Phật Tử nên làm thế nào khi vào đền miếu Thần?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Phật Tử nên làm thế nào khi vào đền miếu Thần?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Tôi thấy rất nhiều người Phật Tử vẫn chưa biết cách sử sự thế nào cho đúng khi vào các Đền, Miếu thờ các vị Thần, như Bà Chúa Xứ, Bà Châu Đốc v.v...

Đã là Phật Tử chính thức thọ Tam Quy rồi mà trong đó chúng ta từng nguyện rằng "Con xin nguyện Quy Y Tam Bảo từ nay cho đến tận cùng đời vị lai sẽ không quy y theo thiên, thần, quỷ, vật, học các pháp ngoại đạo, theo các thầy tà bạn ác".

Thế mà lại quên đi, có ai rủ đi chùa Bà, Miếu Ông, Miễu Thần v.v... thì vô là ùa nhau lạy cầu xin cho con trúng lô độc đắc con sẽ mua heo quây cúng bà ông, hay cho gia đình con bình an làm ăn phát tài, con cháu học giỏi vân vân và vân vân.... quá nhiều điều ước muốn cầu xin!

Lúc lạy Thần Bà Ông là cho dù Phật có đến cũng mặt kệ vì quên hết là mình đã quy y Phật Pháp Tăng!

Mà có vụ "mua heo quây mướn" nữa chứ! Về Việt Nam Đi Núi Bà Châu Đốc, tôi mới biết vụ đó mà hởi ơi! Làm vậy một mặt cầu thần, còn một mặt lừa gạt thần! Còn thêm phạm giới sát sanh nữa chứ! có thể quên đi Năm Giới luôn rồi!

Như vậy người Phật Tử phải nên làm sao mới đúng phép?

Hè năm rồi tôi đi Núi Cấm có ghé Núi Châu Đốc đi chùa Hang Rắn, đi chùa Tây An, có ghé Chùa Bà vì kế bên. Tôi vào đó lúc đó là 9-10 giờ tối mà vẫn còn người tấp nập đi cúng, coi như là sáng đêm, lúc nào cũng có người. Đứng trước mặc Bà tôi chấp tay xá chào, và nói rằng: "A Mi Đà Phật. Chào Bà. Tôi là đệ tử của Phật, hôm nay đến Núi nầy sẳn diệp ghé thâm Bà, chúc Bà thân tâm thường lạc và nguyện Bà bảo vệ cho những chúng sanh ở đây được an cư lạc nghiệp bình an, biết làm lành lánh giữ, và hộ trì Tam Bảo ở đất nầy được hưng thịnh trường tồn, đó là công lao của Bà chẳng phải nhỏ vậy".

Nói xong tôi đi tham quan vòng vòng rồi đi ra.

Mình là Phật Tử đã quy y Tam Bảo rồi thì không quỳ lạy cầu xin Thần Tiên. Cũng không nên đưa mặt khinh nhờn thần tiên, mà phải hiểu lẽ mà "Xá Chào". Giống như là vào nhà người khác thì mình phải lễ độ chào chủ nhà, hoặc giống gặp các Phật Tử với nhau mình thường xá chào vậy không khác.

Để tâm thật bình lặng, không bị lay động bởi Thần Tiên cũng không bị lay động bởi người xung quanh họ lễ lạy mà ta phải lễ lạy theo họ, cầu xin theo họ.

Phật giáo tuy không phải là Thần Giáo nhưng cũng không phụ nhận Thần Tiên.

Bởi vì trong Lục Đạo Chúng Sanh có Trời, A Tu La, Người, Súc Sanh, Ngạ Quỷ, Địa Ngục.

Họ cũng là chúng sanh như mình thôi, cũng còn sanh tử luân hồi, cũng còn tham, sân, si, mạng, nghi, tà kiến. Chẳng qua Trời khác với mình là họ có phước hơn vì từng tu thiện pháp như Thập Thiện. A Tu La khác là vì họ từng tu hành mà bị cái sân nên phải đọa vào loài đó.

Xé ra ta cũng có thể may mắn hơn họ rất nhiều vì ta có cơ hội và đã Quy Y Tam Bảo, có nhiều Trời, A Tu La vẫn còn chưa quy y Tam Bảo nữa là khác.

Tôi nghĩ Bà Châu Đốc có lẽ là thuộc về A Tu La giới. Thường thường Thần là loại A Tu La như Thần Chấp Kim Cang thường là Hộ Pháp cho Phật Pháp mà đánh tà ma quỷ thần khác làm hại người tu hành.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Phật Tử nên làm thế nào khi vào đền miếu Thần?

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Phật tử thì không nên đi lễ các miếu trời, thần.

