Thiền đăng!!!!????
-
- Bài viết: 659
- Ngày: 02/03/13 05:19
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ben tre
Re: Thiền đăng!!!!????
Tre già măng mọc, sóng lớp sau đè lớp trước, như thế tiếp nối, Phật pháp mới trường tồn.
Hoasenmaimai là tuơng lai của Phật pháp đó.
Hoasenmaimai là tuơng lai của Phật pháp đó.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Thiền đăng!!!!????
Kính chào quý đạo hữu ""huuhoc" và "hoasenmaimai" đã ghé thăm ngôi nhà riêng của già!
Mô tả diện mạo, tâm tánh của tôi:
Trông mặt mà bắt hình dong
Diện mạo tươi tốt, mà lòng tanh hôi (bất tịnh). <=== That is my nickname!
Mô tả diện mạo, tâm tánh của tôi:
Trông mặt mà bắt hình dong
Diện mạo tươi tốt, mà lòng tanh hôi (bất tịnh). <=== That is my nickname!
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Thiền đăng!!!!????
TRƯỜNG SA ĐI DẠO NÚI
Một hôm Trường Sa đi dạo núi, khi trở về đến cổng, Thủ tọa hỏi: "Hòa thượng đi đâu về?" Trường Sa đáp: "Đi dạo núi về". Thủ tọa hỏi: "Đến chỗ nào mới về?" Trường Sa đáp: "Trước hết đi theo con đường trải cỏ thơm, sau đó trở về theo con đường đầy hoa rụng. Thủ tọa nói: "Rất giống thời tiết mùa xuân". Trường Sa nói: "Hơn cả giọt sương thu trên lá sen". Tống Minh Giác Đại Sư, Tuyết Đậu Tụng Cổ Tập.
Tụng rằng:
- Mặt đất không mảy bụi
Người nào mắt không mở?
Đi theo mùi cỏ thơm
Về theo vết hoa rụng
Hạc gầy đậu cây lành
Khỉ điên hú đài xưa
Trường Sa ý vô hạn.
Ồ! (tiếng quát!)
Tống Minh Giác Đại Sư Tuyết Đậu, Tụng Cổ Tập. Câu cuối do Chiêu Giác Khắc Cần thêm vào (Thấy trong Bích Nham Lục).
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Re: Thiền đăng!!!!????
Hê.hê...thật không ông già !? Lão thử cho một câu hay vài chữ thiền cơ xem sao..hê.hê....battinh đã viết: Diện mạo tươi tốt, mà lòng tanh hôi (bất tịnh).
Kính,hh .
Duyên khởi tâm sanh
Duyên diệt tâm diệt
Các pháp hành đều vô thường, đều khổ não,đều vô ngã
Duyên diệt tâm diệt
Các pháp hành đều vô thường, đều khổ não,đều vô ngã
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Thiền đăng!!!!????
huuhoc đã viết:Hê.hê...thật không ông già !? Lão thử cho một câu hay vài chữ thiền cơ xem sao..hê.hê....battinh đã viết: Diện mạo tươi tốt, mà lòng tanh hôi (bất tịnh).
Kính,hh .
- Cuối năm bạn đến chơi
Vào cửa cười hê hê!
Xin một câu thiền cơ
Lão chẳng biết, hề hề!
- Diện mạo tươi tốt
Khi mẹ chưa sanh
Tìm còn chẳng thấy
Chỉ thấy thân hành
Vô thường, bất tịnh.
Kinh!
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Re: Thiền đăng!!!!????
Hề..hê......đây nè ông già ơi ! hê..hê....Diện mạo tươi tốt
Khi mẹ chưa sanh
Tìm còn chẳng thấy
Chỉ thấy thân hành
Vô thường, bất tịnh.
Kinh! Hình ảnh
battinh đã viết:
- Mặt đất không mảy bụi
Người nào mắt không mở?
Đi theo mùi cỏ thơm
Về theo vết hoa rụng
Hạc gầy đậu cây lành
Khỉ điên hú đài xưa
Trường Sa ý vô hạn.
Ồ! (tiếng quát!)
