kinhphat đã viết:Cháu thấy bây giờ nhà ai có người mất thì hay làm cỗ mặn mà ko làm cỗ chay ,,cháu hỏi thử mẹ xem nếu sau này nhà có người mất thì có làm cỗ chay ko,, mẹ trả lời là làm cỗ mặn , làm cỗ chay thì người ta cho là nhà mình bỏn xẻn keo kiệt,,nhưng làm cỗ mặn thì lại sát hại vô số chúng sinh thì càng thêm tội lỗi và ko có lợi cho người đã khuất ,,các anh các bác có lời khuyên nào cho cháu về vấn đề này ko ạ .. xinh cảm ơn các bác các anh rất nhiều
Cái nầy không phải một sớm một chiều là có thể giải quyết được, bởi vì đây là phong tục tập quán của người địa phương. Rất khó thay đổi! Nó ăn sâu lâu lắm rồi.
Người tu Phật Pháp cần phải học hỏi nghiên cứu cho kỹ Phật Pháp để biết cái nào là Phật Pháp Chánh Truyền, còn cái nào là Phong Tục Tập Quán. Có nhiều khi phong tục tập quán trở thành một tín ngưỡng mà chỉ mang lại mê tín chứ không có nghĩa gì cả.
Nếu rảnh tôi sẽ phân tích từ từ.
Theo ông để là ông ở Hải Phòng tức miền Bắc nước Việt. Thì cái phong tục và cách nghĩ là nếu đảy tiệc chay là "bỏn xẻn keo kiệt". Thì cái đó là cái nhìn cái hiểu của thế tục và hợp với xứ sở ở đó, và cái nhìn đó được đồng ý chấp thuận. Nhưng nếu đứng về phía Phật Pháp mà nhìn mà hiểu thì đó là Tà Kiến.
Người miền Nam thì không nghĩ là nếu đải chay "là bỏn xẻn keo kiệt". Mà họ cho rằng người còn sống ăn cái gì thì chết phải cúng cái đó. Theo thế tục và hợp với xứ sở nầy và cái nhìn vậy ai cũng đồng ý cho là đúng. Nhưng nhìn qua ống Kính của Phật Pháp thì đó cũng là Tà Kiến!
Vậy thuận theo thế gian thì "TẠM" cho là đúng là phù hợp (mà chỉ đúng phù hợp với từng vùng, chứ không thể khắp mọi nơi); do vậy cũng không phải hoàn toàn là đúng và phù hợp. Ngay cái pháp thế gian còn không phù hợp, huống chi là pháp xuất thế của Phật hay sao?
Người nhà của người Mất và ngay cả người Mất là theo Đạo Phật hay đạo khác? Nếu theo đạo Phật thì gia đình người ta cúng chay cũng là hợp lý. Người đến cúng kiến không có quyền để ép buộc người ta phải cúng chay hay cúng mặn.
Không cần biết là chay hay mặn, đải tiệc linh đình là TẦM BẬY rồi!
Người chết chưa an giất là nhậu nhẹt linh đình rồi! Đải tiệc còn hơn đám cưới?
Đám dỗ mà đãi tiệc linh đình rượu thịt cũng là quá đáng!
Đám dỗ mà bài chuyện như thế thì có tưởng nhớ người chết đâu? nhậu một hồi là anh em đánh nhau!
Mà cái hồn nào mà chết rồi leo lên bàn thờ ngồi ăn đám dỗ của mình, rồi ở dưới thì có một đám nhậu thịt!
Chỉ nói sơ sơ là vô lý hết sức rồi, huống chi là phải đem phật pháp mà giảng nói!