Phật Tử không lễ bái các thần vì trong Kinh Phật dạy thì một Phật Tử thọ 3 Quy Y 5 Giới thì không lễ bái các trời nói chi là thần.

Đi lễ miếu trời, thần mà lễ bái cầu xin tức là đã phá đi 3 Quy Y.

Chấp Kim Cang Thần là các vị Đại Bồ Tát hóa thân thị hiện trong Mật Giáo.

Sở dĩ gọi là Thần vì các Ngài thị hiện trong làm Chủ các loài dược xoa, a tu la.

Chấp Kim Cang = Trì Kim Cang là các vị hộ trì người trì chú trong Mật Giáo.

Các thần mà người Việt Nam thờ vẫn còn trong Dục Giới chưa đến hàng Chư Thiên chỉ mới là trong hàng A Tu La, Dược Xoa.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
tqh009
Bài viết: 343
Ngày: 27/01/10 22:35
Giới tính: Nam
Đến từ: Giac ngo

Re: Phật Tử nên làm thế nào khi vào đền miếu Thần?

Bài viết chưa xem gửi bởi tqh009 »

Quy y Phật, là chân thật chặt đứt cội rễ của sợ hãi, xan tham.
Lễ bái và cầu xin không nằm ngoài sự vận hành chi phối của tâm tham.

Tuy nhiên, Thế Tôn có giáo giới chúng đệ tử cần phải tôn trọng quỷ thần. Tất nhiên không phải là lễ bái xin xỏ.


huynhcongquoc
Bài viết: 27
Ngày: 18/03/10 11:26
Giới tính: Nam
Đến từ: tphcm

Re: Phật Tử nên làm thế nào khi vào đền miếu Thần?

Bài viết chưa xem gửi bởi huynhcongquoc »

Không đến thì thôi khi đã đến rồi ,thì cũng nên làm lễ.vì chúng ta là người phàm mắt thịt làm sao phân được vị thần đó là ai ? Phật và bồ tát hóa hiện để độ thì sao? Phân biệt làm gì ?..phải học cách xả tâm cho dù đó là 1 người bần hàn cũng phải cung kính, chứ đừng nói đó là 1 vị thần. chúng ta nên xem xét bất kể ai cũng có thể thành Phật, vì Phật tánh tại tâm mà...NAM MÔ A-DI-ĐÀ-PHẬT...


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Phật Tử nên làm thế nào khi vào đền miếu Thần?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Tuy rằng ai cũng có Phật Tánh mà nếu không tu hành Phật Pháp, theo lời Phật chỉ dạy thì cũng chẳng thể thành Phật được.

Hơn nữa cung kính là xá chào cũng tốt rồi, không nên quỳ lạy cầu xin.

Còn là phàm phu thì chúng ta tu trên sự tướng, quy y Phật rồi thì không quy y thiên thần quỷ vật chi khác.

Khi chúng ta chứng quả Bồ Tát, tu hạnh Bồ Tát thì thì có thể như ngài Thường Bất Khinh trong Kinh Pháp Hoa gặp ai cũng cung kính lễ lạy và bảo rằng "các ngài đều sẽ thành Phật, con không dám khinh các ngài".

Với cái "Tâm niệm" rằng ai cũng sẽ thành Phật nên không dám khinh mà kính lễ thì được.
Với cái "Tâm niệm" rằng ta nên lạy mọi người vì mọi người xẻ ban phước cho ta, không gián họa cho ta thì không thể được vì đây là tà kiến.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
phuctuong
Bài viết: 64
Ngày: 19/01/10 08:40
Giới tính: Nam
Đến từ: cõi hư vô

Re: Phật Tử nên làm thế nào khi vào đền miếu Thần?

Bài viết chưa xem gửi bởi phuctuong »

Bài này của Thánh-tri viết với cái nhìn của riêng tôi thế này: Có lẽ Thánh-tri là bậc xuất gia thọ giới tỳ kheo rồi thì chắp tay xá Bà như vậy cũng là đủ lễ, còn như cư sĩ đã thọ tam quy ngũ giới, rõ ràng là rất phàm phu, phàm phu mà kính Thần là cũng phải đạo thôi mà! Chỉ là kính lễ hay bái lạy (theo tôi) cũng tốt mà. Chỉ khi nào bái lạy và làm theo lời mà vị thần đó phán(như là nhập hồn chẳng hạn) mới sai thôi.
Còn nói về việc phật tử ở VN đi chùa chủ yếu là để cầu xin, xin tài xin lộc, mua may bán đắt, mua nhà mua xe ô tô... v.v. Có lúc tôi trộm nghĩ đạo Phật ở VN, được các phật tử hiểu hao hao như đạo Khổng ở TQ !!!
Chính vì có người cầu xin được nên họ tin rồi truyền nhau chùa này linh, chùa kia linh... kéo nhau đi xin lộc, cầu tài ! VN mình còn đang nghèo mà!
Thực chất của việc cầu được như ý thì ai học giáo lý của Phật cũng hiểu cả.


