ĐẠO PHẬT LÀ PHƯƠNG TIỆN GIẢI THOÁT

Mời mọi người cùng nhau đem đạo vào đời, thảo luận chia sẻ học hỏi kinh nghiệm tu tập và áp dụng Phật pháp vào đời sống hằng ngày

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Ngã Không
Bài viết: 62
Ngày: 25/03/15 08:59
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Từ vô thuỷ

ĐẠO PHẬT LÀ PHƯƠNG TIỆN GIẢI THOÁT

Bài viết chưa xem gửi bởi Ngã Không »

I/ ĐẠO PHẬT LÀ PHƯƠNG TIỆN GIẢI THOÁT

Do quan điểm lầm lẫn, thường là đồng hoá giữa khái niệm Đạo Phật và giải thoát. Cho nên, không ít những vị đệ tử Phật cho rằng: Cứ hễ khoác áo nâu sòng, quy y tam bảo là giải thoát, mà không biết rằng Đạo phật chỉ là phương tiện để giải thoát.

Đã là phương tiện giải thoát thì có nhiều lắm, có vô vàn những pháp môn, cách thức nhằm để đạt được mục đích tối hậu là chấm dứt nổi khổ luân hồi, sinh tử. Có những phương tiện đưa đến thành tựu nhanh chóng, song cũng có những phương tiện phải mất nhiều thời gian hơn. Việc này phụ thuộc vào căn cơ, duyên phật của chúng sinh. Vì vậy, các pháp môn Phật giáo rất đa dạng, đủ mọi cấp độ cao thấp khác nhau, phù hợp với trình độ nhận thức, căn cơ của chúng sinh.

Nhiều người quan niệm rằng: Các pháp môn như những tôn giáo nhỏ trong tôn giáo lớn là Phật giáo. Quan điểm này có phần đúng nhưng cũng có phần sai. Đúng ở chổ: Giáo lý Phật là một hệ thống chằng chịt, càng nghiêng cứu thì càng dễ mâu thuẫn, bởi lẽ mỗi pháp môn là một vườn hoa trong đại vườn hoa Phật pháp, có những hàng rào ngăn cách do người dựng lên, mỗi người phật tử trong mỗi pháp môn đều muốn bảo vệ những cái tinh hoa của mình, xem là phương châm đúng đắn để giải thoát.Sai ở chỗ: Dù pháp môn có khác biệt thế nào thì cũng không thể rời bỏ Tứ Thánh Đế, Bát Chánh Đạo, Duyên Khởi, Tam pháp ấn: Vô Thường, Khổ, Vô Ngã. Do vậy, đây cũng là tiêu chí để xác nhận pháp môn đó có phải là Phật giáo hay không. Ngày nay, chúng ta vẫn chưa thể chấp nhận Phật giáo Hoà Hảo của thầy tư Hoà Hảo(Huỳnh Phú Sổ) là một tông phái của Phật giáo. Và chính Phật giáo Hoà Hảo tự nhận mình là một tôn giáo Hoà Hảo, hoàn toàn độc lập.
(còn tiếp)


Thuyết Bất Đắc
Bài viết: 128
Ngày: 09/11/14 02:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TP.HCM

Re: ĐẠO PHẬT LÀ PHƯƠNG TIỆN GIẢI THOÁT

Bài viết chưa xem gửi bởi Thuyết Bất Đắc »

Chào đh Ngã Không,
Bài viết này của Ông thực sự không có ý nghĩa, mong Ông đừng viết tiếp (nếu Ông có ý định muốn viết tiếp)

Ông hãy tự vấn câu này:
"Con người đã học được cách di chuyển của loài chim, một ngày có thể di chuyển được ngàn dặm, nhưng sao loài chim không học cách di chuyển trên mặt đất như loài người?"
Bởi vì, loài chim tự đắt vì mình đã biết bay, nên không học cách đi chậm trên mặt đất như người.

Thực tế, loài chim làm bia bắn của loài người, loài chim sắp tuyệt chủng. Còn loài người cứ tiếp tục sinh trưởng, phát triển, tiến hoá.

