bích Chi Phật.
- Thưa ngài Xá Lợi Phất ! Có những vị Đế Thích, Phạm vương, Tứ Thiên vương và chư Thiên, Long thần, quỉ cả thảy vào trong nhà này , nghe Thượng nhân đây giảng nói chánh pháp, đều ưa mùi hương công đức của Phật , phát tâm rồi ra.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH DUY MA CẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

- Thưa ngài Xá Lợi Phất ! tôi ở nhà này đã mười hai năm , chưa từng nghe nói pháp Thanh văn, Bích Chi Phật, chỉ nghe đại từ đại bi của Bồ tát và những pháp bất khả tư nghị của chư Phật. Thưa ngài Xá Lợi Phất ! nhà này thường hiện ra tám pháp chưa từng có , khó đặng. Tám pháp là gì ?

1) Nhà này thường hiện sắc vàng soi chiếu ngày đêm không khác, chẳng cần ánh sáng của nhật, nguyệt soi chiếu. đó là pháp “Chưa từng có, khó đặng” thứ nhất.
2) Nhà này hễ ai vào rồi không còn bị các thứ cấu nhiễm làm não loạn, đó là pháp “Chưa từng có, khó đặng” thứ hai.
3) Nhà này thường có các vị Đế Thích, Phạm Vương, Tứ Thiên Vương và các Bồ tát ở phương khác nhóm họp không ngớt, đó là pháp “Chưa từng có, khó đặng” thứ ba.
4) Nhà này thường nói sáu pháp Ba la mật, và pháp Bất thối chuyển, đó là pháp “Chưa từng có, khó đặng” thứ tư.
5) Nhà này thường trổi âm nhạc bực nhứt của trời, người, vang ra vô lượng tiếng pháp, đó là pháp “Chưa từng có, khó đặng” thứ năm.
6) Nhà này có bốn kho tàng lớn, chứa đầy các món báu , giúp khắp cho kẻ nghèo thiếu, hễ cầu liền được, không bao giờ hết, đó là pháp “Chưa từng có, khó đặng” thứ sáu.
7) Nhà này Phật Thích Ca Mâu Ni, Phật A Di Đà, Phật A Súc, Phật Bửu Đức, Phật Bửu Diệm, Phật Bửu Nguyệt, Phật Bửu Nghiêm, Phật Nan Thắng, Phật Sư Tử Hướng, Phật Nhứt Thiết Lợi Thành, vô lượng chư Phật trong mười phương như thế, khi Thượng nhân đây niệm đến liền hiện tới, rộng nói tạng pháp bí yếu của chư Phật, khi nói xong các ngài đều trở về. Đó là pháp “Chưa từng có, khó đặng” thứ bảy.
8) Nhà này tất cả cung điện tốt đẹp của chư thiên, và các cõi Tịnh độ của chư Phật đều hiện ở trong đây, đó là pháp “Chưa từng có, khó đặng” thứ tám.
Thưa ngài Xá Lợi Phất ! nhà này thường hiện ra 8 pháp chưa từng có, khó đặng như thế, ai thấy được việc không thể nghĩ bàn đó mà lại còn ham ưa pháp Thanh văn ư ?


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH DUY MA CẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Ngài Xá Lợi Phất nói :
- Vì sao ngươi không chuyển thân nữ kia đi ?
Thiên nữ nói :
- Tôi 12 năm nay tìm kiếm mãi cái tướng nữ nhơn mà không thể đặng, chuyển đổi cái gì ? Ví như một nhà huyễn thuật, hóa ra một người nữ huyễn, nếu có người hỏi rằng “Sao không chuyển đổi thân nữ đó đi ?” Vậy người đó có biết hỏi chăng ?
- Không biết. Huyễn hóa không có hình tướng nhất định, còn phải chuyển đổi gì nữa .
- Tất cả pháp cũng như thế, không có tướng nhứt định, tai sao lại hỏi không chuyển thân nữ ?
Tức thời Thiên nữ dùng sức thần thông biến ngài Xá Lợi Phất thành ra Thiên nữ. Thiên nữ lại tự hóa mình giống như ngài Xá Lợi Phất mà hỏi rằng :
- Tại sao ngài không chuyển thân nữ đi ?
- Ta nay không biết tại sao lại biến thành thân đàn bà này ?
Thiên nữ nói :
- Thưa ngài Xá Lợi Phất ! Nếu ngài chuyển được thân đàn bà đó thời tất cả người nữ cũng sẽ chuyển được. Như ngài Xá Lợi Phất không phải người nữ mà hiện thân nữ, thời tất cả người nữ cũng lại như thế, tuy là hiện thân nữ mà không phải người nữ đâu. Vì thế Phật nói :”tất cả các pháp không phải đàn ông, không phải đàn bà”.

