Trang 1 trên 2

Chúng ta đều là khách trọ

Đã gửi: 30/12/11 07:39
gửi bởi battinh
CHÚNG TA ĐỀU LÀ KHÁCH TRỌ
Như Phan
(Theo "Thế giới trong ta" - Tuệ Viên sưu tầm)


Có một người lỡ đường trong đêm tối tìm đến gõ cửa một nhà nọ để xin ngủ nhờ qua đêm. Người chủ nhà không chấp thuận cho người khách lạ tá túc. Hết sức nhẫn nại, người khách cố gắng thuyết phục chủ nhà:

- Ông có thể trả lời tôi ba câu hỏi không? Tôi tin chắc sau khi trả lời ba câu hỏi này, ông sẽ vui lòng giúp tôi.

Ông chủ nhà tỏ ra tò mò và có hứng thú trước thái độ của người khách lạ:

- Ông muốn hỏi điều gì?

- Xin ông cho hỏi, trước đây ai ở căn nhà này?

- Ông bà của tôi.

- Vậy sau ông thì ai sẽ ở đây?

Chủ nhà tỏ ra bực bội:

- Sau tôi là con cháu của tôi chứ ai!

Bấy giờ vị khách mới nói:

- Thưa ông, vậy thì ông cũng là người ở nhờ như mọi người, nhưng ông là người ở nhờ lâu hơn tôi vậy thôi. Sao ông nỡ lòng nào không giúp tôi ở nhờ một đêm chứ?

Sau một lúc trầm ngâm suy nghĩ, người chủ nhà chợt nhận ra điều gì, ông tỏ ra cởi mở, niềm nở mời người khách vào nhà. Suốt đêm hai người còn vui vẻ trò chuyện với nhau rất tâm đắc.

Bài học đạo lý:

Đức Phật thường dạy các đệ tử rằng, tài sản, của cải là của chung năm nhà: vua quan sung công hoặc chiếm đoạt, nạn nước trôi, lửa cháy, trộm cướp, vợ con phá tán. Tài sản của cải không là của riêng ai, nay trong tay người này, mai về tay kẻ khác. Đức Phật cũng dạy vạn pháp vô ngã, vô thường. Thân con người còn không có thật (vô ngã, do duyên sinh), huống chi tài sản của cải là vật ngoài thân.

Người khách lỡ đường trong câu chuyện trên rất chí lý, khi thấy rằng không có ngôi nhà nào là tài sản vĩnh viễn của một người, mà trải qua nhiều thời kỳ nó thuộc sở hữu nhiều người. Như vậy không ai là ông chủ thật sự cả, tất cả chỉ là những khách trọ mà thôi. Người thì trọ trong thời gian ngắn, người thì trọ trong thời gian dài.

Cho nên ông Bàng Long Uẩn sau khi ngộ đạo đã đem tất cả của cải đổ xuống sông, có lẽ ông muốn khai thị rằng mọi thứ ở đời chỉ là giả huyễn. Phật hoàng Trần Nhân Tông đã xem ngai vàng như đôi dép bỏ, xả ly hết thảy một cách nhẹ nhàng. Trong khi ai cũng khư khư bám giữ những gì thuộc về mình, không ai chấp nhận sự vô thường dù sự vật đổi thay luôn hiển hiện. Cũng chính vì thế mà ngườita luôn đau khổ.

Không có ta (ngã), không có cái của ta (ngã sở), nhưng ai cũng thấy có ta, có cái của ta nên mới chịu nhiều đau khổ. Nếu thấy được vạn vật đều là duyên sinh vô ngã, không cố chấp bám víu, thuận theo lẽ vô thường, biết chấp nhận sự đổi thay, thịnh suy, được mất thì lòng thanh thản, không khổ não lo buồn. Muốn được tâm bình thản như thế thật không dễ, nhưng nếu nỗ lực tu tập thì sẽ thành tựu.

Thực tập thiền quán về vô thường, vô ngã để có thể buông bỏ, xả ly, thì dẫu phải đối mặt với nhiều biến động trong đời lòng cũng bớt giận dỗi, muộn phiền và tâm không chao đảo. Sống với từ bi, vô ngã, vị tha thì tấm lòng rộng mỡ, tự tại thong dong và lợi đạo, ích đời.
(Phan Minh Đức)

Chúng ta đều là khách trọ

Đã gửi: 30/12/11 10:42
gửi bởi phuoctuong
CHÚNG TA ĐỀU LÀ KHÁCH TRỌ

Đau khổ, xung đột và chiến tranh vì mệnh đề khó này ...

