Trang 1 trên 1

Phật tử tại gia có nên yêu đương không?

Đã gửi: 10/08/13 18:04
gửi bởi BATKHONG1985
Đây là một vấn đề thực tế, nhiều người cũng hay tự mâu thuẩn về vấn đề tu Phật Pháp tại gia có nên có người yêu không?

Mong thành viên cùng nhau chia sẽ theo quan niệm Phật Giáo để Phật tử tại gia (nhất là người trẻ) sống hòa hợp giữ đời và đạo!?

Re: Phật tử tại gia có nên yêu đương không?

Đã gửi: 10/08/13 19:47
gửi bởi Huệ Hiền
Theo tôi, là một người trẻ... Thì yêu hay không tùy vào sức tu của mỗi người. Có người tu hay, tu giỏi thì xét thấy chuyện tình cảm là vướng bận, là sanh tâm nhiễm trước nên nỗ lực tu tập để giảm bớt tham ái; có người cũng biết thế nhưng làm không được nên đành chấp nhận. Phật tử tại gia có người yêu hay không cũng được, miễn sao con đường tu hành đừng để bị nhiễu loạn nhiều.

Tuy nhiên, theo tôi thấy thì chuyện tình cảm nhiễu tâm vô cùng, đem lòng yêu ai rồi là nhớ mãi, tụng kinh cũng nhớ, niệm Phật cũng nhớ... Cho nên đó là một chướng ngại, một chướng ngại rất lớn cho tâm. Xuất gia là để tu tập giải thoát, người tại gia thì muốn giải thoát khó hơn người xuất gia. Nhưng nhờ pháp môn niệm Phật nên cũng có thể giải thoát, tuy vậy, vấn đề tình cảm vẫn cản trở trong việc vãng sanh.

Vậy nếu có đủ lực và khả năng chuyển hóa mạnh thì người Phật tử tại gia đừng nên có người yêu, đừng nên đem tâm để mắc vào một chỗ. Còn nếu không thì cũng không sao, vì tình cảm chân chánh và chân thành thì vẫn đem lại kết quả tốt.

Vài lời chia sẻ.

Re: Phật tử tại gia có nên yêu đương không?

Đã gửi: 11/08/13 00:47
gửi bởi hoasenmaimai
Đồng tâm đồng ý thì không có gì để nói , nếu nghịch tâm nghịch ý thì đáng lo .

Re: Phật tử tại gia có nên yêu đương không?

Đã gửi: 11/08/13 09:43
gửi bởi thanhtinhtam
BATKHONG1985 đã viết:Đây là một vấn đề thực tế, nhiều người cũng hay tự mâu thuẩn về vấn đề tu Phật Pháp tại gia có nên có người yêu không?

Mong thành viên cùng nhau chia sẽ theo quan niệm Phật Giáo để Phật tử tại gia (nhất là người trẻ) sống hòa hợp giữ đời và đạo!?
BATKHONG1985 đã có vợ chưa?
Nếu có rồi thì trước khi có, có phải là người yêu của đạo hữu không?
Không yêu mến nhau sao lấy!
Đức Phật không cấm người tu tại gia lập gia đình.
Nhưng nói chung công đức không bằng người giữ lòng trinh tu hành trọn đời.

Re: Phật tử tại gia có nên yêu đương không?

Đã gửi: 11/08/13 23:16
gửi bởi khach_lang_du
Nếu có may mắn được tình yêu hòa hợp Thân - Tâm thì bạn cứ nên yêu . Tách rời việc tu tập và tình yêu , yêu cứ yêu mà tu tập vẫn kiên trì tu tập . Giữ lòng chí thành đến Phật Pháp , Tam Bảo . Nếu tâm trí bạn vẫn còn mong muốn được cảm xúc , yêu thương thì đừng cấm cản , dồn ép .
Mình cũng đang có tình trạng giống như BATKHONG , mong muốn yêu thương nhưng tu tập thì vẫn quyết chí giữ lòng kiên trì và chí thành theo dòng truyền thừa Drukpa :) Đây cũng là cách mình học về Vô Thường , Vô Ngã , Tánh Không , Trung Quán tangbong

Re: Phật tử tại gia có nên yêu đương không?