Ta phải chiến thắng kẻ thù cuối cùng của ta ... chính là ta !
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Phật Tử nên làm thế nào khi vào đền miếu Thần?

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Phật Tử mà đi lễ miếu thần đã là không đúng.

Đã không có Huệ Nhãn biết Chánh Tà thì phải y theo Kinh Phật mà thực hành.

Chư Phật Bồ Tát dù hóa hiện hình dạng nào đều là vì khai ngộ cho chúng sanh chứ không bao giờ khiến chúng sanh khởi Tà Kiến.

Các miễu thần VN đa số đều là thờ các loại quỷ thần thế gian còn đủ tham sân si cho nên mới có các sự cúng tế máu huyết ô uế.

Cúng tế quỷ thần luôn luôn có sát sanh như vậy là trái với Phật Pháp thì làm sao có thể nói là các quỷ thần đó do Chư Phật Bồ Tát hóa hiện được.

Kinh A Hàm, Kinh Đại Thừa đều dạy không cúng tế lễ bái quỷ thần.

Quy Y Tam Bảo mà lễ lạy thần thì có khác gì là thái tử con vua lại đi lạy ông quan nhỏ.

Không lạy quỷ thần không phải là ngã mạn mà là không gây tà kiến cho chúng sanh.

Phật Tử mà lễ bái quỷ thần thì ngoại đạo chê cười còn gây tà kiến khiến người hiểu lầm tin tưởng quỷ thần.

Phật Tử VN đa số không có căn bản Phật Pháp nên cái gì cũng tin cũng thờ lạy mà không hiểu đúng có nên hay không.

PHẬT TỬ CHÂN CHÁNH KHÔNG ĐI CÚNG MIẾU ĐÌNH THẦN KHÔNG LẠY BÁI CẦU XIN QUỶ THẦN .

LỄ BÁI CẦU XIN QUỶ THẦN LÀ TÀ KIẾN.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Phật Tử nên làm thế nào khi vào đền miếu Thần?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

phuctuong đã viết:Bài này của Thánh-tri viết với cái nhìn của riêng tôi thế này: Có lẽ Thánh-tri là bậc xuất gia thọ giới tỳ kheo rồi thì chắp tay xá Bà như vậy cũng là đủ lễ, còn như cư sĩ đã thọ tam quy ngũ giới, rõ ràng là rất phàm phu, phàm phu mà kính Thần là cũng phải đạo thôi mà! Chỉ là kính lễ hay bái lạy (theo tôi) cũng tốt mà. Chỉ khi nào bái lạy và làm theo lời mà vị thần đó phán(như là nhập hồn chẳng hạn) mới sai thôi.
Còn nói về việc phật tử ở VN đi chùa chủ yếu là để cầu xin, xin tài xin lộc, mua may bán đắt, mua nhà mua xe ô tô... v.v. Có lúc tôi trộm nghĩ đạo Phật ở VN, được các phật tử hiểu hao hao như đạo Khổng ở TQ !!!
Chính vì có người cầu xin được nên họ tin rồi truyền nhau chùa này linh, chùa kia linh... kéo nhau đi xin lộc, cầu tài ! VN mình còn đang nghèo mà!
Thực chất của việc cầu được như ý thì ai học giáo lý của Phật cũng hiểu cả.

Tôi cũng chỉ là Phật Tử tại gia thôi, có khác gì ông đâu?

Chúng Ta là phàm phu, các ông quỷ thần cũng là phàm phu thôi có khác gì đâu? Nhưng chúng ta hơn họ là chúng ta có Quy Y Tam Bảo và Thọ Ngũ Giới. Chúng ta chào họ như chào mọi người thường hay gặp phật tử với nhau chấp tay xá chào thôi đâu cần phải quỳ mộp lạy mới gọi là kính? Hành động quỳ dập đầu là Quy Y Đấy!

Mà thật sự khi tôi xá chào Bà ta thì nhìn tượng Bà có cảm tưởng như bà ta vủi vẻ ngồi trên bàn thời mà chấp tay cuối đầu xá chào lại.

Tôi không muốn để cho Phật Giáo mang tiếng vì hành động của tôi, nên tôi không quỳ lạy, chỉ xá chào. Cũng là làm giúp người khác. Lúc tôi đi đền Bà xá chào, cô tôi cũng xá chào, còn lúc vào chùa tôi quỳ lạy Phật thì cô tôi cũng quỳ lạy. Cổ thấy tôi làm sao thì cổ làm vậy. Tôi không nói năng giải thích cái gì hết.