Bấy giờ Thiên nữ thu nhiếp thần lực lại, thân ngài Xá Lợi Phất trở lại như cũ. Thiên nữ hỏi ngài Xá Lợi Phất :
- Tướng đàn bà bây giờ ở đâu ?
Ngài Xá Lợi Phất đáp :
- Tướng đàn bà không ở đâu, không đâu chẳng ở.
Thiên nữ nói :
- Tất cả pháp cũng lại như thế, không ở đâu, không đâu chẳng ở. Vả lại “không ở đâu, không đâu chẳng ở” là lời Phật nói.



Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH DUY MA CẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Ngài Xá Lợi Phất hỏi Thiên nữ :
- Nàng ở nơi đây chết rồi sẽ sanh nơi đâu ?
- Phật hóa sanh thế nào, tôi cũng hóa sanh thế ấy.
- Phật hóa sanh, không phải chết rồi mới sanh.
- Chúng sanh cũng thế, không phải chết rồi mới sanh.
Ngài Xá Lợi Phất hỏi Thiên nữ :
- Ngươi bao lâu sẽ chứng được Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác ?
- Khi nào ngài Xá Lợi Phất trở lại phàm phu, tôi sẽ được Vô thượng Chính đẳng Chính giác.
- Có khi nào ta trở lại phàm phu .
- Có khi nào tôi được Vô thượng Chính đẳng Chính giác . Là vì sao ? _ Vì Bồ đề không xứ sở nên không có được.
- Hiên nay chư Phật chứng Bồ đề (A nậu đa la tam miệu tam Bồ đề), chư Phật đã chứng, sẽ chứng, số nhiều như cát sông Hằng thời gọi là gì ?
- Đấy là theo số mục văn tự ở đời mà nói có ba đời chớ không phải nói Bồ đề có quá khứ, vị lai và hiện tại.
Thiên nữ hỏi :
- Thưa ngài Xá Lợi Phất ! Ngài đặng đạo A La Hán ư ?
- Không có đặng mà đặng.
- Chư Phật, Bồ tát cũng như thế, không đặng mà đặng.
Bấy giờ ông Duy Ma Cật bảo ngài Xá Lợi Phất :
- Thiên nữ này đã từng cúng dường 92 ức đức Phật, được thần thông du hý của Bồ tát, nguyện lực đầy đủ, chứng vô sanh nhẫn không có thối lui, vì theo bổn nguyện nên tùy ý hiện ra để giáo hóa chúng sanh.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH DUY MA CẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Chú thích
(1) Chúng sanh : Có ba nghĩa : a) Tất cả loài có sự sống đều gọi là chúng sanh như các loài đông vật, thực vật, hữu tình và vô tình. b) Chữ chúng có nghĩa là rất nhiều, sanh là sanh khởi; do năm ấm, các duyên hòa hợp thành những vật có sự sống tương tục, gọi là chúng sanh. c) Trải qua nhiều phen sống chết luân hồi trong cảnh giới các loài hữu tình.
(2) Đại thứ năm : là vật không có ; Chỉ có bốn đại là địa, thủy, hỏa, phong.
(3) Ấm thứ sáu : Là vật không có, chỉ có năm ấm : sắc, thọ, tưởng, hành, thức.
(4) Tình thứ bảy : Là vật không có, chỉ có sáu sáu căn có tình thức là mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý.
(5) Nhập thứ 13 : Là vật không có, chỉ có 12 nhập là 6 căn và 6 trần.
(6) Giới thứ 19: Là vật không có, chỉ có 18 giới là 6 căn, 6 trần và 6 thức.
(7) Sắc thân cõi vô sắc: Là vật không có. Cõi vô sắc chỉ có 4 ấm : thọ, tưởng, hành, thức về tâm pháp, hợp thành loài hữu tình nơi đó, không có hình chất như cõi sắc giới và dục giới.
(8) Thân kiến của Tu Đà Hoàn : Là việc không có. Tu Đà Hoàn là quả thứ nhứt trong bốn thánh quả của Thanh văn. Tàu dịch là Dự lưu, nghĩa là vào dòng thánh. Bực này đã phá được kiến hoặc (sự thấy biết mê lầm) trong ba cõi, nên không có quan niệm chấp thân là thật nữa.
(9) Sự nhập thai của A Na Hàm : Là việc không có. A Na Hàm là quả thứ ba của Thanh văn, Tàu dịch là Bất lai. Nghĩa là bực tu hành này đã dứt hết chín phẩm tư hoặc (tu tưởng sai lầm) ở dục giới nên không còn thọ sanh trở lại vào cõi dục nữa.
(10) Tam độc của A La Hán : Là việc không có. A La Hán là quả thứ tư trong bốn quả Thanh văn , Tàu dịch là vô sanh. Bực này đã dứt hết phiền não, mê lầm trong ba cõi, không còn 3 thứ độc : tham, sân, si nữa.
(11) Hơi thở ra vào của người nhập Diệt tận định : Là việc không có, Vì người nhập diệt tận định đã dứt hết hiện hành của 6 thức trước nên không còn hơi thở nữa.
(12) Thạch nữ: Là người nữ không sanh con. Nói con của Thạch nữ là thí dụ cho việc không có, cũng như nói lông rùa, sừng thỏ.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH DUY MA CẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

