THẾ NÀO LÀ MỘT CHÂN PHẬT TỬ ?
Đã gửi: 27/10/11 16:54
THẾ NÀO LÀ MỘT CHÂN PHẬT TỬ ?
Thảo luận Phật pháp, chia sẻ kinh nghiệm tu tập theo tinh thần lục hòa.
https://diendan.daitangkinhvietnam.org/
https://diendan.daitangkinhvietnam.org/viewtopic.php?f=43&t=6695
Theo Quỳnh Nga thì:THẾ NÀO LÀ MỘT CHÂN PHẬT TỬ ?
Đoạn Kinh này Thế Tôn bác bỏ hoàn toàn các Pháp mà chúng ta hay làm : đảnh lễ, dâng hoa, cúng dường... đều không phải là Chân đảnh lễ, dâng hoa, cúng dường… Vậy mà bao hàng đệ tử chúng ta thường lấy đó làm công đức để hồi hướng cho chúng sinh , cách làm này coi bộ không đúng Pháp. Nói chỗ này cục đất cũng thấy ngại, vì nó đụng ngay chỗ 'nhiệt' của nhiều người. Nhưng đây chính là Pháp bảo mà chư Phật đã dạy.2. Lúc bấy giờ, cây sàlà song thọ trổ hoa trái mùa, tràn đầy cành lá; những đóa hoa này rơi lên, gieo khắp và tung vãi trên thân Như Lai để cúng dường. Những thiên hoa Mandàrava từ trên hư không rơi xuống, rơi lên, gieo khắp và tung vãi trên thân Như Lai để cúng dường. Bột trời chiên đàn từ trên hư không rơi xuống, rơi lên, gieo khắp và tung vãi trên thân Như Lai để cúng dường. Nhạc trời trên hư không trổi dậy để cúng dường Như Lai. Thiên ca trên hư không vang lên để cúng dường Như Lai.
3. Rồi Như Lai nói với tôn giả Ananda:
..................................................
Nhưng, này Ananda, như vậy không phải là kính trọng, tôn sùng, đảnh lễ, cúng dường hay lễ kính Như Lai. Này Ananda, nếu có Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ni, cư sĩ nam hay cư sĩ nữ nào thành tựu Chánh pháp và Tùy pháp, sống chơn chánh trong Chánh pháp, hành trì đúng Chánh pháp, thời người ấy kính trọng, tôn sùng, đảnh lễ, cúng dường Như Lai với sự cúng dường tối thượng. Do vậy, này Ananda, hãy thành tựu Chánh pháp và Tùy pháp, sống chơn chánh trong Chánh pháp và hành trì đúng Chánh pháp. Này Ananda, các Người phải học tập như vậy.
http://tuvien.com/kinh_dien/show.php?ge ... truongbo16
cục đất đã viết:Đoạn Kinh này Thế Tôn bác bỏ hoàn toàn các Pháp mà chúng ta hay làm : đảnh lễ, dâng hoa, cúng dường... đều không phải là Chân đảnh lễ, dâng hoa, cúng dường… Vậy mà bao hàng đệ tử chúng ta thường lấy đó làm công đức để hồi hướng cho chúng sinh , cách làm này coi bộ không đúng Pháp. Nói chỗ này cục đất cũng thấy ngại, vì nó đụng ngay chỗ 'nhiệt' của nhiều người. Nhưng đây chính là Pháp bảo mà chư Phật đã dạy.2. Lúc bấy giờ, cây sàlà song thọ trổ hoa trái mùa, tràn đầy cành lá; những đóa hoa này rơi lên, gieo khắp và tung vãi trên thân Như Lai để cúng dường. Những thiên hoa Mandàrava từ trên hư không rơi xuống, rơi lên, gieo khắp và tung vãi trên thân Như Lai để cúng dường. Bột trời chiên đàn từ trên hư không rơi xuống, rơi lên, gieo khắp và tung vãi trên thân Như Lai để cúng dường. Nhạc trời trên hư không trổi dậy để cúng dường Như Lai. Thiên ca trên hư không vang lên để cúng dường Như Lai.
3. Rồi Như Lai nói với tôn giả Ananda:
..................................................
