Nghĩ về một Việc Làm giữa ranh giới Thiện Ác.

Mời mọi người cùng nhau đem đạo vào đời, thảo luận chia sẻ học hỏi kinh nghiệm tu tập và áp dụng Phật pháp vào đời sống hằng ngày

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa
Bài viết: 260
Ngày: 06/05/13 02:50
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tp.HCM

Nghĩ về một Việc Làm giữa ranh giới Thiện Ác.

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa »

Chúng ta bắt đầu từ câu Phật dạy:
" Việc thiện dù nhỏ cũng không bỏ, phải làm ngay.
Việc ác dù nhỏ cũng không làm, phải bỏ ngay. "

- Chú Tiểu lấy cái gần gủi quanh ta mà đưa ra chiêm nghiệm nhé các vị. Trước tiên xin nói đôi lời về 1 việc làm thiện lành.

- Trong 1 việc làm bao hàm rất nhiều góc độ khía cạnh nhìn nhận, các vị thấy đúng không ?
. Không đúng đâu vì rằng chỉ có 1 góc độ khía cạnh nhìn nhận của bản thân riêng lẻ người tham gia mà thôi vì họ hiểu theo cách của họ.
. Đúng lắm vì rằng nếu có tấm lòng trải rộng, tiếp thu ta sẽ có thể tiếp thu được rất nhiều thông tin từ nhiều góc độ nhìn nhận của sự việc.

Nhưng dù cho ra sao đi nữa thì chủ yếu là quyết định thi hành. Vậy quyết định này là tốt xấu ra sao ta phải biết đến câu: "chấp nhận bỏ cái này để chấp nhận lấy cái kia."

Ta xem qua ví dụ cụ thể để dể nhận biết phân biệt hơn. ta lấy 1 ví dụ trong........... (để Chú Tiểu kể ra coi rồi có ai biết không nha #-o, ví dụ lấy ý chính và dùng câu từ diễn giải ):
- Có một ông vua muốn xây 1 cây cầu, thì phải quy hoạch một khu đất có khoảng 10.000 dân đang sinh sống. Trước khi chuẩn bị khởi công thì dân chúng biểu tình la ó, chửi bới ông vua um sùm, chấn động cả nước.
- Sau khi họp rồi bàn, rồi họp rồi dẹp luôn cái bàn để quyết định thực hiện công trình xây cầu.
- Sau 2 năm cây cầu khánh thành, giao thông cả nước liền mạch, kinh tế giao thương phát triển thì mọi người bắt đầu ca ngợi vị vua hết lời ;;) chuyển sang minh hoạ bằng hình vẻ :D để tán thán việc làm giúp cả đất nước phát triển thịnh vượng.

Với ví dụ trên Chú Tiểu thấy:
. Ban đầu vị vua đã chấp nhận bị dân chúng oán than (quá khứ)
. Nhưng do tin vào chuyện mình làm sẽ lợi lạc về sau nên quyết định. (hiện tại)
. Kết quả tốt đẹp đã đến như mong đợi. (tương lai)
Vậy nói về nhân quả thì Chú Tiểu phân tích thế này:
- Vị vua chấp nhận tạo nghiệp xấu là làm khổ 10.000 người để rồi theo khả năng tư duy hiểu biết để chắc rằng sau khi thành công sẽ làm lợi ích cho cả đất nước và liên quan rất nhiều. Kết quả như mong đợi.

Vậy nói về cái chung chung: ta cần phải luôn luôn học, hỏi là như thế để rồi sau đó hiểu và thực hành sẽ tránh đi việc tạo nghiệp xấu rất nhiều. Vì là phàm phu không thể tránh được việc tạo nghiệp không tốt chính vì thế mà ta phải nghe và làm theo lời Phật dạy là như vậy.
- Bạn nghe nhiều rồi làm nhiều lời Phật dạy thì bạn đã tự hạn chế đi việc tạo ác nghiệp rất nhiều.
- Bạn nghe nhiều rồi làm ít theo lời Phật dạy thì bạn đã tự hạn chế đi việc tạo thiện nghiệp rất nhiều.
- Như một sự tương ứng qua lại vậy. Cho nên không ngừng nổ lực phấn đấu tinh tấn tiến tu để trong các hành động lời nói hiện tại tốt hết mức có thể trong hiểu biết của mình để tương lai tốt đẹp đến hết mức có thể.