(13) Kiết sử : Các thứ phiền não ràng buộc thân tâm kết thành quả khổ gọi là kiết; đeo đuổi xui dục chúng sanh không ra khỏi sinh tử gọi là sử.

Kiết có 9 món :
1) Ái kiết : Say đắm cảnh ngũ dục không rời
2) Nhuế kiết : Giận dữ, bất bình trước nghịch cảnh.
3) Mạn kiết: Kiêu căng, ngạo nghễ
4) Vô minh kiết: Ngu si mờ ám đối với lẽ chơn chánh.
5) Kiến kiết: Tà kiến, không tin nhơn quả.
6) Thủ kiết:vọng chấp, như sự hiểu lầm không chơn chánh và giới pháp sai lầm, làm lắm điều ác.
7) Nghi kiết : Dụ dự không tin chơn lý, không tu hành theo hạnh chơn chánh, làm nhiều điều không chơn chánh.
8) Tật kiết : Ghen ghét những bậc hiền đức
9) San kiết : Keo sẻn, không chịu bố thí, lại làm nhiều điều ác.
Chín điều này ràng buộc chúng sanh trong đường sanh tử, vì nó khiến chúng sanh gây nhiều tội lỗi.

Sử có 10 món : 5 món độn sử và 5 món lợi sử.
5 món độn sử : 1) Tham dục sử, 2) Sân khuể sử, 3) Vô minh sử, 4) Mạng sử, 5) Nghi sử.
5 món lợi sử : 1) Thân kiến sử, 2) Biên kiến sử, 3) Tà kiến sử, 4) Kiến thủ sử, 5) Giới thủ sử.
Độn sử do sự chấp đắm mà có. Lợi sử do nhận thức sai lầm mà có. Cả hai đều gây nên phiền não, xui dục chúng sanh tạo nghiệp, không ra khỏi bacoix sanh tử.

(14) Không trụ Là dịch nghĩa của danh từ “Vô trụ”. Các pháp không có tự tánh nên không có chỗ trụ trước, chỉ tùy theo duyên mà sanh khởi, nên gọi là vô trụ. Do vô trụ không có chỗ trụ trước nên chẳng phải có, chẳng phải không; Do chẳng phải có, chẳng phải không nên mới làm được cái gốc cho hiện tượng có - không của vạn hữu. Theo ý ngài Duệ công thì “Vô trụ” tức là Thật tướng, Thật tướng tức là Tánh không, chỉ khác cái tên mà thôi.
(15) Kiết tập : Tập khí phiền não, kiết sử.
(16) Kỳ cựu : Bực tuổi tác lão thành.
(17) Tăng thượng mạn: Tự mình chưa được những pháp tăng thượng của bậc thánh , chưa chứng quả thánh, mà tự xưng đã đặng, đã chứng, khởi lóng ngã mạn, nên gọi là tăng thượng mạn.
(18) Ba thừa : Thanh văn, Duyên giác, Bồ tát.
(19) Chiêm bặc : Tàu dịch là Kim sắc hoa thọ hay huỳnh hoa thọ, nghĩa là cây hoa sắc vàng, có mùi hương bay rất xa.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH DUY MA CẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

