Ha ha nó là bồ đoàn chứ không phải là bồ "đòn" chỉ có đánh đòn và đòn gánh chứ không có bồ đòn.
Nếu ngồi hoài mà không nằm chắc sẽ thành con... cóc nhưng nếu nằm hoài mà không ngồi chỉ thành con... rắn. Thôi thì ta đi trung đạo hay là "ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm" là khỏi thành rắn cũng chẳng thành cóc.
Ngồi rách mười mấy cái
bồ đoàn thật ra chỉ là cách nói để diễn tả sự tinh tấn của người xưa chứ không thể là một chuẩn mực để đạt được sự chứng đạo hay ngộ đạo.
Nhưng ngồi tọa thiền rách mười mấy cái bồ đoàn dù chưa ngộ đạo hay chứng đạo tuy nhiên cũng cho ta thấy người ấy có quyết tâm cầu đạo! Nằm nhiều mà ngộ đạo thì chỉ thấy có 2 người trong truyền thuyết Nan Sư Nan Đệ và trong quyển Thoát vòng tục lụy thôi. Dù sao đi nữa thì cũng có hơn 1 người nhờ ngồi rách mười mấy cái bồ đoàn mà thấy tâm kiến tánh. và trên thế giới có vài tỉ người rất tinh tấn "ngọa thiền" trên 8 tiếng một ngày nhưng có ma nào ngộ đạo đâu ?
Thật ra đấy là cách thuyết pháp phá chấp của người xưa, chứ ngồi mà thành cóc chắc ngày nay những người làm trong văn phòng đời sau sẽ thành cóc hết? Còn mấy người bị bệnh bại liệt đời sau sẽ thành rắn hết ? Mấy người ham ăn mập ú chắc đời sau sẽ thành... gì quên rồi... ? Về lối thuyết pháp phá chấp chỉ hợp với đương cơ lúc bấy giờ thôi. Trong Phật pháp dường như không có một pháp áp dụng cho muôn người ?
Đứng cũng có thể chứng đạo đấy chứ! Vì có môn tu cực kỳ khổ hạnh đó là Bát Chu Tam Muội (hình như đây là môn tam muội đứng đầu trong 4 môn tam muội của tịnh độ tông). Tu hành thì trong bốn oai nghi đều phải tu chứ không phải chỉ ngồi và nằm hay đứng. Nếu một niệm gián đoạn thì công phu sẽ bị gián đoạn một niệm.
Hi hi hì hì hi vọng qua ải.
Mời bạn đọc câu truyện này cho vui.
34. NAN SƯ NAN ÐỆ
Ngày xưa có một vị thầy tu hạnh ngồi mãi không nằm. Thầy trụ trì một ngôi chùa lớn. Nhiều đệ tử theo học rất đông, nhưng không ai theo nổi khổ hạnh của thầy là chỉ giữ ba uy nghi: đi, đứng, ngồi, nhưng không nằm. Mặc dù vậy, khổ hạnh của thầy cũng ảnh hưởng sâu rộng trong hàng tứ chúng, khiến cho không một ai còn lòng dạ nào mà buông lung, biếng nhác.
Một hôm có một vị sa di tới xin nhập chúng. Thầy bằng lòng. Chú xin hầu cận bên thầy để học cái hạnh tinh tấn. Thầy chấp nhận, nhưng hàng đêm, khi thầy ngồi suốt tới sáng thì chú cũng nằm suốt tới sáng. Thầy để ý nhiều lần như vậy, nhưng xét ra vị sa di này không phải hạng tầm thường: chú ngủ rất tỉnh, một cái động nhẹ của thầy cũng làm cho chú thức dậy để đáp ứng những sai bảo. Cho nên thầy thấy không có lý do gì rầy chú. Chỉ có một điều thầy lấy làm tiếc, là một chú đệ tử thông minh tấn tụy như thế lại không chịu tịnh tọa thiền định như thầy, mà cứ nằm dài suốt đêm một cách tinh tấn. Cuối cùng thầy phải nói cho chú biết không nên tu cái hạnh "nằm" như vậy:
- Này sa di, chú nằm mãi coi chừng thành rắn đó.
Chú thưa :
- Bạch thầy, thầy ngồi mãi con cũng sợ thầy thành cóc mất thôi!
Vị thầy nhân đấy mà ngộ đạo.
LỜI BÀN: Có vị thầy như vậy mới có trò như vậy. Lời của chú đệ tử có tác dụng như một cái ấn nút, mở tung cửa kho tàng tâm linh của vị thầy đã sẵn sàng trong tư thế ngộ đạo. Cũng như câu kệ của Lục tổ Huế Năng:
Ðang sống, ngồi không nằm
Chết rồi, nằm không ngồi
Chỉ là cái xác thối
Có gì công với tội?
Câu kệ ấy là cốt để khai thị những người đã tinh tấn đến mức tối đa, cỡ như thiền sư Trí Hoàng ngồi nhập định tới 20 năm. Sau khi nghe lời kệ này, một vị như vậy mới thấy thấm thía cái lẽ rằng giải thoát không cốt ở nằm hay ngồi, liền hết chấp vào hạnh tu của mình, xả bỏ, vượt qua, và được hoát nhiên đốn ngộ. Còn chúng ta, chưa tinh tấn được đúng mức, mà vội bắt chước nói "phá chấp", "vô tu", thì chỉ như vẹt nói, không ích gì cho bản thân người nghe mà còn chuốc thêm tội đọa.