Trang 1 trên 2

Tà dâm-Đúng hay sai?

Đã gửi: 24/01/16 04:24
gửi bởi Thuyết Bất Đắc
Chào các hiền hữu,

-Khi nhắc đến hai chữ: "Tà dâm". Đa phần các phật tử chúng ta đều xua tay phê phán, là xấu ác, ô uế, không thanh tịnh. Một vị muốn giải thoát giác ngộ. Điều đầu tiên là phải dứt được tham ái. Còn tham ái thì còn trong sanh tử luân hồi.

-Thế nhưng, trong Kinh Tạp A Hàm, Phật có nhắc đến tội Phá Thai. Phá thai như là giết người vậy. Phá thai khiến cho vong linh không thể đầu thai, làm người. Một vong linh đang háo hức chờ đợi được sống trong một cơ thể, hình hài, nhưng phá thai phá vỡ ước muốn ấy. Tương tự, một người sống đời sống không tà dâm cũng đang cản trở việc tái sinh của một người khác. Như vậy, việc phá thai và việc sống không tà dâm có được coi là tội giết người không?

Kính tangbong tangbong

Re: Tà dâm-Đúng hay sai?

Đã gửi: 24/01/16 04:50
gửi bởi quang_tam3
Thuyết Bất Đắc đã viết: Tương tự, một người sống đời sống không tà dâm cũng đang cản trở việc tái sinh của một người khác. Như vậy, việc phá thai và việc sống không tà dâm có được coi là tội giết người không?
Chào hiền hữu Thuyết Bất Đắc,
Muốn buộc tội giết người thì phải có đối tượng bị giết. Xin hỏi đạo hữu Thuyết Bất Đắc:

Việc sống không tà dâm đã giết chết ai vậy ?
Nạn nhân đó bị chết như thế nào ?
Và có thù oán, thưa kiện gì không ?

Kính tangbong tangbong

Re: Tà dâm-Đúng hay sai?

Đã gửi: 24/01/16 05:20
gửi bởi Thuyết Bất Đắc
Vì không xác định được đối tượng bị giết, nên tội phá thai không bị pháp luật trừng trị. Tương tự, người không giao hợp với người khác cũng vậy
Nhưng xét trên phương diện đạo pháp mà nói. Phá thai và không giao hợp đều là tội giết người, vì đều cản trở việc tái sinh của người khác.
kính!

Re: Tà dâm-Đúng hay sai?

Đã gửi: 24/01/16 07:22
gửi bởi Hư Danh
Thuyết Bất Đắc đã viết:Chào các hiền hữu,

-Khi nhắc đến hai chữ: "Tà dâm". Đa phần các phật tử chúng ta đều xua tay phê phán, là xấu ác, ô uế, không thanh tịnh. Một vị muốn giải thoát giác ngộ. Điều đầu tiên là phải dứt được tham ái. Còn tham ái thì còn trong sanh tử luân hồi.

-Thế nhưng, trong Kinh Tạp A Hàm, Phật có nhắc đến tội Phá Thai. Phá thai như là giết người vậy. Phá thai khiến cho vong linh không thể đầu thai, làm người. Một vong linh đang háo hức chờ đợi được sống trong một cơ thể, hình hài, nhưng phá thai phá vỡ ước muốn ấy. Tương tự, một người sống đời sống không tà dâm cũng đang cản trở việc tái sinh của một người khác. Như vậy, việc phá thai và việc sống không tà dâm có được coi là tội giết người không?

Kính tangbong tangbong
Này thiện tri thức kính mến, phá thai và sống đời sống ly dục, thanh tịnh là hai việc hoàn toàn khác. Thiện hữu nói như thế là không khẽ hợp với chánh pháp của Đức Thế Tôn.
Như thế nào là khác?

