Phiêu Dao: Sự vô thủy vô chung, không thể tìm thấy mở đầu, kết thúc. Giống như: Trứng nở thành gà, gà đẻ ra trứng, rồi trứng lại nở thành gà. Vậy, gà và trứng, thứ nào là mở đầu đây??? Giống như: Hơi nước bốc lên trời gặp lạnh thành mưa, mưa thấm vào đất, hơi nước lại bốc lên trời....Vậy, mưa và hơi nước cái nào có trước, cái nào có sau? Lượng mưa thiếu hụt chỗ này, nhưng lại gây lũ lụt ở nơi khác
Nếu chịu khó, ngồi cộng các lượng mưa, thì ta sẽ thấy tổng lượng mưa trước và sau không thay đổi
Đó là "Tâm quá khứ, hiện tại, vị lai bất khả đắc".
Ông hiểu vậy thì cũng khá hơn trước rồi.
Phật Pháp dạy vệ Sự Duyên Sinh của vạn pháp. Cái nầy sinh thì có cái kia sinh. Hoa Nghiêm Kinh gọi là
"Pháp Giới Trùng Trùng Duyên Khởi".
Theo ý của đạo hữu, có phải các tôn giáo dù ở thời gian, không gian khác nhau hay giáo lý khác nhau hoặc cách ăn mặc của tín đồ khác nhau, hoặc chữ nghĩa trong kinh sách khác nhau,...nhưng nếu biết bám vào chân lý bất di bất dịch của vũ trụ thì đều là Phật Pháp?
Vậy Đạo Thiên Chúa hay đạo Hồi Giáo, hoặc Kỳ Na Giáo, Bà la môn, có phải là Phật Pháp không?
Nếu họ là Phật Pháp, tại sao quý thiện hữu lại ngồi đây???
Tánh Giác của mỗi người sẵn có, dù người đó là người theo đạo Chúa, người theo đạo Hồi, người theo đạo Bà La Môn v.v...
Lục Tổ Huệ Năng trả lời Ngũ Tổ Hoàng Nhẫn khi mới gặp mặt:
"Người có Nam Bắc, Phật tánh vốn chẳng có Nam Bắc, thân hèn hạ này với thân Hoà Thượng chẳng đồng, nhưng Phật tánh đâu có sai biệt!" (- trích Pháp Bảo Đàn Kinh, HT Duy Lực dịch)
Cũng thế, mỗi người tuy mỗi đạo khác nhau, nhưng Tánh Phật vốn sẵn có nơi mỗi người đâu có khác biệt gì.
Các đạo khác chẳng hiểu biết và dạy về Tánh Phật nơi mình sẵn có, hoặc cách làm sao để trở về. Chỉ có Phật, người đã trở về với Tánh Giác ấy (đã giác ngộ tự tâm) rồi dạy lại cho chúng ta cái cách để nhận lấy Tánh Phật đó sẵn có nơi chính mình. Do vậy Kinh Pháp Hoa gọi là
"Khai Thị Ngộ Nhập Tri Kiến Phật" là nguyên nhân chính vì sao Phật thị hiện ra nơi đời.
Dù Tánh Phật sẵn có nơi mỗi chúng sanh, mà chúng sanh không ai nhận ra được, do vậy Phật do Đồng Thể Đại Bi mà thị hiện ra nơi đời để khai thị chỉ bày ra cho những ai hữu duyên. Chúng sanh vô duyên thì không thể độ. Do vậy mới gọi là
"Bá Thiên Vạn Kiếp Nan Tao Ngộ" (Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu).
Người theo đạo chúa, đạo Hồi, đạo Ấn v.v.... là những người chưa có duyên với Phật Pháp, nên mới xa vào ngoại đạo. Dù họ có sẵn tánh Phật, làm sao biết để trở về? Chỉ khi nào có lẽ vào thời vị lai lâu xa nào đó có chút duyên lành với Phật Pháp, gặp được Phật Pháp mới mong được độ thoát mà thôi.
Ông hãy lo chính mình, vui mừng lấy chính mình đã mai mắn gặp được Phật Pháp trong đời nầy mà gắng tu giải thoát.
TT