Duyên khởi tâm sanh
Duyên diệt tâm diệt
Các pháp hành đều vô thường, đều khổ não,đều vô ngã
Duyên diệt tâm diệt
Các pháp hành đều vô thường, đều khổ não,đều vô ngã
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Thiền đăng!!!!????
Thưởng cho một:
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Thiền đăng!!!!????
Tiếp theo bài "TRƯỜNG SA ĐI DẠO NÚI" (trang 209-213):battinh đã viết:TRƯỜNG SA ĐI DẠO NÚI
Một hôm Trường Sa đi dạo núi, khi trở về đến cổng, Thủ tọa hỏi: "Hòa thượng đi đâu về?" Trường Sa đáp: "Đi dạo núi về". Thủ tọa hỏi: "Đến chỗ nào mới về?" Trường Sa đáp: "Trước hết đi theo con đường trải cỏ thơm, sau đó trở về theo con đường đầy hoa rụng. Thủ tọa nói: "Rất giống thời tiết mùa xuân". Trường Sa nói: "Hơn cả giọt sương thu trên lá sen". Tống Minh Giác Đại Sư, Tuyết Đậu Tụng Cổ Tập.
Tụng rằng:
(Trích: Thơ Thiền Đường Tống, Đỗ Tùng Bách, Nhà Xuất Bản Đồng Nai, trang 208).
- Mặt đất không mảy bụi
Người nào mắt không mở?
Đi theo mùi cỏ thơm
Về theo vết hoa rụng
Hạc gầy đậu cây lành
Khỉ điên hú đài xưa
Trường Sa ý vô hạn.
Ồ! (tiếng quát!)
Tống Minh Giác Đại Sư Tuyết Đậu, Tụng Cổ Tập. Câu cuối do Chiêu Giác Khắc Cần thêm vào (Thấy trong Bích Nham Lục).
Từ đoạn Trường Sa Cảnh Sầm dạo núi trở về, đến câu hỏi của Thủ Tọa, ban đầu là câu đáp thuộc về chân lý phổ biến. Đến khi Thủ Tọa hỏi: "Đến chỗ nào mới trở về?" chính là lời nói mang hai ý nghĩa. Thủ tọa mượn câu hỏi này để hỏi về chỗ tu hành của Trường Sa, đã đến được cảnh giới nào. Trường Sa biết rõ câu hỏi của Thủ tọa nhằm vào ý nghĩa ấy nên lúc đó Sư đáp một lời mà hai nghĩa. Sư nương vào câu hỏi đi dạo núi để trả lời: "Trước hết đi theo con đường trải cỏ thơm", dụ từ "Sắc giới" chứng nhập "Không giới", từ phàm vào thánh; để "sau đó trở về theo con đường đầy hoa rụng", dụ cho không vĩnh viễn trụ ở thánh vị, trầm không trệ tịch mà trở lai nhân gian phát cơ khởi dụng. Thủ tọa nói: "Rất giống thời tiết mùa Xuân", có buông có bắt, có đè có nâng, dạt dào ý Xuân dù có cơ dụng nhưng vẫn rơi vào trong thế giới hiện tượng. Trường Sa nói: "Hơn cả giọt sương thu trên lá sen" Giọt sương thu trên lá sen dụ cho đã xa lánh cõi phồn hoa, chứng nhập chân lý tuyệt đối. ông ta hiện đã siêu xuất cảnh giới này.
Tụng thi của Tuyết Đậu Minh Giác khế hợp sâu sắc ý thiền của công án này. Tự tánh thanh tịnh vốn không mảy bụi, trùm khắp tất cả, nên nói: "Mặt đất không mảy bụi".
Đối với thiền nhân đã thấu triệt, tự tánh thanh tịnh này, không có gì từ sông núi dất đai mà không hiển hiện trong ấy. "Người nào mắt chẳng mở" có nghĩa là ai mà mắt trí huệ chẳng mở, thì chẳng thể thấy rõ, phải không nhỉ?