Người phá thai trước đó phải trải qua quá trình giao hợp, không ly dục, thanh tịnh nên quả của sự kiện này là mang thai. Từ đó, mở ra giai đoạn mới là giai đoạn của trách nhiệm và tự chịu trách nhiệm.
Người sống đời sống ly dục, thanh tịnh không có trách nhiệm

Như vậy, người phá thai vì muốn trốn tránh trách nhiệm của hành vi, của việc làm, của tạo tác do thân, khẩu, ý, do tham ái, do dục dọng ham muốn nên phải chịu quả báo từ việc làm của mình
Người sống đời sống ly dục, thanh tịnh không tạo ra trách nhiệm, không trốn tránh trách nhiệm, không có tham ái, dục dọng ham muốn, không chịu quả báo như vậy

Nam mô bổn sư thích ca mâu ni phật

Re: Tà dâm-Đúng hay sai?

Đã gửi: 24/01/16 07:42
gửi bởi Huyền Bạch
Kính đạo hữu Thuyết Bất Đắc.
Phá thai thì đúng là có tội, tương đương với tội giết người. Còn Tà Dâm thì không rõ ý của đạo hữu cho lắm. Đạo hữu định nghĩa thế nào là tà dâm ? Và đạo hữu có khái niệm gì về tà dâm với chính dâm không ? Có lẽ dùng từ "hành dâm" thì hợp lý hơn đối với ý của đạo hữu chăng ?

Re: Tà dâm-Đúng hay sai?

Đã gửi: 24/01/16 19:01
gửi bởi Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa
Huyền Bạch đã viết:Kính đạo hữu Thuyết Bất Đắc.
Phá thai thì đúng là có tội, tương đương với tội giết người. Còn Tà Dâm thì không rõ ý của đạo hữu cho lắm. Đạo hữu định nghĩa thế nào là tà dâm ? Và đạo hữu có khái niệm gì về tà dâm với chính dâm không ? Có lẽ dùng từ "hành dâm" thì hợp lý hơn đối với ý của đạo hữu chăng ?
Chú Tiểu cũng xin tham gia và đồng ý với cách nói này của Huyền Bạch. Tên chủ đề và nội dung bài viết hoàn toàn khác xa nhau. Vì rằng Chú Tiểu thấy cách tham gia trả lời của các vị trên rất nhanh mà không quan sát nhiều !

tangbong cho Huyền Bạch phát hiện điều này ! =D>

Re: Tà dâm-Đúng hay sai?

Đã gửi: 04/02/16 02:39
gửi bởi Thuyết Bất Đắc
Hư Danh đã viết: Người phá thai trước đó phải trải qua quá trình giao hợp, không ly dục, thanh tịnh nên quả của sự kiện này là mang thai. Từ đó, mở ra giai đoạn mới là giai đoạn của trách nhiệm và tự chịu trách nhiệm.
Người sống đời sống ly dục, thanh tịnh không có trách nhiệm

Nam mô bổn sư thích ca mâu ni phật
Trời,
Trường hợp thụ tinh qua ống nghiệm thì tình dục gì hả ông nội? Vẫn có người mang thai, vẫn có kẻ gá thai như thường.
~x( ~x(

Re: Tà dâm-Đúng hay sai?

Đã gửi: 09/02/16 20:55
gửi bởi nhà báo
Thuyết Bất Đắc đã viết:Vì không xác định được đối tượng bị giết, nên tội phá thai không bị pháp luật trừng trị. Tương tự, người không giao hợp với người khác cũng vậy
Nhưng xét trên phương diện đạo pháp mà nói. Phá thai và không giao hợp đều là tội giết người, vì đều cản trở việc tái sinh của người khác.
kính!
Đối với pháp luật thế gian trong hiện tại, thai nhi chưa chào đời thì chưa được coi là con người nên phá thai không bị coi là giết người. Nhưng trong lĩnh vực y sinh học và trong Phật pháp, một thai nhi đã được coi là một sinh vật, một con người, thế nên phá thai vẫn bị coi là phạm tội giết người.

Như vậy việc không giao hợp không hề tương đồng với việc phá thai!

Re: Tà dâm-Đúng hay sai?

Đã gửi: 25/03/16 23:31
gửi bởi MySweetLord
Thuyết Bất Đắc đã viết:Chào các hiền hữu,

-Khi nhắc đến hai chữ: "Tà dâm". Đa phần các phật tử chúng ta đều xua tay phê phán, là xấu ác, ô uế, không thanh tịnh. Một vị muốn giải thoát giác ngộ. Điều đầu tiên là phải dứt được tham ái. Còn tham ái thì còn trong sanh tử luân hồi.

