Re: KINH LĂNG NGHIÊM
Đã gửi: 01/02/15 16:24
A Nan nghe Phật dạy bảo, liền từ chỗ ngồi đứng dậy,đảnh lễ kính vâng, ghi nhớ chẳng sót, lại bạch Phật rằng:
- Như lời Phật dạy, trong tướng Ngũ Ấm, năm thứ hư vọng vốn là Bản Tâm, chúng con bình thường chưa được Như Lai khai thị tỷ mỷ như thế. Lại ngũ ấm này tiêu trừ một lượt hay theo thứ lớp mà diệt trừ ? Năm lớp này đến đâu là bờ bến ? Xin Như Lai phát lòng đại từ , khiến tâm và mắt của đại chúng được trong sáng, và làm đạo nhãn tuơng lai cho tất cả chúng sinh trong đời mạt pháp.
Phật bảo A Nan :
- Diệu Tâm sáng tỏ, Bổn Giác trong sạch, vốn chẳng có sinh từ và những trần cấu, tất cả chúng sinh, cho đến hư không, đều do vọng tưởng mà sanh khởi. Cái Bổn Giác vốn sáng tỏ, trong sạch này, vọng sanh các tướng thế gian , như Diễn Nhã Đạt Đa mê đầu nhận bóng. Vọng vốn chẳng nhân, lại nơi vọng tưởng lập tánh nhân duyên, kẻ mê nhân duyên cho là tự nhiên, thật ra tánh hư không còn là huyễn hóa, nhân duyên và tự nhiên đều do vọng tâm của chúng sanh tạo thành. A Nan ! Biết chỗ vọng khởi, thì nói vọng duyên, nếu vọng vốn không thì các vọng nhân duyên vốn chẳng thể có, huống chi chẳng biết, lại cho là tự nhiên. Vì thế Như Lai phát minh : Bản nhân của Ngũ ấm đều là vọng tưởng.
- Thân nguơi trước tiên, do niệm tưởng của cha mẹ sanh ra, tâm nguơi nếu chẳng có niệm tưởng thì chẳng thế đến hợp với niệm tưởng của cha mẹ, mà thọ sanh. Như trước Ta đã nói, tưởng tượng vị chua thì nước miếng tiết, tưởng tượng leo dốc thì lòng bàn chân ghê rợn, dốc cao chẳng có, vật chua chưa đến , thân nguơi nếu chẳng cùng loại với hư vọng, thì làm sao nghe chua lại tiết ra nước miếng ? Nên biết sắc thân hiện tiền của nguơi , gọi là KIÊN CỐ VỌNG TƯỞNG thứ nhất.
- Như trên đã nói, tưởng tượng leo dốc thì thân thật chịu ghê rợn. Vì cái nhân niệm tưởng, cảm thọ, lay động sắc thân, nay trước mắt nguơi ham thuận, chán nghịch, hai hiện tượng này giao tranh với nhau, gọi là HƯ MINH VỌNG TƯỞNG thứ hai.
- Bởi do niệm tưởng sai khiến sắc thân. Nếu sắc thân với niệm tưởng chẳng cùng loại, thì tại sao thân nguơi lại theo niệm tưởng sai khiến ? Đủ thứ hiện tượng tuơng ưng với niệm tưởng. Hễ tâm sanh thì thân nhận, lúc thức là niệm tưởng, lúc ngủ thành chiêm bao. Vậy thì niệm tưởng của nguơi lay động vọng tình, gọi là DUNG THÔNG VỌNG TƯỞNG thứ ba.
- Như lời Phật dạy, trong tướng Ngũ Ấm, năm thứ hư vọng vốn là Bản Tâm, chúng con bình thường chưa được Như Lai khai thị tỷ mỷ như thế. Lại ngũ ấm này tiêu trừ một lượt hay theo thứ lớp mà diệt trừ ? Năm lớp này đến đâu là bờ bến ? Xin Như Lai phát lòng đại từ , khiến tâm và mắt của đại chúng được trong sáng, và làm đạo nhãn tuơng lai cho tất cả chúng sinh trong đời mạt pháp.
Phật bảo A Nan :
- Diệu Tâm sáng tỏ, Bổn Giác trong sạch, vốn chẳng có sinh từ và những trần cấu, tất cả chúng sinh, cho đến hư không, đều do vọng tưởng mà sanh khởi. Cái Bổn Giác vốn sáng tỏ, trong sạch này, vọng sanh các tướng thế gian , như Diễn Nhã Đạt Đa mê đầu nhận bóng. Vọng vốn chẳng nhân, lại nơi vọng tưởng lập tánh nhân duyên, kẻ mê nhân duyên cho là tự nhiên, thật ra tánh hư không còn là huyễn hóa, nhân duyên và tự nhiên đều do vọng tâm của chúng sanh tạo thành. A Nan ! Biết chỗ vọng khởi, thì nói vọng duyên, nếu vọng vốn không thì các vọng nhân duyên vốn chẳng thể có, huống chi chẳng biết, lại cho là tự nhiên. Vì thế Như Lai phát minh : Bản nhân của Ngũ ấm đều là vọng tưởng.
- Thân nguơi trước tiên, do niệm tưởng của cha mẹ sanh ra, tâm nguơi nếu chẳng có niệm tưởng thì chẳng thế đến hợp với niệm tưởng của cha mẹ, mà thọ sanh. Như trước Ta đã nói, tưởng tượng vị chua thì nước miếng tiết, tưởng tượng leo dốc thì lòng bàn chân ghê rợn, dốc cao chẳng có, vật chua chưa đến , thân nguơi nếu chẳng cùng loại với hư vọng, thì làm sao nghe chua lại tiết ra nước miếng ? Nên biết sắc thân hiện tiền của nguơi , gọi là KIÊN CỐ VỌNG TƯỞNG thứ nhất.
- Như trên đã nói, tưởng tượng leo dốc thì thân thật chịu ghê rợn. Vì cái nhân niệm tưởng, cảm thọ, lay động sắc thân, nay trước mắt nguơi ham thuận, chán nghịch, hai hiện tượng này giao tranh với nhau, gọi là HƯ MINH VỌNG TƯỞNG thứ hai.
- Bởi do niệm tưởng sai khiến sắc thân. Nếu sắc thân với niệm tưởng chẳng cùng loại, thì tại sao thân nguơi lại theo niệm tưởng sai khiến ? Đủ thứ hiện tượng tuơng ưng với niệm tưởng. Hễ tâm sanh thì thân nhận, lúc thức là niệm tưởng, lúc ngủ thành chiêm bao. Vậy thì niệm tưởng của nguơi lay động vọng tình, gọi là DUNG THÔNG VỌNG TƯỞNG thứ ba.