Tóm lại: Thiện Ác luôn xuất hiện nhưng với khả năng học hiểu ta đến đâu để "đến gần cái thiền, xa dần cái ác" là do chính chúng ta chọn. Mặc nhiên không ai có thể giúp ta được khi việc đã rồi.

Chúc tinh tấn !!!


Ngã Không
Bài viết: 62
Ngày: 25/03/15 08:59
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Từ vô thuỷ

Re: Nghĩ về một Việc Làm giữa ranh giới Thiện Ác.

Bài viết chưa xem gửi bởi Ngã Không »

Chào chú tiểu,

Lỡ như vua xây cây cầu xong, mà kinh tế không phát triển và sự hy sinh 10,000 người trở nên vô ích thì sao?

Nhân quả, không thể cộng trừ được. Tôi có cảm giác Chú tiểu đang ngồi cộng trừ Nhân quả, giữa việc hy sinh của 10,000 người và việc kinh tế Phát triển

Trong trường hợp này, theo tôi ông vua đang gây rất nhiều nghiệp (kể cả việc đạp chết con chuột để xây cầu và cứu 2000 người khỏi bệnh dịch hạch do con chuột đó,...). Nghiệp chỉ đơn giản là Nghiệp, đừng dùng tri kiến chủ quan(vô minh) của người chưa giác ngộ mà phân chia các nghiệp thành Nghiệp thiện-Nghiệp ác, vì không hề có tiêu chuẩn khuôn mẫu nào, nếu nó không sanh ra từ Nhất niệm vô minh của chúng ta.

kính!


Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa
Bài viết: 260
Ngày: 06/05/13 02:50
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tp.HCM

Re: Nghĩ về một Việc Làm giữa ranh giới Thiện Ác.

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa »

" Trong trường hợp này, theo tôi ông vua đang gây rất nhiều nghiệp (kể cả việc đạp chết con chuột để xây cầu và cứu 2000 người khỏi bệnh dịch hạch do con chuột đó,...)."
Cùng quan điểm nhau mà sao nói ra như khác quan điểm vậy Ngã Không ? Hay đọc nhanh quá không cần suy nghĩ hoặc đọc kỹ cái Chú Tiểu đã viết như dưới đây
Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa đã viết: Với ví dụ trên Chú Tiểu thấy:
. Ban đầu vị vua đã chấp nhận bị dân chúng oán than (quá khứ)
. Nhưng do tin vào chuyện mình làm sẽ lợi lạc về sau nên quyết định. (hiện tại)
. Kết quả tốt đẹp đã đến như mong đợi. (tương lai)
Vậy nói về nhân quả thì Chú Tiểu phân tích thế này:
- Vị vua chấp nhận tạo nghiệp xấu là làm khổ 10.000 người để rồi theo khả năng tư duy hiểu biết để chắc rằng sau khi thành công sẽ làm lợi ích cho cả đất nước và liên quan rất nhiều. Kết quả như mong đợi.
Mà rồi chắc Ngã Không chưa đọc qua Kinh Mi Tiên nói về đoạn này của Vua Mi Lan Đà với đại đức Mi Tiên nên phân tích như trên. Chú Tiểu không phải lúc nào cũng kể truyện trên trời dưới đất đâu à ;;) ;;) ;;)

Nghiệp là gì theo Ngã Không hiểu ? Để rồi không thể chia thành Thiện và Ác ? Giải thích Chú Tiểu nghe nha... >:D<


Ngã Không
Bài viết: 62
Ngày: 25/03/15 08:59
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Từ vô thuỷ

Re: Nghĩ về một Việc Làm giữa ranh giới Thiện Ác.