"Đi theo mùi cỏ thơm, về theo vết hoa rụng" dẫn dụng nguyên văn của ngài Trường Sa Cảnh Sầm. Đã là thiền nhân triệt ngộ có con mắt trí huệ, có thể từ "sắc giới" ngộ nhập "không giới" nên "Trước hết đi theo đường trải cỏ thơm" mà lên tận đỉnh cô phong, là cảnh giới thiền tối cao. Sau khi chứng đắc cũng chẳng ở mãi nơi thánh vị, như người du lịch theo con đường đầy hoa rụng mà trở về nhân gian, là cảnh giới Trường Sa Cảnh Sầm đã đến. Nhưng các thiền nhân sau này, có người thích cảnh giới vắng lặng chẳng thể hồi cơ khởi dụng, ngồi chết trên bồ đoàn giống như con hạc gầy đậu trên cành cây trụi lá. Có người chưa triệt ngộ giống như con vượn điên "tìm trái cây" kêu hú rộn ràng trên "đài xưa", cô phụ thâm ý của Trường Sa hiển bày công án này, nhằm khiến người từ "Sắc giới" vào "Không giới", từ Thánh vị" vào "phàm tục".
Tuyết Đậu dùng một tiếng quát để kết thúc bài tụng và Chiêu Giác Khắc Cần khi giải thích công án này đã nói tiếp một câu "Đào đất để chôn sâu thêm" cho rằng công án của Trường Sa Cảnh Sầm như báu vật được chôn sâu trong đất, chẳng bị người ta biết được.
Phiên âm:
- 1. Độc bộ tằng vô ngữ
Phùng nhân khẩu tiện khai
Thủy tùy phương thảo khứ
Hựu trục lạc hoa hồi
Bạc vụ si hồng nhật
Khinh yên sấn lục đài
Nhược tương thi cú hội
Mai một Pháp vương tài.- Phật Giám Huệ Cần(1)
Từng bước đi một mình mà không nói
Khi gặp người khác liền mở miệng
Trước hết đi theo con đường trải cỏ thơm
Sau đó trở về theo con đường đầy hoa rụng
Làn sương mỏng như rây ánh nắng đỏ
Khói nhạt như làm nền cho đám rêu xanh
Nên theo chữ nghĩa của câu thơ mà lãnh hội
Thì sẽ đánh mất tài năng làm Phật của ngài
Trường Sa Cảnh Sầm.
Dịch thơ:
- Không lời từng riêng bước
Gặp người mở miệng ngay
Trước theo cỏ thơm đến
Sau theo hoa rụng về
Nắng đỏ xuyên sương mỏng
Rêu xanh nền khói mờ
Nếu theo câu thơ hội
Đánh mất tài Trường Sa.
(1) Phật Giám Huệ Cần (1059-1117): Thiền tăng đời Tống, họ Chu, tự Phật Giám, người xứ Thư Châu (nay là huyện Tiềm Sơn tỉnh An Huy) Trung Quốc, nối pháp thiền sư Ngũ Tổ Pháp Diễn, tông Lâm Tế. Sư trụ trì chùa Hưng Quốc ở núi Thái Bình.
- 2. Phất phất sơn hương mãn lộ phi
Dã hoa linh hạc thảo phi ly
Xuân phong vô hạn thâm thâm ý
Bất đắc hoàng oanh thuyết hướng thùy?- Thượng Phương Ích Thiền Sư.
(Lúc Trường Sa dạo núi) mùi hương nhè nhẹ bay khắp nẻo đường
Những đóa hoa dại nở lác đác, mùi cỏ thơm lan xa
Ý xâu xa vô hạn của gió Xuân (tức chỉ cho Bản thể)
Chỉ có con Oanh vàng (tức chỉ cho ngài Trường Sa) mới nói được mà thôi!
Dịch thơ:
- Phơ phất hương ngàn khắp nẻo bay
Hoa đồng lác đác cỏ thơm xa
Gió Xuân ý tứ sâu vô hạn
Chỉ có Oanh vàng mới hót ra.
