![=D> =D>](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK041.gif)
đh này pháp học và pháp hành điều giỏi cả .
Kính,ht.
Điều hành viên: quang_tam3
Mình đọc sách thấy người xưa ngộ vì nhiều cớ lắm, nhưng thấy có đặc điểm là cái ngộ nó có cái duyên trực tiếp từ những sự việc rất nhỏ và gần gũi. Bởi vậy, biết đâu điểm nào đó trong lời của VHBK cũng như các vị khác có thể khiến mình ngộ được thì sao, hoặc ít ra cũng giúp mình mở mang sự hiểu biết.VHBK đã viết:VHBK cũng là kẻ tại gia thôi, những lời của VHBK chỉ là trao đổi cùng DH, DH không nên lấy làm quan trọng.
Các sự vật như huyễn là do đâu mà chúng như vậy?
VHBK xin nói một vài điều về mình, không hẳn là phù hợp cho DH, cũng để cho DH tham khảo thôi:
Mình cũng được biết đây là pháp quán thân. Nhưng xưa giờ mình toàn đọc lý thuyết, cũng muốn tìm cuốn sách nào chỉ thực hành thực tế nhưng chưa có, nghe đạo hữu nói mới biết thế nào là triển khai hành trì. Điểm này mình phải học hỏi đạo hữu rồi. Rất hay!VHBK đã viết:1) Thường trước khi ngủ: VHBK vào giường nằm ngay ngắn hai tay dang ra, sau đó để thoải mái như tư thế một xác chết. Tâm không tác ý điều khiển cơ thể, rồi lần lượt quán xét từng cơ quan trong cơ thể, chiêm nghiệm sự hoạt động của chúng,... từ quá khứ, hiện tại, tương lai: sanh ra, sinh trưởng, suy thoái, hoại diệt một cách không thêm không bớt về sự thật của chúng. Có thể so sánh thêm với các xác chết, tử thi người và động vật.
Việc này giúp dần dần không chấp nơi thân mạng, không luyến tiếc cái thân ngay cả khi bệnh và chết. Còn có tác dụng trị bệnh nữa, giúp cân bằng sinh lý sau một ngày làm việc.
Pháp sám thì mình cũng có biết, nhưng chưa biết hành lễ sám như thế nào là đúng pháp. Nghe đạo hữu nói mới biết thêm. Nhưng sao lại 6 phương Chư Phật nhỉ, sao không sám luôn mười phương? Mong đạo hữu VHBK hoan hỉ chỉ thêm cho.VHBK đã viết:2) Sám hối nghiệp chướng quá khứ và các lỗi hiện tại: VHBK thường lễ lạy sáu Phương Chư Phật: bốn phương Đông Tây Nam Bắc + phương trên và phương dưới. Quán tưởng khấu đầu lễ lạy Chư Phật, tín thọ Đức Đầy Đủ Từ Bi và Trí Tuệ dù ngự trị mỗi phương khác nhau, không khiếm khuyết mà sám hối về các tội lỗi đã tạo ra trong quá khứ và hiện tại, nguyện không tự thân cố ý làm hại ai nữa; nguyện nương tựa, gần gủi và học Pháp của Như Lai xóa sạch ngu si mầm móng của việc tạo nghiệp.
3) Từ sự thật tâm sám hối đó mà tu tập Giáo Pháp của Như Lai.
Cứ ngay nơi cái khổ, cái ngu si, cái giới hạn bản thân mình mà tu học, đừng nên tham cầu cái gì khác.
Vậy là mình biết thêm một người Thiền Tịnh song tu. Mình thấy một số chùa họ vẫn áp dụng mô hình này. Mình cũng nguyện và mong ngay kiếp này được Đức Từ Phụ A Di Đà, Quán Thế Âm Bồ Tát và Đại Thế Chí Bồ Tát gia hộ giúp cho được chuyển sanh Tịnh Thổ, sớm thoát khỏi lục đạo ô trọc này mà về đó được gần Phật, gần Bồ Tát thì lo gì không sớm thành Phật quả.VHBK đã viết:Hai môn mà VHBK cố gắng hành trì là Thiền và Niệm Phật.
Tâm nguyện của VHBK là hết kiếp này nguyện vãng sanh Tây Phương Cực Lạc tiếp tục tu học.
