Cây bồ đề này có phải là cây bồ đề lúc Phật còn tại thế ko

Mời mọi người cùng nhau đem đạo vào đời, thảo luận chia sẻ học hỏi kinh nghiệm tu tập và áp dụng Phật pháp vào đời sống hằng ngày

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hình đại diện của người dùng
alphatran
Bài viết: 1385
Ngày: 04/05/11 20:42
Giới tính: Nam
Đến từ: Hữu Lậu Tịnh Tu Am

Cây bồ đề này có phải là cây bồ đề lúc Phật còn tại thế ko

Bài viết chưa xem gửi bởi alphatran »

Tin gốc;

http://vnexpress.net/gl/khoa-hoc/2012/0 ... 2-500-nam/

Hình như cây bồ đề này đâu phải là cây bồ đề lúc Phật còn tại thế, tin này có đúng không ạ?


Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
Monggiac
Bài viết: 686
Ngày: 19/07/07 17:41

Re: Cây bồ đề này có phải là cây bồ đề lúc Phật còn tại thế

Bài viết chưa xem gửi bởi Monggiac »

Hình đó không phải là cây bồ đề tại bồ đề đạo tràng nơi Phật thành đạo. Vì phía trước (hướng đông) không có tháp đại giác và kim cang tòa. độ tuổi của cây trong hình chỉ khoảng 40-70 là nhiều nhất.

Cây bồ đề tại bồ đề đạo tràng hiện nay là thế hệ thứ 3. Cây ấy phải gọi cây bồ đề lúc đức Phật thành đạo là ông ngoại hay ông nội.

Cây bồ đề lúc Phật thành đạo đã bị diệt ít nhất là 2 lần. Nhưng may mắn ngài Mahinda con trai vua A Dục, chiết một cành mang qua Tích Lan, hiện cây này vẫn còn sống có độ tuổi khoảng 2350 năm. Cách đây khoảng 100 năm người ta mới chiết một cành của cây bồ đề Tích Lan trồng tại nơi Phật thành đạo. Cây ấy hiện nay chỉ tầm 100 tuổi thôi.


Nguyện cho tôi, mọi người, tất cả loài hữu tình, vô tình, loài có sinh mạng, có hơi thở, không hơi thở, chúng sanh trong mười phương, đều thoát khỏi hận thù, khổ đau, được sống trong an lạc, không làm tổn hại ai, biết chia sẻ và thương yêu nhau, rốt ráo đều được giác ngộ giải thoát.
Monggiac
Bài viết: 686
Ngày: 19/07/07 17:41

Re: Cây bồ đề này có phải là cây bồ đề lúc Phật còn tại thế

Bài viết chưa xem gửi bởi Monggiac »

Nhìn trực diện: Cây bồ đề, kim cang tòa, tháp đại giác.
Nhìn trực diện: Cây bồ đề, kim cang tòa, tháp đại giác.
bo tree.JPG (125.81 KiB) Đã xem 3732 lần
Toàn cành cây bồ đề đứng từ phía tây nhìn về hướng đông
Toàn cành cây bồ đề đứng từ phía tây nhìn về hướng đông
p_Bodhi_Tree5.jpg (69.46 KiB) Đã xem 3736 lần
Kim cang tòa, tương truyền tòa này do vua A Dục (ra lệnh) khắc và đặc chính xác điểm đức Phật ngồi thành đạo
Kim cang tòa, tương truyền tòa này do vua A Dục (ra lệnh) khắc và đặc chính xác điểm đức Phật ngồi thành đạo
throne.jpg (13.43 KiB) Đã xem 3736 lần


Nguyện cho tôi, mọi người, tất cả loài hữu tình, vô tình, loài có sinh mạng, có hơi thở, không hơi thở, chúng sanh trong mười phương, đều thoát khỏi hận thù, khổ đau, được sống trong an lạc, không làm tổn hại ai, biết chia sẻ và thương yêu nhau, rốt ráo đều được giác ngộ giải thoát.
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Cây bồ đề này có phải là cây bồ đề lúc Phật còn tại thế

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Hình như ngài A Nan cũng có trồng một cây Bồ đề con, nhưng không nhớ tại chỗ nào!?


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Monggiac
Bài viết: 686
Ngày: 19/07/07 17:41

Re: Cây bồ đề này có phải là cây bồ đề lúc Phật còn tại thế

Bài viết chưa xem gửi bởi Monggiac »

Ở vườn Kỳ thọ cấp cô độc viên. Nhưng cây ấy bây giờ gốc tích thế nào không ai rõ. Không thấy sử sách ghi lại sự "truyền thừa" chỉ thấy ghi lại trồng lúc Phật còn tại thế, rồi thôi.


Nguyện cho tôi, mọi người, tất cả loài hữu tình, vô tình, loài có sinh mạng, có hơi thở, không hơi thở, chúng sanh trong mười phương, đều thoát khỏi hận thù, khổ đau, được sống trong an lạc, không làm tổn hại ai, biết chia sẻ và thương yêu nhau, rốt ráo đều được giác ngộ giải thoát.
Hình đại diện của người dùng
alphatran
Bài viết: 1385
Ngày: 04/05/11 20:42
Giới tính: Nam
Đến từ: Hữu Lậu Tịnh Tu Am

Re: Cây bồ đề này có phải là cây bồ đề lúc Phật còn tại thế

Bài viết chưa xem gửi bởi alphatran »

Thế là cái bài báo kia nói sai rồi!


Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
Monggiac
Bài viết: 686
Ngày: 19/07/07 17:41

Re: Cây bồ đề này có phải là cây bồ đề lúc Phật còn tại thế

Bài viết chưa xem gửi bởi Monggiac »

Truyền thuyết là nghe nói, lời truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ khác, có thể được ghi trong sách nhưng sau khi sự kiện ấy xảy ra rất lâu, nói chung là sự kiện có thể xảy ra và chưa từng xảy ra, nhưng thông tin khó kiểm chứng.
Vnepress: Truyền thuyết kể rằng Tất đạt đa Cồ Đàm giác ngộ hoàn toàn sau 49 ngày thiền định dưới một cây bồ đề trong làng Bodh Gaya, bang Bihar, Ấn Độ.
Đức Phật đản sanh, thành đạo, niết bàn là sự kiện lịch sử có thật. Ghi là truyền thuyết là không chính xác. Phải ghi là "lịch sử chép hay sử sách ghi" đại loại như thế. Bài báo viết theo cách tổng hợp thông tin vỉa hè "tôi nghe" và tôi viết cho có bài. Nên độ tin cậy không có. Đọc cho vui thì được.

Đền và chùa trong tiếng Việt nghĩa khác nhau. Nhưng tiếng Anh họ dùng chung chữ temple, khi dịch mình phải hiểu ngữ cảnh mới dịch chính xác được. Vd: temple nếu nói về Ấn giáo thì gọi là đền, khi nói về Phật giáo thì gọi là chùa. Đền mang nặng nghĩa tín ngưỡng dân gian.


Nguyện cho tôi, mọi người, tất cả loài hữu tình, vô tình, loài có sinh mạng, có hơi thở, không hơi thở, chúng sanh trong mười phương, đều thoát khỏi hận thù, khổ đau, được sống trong an lạc, không làm tổn hại ai, biết chia sẻ và thương yêu nhau, rốt ráo đều được giác ngộ giải thoát.
vienngo02
Bài viết: 131
Ngày: 03/04/11 21:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: kiếp trước

Re: Cây bồ đề này có phải là cây bồ đề lúc Phật còn tại thế

Bài viết chưa xem gửi bởi vienngo02 »

Vừa qua , thiền phái Trúc Lâm cũng được trao tặng một nhánh Bồ đề con được chiết từ cây Đại Bồ Đề Jaya Sri ở Tích Lan ,và được đem trồng tại thiền viện Trúc Lâm - Đà lạt :

Hình ảnh

Hình ảnh

Hình ảnh

Hình ảnh

xem thêm tại : http://thuongchieu.net/index.php?option ... Itemid=313

Vậy là mọi người có thể đến chiêm bái cây Bồ đề linh thiêng này mà không cần phải đi đâu xa ... kinhle


Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Cây bồ đề này có phải là cây bồ đề lúc Phật còn tại thế

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Xa thiệt là xa
Từ đây về đó
Nửa vòng trái đất
Qua bao biển rộng
Rừng núi chập chùng
Chân chồn gối mỏi
Trèo đèo vượt suối
Đến cây linh thiêng
Dập đầu lễ bái
Biết có phước gì!
:D


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
vienngo02
Bài viết: 131
Ngày: 03/04/11 21:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: kiếp trước

Re: Cây bồ đề này có phải là cây bồ đề lúc Phật còn tại thế

Bài viết chưa xem gửi bởi vienngo02 »

...trích dẫn tại : http://www.capcodoc.net/index.php?optio ... &Itemid=43 :

Kinh Đại Bát Niết Bàn ghi lời Phật dạy :

“Này A Nan, sau khi Như Lai diệt độ, có bốn Thánh tích mà các bậc thiện tín Tỳ kheo, Tỳ kheo ni, cư sĩ nam, cư sĩ nữ cần phải chiêm ngưỡng và tôn kính. Những gì là bốn? Đó là Lâm Tì Ni, nơi Như Lai đản sanh; Bồ Đề Đạo Tràng, nơi Như Lai chứng ngộ Vô thượng Chánh Đẳng Giác; vườn Lộc Uyển, nơi Như Lai chuyển Pháp Luân vô thượng; và Câu Thi Na, nơi Như Lai diệt độ, nhập Vô dư y Niết Bàn.”

“Này A Nan, những ai trong khi chiêm bái những Thánh tích với niềm suy tư: “Ðây là nơi Như Lai đản sanh", "Ðây là nơi Như Lai chứng ngộ vô thượng Chánh Ðẳng Chánh Giác", "Ðây là nơi Như Lai chuyển Pháp luân vô thượng", "Ðây là nơi Như Lai diệt độ, nhập Vô dư y Niết Bàn" mà từ trần với tâm thâm tín hoan hỷ, thời những vị ấy, sau khi thân hoại mạng chung sẽ được sanh về thiện thú, Thiên giới.”