- 3. Lạc hoa hương thảo như phô cẩm
Mãn mục xuân quang nhập họa đồ
Môn ngoại tương phùng thân thiết xứ(2)
Dã thăng thu lộ trích phù cừ(3).- Chiêu Giác Khắc Cần(4)
Cỏ thơm hoa rụng đầy đất như dệt gấm thêu hoa
Cảnh sắc ngày Xuân rõ ràng trước mắt như tranh vẽ
Gặp nhau ngoài cửa vốn là chỗ thân thiết
Còn hơn là giọt sương thu trên đóa sen.
Dịch thơ:
- Cỏ thơm hoa rụng như phô gấm
Cảnh xuân đầy mắt đẹp như tranh
Ngoài cửa gặp nhau chỗ thân thiết
Còn hơn sương thu trên đóa sen.
(2) Thân thiết xứ: Chỉ cho chỗ gần đại đạo.
(3) Phù cừ: Hoa sen.
(4) Chiêu Giác Khắc Cần (1063-1135): Thiền tăng đời Tống, họ Lạc, tự Vô Trước, hiệu Phật Quả, người xứ Sùng Ninh, Bành Châu (nay thuộc phía Tây huyện Bành, tỉnh Tứ Xuyên) Trung Quốc; nối pháp thiền sư Ngũ Tổ Pháp Diễn, thuộc tông Lâm Tế. Sư từng tham học với các vị: Văn Chiếu, Mẫn Hành, Giác Thắng, Kim Loan Tín, Đại Qui Triết, Hoàng Long Tâm.
Sư ra hoằng pháp trụ chùa Chiêu Giác, xiển dương tông chỉ Lâm Tế. Thụy hiệu: Chân Giác thiền sư.
Tác phẩm: Bích Nham Lục 10 quyển. Viên Ngộ Phật Quả Thiền Sư Ngữ Lục 20 quyển.
Phiên âm:
- 4. Phương thảo chức nhân nghinh bộ lục
Lạc hoa phô cẩm phất y hương
Qui lai thuyết tợ chư thiền tử
Đăng đăng phong quang nhiễu họa lương.- Vô Danh Thị
Cỏ thơm (như) dệt tấm thảm xanh để đón bước người đi
Hoa rụng (như) trải gấm làm cho áo ngát mùi hương
Khi trở về, ngài kể lại cho các thiền sinh nghe
Rằng phong cảnh khoáng đảng như tranh vẽ.
Dịch thơ:
- Đón bước cỏ thơm, dệt thảm xanh
Hoa như trải gấm, áo thơm lừng
Trở vể kể lại thiền sinh rõ
Phong cảnh tuyệt vời như bức tranh.
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Thỉnh Phật uống trà!
- Trà trên đỉnh núi Cấm
Nước dưới dòng Cửu Long
Hương đượm mùi tịnh ý
Vị khiết tâm ấm lòng.
- Trà trên đỉnh núi Cấm
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Thiền đăng!!!!????
Tục ngữ Việt Nam dạy:
- Hãy uốn lưỡi bảy lần trước khi nói!
- Hãy xem lại bài viết của mình mười lần trước khi rời diễn đàn!
- 110qt
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Thiền đăng!!!!????
BÀI KỆ LẠY PHẬT:
Trước tiên niệm lớn tiếng câu: "Nam Mô A Di Đà Phật", rồi cúi đầu xuống chắp hai bàn tay trước ngực, thở vào dài và sâu cho đến khi đầu gục trên hai bàn tay xòe ngửa ra trên sàn nhà, nín thở trong một niệm thầm câu "Nam Mô A Di Đà Phật", và khi bắt đầu ngóc đầu đứng lên, thu hồi hai bàn tay về chắp trước ngực, niệm thầm câu "Nam Mô A Di Đà Phật", thở ra một hơi dài và sâu cho đến khi đứng thẳng trên hai bàn chân. Thời gian lạy Phật lâu bằng thời gian cháy hết một cây nhang dài một gang tay, kể từ phần trên đầu bột nhang đến cuối bột nhang khoảng bốn mươi phút. Thong thả niệm và lạy hết cây nhang là 108 lạy. Hai đầu gối có vết tím bầm do phải quỳ xuống sàn nhà hơi mạnh, vì không chống tay để đỡ thân mình.