Chào đạo hữu Huệ Thông,Hue Thong đã viết: HT xin hoan hỷ cùng đạo hữu alphatran.
Nếu như alphatran kg chê bai ht ít học (chỉ mới có học được vài trang nhập môn vở lòng mà thôi)
còn pháp hành thiền thì ht biết đâu có và chục loại mà thôi,nên kg dám nói là khai ngộ cho ai, còn kinh nghiệm thì
cũng dư xài.
Trước nhất ĐH nên tìm xem những bài ht viết có phù hợp với mình kg ?
Vi dụ như bài Đáng chết,Bí mật của một câu kinh phật,Đạo cao nên mới nhiều ma,con dòi và đống phân,Tâm sự tôi
nuôi mẹ ,Tư duy và vọng tưởng vvv.
Xem xong rồi,ĐH suy nghỉ cho thật kỹ coi có thắc mắc, rồi chúng ta sẽ bàn chuyện tiếp.
Kính,ht.
Mình cũng tin rằng Thế Tôn đã dạy đủ cả, nhưng mà cái sở học của mình lại chưa tiếp cận tất cả những gì Thế Tôn dạy nên cần phải học hỏi nhiều hơn, học ở Kinh sách, học ở đồng đạo, học ở thiện tri thức, học ở người già ở trẻ nhỏ, học người trí và học ở người không trí... mỗi mỗi đều có cái đạo lý để học, chỉ có điều người học có thấy được đạo lý trong đó hay không thôi!Hue Thong đã viết:Thật ra đạo hữu alphatran biết kg, Đức Phật đã dạy cho chúng ta đầy đủ lắm rồi, có lẻ ít người để ý tới, học để cho có
biết với chúng bạn,rồi tranh nhau bàn luận đúng sai, từ đúng sai sanh ra từ nhóm,từ phe, cho nên mới có tiểu đại,![]()
![]()
Thời Đức Thế Tôn còn có huống chi bây giờ![]()
![]()
Kính,
Nói về Tứ Diệu Đế thì triết học phổ thông cũng nói, đại học cũng nói, cao học cũng nói. Trong giới học thức, chắc cũng không xa lạ gì về Tứ Diệu Đế và Bát Chánh Đạo của nhà Phật. Mình cũng đã biết cách đây nhiều năm, và rồi lúc trước học Phật học Cơ bản cũng nói rõ. Tuy nhiên Hữu Lậu chỉ thực hành được ít để tránh phiền não mà thôi. Còn phần thâm diệu bên trong để đưa đến cái ngộ thì mình mù tịt. Được biết, Tứ Diệu Đế là những nội dung mà Đức Bổn Sư sau khi giác ngộ đã đến độ cho 5 anh em ngài Kiều Trần Như và họ đã chứng quả liền đó.Hue Thong đã viết:đạo hữu alphatran nên xem bài viết của biểntam,TỨ DIỆU ĐẾ ( KHỔ, TẬP, DIỆT, ĐẠO ) LÀ NHÂN GIẢI THOÁT
đh này pháp học và pháp hành điều giỏi cả .
Kính,ht.
Vâng, đọc sách, nghiên cứu là giúp mình đừng lạc đường tu, chớ không phải là khía cạnh của chứng nghiệm. Muốn muốn thấy như trong sách Viết thì chỉ có cách không ngừng quan sát và chiêm nghiệm lẽ thật nơi các sự vật trong sự thâu tóm bản thân mình. Các thứ nghi hoặc, vọng tưởng sẽ đông thành khối và sẽ có một ngày bùng nổ vở tan, tâm tánh được sáng tỏ mà không thể dùng một thứ ngôn từ lý luận nào tả nổi.alphatran đã viết: Mình đọc sách thấy người xưa ngộ vì nhiều cớ lắm, nhưng thấy có đặc điểm là cái ngộ nó có cái duyên trực tiếp từ những sự việc rất nhỏ và gần gũi. Bởi vậy, biết đâu điểm nào đó trong lời của VHBK cũng như các vị khác có thể khiến mình ngộ được thì sao, hoặc ít ra cũng giúp mình mở mang sự hiểu biết.
Đó chỉ là một trong số cách thực hành sơ sài thôi. Vấn đề triển khai thực hành có nhiều sách do các thiền Sư viết triển khai từ Kinh Tứ Niệm Xứ. DH nên tìm kiếm, có rất nhiều trên mạng do chính các Thiền Sư viết dễ hiểu và có chỉ rõ cách thực hành.Mình cũng được biết đây là pháp quán thân.
