Trước hết tu học và tu hành Phật Pháp phải từ từ, từng bước một.
Những câu hỏi của ông tuy rằng ông muốn hiểu muốn biết ngay lập tức, nhưng biết rồi cũng chỉ để thỏa mảng cái tâm tò mò của ông mà thôi, chứ chẳng thật có liên quan gì đến việc sống chết của ông. Nếu ông từ từ học phật, từ từ thực hành lời phật dạy, thì lâu ngày dầy tháng, những câu hỏi của ông sẽ tự rỏ mà không cần phải hỏi ai cả!
Tuy nhiên tôi sẽ cố gắng viết giải đáp cho ông tạm thời, cái nào chính có lợi ích cho ông thì tôi mới đề cập đến, cái nào không thì tôi sẽ không viết, vì vậy không 100% thỏa mản ý ông được, nhưng ít ra cũng có một chút gì đó để ông hiểu và nghiên cứu. Vậy ông hãy nhẫn nại và đọc sau.
Hiện tôi không biết nhiều về chân lý hiện hữu của chúng sanh (không có thời gian hay không biết tìm ở đâu) nhưng có loán thoán nghe rằng hình như là nhân duyên hợp thành, vậy từ đâu mà ra nhân duyên?
1. Thời Gian:
Nói không có thời gian để học phật, nghiên cứu, tu hành để giải quyết vấn đề sanh tử. Nhưng sao ông lại có thời gian làm những việc mãi trôi sanh tử? Muốn chấm dức sanh tử phải tìm học Phật Pháp theo đó tu hành mới được. Vì sanh tử là việc trọng đại của đời người, chẳng lẻ không thể dành thời gian mỗi ngày một hai tiếng để đọc kinh nghe giảng, thực tập hay sao? Quá ra việc sanh tử không mấy gì quan trọng? Nên bớt những gì không cần thiết, không có lợi ích như xem TV, phim tàu, tụ nhóp uống rượu, tụ nhóp nói chuyện thị phi, ngủ nghĩ v.v... Sở thích riêng của ông là gì? (có lẽ bớt đi sở thích riêng ấy mà tạo việc học phật, đọc kinh phật làm sở thích riêng của mình). Thay vì đọc sách thế gian lấy đó làm sở thích, hay chơi games, thì bớt lại, dành thời giờ đọc kinh, nghe giảng. Ông sẽ thấy khi đọc kinh nghe giảng, tâm hồn an vui không gì hơn!
2. Nhân Duyên:
Đạo Lý Nhân Duyên Sinh là đạo lý muôn đời đều đúng, là một trong những đạo lý siêu tuyệt của Phật giáo mà chẳng có đạo nào nói được như Phật Thích Ca đã dạy.
Nếu có ai hỏi Phật giáo dạy cái gì? Ông nên đáp: "Pháp Nhân Duyên"
Thời Phật còn tại thế, lúc Trưỡng lão Xá Lợi Phất và Mục Kiền Liên còn là ngoại đạo chưa Quy Y Tam Bảo. Một hôm ngài Xá Lợi Phất gập Trưỡng lão Assaji (một trong năm vị Tăng sĩ đầu tiên được Phật độ ở Vườn Lộc Uyển lúc chuyển pháp luân lần thứ nhứt).
Ngài Xa Lợi Phất thấy Thầy Tỳ Kheo Assaji Ba Y một Bát dung mạo quy nghi, tề chỉnh, đức độ phi phàm lấy làm kính phục. Ngài Xá Lợi Phất chào ngài Assaji (A Xá Bà Kỳ) và hỏi thăm thầy tên gì, ở đâu, học đạo với ai, đạo sư dạy thầy những gì v.v....
Ngài Assaji đáp tên tuổi xong lại nói bài kệ (Trích Trong Phật Học Phổ Thông của HT Thiện Hoa):
"Chư pháp tùng duyên sanh,
diệc tùng nhân-duyên diệt,
Ngã- Phật Ðại Sa-Môn,
thường tác như thị thuyết".
Dịch:
Các pháp do nhân-duyên sanh,
cũng do nhân-duyên diệt,
Ðức Phật của chúng ta,
thường dạy nói như vậy.
Ngài Xá Lợi Phất ngay lập tức tẩy trừ tà kiến từ xưa mình học theo ngoại đạo hoàn toàn sai lầm, về gặp ngài Mục Kiền Liên và thuật lại như vậy, cả hai ngài quyết định đến chổ Phật ở Tịnh Xá Trúc Lâm, và sau đó xuất gia làm đệ tử Phật.
Ôi một bài kệ Nhân Duyên như thế có thể làm cho người ngộ đạo. Há pháp Nhân Duyên đâu phải tầm thường!
Tôi không thể viết nhiều, ông hãy tìm sách:
Phật Học Phổ Thông của cố HT Thiện Hoa từ đó mà bắc đầu học Phật. Sẽ hiểu rỏ thôi!
Trong Thư Viện Hoa Sen cũng có đăng
www.thuvienhoasen.org hoặc ở
daitangkinhvietnam.org cũng có.
Hãy tìm hiểu, nghiền ngẩm, thiền quán về pháp Nhân Duyên Sinh! khi ông có thì giờ rảnh. Nhớ tìm đọc Phật Học Phổ Thông nhé!