ngocmani đã viết:cảm ơn các bác, cảm ơn bác cục đất! bác cục đất hãy chỉ giúp tôi cách để chứng sơ Thiền đi? Trạng thái định do ly dục sanh, có tầm có tứ. Tầm, tứ là gì vậy bác?
Nếu ly dục thì thì chắc trạng thái hỷ lạc đó rời cảm giác nhỉ đạo hữu? Vậy trạng thái hỷ lạc đó nơi đâu cảm nhận được mà biết ạ? kính mong chỉ dạy.
Lành thay, lành thay này Hiền hữu! khi Hiền hữu khéo tác ý và suy tầm các nghĩa này.
Nhưng này Hiền hữu! ở đây chúng ta là những vị đệ tử, cùng đến nghe và học tập trong giáo Pháp của Thế Tôn; nên chúng ta những là vị đồng Pháp hành cùng hăng say học tập trong Thiện pháp. Do vậy, này Hiền hữu! hãy gọi cđ là Đạo hữu, Thiện hữu, Hiền hữu, Hiền giả... hay chỉ đơn sơ với danh xưng
'cục đất'. Như vậy mới tương ưng với Đạo, và khi luận Đạo thì dễ ứng tâm thâm nhập hơn. Hiền hữu có đồng ý không?
Ở đây, này Hiền hữu! chứng đạt Sơ Thiền là một pháp vi diệu, không dễ gì cho một phàm phu có thể chứng đạt và an trú. cđ chưa rõ Hiền hữu đã có học tập, đã có hành trì nhiều trong giáo Pháp của Phật hay chưa? nên cũng chưa thể đưa ra lời khuyên gọi là thích hợp.
nhưng ở đây, cđ xin nêu ra các
Pháp căn bản mà bất cứ vị đệ tử nào, dù là có xuất thân hay căn cơ sai biệt vẫn phải hành trì cho đúng để đạt được cứu cánh viên mãn.
Này Hiền hữu! Sơ Thiền (hay còn gọi là Thiền thứ nhất) là một pháp rất cao nằm ở chi phần thứ 8 của Bát Thánh Đạo, đây là con đường được Thế Tôn gọi là
"Khổ diệt đạo Thánh đế" :
21. Này các Tỷ kheo, thế nào là Khổ diệt đạo Thánh đế.
Đó là bát chi Thánh đạo, tức là Chánh tri kiến, Chánh tư duy, Chánh ngữ, Chánh nghiệp, Chánh mạng, Chánh tin tấn, Chánh niệm, Chánh định.
Này cá Tỷ kheo, thế nào là Chánh tri kiến?
Này các Tỷ kheo, tri kiến về Khổ, tri kiến về Khổ tập, tri kiến về Khổ diệt, tri kiến về Khổ diệt đạo. Này các Tỷ kheo, như vậy gọi là Chánh tri kiến.
Này các Tỷ kheo, thế nào là Chánh tư duy?
Tư duy về ly dục, tư duy về vô sân, tư duy về bất hại. Này các tỷ kheo, như vậy gọi là Chánh tư duy.
Này các Tỷ kheo thế nào là Chánh ngữ?
Tự chế không nói láo, tự chế không nói hai lưỡi, tự chế không ác khẩu, không chế không nói lời phù phiếm. Này các Tỷ kheo, như vậy gọi là Chánh ngữ.
Này các Tỷ kheo, thế nào là Chánh nghiệp?
Tự chế không sát sanh, tự chế không trộm cướp, tự chế không tà dâm. Này các Tỷ kheo, như vậy gọi là Chánh nghiệp.
Này các Tỷ kheo, thế nào là Chánh mạng?
Này các Tỷ kheo, ở đây vị Thánh đệ tử từ bỏ tà mạng, sinh sống bằng chánh mạng. Này các Tỷ kheo, như vậy gọi là Chánh mạng.
Này các Tỷ kheo, và thế nào là Chánh tinh tấn?
Này các Tỷ kheo, ở đây Tỷ kheo, đối với các ác, bất Thiện pháp chưa sanh, khởi lên ý muốn không cho sanh khởi; vị này nổ lực, tinh tấn, quyết tâm, trì chí.
Đối cới các ác, bất Thiện pháp đã sanh, khởi lên ý muốn trừ diệt, vị này nổ lực, tinh tấn, quyết tâm, trì chí.
Đối với các Thiện pháp chưa sanh, khởi lên ý muốn khiến cho sanh khởi; vị này nỗ lực, tinh tấn, quyết tâm, trì chí.
Đối với các Thiện pháp đã sanh, khởi lên ý muốn khiến cho an trú, không cho băng hoại, khiến cho tăng trưởng, phất triển, viên mãn. Vị này nổ lực, tinh tấn, quyết tâm, trì chí. Này các Tỷ kheo, như vậy gọi là Chánh tinh tấn.
Này các Tỷ kheo, thế nào là Chánh niệm?
Này các Tỷ kheo, ở đây vị Tỷ kheo sống quán thân trên thân, tinh tấn, tỉnh giác, chánh niệm, để chế ngự tham ưu ở đời; quán Thọ trên các Thọ... quán Tâm trên các Tâm... quán pháp trên các pháp, tinh cần tỉnh giác, chánh niệm, để chế ngự tham ưu ở đời. Này các Tỷ kheo, như vậy gọi là Chánh niệm.
Này các Tỷ kheo, thế nào là Chánh định?