Nhưng, này Ananda, như vậy không phải là kính trọng, tôn sùng, đảnh lễ, cúng dường hay lễ kính Như Lai. Này Ananda, nếu có Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ni, cư sĩ nam hay cư sĩ nữ nào thành tựu Chánh pháp và Tùy pháp, sống chơn chánh trong Chánh pháp, hành trì đúng Chánh pháp, thời người ấy kính trọng, tôn sùng, đảnh lễ, cúng dường Như Lai với sự cúng dường tối thượng. Do vậy, này Ananda, hãy thành tựu Chánh pháp và Tùy pháp, sống chơn chánh trong Chánh pháp và hành trì đúng Chánh pháp. Này Ananda, các Người phải học tập như vậy.
http://tuvien.com/kinh_dien/show.php?ge ... truongbo16
Thời còn là Thái tử ở cung Vua, đức Phật được thừa hưởng bao nhiêu là vinh hoa phú quý chẳng kém gì như vậy (cung vàng, điện ngọc, châu báu, hương hoa, ma ni, mỹ nữ, 3 tòa lâu đài…). Nhưng Người đã ‘từ bỏ’ tất cả; xuất gia tầm Đạo và Giải thoát.
Và sau khi đã Giác ngộ, Người cả đời tuyên dạy về giáo Pháp 'từ bỏ, ly tham, diệt Khổ’.
Một người đã sống như vậy, tu hành như vậy, Giải thoát như vậy thì không lý gì lại đi dạy đệ tử các Pháp không hoàn toàn đưa đến Giải thoát (các Pháp trên là các Pháp thiện nên làm nhưng vẫn là Pháp hữu lậu, thuộc phước báo, đưa đến quả sanh y); vả lại, các Tỷ-kheo đã xuất gia chỉ có ba y một bát thì lấy gì mà dâng tặng, cúng dường cho Phật; việc duy nhất mà họ có thể làm là sống cụ túc trong Giới bổn (Patimokkha), thừa tự Chánh Pháp và Tùy Pháp.
Nhưng Pháp này ko phải chỉ dạy cho chúng Tỷ-kheo, Pháp này Phật dạy cho cả 4 chúng đệ tử Phật. Và lời dạy hoàn toàn phù hợp với cuộc đời, lối sống và giáo Pháp mà Người tuyên giảng suốt 45 năm.
Dĩ nhiên các Thiên hoa, Chư Thiên đến cúng dường chư Phật trong thời khắc quan trọng như vậy là hoàn toàn phù hợp và đúng bổn phận, thậm chí đó là duyên lành là diễm phúc của họ, hàng hậu học ngày nay chúng ta có muốn cũng không được (đoạn Kinh mô tả đơn giản như vậy nhưng thực ra khung cảnh vô cùng thiêng liêng hùng tráng; có Vô lượng chư Thiên và loài Người).
Thế Tôn đã Giác ngộ thành Thầy, Người dạy các đệ tử trở thành Thầy, không dạy hàng đệ tử chỉ biết cung kính, đảnh lễ, cúng dường… Thầy mình, như vậy không có chi là lợi ích. Người dạy các đệ tử tu hành Giải thoát, duy trì và thừa tự Chánh Pháp, trở thành Phước điền Vô thượng để cho chúng sinh nương nhờ. Đây mới là lời của Bậc Thầy Vô Thượng và chân chính.
Vậy, thế nào là một Chân Phật tử ?
- Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ni, cư sĩ nam hay cư sĩ nữ nào chưa thành tựu Chánh pháp và Tùy pháp, chưa sống chơn chánh trong Chánh pháp, chưa hành trì đúng Chánh pháp, thời người ấy chưa kính trọng, tôn sùng, đảnh lễ, cúng dường Như Lai với sự cúng dường tối thượng.
- Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ni, cư sĩ nam hay cư sĩ nữ nào thành tựu Chánh pháp và Tùy pháp, sống chơn chánh trong Chánh pháp, hành trì đúng Chánh pháp, thời người ấy kính trọng, tôn sùng, đảnh lễ, cúng dường Như Lai với sự cúng dường tối thượng.
Chúc các ĐH tinh tấn, an lạc trong giáo Pháp !
Kính !
Theo sự hiểu biết của ht , chúng ta nên đọc cho thật kỹ 10 pháp Ba la mật (thập độ ba la mật), trong đó bao gồm giới định tuệ , chia làm ba hạng như sau: Trí tuệ, Đức tin và Tinh tấn ( nhẫn nại), mỗi một vị Bồ tát điều có tất cả, nhưng cũng tùy thuộc vào chí nguyện và tâm tánh nên trí tuệ, đức tin hay tinh tấn vượt trội hơn,Này Ananda, nếu có Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ni, cư sĩ nam hay cư sĩ nữ nào thành tựu Chánh pháp và Tùy pháp, sống chơn chánh trong Chánh pháp, hành trì đúng Chánh pháp, thời người ấy kính trọng, tôn sùng, đảnh lễ, cúng dường Như Lai với sự cúng dường tối thượng.