Đã gửi: 13/08/13 03:34
gửi bởi tnmp
Nhân chuyện bàn về vấn đề liên quan đến tình yêu , mình cũng muốn hỏi một điều này mong quý đạo hữu ai biết có thể chỉ bày. Trong cung trời vẫn còn là cõi dục nên vẫn còn chuyện yêu đương mà huống gì là cõi nhân gian này, nhưng mình vẫn có nghe rằng trên đó vẫn có nguyệt lão để xe duyên đúng không hay chỉ là truyền thuyết thôi , vậy có trường hợp nào người cõi tiên có thể xe duyên cho người trần được không, và nhân duyên của trần gian, người cõi khác có thể can thiệp được không ?

Re: Phật tử tại gia có nên yêu đương không?

Đã gửi: 13/08/13 04:00
gửi bởi alphatran
tnmp đã viết:Nhân chuyện bàn về vấn đề liên quan đến tình yêu , mình cũng muốn hỏi một điều này mong quý đạo hữu ai biết có thể chỉ bày. Trong cung trời vẫn còn là cõi dục nên vẫn còn chuyện yêu đương mà huống gì là cõi nhân gian này, nhưng mình vẫn có nghe rằng trên đó vẫn có nguyệt lão để xe duyên đúng không hay chỉ là truyền thuyết thôi , vậy có trường hợp nào người cõi tiên có thể xe duyên cho người trần được không, và nhân duyên của trần gian, người cõi khác có thể can thiệp được không ?
Răng mà họi lạ rứa hè! Tu Phật chớ cọ tu tiên mô mà họi rứa!

Re: Phật tử tại gia có nên yêu đương không?

Đã gửi: 13/08/13 04:16
gửi bởi tnmp
Không dám ! Trên cung trời Đâu suất cũng đang có Phật Di lạc Đang giảng pháp mà

Re: Phật tử tại gia có nên yêu đương không?

Đã gửi: 13/08/13 05:52
gửi bởi BATKHONG1985
BK không sợ duyên đời, không sợ khó khăn thử thách, chỉ sợ nơi mình lầm lỗi!

Re: Phật tử tại gia có nên yêu đương không?

Đã gửi: 13/08/13 07:43
gửi bởi anhshipga
BATKHONG1985 đã viết:BK không sợ duyên đời, không sợ khó khăn thử thách, chỉ sợ nơi mình lầm lỗi!
2 cái đầu đã "không" thì cái cuối ở đâu mà ra vậy kìa?

Sợ mình lầm lỗi thì làm sao có thể đương đầu với khó khăn thử thách?

Re: Phật tử tại gia có nên yêu đương không?

Đã gửi: 13/08/13 07:51
gửi bởi Huệ Hiền
tnmp đã viết:Nhân chuyện bàn về vấn đề liên quan đến tình yêu , mình cũng muốn hỏi một điều này mong quý đạo hữu ai biết có thể chỉ bày. Trong cung trời vẫn còn là cõi dục nên vẫn còn chuyện yêu đương mà huống gì là cõi nhân gian này, nhưng mình vẫn có nghe rằng trên đó vẫn có nguyệt lão để xe duyên đúng không hay chỉ là truyền thuyết thôi , vậy có trường hợp nào người cõi tiên có thể xe duyên cho người trần được không, và nhân duyên của trần gian, người cõi khác có thể can thiệp được không ?
Tất cả đều là nhân duyên phước đức của mỗi cá nhân thôi. Cõi trời thì chỉ có Dục giới là còn tham đắm dục lạc, Sắc giới và Vô Sắc giới thì đã đoạn được. Nhưng hưởng hết phước thì cũng vẫn đọa trở lại cõi thấp. Còn chuyện Nguyệt Lão thì là truyền thuyết dân gian Trung Quốc, không có trong Phật giáo.

Nhân duyên thì làm sao can thiệp mà không dựa trên nhân quả được ? Muốn gặp Phật phải gieo nhân tu hành Phật pháp và phát thệ nguyện, muốn gặp cõi trời thì phải tu thập thiện mới về trời. Nói chung, chúng sanh nào đã từng gieo duyên cho nhau thì sau này mới có dịp gặp. Người ta vẫn hay nói Trái Đất tròn, tức là duyên sâu dày thì gặp nhiều, ở lâu; duyên cạn thì mau ly tán.