-Thế nhưng, trong Kinh Tạp A Hàm, Phật có nhắc đến tội Phá Thai. Phá thai như là giết người vậy. Phá thai khiến cho vong linh không thể đầu thai, làm người. Một vong linh đang háo hức chờ đợi được sống trong một cơ thể, hình hài, nhưng phá thai phá vỡ ước muốn ấy. Tương tự, một người sống đời sống không tà dâm cũng đang cản trở việc tái sinh của một người khác. Như vậy, việc phá thai và việc sống không tà dâm có được coi là tội giết người không?

Kính tangbong tangbong

Kính các chư đạo hữu


Trước tiên, cần hiểu rõ, "Tà Dâm" hay "Việc phá thai" không phải tội lỗi.

Tất cả chúng đều được sanh từ "Nhân Duyên" đã tạo bởi "Tâm".


- "Tà Dâm" được sanh từ "Nhân Duyên" tạo bởi Tâm "Tham".

- "Việc phá thai" thì lại được sanh từ "Nhân duyên" bởi Tâm "Sân".



Tâm "Tham" hay Tâm "Sân" chỉ là một Tâm "Chấp trước".

- Thuận với vọng tâm của mình thì tâm "Tham" được tạo.

- Nghịch với vọng tâm của mình thì tâm "Sân" được tạo.



Đối với người tu giải thoát:

... Cần phải giải trừ cho được Tâm "chấp trước".

... Trừ được Tâm "Chấp trước" thì mới hóa giải được "Tham" và "Sân"

... Giải được "Tham", "Sân" thì mới tránh được nhân duyên ... sanh ra "Tà Dâm" hay "Việc phá thai".



Kính, kinhle

Re: Tà dâm-Đúng hay sai?

Đã gửi: 26/03/16 04:42
gửi bởi Chú Hỉ
Trước tiên, cần hiểu rõ, "Tà Dâm" hay "Việc phá thai" không phải tội lỗi.
Tất cả chúng đều được sanh từ "Nhân Duyên" đã tạo bởi "Tâm".
Đáp
Nhân thăm đắm của ''tập đế'' đến hệ lỵ là ''khổ đế'' của quả.
Nhân Tà Dâm; hậu quả là ''việc phá thai'' . Đây là lý nhân quả thứ 1.

Về luật nhân quả kế tiếp: Việc phá thai tất nhiên phải có tội chớ sao nói là không cho được ?
Dầu luật pháp chưa có thể cho là phạm luật. Nhưng về lý nhân sinh quan là đã vi phạm rồi.

Huống hồ là người hiểu Phật pháp.

========================================
- "Tà Dâm" được sanh từ "Nhân Duyên" tạo bởi Tâm "Tham".
- "Việc phá thai" thì lại được sanh từ "Nhân duyên" bởi Tâm "Sân".
Đáp.
Lý là vậy ! nhưng tình thì có rất nhiều để kếp hợp lại với tội tà dâm.
Tình là do yếu tố, ăn uống, đồi trị, huân tập pháp bất thiện...

==========================================
Tâm "Tham" hay Tâm "Sân" chỉ là một Tâm "Chấp trước".

- Thuận với vọng tâm của mình thì tâm "Tham" được tạo.

- Nghịch với vọng tâm của mình thì tâm "Sân" được tạo.
Đáp:
Theo lý cội nguồn của tham....
Vì không mãn nguyện lòng tham, nên giận.
Còn làm cho mãn nguyện của lòng tham, thì gọi là si

=======================================
Đối với người tu giải thoát:

... Cần phải giải trừ cho được Tâm "chấp trước".

... Trừ được Tâm "Chấp trước" thì mới hóa giải được "Tham" và "Sân"

... Giải được "Tham", "Sân" thì mới tránh được nhân duyên ... sanh ra "Tà Dâm" hay "Việc phá thai".
Đáp.
Tà dâm là nhân, hậu quả là phá thai.
Tà dâm có tội, việc phá thai tội càng lớn hơn.