Những lời huyền ký này của Đức Thế Tôn năm xưa ở rừng Câu Thi Na, đã vượt khỏi không gian và thời gian, để rồi lắng đọng trong tâm tư của người con Phật, mở ra một lộ trình chiêm bái các Thánh tích, đặc biệt là Tứ động tâm, bốn nơi đã xảy ra bốn lần chấn động quả địa cầu. Những gì là bốn lần chấn động? Một là khi Bồ tát chánh niệm, tỉnh giác, ra khỏi mẫu thai. Hai là khi Như Lai chứng ngộ vô thượng Chánh Ðẳng Chánh Giác. Ba là khi Như Lai chuyển Pháp Luân. Bốn là khi Như Lai nhập Vô dư y Niết Bàn.

Thiết nghĩ, không ai trong chúng ta, những người con Phật, mà không mơ ước một lần trong đời được đặt chân đến xứ Ấn - cái nôi Phật giáo để chiêm ngưỡng và đảnh lễ các Thánh tích. Khởi đầu, cũng giống như sau những mùa An cư, thuở Đức Phật còn tại thế, chư Tăng ở các nơi đều về chiêm ngưỡng, đảnh lễ Đức Thế Tôn để nghe những lời giáo huấn. Nay y theo truyền thống xưa, Chư Tăng vì lòng tưởng niệm đến Bậc Đạo Sư của mình nên sau mùa An cư, thường đến những Thánh tích để chiêm bái, đảnh lễ, bày tỏ lòng cung kính đối với Bậc Đạo Sư đã diệt độ.


Vậy cây Bồ đề trên thuộc hàng cháu chắt của cây Đại Bồ Đề mà đức Phật đã ngồi chứng đạo ở Bồ Đề đạo tràng , vì vậy ai chưa đủ nhân duyên được chiêm bái tận nơi Bồ Đề đạo tràng thì có thể chiêm bái tại cây cháu chắt này cũng an ủi phần nào ,cũng là phương tiện cho nhiều người được gieo trồng cội nhân duyên - phước đức với đức Phật ... kinhle


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Cây bồ đề này có phải là cây bồ đề lúc Phật còn tại thế

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Bồ Đề nghĩa là Giác. Giác là Tâm Giác Ngộ nơi mỗi người, chứ không nơi đâu khác.

Muốn giác thì phải xoay vào trong mà tỉnh ra, nhận được Tâm Tánh Bồ Đề nơi mình.

Chứ đâu phải Bồ Đề là ở nơi cái cây, rồi cho cái cây là Bồ Đề và thế rồi hướng ra ngoài mà vang xin lạy lục cầu khẩn cái cây. Cây làm sao mà Giác!

Rồi đi lạy lục vang xin cái cây. Tưởng tượng ra là cái cây là thần tiên rồi vang xin cho có "Con cái vợ chồng tiền tài, khỏe mạnh, sống lâu, hạnh phúc, trí huệ, giải nghiệp v.v..." bao nhiêu là tư tưởng tham vọng sai lầm.

Trong mấy chục ngàn người lạy lục có cơ mai 1 người cầu được, bèn cho linh thiên đồ ra, thiên hạ ùa tới dâng hương lễ bái câu xin tiếp. (Thẩy đồng tiền lên không đầu thì đuôi thôi, mà cho là linh thiên)

Rồi bao nhiêu người cầu không được đó lại không thất tỉnh ra rằng "à thì ra đây là mê tín, cầu sao được, làm chơi cho vui thôi, đi tham quan đó đây cho biết cũng tốt, đi một ngày đàng học một sàng khôn", mà lại còn nói "kỳ nầy không linh, để đi chỗ khác cầu nữa xem sao", có người lại than "chắc tôi nghiệp nặng quá nên ân trên không cho", v.v...

Biến đạo Phật thành Tôn Giáo Thờ Thần Cây!

Thờ Thần Cây cũng là một trong thứ thờ ở Ấn Độ. Còn thờ Thần Lửa, đủ thứ thần hết.

Nếu ham muốn lạy, thì đi lạy mọi người (như Thường Bất Khinh Bồ Tát) còn hay hơn, bởi nơi mỗi người đều có Tánh Giác Bồ Đề. Còn đi lạy cái cây vô tri vô giác, mà cho đó là Bồ Đề là Giác thì sai lầm quá thay!

Bài bao nhiêu là Tượng Phật ra nào là Phật Ngọc, Phật Mạ Vàng, Phật Đồng Cổ, Phật Núi Đá v.v.. cuốc lạy chưa đả. Bây giờ bày ra lạy cây!

Tôn Kính Phật thì lạy Tượng Phật là quá rồi, đi lạy cây làm chi!

Rồi bây giờ Tôn Thờ Cây, bỏ Tượng!


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Cây bồ đề này có phải là cây bồ đề lúc Phật còn tại thế

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

vienngo02 quên bài kệ trình pháp của Lục Tổ Huệ Năng rồi!? :D


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.60 khách