Re: Chúng ta đều là khách trọ

Đã gửi: 30/12/11 19:15
gửi bởi Tritam
Biết đó là điều hết sức rõ ràng nhưng sao mỗi khi ứng dụng lại khó với ta thế này . Cái ý niệm của ta luôn hiện diện, trao một cái gì cho ai cũng nhìn xem họ có bà con gần-xa, thân, quen với mình không mà không thể như nhiên tuôn trào như dòng nước chảy từ nơi cao đến chỗ thấp-một hành vi vô niệm-không ngã nhân. Ôi biết thì dễ nhưng thực hiện thì thậm nan!

Nhân đọc bài viết liên quan ở trên thấy ghi "Phật hoàng Trần Nhân Tông" tự dưng liên hệ : Đã là bậc giác ngộ thì vua hay dân có khác chi nhau về tự tánh mà gắn thêm cái vỏ phân chia-Điều Ngự Giác Hoàng, chắc rằng Ngài Sơ tổ thiền phái Trúc lâm không chủ ý lấy tên là vậy, tất cả cũng do chúng đệ tử . Cái giả danh mà còn cố lập huống chi ... Buông xả thật khó thay!
Lạy Phật, chúng con khổ nguyền xin cứu khổ.
Chúng con khổ nguyền xin tự độ !
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Re: Chúng ta đều là khách trọ

Đã gửi: 30/12/11 20:12
gửi bởi vominh2011
Muốn Tâm phát triển sâu rộng,ta cần phải chăm sóc Tâm.Nếu không Tâm ta luôn nhìn cuộc đời bằng con mắt nhị nguyên:tốt,xấu;ngày mai hay ngày hôm qua;yêu(tôi thích thứ này),ghét(không ưa thứ kia);có(tôi sở hữu cái này),không(không sở hữu cái kia);cái này của tôi,cái kia của anh.Chỉ khi Tâm đã được rèn luyện,ta mới có thể thay đổi cái nhìn của mình để có thể nhìn thấy được những "chiều" khác của sự vật.

Ni sư Ayya Khema-Vô Ngã Vô Ưu.

Thật vậy,từ những thứ to lớn,như cái gọi là quốc gia,dân tộc;cho đến những điều nhỏ nhặt giữa những cá nhân với nhau,đều xuất phất từ vô minh,là nguyên nhân của mọi cuộc chiến tranh,xung đột. :(

Re: Chúng ta đều là khách trọ

Đã gửi: 02/01/12 04:15
gửi bởi phuoctuong
Tôi giả sử sau này về Cực lạc gặp Đức Phật Di Đà, Ngài hỏi tôi:

- Tại sao không ở Ta Bà độ chúng sinh, về Cực lạc làm gì?

- Bạch Đức Thế Tôn, vì chúng sinh ở cõi Ta bà nói con là khách, không có chỗ cho con, nên con phải về Cực lạc, xin Phật cho con một chỗ!

Re: Chúng ta đều là khách trọ

Đã gửi: 02/01/12 06:54
gửi bởi battinh
Về Cực Lạc cũng là người khách là tìm chỗ trọ như cõi Ta bà thôi, nhưng có điều sung sướng hơn nhiều... :D Chỉ có chỗ trọ của mình (thân) là không thể bỏ được vì còn phải chịu khổ luân hồi...

Re: Chúng ta đều là khách trọ

Đã gửi: 02/01/12 18:26
gửi bởi Thánh_Tri
phuoctuong đã viết:Tôi giả sử sau này về Cực lạc gặp Đức Phật Di Đà, Ngài hỏi tôi:

- Tại sao không ở Ta Bà độ chúng sinh, về Cực lạc làm gì?
Bạch đức Thế Tôn, vì con đã độ tận chúng sanh ở Ta Ba rồi mới về được cảnh giới Cực Lạc mà gặp ngài đây!
- Bạch Đức Thế Tôn, vì chúng sinh ở cõi Ta bà nói con là khách, không có chỗ cho con, nên con phải về Cực lạc, xin Phật cho con một chỗ!
Nếu Ta còn có chỗ cho con dung thân thì ta không còn là Bổn Lai Vô Nhất Vật. Nay con đã về với Ta, thì con còn tìm chỗ nào nửa?