Pháp môn trong Đạo phật cũng vậy, nếu không muốn bị tụt hậu thì cần thiết phải giao lưu với thế giới bên ngoài, chí ít thì cũng trao đổi kinh nghiệm tu học với những pháp môn khác trong đạo phật, càng tranh luận càng nhiều (thẩm chí là tranh cãi) để ra kết quả, sự thống nhất chung. Chứ không nên chủ trường hào hảo, đóng cửa bảo nhau. Thế giới phát triển thì phật pháp phải phát triển. Cái đạo Hoà Hảo của Thầy tư gì đó, xem ra chỉ mị dân, mê tín dị đoan, lừa đảo những người lao động nghèo, thiếu hiểu biết để cung phụng cho họ. Nghe mấy cái bài Sấm của mấy thầy họ Huỳnh, là tui muốn nổi cơn.


Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa
Bài viết: 260
Ngày: 06/05/13 02:50
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tp.HCM

Re: ĐẠO PHẬT LÀ PHƯƠNG TIỆN GIẢI THOÁT

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa »

Bắc Tông, Nam Tông cãi chưa xong, bắt đầu lôi Hoà Hảo ra luôn. Các vị thiệt là nhiệt tình cải nhau ... Cái vị đại diện cho nhiều Tông phái quá nhỉ. Việc này không được răn đe thì thế nào đạo Chúa cũng được lôi vào bàn "đàm phán giải thoát" luôn cho xem...


Ngã Không
Bài viết: 62
Ngày: 25/03/15 08:59
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Từ vô thuỷ

Re: ĐẠO PHẬT LÀ PHƯƠNG TIỆN GIẢI THOÁT

Bài viết chưa xem gửi bởi Ngã Không »

II/ VĂN HOÁ PHẬT GIÁO

Văn hoá phật giáo là gì? Thực ra, văn hoá phật giáo chính là văn hoá của tín đồ của đạo phật. Đạo phật được du nhập vào rất nhiều vùng đất khác nhau từ Á-Trung-Âu, sự hấp thụ phật giáo vào vùng đất khác nhau dẫn đến việc mà các tín đồ của phật giáo rất đa dạng về chủng tộc, màu da, văn hoá. Chính vì như vậy, nên cách hiểu và giải thích phật pháp cũng khác nhau, chủ yếu xoay quanh về sở thích thực hành giáo pháp, nghi lễ ứng cúng cho đến niềm tin, đức tin.

Chưa một tôn giáo nào lại có đa màu sắc dân tộc như vậy. Vì Đạo Phật không cưỡng ép, cũng không bắt buộc chúng ta phải tin theo. Việc lãnh ngộ phật pháp đều đến từ tinh thần tự nguyện, nên đạo phật được các quốc gia tiếp thu một cách tự nhiên dựa trên hệ thống lý thuyết rất chặt chẽ, có logic chật tự, phản ánh khách quan sự vận động và tồn tại hiện tượng.

Khác với tôn giáo như đạo Hồi, hay Cơ Đốc Giáo, lấy sự giết chóc hoặc thánh chiến để bắt buộc các cư dân thuộc địa phải theo tôn giáo mình. Việc này làm cho tôn giáo ấy chỉ mang một sắc tộc, sắc dân duy nhất. Cuối cùng, dẫn đến lòng tự ái của dân tộc, khao khác được phát triển hùng mạnh nên tiếp tục gây ra nhiều thêm các cuộc chiến tranh tàn khốc trên lãnh thổ của chính mình hoặc của lân bang. Các quốc gia bị chinh phục mang tâm trạng muốn báo thù nên oan gia nghiệp báo, đời đời con cháu vẫn tiếp nối món nợ thù hằng của ông cha mà không thể chấm dứt.Đối với hầu hết các tôn giáo, họ không giải thích nỗi việc ân oán này, nhưng với đạo Phật với lòng từ bi, những người phật tử đã xem chuyện này hết sức quen thuộc như những bài kệ, khuyên dạy của Đức Cồ Đàm từ nghìn năm trước. Từ khi Ấn độ, đã có vô vàn những cuộc chiến tranh, chinh phục lẫn nhau như vậy.

Văn hoá Phật giáo dù có đa dạng, đa màu sắc dân tộc nhưng chỉ một thái độ từ bi và một chân lý nhân quả không thể tách rời, người từ bi thường đạt đến một thái độ thông cảm, thấu hiểu và trí tuệ của hạt giống phật luôn sẵn có trong lòng mọi người, bất kể người đó mang sắc tộc gì, văn hoá nào
(còn tiếp)


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.56 khách