Muốn thực hành đúng như pháp thì DH nên tìm đọc hướng dẫn rõ về nguyên lý sám hối cũng như nghi thức sám hối, tìm trên mạng hoặc vào các chùa hỏi thì rất tốt. Cái này không xa lạ gì với người tu. Có ăn năn, có sám hối thì mới tu học chân chính. Sám hối mà nhiều người khuyên hành là Pháp Sám Hối Hồng Danh 35 Đức Phật.Pháp sám thì mình cũng có biết, nhưng chưa biết hành lễ sám như thế nào là đúng pháp. Nghe đạo hữu nói mới biết thêm. Nhưng sao lại 6 phương Chư Phật nhỉ, sao không sám luôn mười phương? Mong đạo hữu VHBK hoan hỉ chỉ thêm cho.
Vãng sanh Tây Phương là do lòng chân thật tin tưởng (Chánh Tín) và cái nguyện tha thiết mà không ngừng tu tập Phật Pháp, chớ chẳng phải do hành bao nhiêu là đủ, nhưng không tu tập gì hết thì lòng thành thật chẳng có.Vậy là mình biết thêm một người Thiền Tịnh song tu. Mình thấy một số chùa họ vẫn áp dụng mô hình này. Mình cũng nguyện và mong ngay kiếp này được Đức Từ Phụ A Di Đà, Quán Thế Âm Bồ Tát và Đại Thế Chí Bồ Tát gia hộ giúp cho được chuyển sanh Tịnh Thổ, sớm thoát khỏi lục đạo ô trọc này mà về đó được gần Phật, gần Bồ Tát thì lo gì không sớm thành Phật quả.
[/quote]Phật lý vô cùng thâm sâu, mình thì giỏi mấy cái trí lăng xăng chứ đối với cái ngộ thì sao mình ngu thiệt luôn.
Có câu Kính Thầy Mới Được Làm Thầy, có lẽ cu Tý học được nhiều điều cao siêu mới mẻ nên đã quên mất đạo lý làm người căn bản.abc đã viết:Và nếu như
"Cu Tý nói:
- Thầy nói dối. Thầy sai rồi. Thầy là Ngụy quân tử, là người xấu ác , mình sẽ rêu rao cho tất cả mọi người biết như thế.
Nhưng mình vẫn ở nhà thầy , ăn cơm của thầy. Và chống đối thầy."
Vậy ông thầy trong câu chuyện phải làm sao hả DH ?
Chào Thầy ạ,Bát Chánh Đạo đã viết:Ở ngoài đời tui cũng làm thầy nhưng hồi đó giờ hên chưa gặp phải học trò nào như vậy cả.
Cái biết của DH vốn tự tròn đủ, mở rộng thế nào?alphatran đã viết:Chào Thầy ạ,Bát Chánh Đạo đã viết:Ở ngoài đời tui cũng làm thầy nhưng hồi đó giờ hên chưa gặp phải học trò nào như vậy cả.
Đã có duyên ghé thăm, mong Thầy chỉ dẫn cho tôi đôi điều để được mở rộng hiểu biết! Rất mong.
Ai đang đọc vậy?Bát Chánh Đạo đã viết: Cái biết của DH vốn tự tròn đủ, mở rộng thế nào?
Còn thấy có cái mở rộng được chỉ làm dày thêm sở tri chướng.
Thân chào!
Xin lỗi nhe DH! Tôi không có hứng với mấy vụ này.alphatran đã viết:Ai đang đọc vậy?Bát Chánh Đạo đã viết: Cái biết của DH vốn tự tròn đủ, mở rộng thế nào?
Còn thấy có cái mở rộng được chỉ làm dày thêm sở tri chướng.
Thân chào!
Bát Chánh Đạo đã viết:Cái biết của DH vốn tự tròn đủ, mở rộng thế nào?
Còn thấy có cái mở rộng được chỉ làm dày thêm sở tri chướng.
Không động không tĩnh há có thể đọc, trả lời và hứng hay không hứng ư?Bát Chánh Đạo đã viết: Xin lỗi nhe DH! Tôi không có hứng với mấy vụ này.
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 92 khách