Này các Tỷ kheo, ở đây Tỷ kheo ly dục, ly ác bất thiện pháp, chứng và trú Thiền thứ nhất, một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh, với tầm, với tứ. Tỷ kheo ấy diệt tầm, diệt tứ, chứng và trú Thiền thứ hai, một trạng thái hỷ lạc do định sanh, không tầm, không tứ, nội tỉnh nhất tâm. Tỷ kheo ấy ly hỷ trú xả, chánh niệm tỉnh giác, thân cảm sự lạc thọ mà các bậc Thánh gọi là xả niệm lạc trú, chứng và trú Thiền thứ ba. Tỷ kheo ấy xả lạc, xả khổ, diệt hỷ ưu đã cảm thọ trước, chứng và trú Thiền thứ tư, không khổ, không lạc, xả niệm thanh tịnh. Này các Tỷ kheo, như vậy gọi là Chánh định.
Này các Tỷ kheo, như vậy gọi là Khổ diệt đạo thánh đế.
-
http://www.quangduc.com/kinhdien/Truong ... gbo22.html
này Hiền hữu! thời Pháp trên có nhiều danh tự mang tính chuyên môn, có thể nhất thời Hiền hữu chưa lĩnh hội hết được; nhưng để dẫn giải trọn vẹn con đường, cđ vẫn phải làm cho đầy đủ để tránh những sự thừa sót.
như vậy, này Hiền hữu! để chứng đạt Sơ thiền, vị đệ tử phải thành tựu Chánh niệm Tỉnh giác; để thành tựu Chánh niệm Tỉnh giác thì trước đó cấn rất nhiều trợ duyên khác như Chánh kiến, Chánh ngữ, Chánh nghiệp...
như vậy, thời này Hiền hữu! Sơ thiền là pháp rất cao mà vị đệ tử khéo tu tập có thể thành tựu; trạng thái xả ly các Dục (không còn bị cái gì liên hệ đến Dục bức bách làm cho khổ não), được hưởng phước báo và hỷ lạc sánh ngang chư Thiên cõi trời Sắc giới; vấn đề
ly Dục là vấn đề của toàn thể chúng sinh cõi Dục giới, thật sự là không đơn giản thưa Hiền hữu!
Tầm (vitakka) là trạng thái
hướng tâm đến một đối tượng (Thân, Thọ, Tâm, Pháp,...)
Tứ (vicàra) là sự
tập trung an trú trên đối tượng ấy
này Hiền hữu! trạng thái hỷ lạc do ly Dục là
tẩm ướt trên Thân, nhận biết nơi Thân.
này Hiền hữu! Dục là Thân dục chứ không phải là Tâm dục Hiền hữu nhé (nói theo khoa học ngày nay thì là do các Tế bào, do Testosterone nơi Thân như con virus đòi hỏi sự thỏa mãn, nó thuộc về vật chất); còn Ái mới là do Tâm, tâm Ái chứ không phải là Thân ái (là phi vật chất). Đây là sự khác nhau giữa Dục và Ái. Do vậy, sau này khi Hiền hữu nghe đến danh tự
Tham Dục hay là
Tham Ái thì biết là đang nói về cái gì. Chúng sinh trong Dục giới thì bị trói buộc bởi Dục còn chúng sinh ở các cõi trời Sắc giới, Vô sắc giới thì bị trói buộc bởi Ái (biểu hiện ở 2 trong 5 thượng phần kiết sử:
Sắc Ái. Vô sắc Ái)
Ở đời, thường người Nam yêu là do Dục còn người Nữ yêu là do Ái, đây là sự sai khác trong bản chất tình yêu của người Nam và người Nữ. Do vậy, tỉ lệ người Nam gây ra đau khổ và đổ vỡ trong tình yêu là cao hơn so với người Nữ.
Testosterone không có phân biệt vợ ta vợ người, luân thường đạo lý.. nên một người để cho cái dục nơi Thân xâm chiếm và bức bách rồi khả năng làm bậy là rất cao, còn người Nữ thì phải yêu (Ái) rồi thì mới cho đụng tay đụng chân, chứ còn khi chưa yêu (Ái) mà đụng vào là người Nữ chạy xa 8 thước còn không là bị cái tát, có phải vậy không Hiền hữu?
cđ hý luận nhiều quá, có điều gì thất thố, kính mong chư Hiền hoan hỷ!
đây là Kinh văn Phật dạy về
trạng thái hỷ lạc mà cđ đã nói ở trên :
"Lại nữa, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ly dục, ly ác pháp, chứng và trú Thiền thứ nhất, một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh, với tầm và tứ. Tỷ-kheo thấm nhuần, tẩm ướt, làm cho sung mãn tràn đầy Thân mình với hỷ lạc do ly dục sanh, không một chỗ nào trên toàn Thân không được hỷ lạc do ly dục sanh ấy thấm nhuần.
....... "
-
http://buddhanet.net/budsas/uni/u-kinh- ... ung119.htm
này Hiền hữu! câu trả lời trên là nhiều hơn phạm vi câu hỏi của Hiền hữu; nhưng để cho viên mãn và đầy đủ ý nghĩa, cđ đã làm cho đầy đủ.
này Hiền hữu! thành tựu Sơ thiền đòi hỏi phải có công đức và phước báo rất lớn mới có thể đạt được, cho nên Hiền hữu hãy khéo tu tập và hành trì các Thiện pháp trước đó, như là: Chánh kiến, Chánh tư duy, Chánh ngữ, Chánh nghiệp... để làm
công đức nền cho con đường Thiền Định của mình !
Kính chúc an lạc và thành tựu Chánh pháp của Như Lai !
![:) :)](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK001.gif)