Pháp Giới Tánh tuy cùng khắp mà không có chỗ để chỉ!

Khởi Tín Luận nói: "Nhất thiết chư pháp tùng bổn dĩ lai, ly văn tự tướng, ly ngôn thuyết tướng, ly tâm duyên tướng, tất cánh bình đẳng bất khả phá hoại duy thị nhất tâm, cố danh chân như." (Hết thảy các pháp từ trong bản chất của nó, xa lìa mọi tướng danh tự, xa lìa mọi tướng nói năng, xa lìa mọi tướng tâm duyên lự, rốt ráo bình đẳng, không có biến đổi, không thể pháp hoại, chỉ là nhất tâm, nên gọi chân như)

Re: Chúng ta đều là khách trọ

Đã gửi: 02/01/12 19:13
gửi bởi pucaquynhnga22
phuoctuong đã viết:Tôi giả sử sau này về Cực lạc gặp Đức Phật Di Đà, Ngài hỏi tôi:

- Tại sao không ở Ta Bà độ chúng sinh, về Cực lạc làm gì?

- Bạch Đức Thế Tôn, vì chúng sinh ở cõi Ta bà nói con là khách, không có chỗ cho con, nên con phải về Cực lạc, xin Phật cho con một chỗ!
Tôi giả sử sau này về Cực lạc gặp Đức Phật Di Đà, Ngài hỏi tôi:

- Tại sao không ở Ta Bà độ chúng sinh, về Cực lạc làm gì?
- Vậy Phật phát Đại Nguyện Độ vô lượng chúng sanh làm gì? Sao không để họ ở lại Ta Bà mà độ chúng sanh?

Re: Chúng ta đều là khách trọ

Đã gửi: 02/01/12 22:27
gửi bởi tinhnghia

phuoctuong đã viết:

Tôi giả sử sau này về Cực lạc gặp Đức Phật Di Đà, Ngài hỏi tôi:

- Tại sao không ở Ta Bà độ chúng sinh, về Cực lạc làm gì?

- Bạch Đức Thế Tôn, vì chúng sinh ở cõi Ta bà nói con là khách, không có chỗ cho con, nên con phải về Cực lạc, xin Phật cho con một chỗ!
Phật sẽ không hỏi mà sẽ hoan hỷ và nói:
Lành thay! Lành thay! lại một vị Phật nữa ra đời!

Re: Chúng ta đều là khách trọ

Đã gửi: 03/01/12 16:23
gửi bởi battinh
tinhnghia đã viết:

phuoctuong đã viết:

Tôi giả sử sau này về Cực lạc gặp Đức Phật Di Đà, Ngài hỏi tôi:

- Tại sao không ở Ta Bà độ chúng sinh, về Cực lạc làm gì?

- Bạch Đức Thế Tôn, vì chúng sinh ở cõi Ta bà nói con là khách, không có chỗ cho con, nên con phải về Cực lạc, xin Phật cho con một chỗ!
Phật sẽ không hỏi mà sẽ hoan hỷ và nói:
Lành thay! Lành thay! lại một vị Phật nữa ra đời!
Phật thọ ký cho ai vậy!?

Re: Chúng ta đều là khách trọ

Đã gửi: 27/05/12 09:24
gửi bởi truyenphuong
Nói như vậy thì tôi thấy bác battinh học và hiểu cũng được gọi là tương đối ấy chư. mà vẫn không tự tin là đạt đạo trong hiện kiếp hay sao mà vẫn nghĩ còn phải chịu luân hồi chi nhiều vây?
phật thấy mình tu khổ rồi nên muốn đưa ra phương pháp tu rễ nhất cho chúng sanh, bac battinh nói vậy chắc phật thấy tội cho bác đó.
./..,.,

Re: Chúng ta đều là khách trọ

Đã gửi: 27/05/12 17:39
gửi bởi Huệ Hiền
Các đạo hữu đoán tâm ý của Phật đó sao ? Gắng công niệm Phật sẽ được gặp Phật, lúc đó sẽ biết Phật có nói gì hay không!

Nam mô A Di Đà Phật!