PHẨM PHẬT ĐẠO (1)

Bấy giờ ngài Văn Thù Sư Lợi hỏi ông Duy Ma Cật rằng :
- Bồ tát thế nào là thông đạt Phật đạo ?
- Bồ tát thực hành phi đạo (2) là thông đạt Phật đạo.
- Thế nào là Bồ tát thực hành phi đạo ?
- Nếu Bồ tát gây năm tội vô gián (3) mà không buồn giận, đến ở trong địa ngục mà không có tội cấu;
Đến trong loài súc sinh mà không có những lỗi vô minh, kiêu mạn;
Đến trong ngạ quỉ mà vẫn đầy đủ công đức;
Đến cảnh giới sắc và vô sắc mà không cho là thù thắng;
Hiện làm tham dục mà không đắm nhiễm;
Hiện làm giận dữ mà đối với chúng sinh không có ngại gì;
Hiện cách ngu si mà dùng trí tuệ điều phục cái tâm;
Hiện làm hạnh tham lam, bỏn xẻn mà bỏ tất cả của cải, không tiếc thân mạng;
Hiện phá giới cấm mà ở trong tịnh giới, đến như tội nhỏ bé cũng hết lòng sợ sệt.
Hiện làm giận dỗi mà thường từ bi, nhẫn nhục.
Hiện làm lười biếng mà siêng tu các công đức.
Hiện làm loạn ý mà thường niệm định.
Hiện làm ngu si mà thông đạt trí tuệ thế gian và xuất thế gian.
Hiện làm dua dối mà phương tiện thuận theo nghĩa các kinh.
Hiện làm kiêu mạn mà đối với chúng sinh mình cũng như cầu, đò (4).
Hiện làm tất cả phiền não mà lòng thường thanh tịnh.
Hiện vào trong chúng ma mà thuận theo trí tuệ của Phật, không theo đạo giáo khác.
Hiện làm hàng Thanh văn mà nói các pháp chưa từng nghe cho chúng sanh.
Hiện làm hàng Bích Chi Phật mà thành tựu lòng đại bi, giáo hóa chúng sanh.
Hiện vào hạng nghèo hèn mà có tay đầy đủ của công đức.
Hiện vào hạng tàn tật mà đủ tướng tốt để trang nghiêm thân mình.
Hiện vào hạng hèn hạ mà sanh trong giòng giống Phật, đầy đủ các công đức.
Hiện vào hạng người ốm yếu xấu xa mà được thân kim cương (na la diên), tất cả chúng sinh đều muốn xem.
Hiện vào hạng già bịnh mà đoạn hẳn gốc bịnh, không sợ chết nữa.
Hiện làm hạng giàu có mà xem là vô thường, không có tham đắm.
Hiện có thê thiếp, thể nữ mà tránh xa bùn lầy ngũ dục.
Hiện vào nơi đần độn mà thành tựu biện tài, vẫn giữ tổng trì.
Hiện vào tà tế (5) mà dùng chánh tế độ chúng sanh.
Hiện vào khắp các đạo để đoạn dứt nhơn duyên kia.
Hiện vào Niết bàn mà không bỏ sanh tử.
Thưa ngài Văn Thù Sư Lợi! Nếu Bồ tát làm được những việc trái đạo như thế, đấy là thông suốt Phật đạo.



Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH DUY MA CẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Bấy giờ ông Duy Ma Cật hỏi ngài Văn Thù Sư Lợi rằng :
- Thế nào là hột giống Như Lai ?
Ngài Văn Thù Sư Lợi nói :
- Có thân là hột giống, vô minh có ái là giống; tham sân si là giống; bốn món điên đảo (6) là giống; năm món ngăn che là giống; sáu nhập là giống; bảy thức (7) là giống; tám pháp tà (8) là giống; chín món não (9) là giống; mười điều bất thiện là giống, nói tóm lại 62 món tà kiến và tất cả phiền não đều là giống Phật cả.
Ông Duy Ma Cật hỏi :
- Sao thế ?
- Nếu người thấy vô vi mà vào chánh vị (Niết bàn) thời không còn có thể phát tâm Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác được nữa. Ví như chỗ gò cao không thể sinh hoa sen, mà nơi bùn lấy thấp ướt mới có hoa sen. Như thế người thấy vô vi, vào chánh vị không còn sanh trong Phật pháp được, mà ở trong bùn lầy phiền não mới có chúng sinh nghĩ đến Phật pháp mà thôi. Lại như gieo hột giống trên hư không thì không sinh được, ở đất phân bùn mới tốt tươi được. Như thế người đã vào vô vi chánh vị không sanh được trong Phật pháp, kẻ khởi ngã kiến như núi Tu Di còn có thể phát tâm Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác mà sinh trong Phật pháp. Cho nên phải biết “Tất cả phiền não là hạt giống Như Lai”. Ví như không xuống biển cả không thể được bảo châu vô giá, cũng như không vào biển cả phiền não thời làm sao mà được ngọc báu “Nhứt thiết trí”.
Lúc bấy giờ ngài Đại Ca Diếp khen rằng :
- Hay thay ! hay thay ! Ngài Văn Thù Sư Lợi nói lời thích quá. Thật đúng như lời ngài nói, những bọn trần lao là giống Như Lai. Hôm nay chúng tôi không còn kham nhận tâm Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác. Đến như người đủ 5 tội vô gián còn có thể phát ý mong sanh trong Phật pháp, mà nay chúng tôi hoàn toàn không phát được. Ví như người 5 căn đã hư, đối với 5 món dục lạc chẳng còn được chi. Cũng như hàng Thanh văn đã đoạn hết kiết sử, ở trong Phật pháp không còn có lợi ích gì mấy, bởi không có chí nguyện.
Thưa ngài Văn Thù Sư Lợi ! Vì thế nên phàm phu ở trong Phật pháp còn có ảnh hưởng, mà hàng Thanh văn thời không. Vì sao ? _ Vì phàm phu nghe Phật nói pháp khởi được đạo tâm vô thượng, chẳng đoạn Tam bảo, còn chính như Thanh văn trọn đời nghe Phật pháp : 10 lực, 4 món vô sở úy v.v… mà hoàn toàn không phát được đạo tâm Vô thượng.






Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH DUY MA CẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Trong chúng hội có Bồ tát tên Phổ Hiện Sắc Thân hỏi ông Duy Ma Cật rằng :
- Cư sĩ ! Cha mẹ, vợ con, thân bằng quyết thuộc, những người trí thức là ai ? Tôi tớ, trai bạn, xe cộ ở đâu ?
Ông Duy Ma Cật dùng bài kệ đáp rằng :
Trí độ (11) mẹ Bồ tát
Phương tiện ấy là cha.
Đạo sư tất cả chúng
Đều do đấy sanh ra.
Pháp hỷ (12) chính là vợ
Tâm từ bi là gái,
Tâm thành thực là trai.
Rốt ráo vắng lặng : nhà
Trần lao (13) là đệ tử,
Tùy ý mà sai xử .
Đạo phẩm (14) vốn bạn lành
Do đấy thành chánh giác.
Các độ (15) là pháp lữ,
Tứ nhiếp là kỹ nữ,
Ca ngâm tụng lời pháp,
Lấy đó làm âm nhạc.
Vườn tược ấy tổng trì (16)
Cây rừng pháp vô lậu
Hoa : giác ý (17) sạch mầu,
Trái : giải thoát trí tuệ.
Bát giải (18) là ao tắm,
Nước định lặng trong đầy
Rải bảy thứ tịnh hoa (19)
Để tắm người không nhơ.
Ngũ thông (20) voi ngựa chạy,
Đại thừa là xe cộ,
Cầm cương là nhất tâm,
Dạo chơi đường bát chánh (21)
Tướng đủ nghiêm mặt mày,
Các tốt trau hình dáng,
Hổ thẹn làm thượng phục(22)
Thâm tâm làm tràng hoa.
Giàu có bảy của báu (23)
Dạy bảo để thêm lợi,
Như lời nói tu hành,
Hồi hướng làm lợi lớn.
Tứ thiền làm giường ghế
Từ tịnh mạng sanh ra,
Học rộng thêm trí tuệ
Đó là tiếng tự giác.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH DUY MA CẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Món ăn : Pháp cam lộ
Nước uống : Vị giải thoát
Tắm rửa sạch tịnh tâm,
Hương thoa là giới phẩm.
Trừ dẹp giặc phiền não
Mạnh mẽ không ai hơn,
Hàng phục bốn thứ ma (24)
Phướng tốt dựng đạo tràng.
Tuy biết không sanh diệt,
Vì dạy chúng, có sanh
Khắp hiện vào các cõi,
Như mặt nhựt đều thấy.
Cúng dường khắp mười phương.
Không lường ức Như Lai,
Chư Phật và thân mình,
Không có tưởng phân biệt.
Hoặc hiện già , bịnh, chết,
Thành tựu cho chúng sinh,
Rõ biết như huyễn hóa
Thông suốt không ngăn ngại.
Hoặc hiện kiếp cháy tan,
Đại địa đều trống rỗng,
Những người có tưởng “Thường”
Soi thấy rõ “vô thường”.
Vô số ức chúng sanh
Đều đến thỉnh Bồ tát
Đồng thời đến nhà kia
Dạy cho về Phật đạo.
Kim sách, cấm, chú thuật.
Các nghề nghiệp khéo léo ,
Đều hiện làm việc ấy,
Lợi ích cho quần sanh.
Các đạo pháp thế gian,
Nương đấy mà xuất gia,
Để giải mê cho người,
Mà chẳng đọa tà kiến.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH DUY MA CẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Làm Nhựt, Nguyệt thiên tử,
Làm Phạm vương, chủ, chúa,
Hoặc khi làm đất, nước,
Hoặc lại làm gió, lửa.
Vào kiếp có tật dịch,
Hiện làm các cây thuốc,
Nếu người nào uống đến
Các bịnh ác tiêu trừ.
Vào kiếp có đói khát,
Hiện làm đồ ăn uống,
Trước là cứu đói khát,
Sau giảng dạy chính pháp.
Vào kiếp có đao binh,
Duyên khởi lòng từ bi,
Giáo hóa cho chúng sanh,
Tâm đừng còn tranh đấu.
Nếu có chiến trận lớn
Làm cho ngang sức nhau,
Bồ tát hiện oai thế
Hàng phục để yên hòa.
Trong tất cả cõi nước
Chỗ nào có địa ngục
Đi ngay đến nơi ấy
Cứu vớt người khổ não .
Trong tất cả cõi nước ,
Súc sanh ăn lẫn nhau
Đều hiện sanh ra nó,
Làm cho được lợi ích.
Thị hiện trong ngũ dục,
Lại cũng hiện tu thiền,
Để tâm ma rối loạn
Không thừa dịp hại đặng.
Hoa sen sanh trong lửa ,
Thật đáng gọi ít có,
Cõi dục mà tu thiền,
Ít có cũng như thế.
Hoặc hiện làm dâm nữ,
Dẫn dắt kẻ háo sắc,
Trước lấy dục dụ người,
Sau khiến vào trí Phật .
Hoặc làm chủ trong ấp
Hoặc làm thầy khách buôn,
Quốc sư và đại thần,
Để lợi ích chúng sanh.
Các chỗ có kẻ nghèo
Hiện làm kho vô tận,
Nhân đó khuyến dạy người,
Cho phát tâm vô thượng.
Kẻ kiêu căng ngã mạn,
Hiện làm những lực sĩ
Tiêu phục lòng cống cao,
Quay về đạo vô thượng.



Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: KINH DUY MA CẬT

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Những người hay sợ sệt,
Đến nơi để an ủi,
Trước thí pháp “không sợ”
Sau dạy phát đạo tâm.
Hoặc hiện lìa dâm dục,
Làm vị tiên ngũ thông,
Chỉ dạy cho chúng sanh,
Để được giới, nhẫn, từ.
Thấy người cần hầu hạ,
Hiện làm kẻ tôi tớ,
Vừa đẹp ý người kia,
Vừa phát được đạo tâm,
Tùy theo việc cần dùng,
Mà vào trong Phật đạo.
Dùng sức phương tiện khéo ,
Đều giúp cho đầy đủ.
Đạo pháp nhiều khôn lường,
Việc làm không bờ mé,
Trí tuệ không hạn lượng,
Độ thoát vô số chúng.
Dầu cho tất cả Phật
Trong vô số ức kiếp
Khen ngợi công đức kia
Cũng không thể hết được.
Ai nghe pháp như thế
Chẳng phát tâm Bồ đề,
Trừ những người bất tiếu,
Ngu si không trí tuệ.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.63 khách