Nơi trú ngụ an ổn

Mời mọi người cùng nhau đem đạo vào đời, thảo luận chia sẻ học hỏi kinh nghiệm tu tập và áp dụng Phật pháp vào đời sống hằng ngày

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

tỉnh thức
Bài viết: 39
Ngày: 27/09/08 23:45
Giới tính: Nam
Đến từ: Cantho

Nơi trú ngụ an ổn

Bài viết chưa xem gửi bởi tỉnh thức »

Từ khi rời bỏ cung điện đi tìm đạo, chứng đạo và hoằng pháp, Đức Phật không hề có ngôi nhà hay chổ trú nhất định nào cho riêng mình. Ngài đã đem an lạc và hạnh phúc cho khắp mọi người không phân biệt nguồn gốc xuất thân.
Tôi đã đọc qua 1 bài kinh tựa là : Kinh Dhaniya (Kinh tập – Chương I, phẩm Rắn, bài kinh số II, bản dịch của HT. T. Minh Châu). Bài kinh nầy đã giúp cho tôi tìm thấy chổ trú ngụ thật sự của mình.
Bài kinh mô tả cuộc đàm thoại giửa Thế Tôn và Dhaniya, có lẻ là 1 trưởng giả đang thụ hưởng nhưng thành quả tương đối sung túc của mình.
Lớn lên ai cũng có những ước mơ, dù rất bình thường, như có riêng 1 ngôi nhà nhỏ xinh, có việc làm ổn định, có vợ hiền con ngoan…Và nếu may mắn được như vậy thì rất hạnh phúc, đôi khi lúc ấy lại nghỉ rằng không còn phải lo gì nửa rồi!. Liệu với thời buổi gọi là “kinh tế thị trường” nầy thì bao nhiêu đó đã đủ yên tâm chưa?. Hay cố gắng kiếm thêm nửa, để được nhiều hơn nửa. Và nếu cứ thế thì biết đến bao giờ mới gọi là đủ. Nghe nói “người giàu cũng khóc” nên đâm ớn!.
Trở lại bài Kinh, Mục đồng Dhaniya khoe với Thế Tôn rằng “Cơm ta đã chín, sửa đã vắt xong, chòi lá khéo lợp, lửa đốt cháy đỏ, ruồi muổi không có, cánh đồng nhiều cỏ, đàn bò đang no, vợ con nhu thuận, vừa ý mọi đàng, ta không làm mướn, lợi tức thu đạt, nuôi cả gia đình…Vậy thì Thần Mưa, nếu muốn, cứ mưa đi”
Quả là ông mục đồng nầy đang thách thức cái gọi là “hoàn cảnh khách quan”
Thế Tôn từng đoạn một đáp lại :
“Ta đoạn được phẩn nộ, tâm hoang vu không còn, chỉ sống qua 1 đêm, trong chòi lá rộng mở, đã qua được bờ kia, nhiếp phục dòng nước mạnh, tâm ta khéo nhu thuận, được giải thoát mở rộng, trong ta các ác pháp, không được tìm thấy, không có bò cái, không có bò con, như voi làm bựt đứt, các giây leo héo mục, Ta không còn đi đến, chỗ thai tạng tái sanh.”
Rồi cơn mưa lớn tràn đến, tràn ngập đất cao, lúc đó mục đồng Dhaniya mới bắt đầu thấy sợ và tán thán Thế Tôn. Dhaniya đã nguyện cùng với vợ con quy y Phật, sống đời Phạm hạnh dưới sự dẩn dắt của Ngài.
Về nguồn thôi ! _(())_
(T*T*)


Before and after there exist nothing
Why attachments?
Nhu Thuận
Bài viết: 180
Ngày: 22/01/08 18:57

Re: Nơi trú ngụ an ổn

Bài viết chưa xem gửi bởi Nhu Thuận »

Một bài viết rất hay nhưng chưa trọn vẹn. Với những suy luận bình thường, tất nhiên người đọc sẻ có nhiều thắc mắc ? Chúng ta thấy rằng , mưa tràn thì ướt mục đồng, ướt cã Phật. Nếu như chúng ta nghĩ rằng vì Phật xuất thế nên mưa tràn không ướt, là một suy nghĩ thần thánh hóa nhân vật. Nghĩ như vậy thì có khác gì ngoại đạo. Nhưng câu chuyện xoáy mạnh vào câu đối đáp , tức là dẳn dắt vào con đường trí tuệ.