Muốn giàu ư? Phật dạy tu Bố Thí. Cần gì phải cầu xin. Không làm không tu mà muốn hưởng là trái nhân quả!

Nghèo không tiền bố thí? Chỉ cần lòng thành thì dù bố thí một hạt gạo cũng được.

Mà người Phật Tử hiểu đạo thì không cần phải giàu. Đủ làm đủ ăn qua ngày mà tu hành, mà hạnh phút an vui. Cái đó Kinh Bát Đại Nhân Giác gọi là "Thường niệm Tri Túc, An Bần Giữ Đạo". Giàu là coi chừng khổ đấy, tu hành khó lắm đấy!


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
huynhcongquoc
Bài viết: 27
Ngày: 18/03/10 11:26
Giới tính: Nam
Đến từ: tphcm

Re: Phật Tử nên làm thế nào khi vào đền miếu Thần?

Bài viết chưa xem gửi bởi huynhcongquoc »

ta kính lạy người đâu phải vì cầu xin..ta kinh lạy người để bớt cái ta...(bản ngã) Phật là đấng CHÍ TÔN mà còn lạy đống xương khô (trong kinh báo hiếu) ta chỉ là đệ tử Phật sau còn chấp vậy ? NAM MÔ A-DI-ĐÀ-PHẬT..


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Phật Tử nên làm thế nào khi vào đền miếu Thần?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Ai biết ông lạy người là vì cầu xin hay chẳng cầu xin?

Ông đã biết người đời chấp vào hình thức bên ngoài họ thấy ông lạy, họ cũng lạy mà có biết là ông lạy có cầu xin hay không? nên cũng có người theo ý riêng mà cầu xin, người ta hiểu lầm!

Như tôi nói Nếu Ngộ rồi thì làm sao cũng được, còn mê thì không được.

Ông với tâm niệm mọi người đều có Phật Tánh mà lạy, hoặc bớt cái ngã của ông thì ông cứ lạy. Đâu ai cấm cảng ông? Như thế thì ông mỗi ngày ra đường lạy mọi người nếu ông làm được như Bồ Tát Thường Bất Khinh.

Là Phật Tử nhưng còn phàm phu thì ai đã vược ngoài Ngã Chấp và Pháp Chấp?

Ông nói không lạy người ta là chấp, nhưng không hiểu lạy người khác cũng là chấp mà thôi!

Xã bỏ ngã chấp có nhiều cách, như quán chiếu ngũ uẩn giai không như Tâm Kinh dạy, đâu phải quỳ lạy thì mới gọi là xã ngã chấp. Ông lạy người khác mà xã ngã chấp được thì cứ lạy.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Phật Tử nên làm thế nào khi vào đền miếu Thần?

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Phật Tử đi miếu đình thờ quỷ thần để làm gì?

Lạy hết ngã chấp thì ở nhà Lạy Phật chứ đi miễu thần lạy thần làm gì.

Ngoại Đạo, Phàm Phu cũng lễ lạy hằng ngày mà sao không bớt Chấp Ngã đó là do lễ lạy sai lầm.

Phật Tử mà lễ bái thần lại khiến cho người Ngoại Đạo chê cười Phật Tử Tà Kiến Mê Tín và khiến người Sơ Cơ hiểu lầm làm theo thì đó là phá hoại Phật Pháp không phải là phá Chấp Ngã.

Phật Tử mà lễ bái quỷ thần đây là có khác gì thái tử con vua đi lạy quan nhỏ.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Hình đại diện của người dùng
phuctuong
Bài viết: 64
Ngày: 19/01/10 08:40
Giới tính: Nam
Đến từ: cõi hư vô

Re: Phật Tử nên làm thế nào khi vào đền miếu Thần?

Bài viết chưa xem gửi bởi phuctuong »

kimcang đã viết:Phật Tử đi miếu đình thờ quỷ thần để làm gì?

Lạy hết ngã chấp thì ở nhà Lạy Phật chứ đi miễu thần lạy thần làm gì.

Ngoại Đạo, Phàm Phu cũng lễ lạy hằng ngày mà sao không bớt Chấp Ngã đó là do lễ lạy sai lầm.

Phật Tử mà lễ bái thần lại khiến cho người Ngoại Đạo chê cười Phật Tử Tà Kiến Mê Tín và khiến người Sơ Cơ hiểu lầm làm theo thì đó là phá hoại Phật Pháp không phải là phá Chấp Ngã.

Phật Tử mà lễ bái quỷ thần đây là có khác gì thái tử con vua đi lạy quan nhỏ.
Biết sai rồi nên không biện minh nữa !!! kinhle kinhle kinhle


Ta phải chiến thắng kẻ thù cuối cùng của ta ... chính là ta !
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Bing [Bot]304 khách