Bài viết chưa xem gửi bởi Ngã Không »

Chú tiểu à!
Nghiệp là Nghiệp, làm gì có thiện hay ác đâu. Gieo một hạt cải thì mọc ra một bó cải, gieo một hạt cà thì mọc ra một bó cà, không thể hỏi sao gieo cà mà ra cải. Hành động tương ưng với nhân quả, một cách máy móc, không biết phán xét thiện hay ác


Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa
Bài viết: 260
Ngày: 06/05/13 02:50
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tp.HCM

Re: Nghĩ về một Việc Làm giữa ranh giới Thiện Ác.

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa »

Ngã Không đã viết:Chú tiểu à!
Nghiệp là Nghiệp, làm gì có thiện hay ác đâu. Gieo một hạt cải thì mọc ra một bó cải, gieo một hạt cà thì mọc ra một bó cà, không thể hỏi sao gieo cà mà ra cải. Hành động tương ưng với nhân quả, một cách máy móc, không biết phán xét thiện hay ác
Trả lời Nghiệp là Nghiệp. 1 câu trả lời vô nghĩa hết sức luôn à. Nghiệp là 1 từ không có trong Phật giáo được 1 giảng sư giảng rồi. Nhưng từ nghiệp này đã được Phật tử chấp nhận đại diện cho một hành động, việc làm. Mà một hành động việc làm thì với một phàm phu thì luôn tồn tại Thiện và Ác.

Nếu không tin cứ nói một việc làm mà Ngã Không đã làm đi coi có bao hàm Thiện và Ác trong đó hay không thì biết thôi.

Như việc làm này Ngã Không nghĩ sao :

"Ra đường gặp 1 người ăn xin, ta cho tiền 20 ngàn" Vậy việc làm này như thế nào ? Nên hay không nên hoặc ý kiến nào khác ?


Ngã Không
Bài viết: 62
Ngày: 25/03/15 08:59
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Từ vô thuỷ

Re: Nghĩ về một Việc Làm giữa ranh giới Thiện Ác.

Bài viết chưa xem gửi bởi Ngã Không »

Đề nghị chú tiểu đọc lại Phật pháp phổ thông của thầy Thích Thiện Hoa


Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa
Bài viết: 260
Ngày: 06/05/13 02:50
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tp.HCM

Re: Nghĩ về một Việc Làm giữa ranh giới Thiện Ác.

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa »

Ngã Không đã viết:Đề nghị chú tiểu đọc lại Phật pháp phổ thông của thầy Thích Thiện Hoa
Lại thêm một lời vô nghĩa. Thầy Thích Thiện Hoa nào đó cái thầy nói là chân lý là đúng nhất hay sao mà Đề Nghị Chú Tiểu đọc lại. Có đọc bao giờ đâu mà bảo đọc lại :D

Trên nước Việt Nam này có trăm ngàn Tăng Ni, có không biết bao nhiêu giảng sư vậy lẻ nào cứ khi nói chuyện thấy không hợp lý của mình thì kêu người ta đọc lại, nghe lại cái vị thầy mà mình tin tưởng.

Nếu vậy thì hãy làm một để tử đúng nghĩa là truyền bá cái thầy mình dạy cho người khác đi. Làm học trò học nghệ chưa thông đã ra bàn cùng thiên hạ thì có phải đã tự làm xấu hổ cho thầy hay không !!!

Và tin chắc Ngã Không có một lượng kiến thức Phật pháp không nhỏ, trong đó tư tưởng chúng ta hầu như nhiều phần tương đồng, tuy nhiên có lẻ vì chỉ nắm lý thuyết chưa thực hành gì nhiều nên có những điều khi đi sâu chắc chắc Ngã Không sẽ bị ngã ./..,., ./..,., ./..,.,


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.114 khách