Con đường trí tuệ thì chẵng dính dáng ngoại cảnh. Nếu vậy thì tại sao mưa tràn rồi thì mục đồng tỉnh ngộ ?!? Cho nên có thễ hiểu đây chỉ là một câu chuyện tưởng tượng giống như chuyện ngụ ngôn !!! Đây là điều chưa trọn vẹn thứ nhất.

Thứ hai, đề mục.
Phi Ngã Phi Nhân Phi Xứ, Không ta, không người, không nơi chốn! làm gì là nơi yên ổn? Đấy chính là yên ổn nhất.
Lập thành nơi yên ổn, tưởng xứ, trụ xứ, sanh ta, sanh người, sanh nơi chốn, tự sanh bất yên (bất an), đấy chính là lầm lẩn của đa số Phật tử Tịnh độ khi tưởng về Tây Phương Cực Lạc. Như vậy chưa trọn vẹn !

______

Khi ta lên gường, trước khi chìm vào giấc ngũ, chúng thư giản đễ tìm giây phút an ổn nhất mà chìm vào giấc ngũ. đó là tâm trạng như mục đồng.

Khi hành thiền, chẵng thư giản, chẵng chìm sâu, mà quán sâu xã bỏ, ly vướng bận, tỉnh giác, ly hôn trầm, tỉnh giác, hành tỉnh giác, ly nhân, ly duyên, ly quã. Là Phật tâm.

-----
Như vậy, câu chuyện "Nơi chốn yên ổn" thành trọn vẹn, mượn ngụ ngôn, mà nói. Tức là ,

Tâm hằng yên ỗn bởi Vô tâm.
Trí hằng sáng tỏ vì vô trụ.
Đạo hằng thành tựu do vô niệm


hlich
Bài viết: 1217
Ngày: 09/12/08 14:16
Giới tính: Nam

Re: Nơi trú ngụ an ổn

Bài viết chưa xem gửi bởi hlich »

nghe như là một tiểu điền chủ chứ không phải mục đồng :)


tỉnh thức
Bài viết: 39
Ngày: 27/09/08 23:45
Giới tính: Nam
Đến từ: Cantho

Re: Nơi trú ngụ an ổn

Bài viết chưa xem gửi bởi tỉnh thức »

TT xin góp ý thêm về đề mục nầy
- Trước nhất là TT chỉ diễn giải lại bài kinh, có lẻ do trình độ của mình nên không trọn ven. Thành thật xin lỗi.
- "Thần Mưa" ở đây chỉ là hình ảnh tượng trưng cho các tai biến hay trở ngại khách quan như chiến tranh, thiên tai, giặc cướp, con hư..., Không chỉ là mưa ướt áo thôi đâu.
- Chử "mục đồng" là từ trong kinh. Ở đây tôi thấy chử mục đồng cũng không ổn lắm theo nghĩa hiện nay. Mục đồng bây giờ nghèo lắm!
- Đức Phật ngày xưa tùy duyên thuyết pháp. Căn cơ nầy chắc không hiểu biết nhiều về triết học lắm đâu. Chỉ cốt sao cho Dhaniya đừng quá chấp chặt vào sở hửu vật chất đang có. Sự chấp chặt như vậy có thể gây ra đau khổ về sau nếu hoàn cảnh không còn thuận lợi nửa.
- TT cùng đồng ý với Nhu Thuận là Đức Phật đang dẩn dắt Dhaniya vào con đường trí tuệ. Cuộc đàm thoại nầy là bước đầu tiên cho Dhaniya cùng gia đình quy y và sống đời phạm hạnh dưới sự dẩn dắt của Thế Tôn.
- Nơi yên ổn là cách nói đối trị. Lục Tổ ngày xưa cũng thường dùng cách nầy để dạy người.
- Đường đến đạo giải thoát không phải ai trong 1 lần đều tiến thẳng đến quả vô sanh đâu. Thậm chí trình độ nhận thức vấn đề cũng có sâu cạn. Người chỉ biết lỗi của hành động xấu ác đã đáng khen rồi, huống hồ buông bỏ được hành động xấu ác...
- TT không hiểu nhiều về pháp môn Tịnh Độ nên không bàn. Nhu Thuận có đọc nhiều kinh sách về pháp môn nầy không và có test đến "nhất tâm bất loạn " chưa?. Mẹ TT ngày xưa ít học, cả đời lam lủ kiếm ăn, nay có duyên với chùa, học tụng kinh, niệm Phật. Câu Phật hiệu rất có lợi ích với bà. Với tuổi già, bệnh tật và khá cô đơn, Phật Di Đà đã là chổ dựa tinh thần vửng chắc.
Trân trọng


Before and after there exist nothing
Why attachments?
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.74 khách