Tập như vậy lúc mới đầu rất khó và đau nhức như trong bài giảng của Pháp sư Đạo Chứng, nhưng kiên trì tập lạy, thở, niệm Phật với các động tác nói trên khoảng hai tháng sau là không còn đau nhức trong thân. Lúc đó các triệu chứng khinh an bắt đầu xuất hiện, một hơi ấm mát từ trên đầu chạy khắp châu thân xuống tới gót chân và thoát ra các lỗ chân lông, nên toàn thân, đầu và cổ, mặt, hai bàn tay và hai bàn chân rịn mồ hôi. Các vết bầm nơi đầu gối biến mất.
Cứ như vậy mà lạy mỗi ngày hai thời, sáng sớm và chiều tối, tàn một cây nhang trong bốn mươi phút. Lúc bắt đầu lạy chừng mười phút là thấy trong cơ thể có sự chuyển động của hơi ấm mát nói trên.
Cứ như vậy lạy Phật, thở và niệm từ năm 2007 đến nay, thân luôn khỏe mạnh, tâm thường yên vui, mọi chứng bệnh lúc trước đều dứt hẳn.
(Hình do bà xả chụp, cầm máy không vững nên thấy gian phòng bị nghiêng nghiêng).
- Sự lạy Phật vốn không, yên tĩnh
Đạo cảm giao khó tính, khôn bàn
Nay con thân ở đạo tràng
Cũng như kết chặt vào đoàn ngọc châu
Mười phương Phật hiện bầu linh ảnh
Có bóng con cùng sánh các ngài
Từ chân cho chí mặt mày
Cúi đầu đảnh lễ nguyện rày quy y.
Nam Mô Thập Phương Thường Trụ Tam Bảo
Trước tiên niệm lớn tiếng câu: "Nam Mô A Di Đà Phật", rồi cúi đầu xuống chắp hai bàn tay trước ngực, thở vào dài và sâu cho đến khi đầu gục trên hai bàn tay xòe ngửa ra trên sàn nhà, nín thở trong một niệm thầm câu "Nam Mô A Di Đà Phật", và khi bắt đầu ngóc đầu đứng lên, thu hồi hai bàn tay về chắp trước ngực, niệm thầm câu "Nam Mô A Di Đà Phật", thở ra một hơi dài và sâu cho đến khi đứng thẳng trên hai bàn chân. Thời gian lạy Phật lâu bằng thời gian cháy hết một cây nhang dài một gang tay, kể từ phần trên đầu bột nhang đến cuối bột nhang khoảng bốn mươi phút. Thong thả niệm và lạy hết cây nhang là 108 lạy. Hai đầu gối có vết tím bầm do phải quỳ xuống sàn nhà hơi mạnh, vì không chống tay để đỡ thân mình.
Tập như vậy lúc mới đầu rất khó và đau nhức như trong bài giảng của Pháp sư Đạo Chứng, nhưng kiên trì tập lạy, thở, niệm Phật với các động tác nói trên khoảng hai tháng sau là không còn đau nhức trong thân. Lúc đó các triệu chứng khinh an bắt đầu xuất hiện, một hơi ấm mát từ trên đầu chạy khắp châu thân xuống tới gót chân và thoát ra các lỗ chân lông, nên toàn thân, đầu và cổ, mặt, hai bàn tay và hai bàn chân rịn mồ hôi. Các vết bầm nơi đầu gối biến mất.
Cứ như vậy mà lạy mỗi ngày hai thời, sáng sớm và chiều tối, tàn một cây nhang trong bốn mươi phút. Lúc bắt đầu lạy chừng mười phút là thấy trong cơ thể có sự chuyển động của hơi ấm mát nói trên.
Cứ như vậy lạy Phật, thở và niệm từ năm 2007 đến nay, thân luôn khỏe mạnh, tâm thường yên vui, mọi chứng bệnh lúc trước đều dứt hẳn.
(Hình do bà xả chụp, cầm máy không vững nên thấy gian phòng bị nghiêng nghiêng).
110qt
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 18 khách