Bồ tát Di Lặc ở trong Nội Viện Đâu Suất, chỉ có những ai gieo duyên với Bồ tát, nguyện cùng tu học chung thì mới sanh về đó. Còn Ngoại Viện Đâu Suất là cõi chư Thiên, hai Viện tuy cùng cõi trời Đâu Suất nhưng chư Thiên Ngoại Viện không thể thấy và tu học chung với Bồ tát Di Lặc được.

Re: Phật tử tại gia có nên yêu đương không?

Đã gửi: 13/08/13 21:25
gửi bởi cục đất
tangbong
tnmp đã viết:Nhân chuyện bàn về vấn đề liên quan đến tình yêu , mình cũng muốn hỏi một điều này mong quý đạo hữu ai biết có thể chỉ bày. Trong cung trời vẫn còn là cõi dục nên vẫn còn chuyện yêu đương mà huống gì là cõi nhân gian này, nhưng mình vẫn có nghe rằng trên đó vẫn có nguyệt lão để xe duyên đúng không hay chỉ là truyền thuyết thôi , vậy có trường hợp nào người cõi tiên có thể xe duyên cho người trần được không, và nhân duyên của trần gian, người cõi khác có thể can thiệp được không ?
Lành thay, này Hiền tỷ!
"Nguyệt Lão se duyên" chỉ là Truyền thuyết thôi.

Hiền tỷ hãy lóng nghe và khéo tác ý!
(III) (53) Sống Chung (1)

1. Một thời, Thế Tôn đang đi trên con đường giữa Madhurà và Veranja. Và nhiều nam gia chủ và nữ gia chủ cũng đang đi trên con đường giữa Madhurà và Veranja. Rồi Thế Tôn từ trên đường bước xuống, đến ngồi dưới một gốc cây, trên chỗ đã được sửa soạn. Các nam gia chủ và nữ gia chủ thấy Thế Tôn ngồi dưới gốc cây, đi đến Thế Tôn, sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi xuống một bên. Thế Tôn nói với các nam cư sĩ, nữ cư sĩ đang ngồi một bên:

2. - Này các Gia chủ, có Bốn loại sống chung này. Thế nào là bốn?

Ðê tiện nam sống chung với đê tiện nữ. Ðê tiện nam sống chúng với Thiên nữ. Thiên nam sống chúng với đê tiện nữ. Thiên nam sống chung với Thiên nữ.

3. Và này các Gia chủ, thế nào là đê tiện nam sống chung với đê tiện nữ?

Ở đây, này các Gia chủ, người chồng sát sanh, lấy của không cho, sống tà hạnh trong các dục, nói láo, đắm say rượu men rượu nấu, ác giới, tánh ác, sống ở gia đình với một tâm bị cấu uế xan tham chi phối, nhiếc mắng chưởi rủa các Sa-môn, Bà-la-môn.
Còn người vợ cũng sát sanh, lấy của không cho, sống tà hạnh trong các dục, nói láo, đắm say rượu men rượu nấu, ác giới, tánh ác, sống ở gia đình với một tâm bị cấu uế xan tham chi phối.
Như vậy, này các Gia chủ là đê tiện nam sống chung với đê tiện nữ.

4. Và này các Gia chủ, thế nào là đê tiện nam sống chung với Thiên nữ?

Ở đây, này gia chủ, người chồng sát sanh... nhiếc mắng chưởi rủa các Sa-môn, Bà-la-môn.
Còn người vợ từ bỏ sát sanh, từ bỏ lấy của không cho, từ bỏ tà hạnh trong các dục, từ bỏ nói láo, từ bỏ đắm say rượu men rượu nấu, có giới, thiện tánh, sống ở gia đình không với tâm bị cấu uế xan tham chi phối, không có nhiếc mắng chưởi rủa các Sa-môn, Bà-la-môn.
Như vậy, này các Gia chủ, là đê tiện nam sống chung với Thiên nữ.