Tu sửa: trước là phải tìm cho được cội nguồn của Tà dâm.

Đây chỉ là tính chất tham khảo giải buồn, không phải tìm cái đúng, cái sai.

Chú Hỉ :) :)

Re: Tà dâm-Đúng hay sai?

Đã gửi: 26/03/16 05:28
gửi bởi MySweetLord
Chú Hỉ đã viết:Trước tiên, cần hiểu rõ, "Tà Dâm" hay "Việc phá thai" không phải tội lỗi.
Tất cả chúng đều được sanh từ "Nhân Duyên" đã tạo bởi "Tâm".
Đáp
Nhân thăm đắm của ''tập đế'' đến hệ lỵ là ''khổ đế'' của quả.
Nhân Tà Dâm; hậu quả là ''việc phá thai'' . Đây là lý nhân quả thứ 1.

Về luật nhân quả kế tiếp: Việc phá thai tất nhiên phải có tội chớ sao nói là không cho được ?
Dầu luật pháp chưa có thể cho là phạm luật. Nhưng về lý nhân sinh quan là đã vi phạm rồi.

Huống hồ là người hiểu Phật pháp.

========================================
- "Tà Dâm" được sanh từ "Nhân Duyên" tạo bởi Tâm "Tham".
- "Việc phá thai" thì lại được sanh từ "Nhân duyên" bởi Tâm "Sân".
Đáp.
Lý là vậy ! nhưng tình thì có rất nhiều để kếp hợp lại với tội tà dâm.
Tình là do yếu tố, ăn uống, đồi trị, huân tập pháp bất thiện...

==========================================
Tâm "Tham" hay Tâm "Sân" chỉ là một Tâm "Chấp trước".

- Thuận với vọng tâm của mình thì tâm "Tham" được tạo.

- Nghịch với vọng tâm của mình thì tâm "Sân" được tạo.
Đáp:
Theo lý cội nguồn của tham....
Vì không mãn nguyện lòng tham, nên giận.
Còn làm cho mãn nguyện của lòng tham, thì gọi là si

=======================================
Đối với người tu giải thoát:

... Cần phải giải trừ cho được Tâm "chấp trước".

... Trừ được Tâm "Chấp trước" thì mới hóa giải được "Tham" và "Sân"

... Giải được "Tham", "Sân" thì mới tránh được nhân duyên ... sanh ra "Tà Dâm" hay "Việc phá thai".
Đáp.
Tà dâm là nhân, hậu quả là phá thai.
Tà dâm có tội, việc phá thai tội càng lớn hơn.

Tu sửa: trước là phải tìm cho được cội nguồn của Tà dâm.

Đây chỉ là tính chất tham khảo giải buồn, không phải tìm cái đúng, cái sai.

Chú Hỉ :) :)


Kính đạo hữu Chú Hỉ,


Nếu nói chỉ để tham khảo "giải buồn"...

... thì cũng chớ nên nói "cho vui".

Tất cả mọi vấn đề của người nêu ra...

... mình cũng chẳng nói đúng hay sai.

... chỉ nói về cái Lý sâu xa.

Thấy được Lý, tránh được Sự...

Kính, kinhle


... Mới là đạo Giải thoát.

Re: Tà dâm-Đúng hay sai?

Đã gửi: 26/03/16 06:19
gửi bởi Chú Hỉ
Đây chỉ là tính chất tham khảo giải buồn, không phải tìm cái đúng, cái sai.

- Bởi gì tui đây chưa đủ chánh kiến, chánh tư duy hoàn toàn.
- Bởi việc tà dâm là của người, không phải là của mình. Thì làm sao tui biết họ đang nghĩ gì?
- Muốn được viên mãn, cứu cánh giải thoát thì chỉ có người đó biết. (như một bức tranh có sắc nét hay thì chỉ có người nghệ sĩ biết. :) Vậy..!

Tóm lại: tham khảo là một tính chất giải buồn.

Xin mời Lão bà bà.
:) :)
Chú Hỉ.
-