5. Và này các Gia chủ, thế nào là Thiên nam sống chung với một đê tiện nữ?

Ở đây, này các gia chủ, người chồng từ bỏ sát sanh... không có nhiếc mắng chưởi rủa các Sa-môn, Bà-la-môn.
Nhưng người vợ là người sát sanh, lấy của không cho... nhiếc mắng chưởi rủa các Sa-môn, Bà-la-môn.
Như vậy, này các Gia chủ là Thiên nam sống chung với đê tiện nữ.

6. Và này các Gia chủ, thế nào là Thiên nam sống chung với Thiên nữ?

Ở đây, này các Gia chủ, người chồng từ bỏ sát sanh... không nhiếc mắng chưởi rủa các Sa-môn, Bà-la-môn, và người vợ cũng là người từ bỏ sát sanh... không nhiếc mắng chưởi rủa các Sa-môn, Bà-la-môn.

Này các Gia chủ, có bốn loại chung sống này.

- http://budsas.org/uni/u-kinh-tangchibo/ ... 4-0406.htm
và có Pháp, này Hiền tỷ!
những người "hữu duyên" gặp nhau trong đời này, nếu họ đồng đẳng với nhau về 4 Pháp, họ sẽ "có duyên" gặp ở đời sau. Như thế nào là bốn?
(V) (55) Xứng Ðôi (1)

1. Một thời, Thế Tôn trú ở giữa dân chúng Bhagga tại núi Sumsumàra, rừng Bhesakalà, ở vườn Nai. Rồi Thế Tôn, vào buổi sáng đắp y, cầm y bát, đi đến trú xứ gia chủ cha Nakulà, sau khi đến, ngồi xuống trên chỗ đã soạn sẵn. Rồi gia chủ cha Nakulà và nữ gia chủ mẹ Nakulà đi đến Thế Tôn, sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi xuống một bên. Ngồi xuống một bên, gia chủ cha Nakulà bạch Thế Tôn:

2. - Từ khi nữ gia chủ mẹ Nakulà được đem về đây cho con khi con còn trẻ tuổi, con không bao giờ biết con có điều gì xâm phạm đến vợ con, cho đến ý nghĩ cũng không, chớ đừng nói gì đến thân. Vì rằng bạch Thế Tôn, chúng con muốn thấy mặt nhau trong đời này, mà còn muốn thấy mặt nhau trong đời sau nữa.

Nữ gia chủ mẹ Nakulà bạch Thế Tôn:

- Bạch Thế Tôn, từ khi con được đem về đây cho gia chủ cha Nakulà, khi con còn trẻ tuổi, con không bao giờ biết con có điều gì xâm phạm đến gia chủ cha Nakulà, cho đến ý nghĩ cũng không, chớ đừng nói gì đến thân. Vì rằng bạch Thế Tôn, chúng con muốn thấy mặt nhau, trong đời này, mà còn muốn thấy mặt nhau trong đời sau nữa.

- Vậy này các Gia chủ, khi cả hai vợ và chồng muốn thấy mặt nhau trong đời này, và cũng muốn thấy mặt nhau trong đời sau nữa, và cả hai người là đồng Tín, đồng Giới, đồng Thí đồng trí Tuệ, thời trong đời hiện tại, các người được thấy mặt nhau, và trong đời sau, các người cũng được thấy mặt nhau.

Cả hai, tín, bố thí,
Sống chế ngự, chánh mạng,
Cả hai vợ chồng ấy,
Nói lời thân ái nhau,
Ðời sống nhiều hạnh phúc,
Chờ đợi hai người ấy.
Kẻ thù không thích ý,
Cả hai giới hạnh lành,
Ở đây sống theo Pháp,
Giữ cấm giới đồng đẳng,
Cả hai giới hạnh lành,
Sống hoan hỷ Thiên giới,
Hân hoan được thỏa mãn,
Ðúng với điều sở cầu.


- http://budsas.org/uni/u-kinh-tangchibo/ ... 4-0406.htm
như vậy, này Hiền tỷ! những người có duyên "thấy mặt nhau" trong đời hiện tại, đồng đẳng với nhau về 4 pháp "Tín, Giới, Thí, Tuệ", thời những vị ấy cũng sẽ có duyên gặp nhau ở trong đời vị lai.

Kính chúc Hiền tỷ an lạc và tăng thịnh trong Thiện pháp!!

:)