Giải thoát, vãng sanh là gì và chứng quả gì mới là giải thoát ?
Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh
-
- Bài viết: 260
- Ngày: 06/05/13 02:50
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tp.HCM
Giải thoát, vãng sanh là gì và chứng quả gì mới là giải thoát ?
Giải thoát: định nghĩa dể hiểu là thoát ra không vướng mắc bất cứ cái gì cho dù là chánh pháp.
Vãng sanh: định nghĩa dể hiểu là đi tái sanh, vãng sanh hoàn toàn không có ngữ nghĩa là giải thoát.
Chứng quả vị cao nhất là quả vị Phật với đầy đủ 10 danh hiệu thì được xem là đã giải thoát thật sự.
Vậy cho nên những vị nào tuy rằng sau khi chết đi được sanh thiên nhưng do chưa đủ công đức để đạt đến giải thoát thì vẫn còn phải về nương tựa Phật để nghe pháp và hành pháp để có thể đạt đến giải thoát thật sự.
Như ngài Cấp Cô Độc là một cư sỉ tại gia, với sự hộ trì chánh pháp và hạnh bố thí tài vật ở mức cao không thể tưởng thì sau khi ông qua đời ông lập tức sanh thiên. Nhưng sanh thiên như vậy không phải là giải thoát vì rằng sau đó ông đã bay về tịnh xá Kỳ Viên để nghe Phật thuyết pháp với hình tướng là một ánh sáng chói loà 1 góc.
Giải thoát là thoát ra khỏi mọi sự vướng mắc thì rõ ràng điều này không phải dể nếu không nổ lực tự thân thực hành chứng nghiệm. Cho nên nếu nghe rằng tu cái này dể lắm, dể chứng quả lắm thì đó chỉ là lời nói dụ dỗ, gạt gẫm, để khích lệ ta ở một khía cạnh nào đó mà thôi.
Chúc các vị tinh tấn và đừng làm sai lệch đi ý nghĩa giải thoát !!!
Vãng sanh: định nghĩa dể hiểu là đi tái sanh, vãng sanh hoàn toàn không có ngữ nghĩa là giải thoát.
Chứng quả vị cao nhất là quả vị Phật với đầy đủ 10 danh hiệu thì được xem là đã giải thoát thật sự.
Vậy cho nên những vị nào tuy rằng sau khi chết đi được sanh thiên nhưng do chưa đủ công đức để đạt đến giải thoát thì vẫn còn phải về nương tựa Phật để nghe pháp và hành pháp để có thể đạt đến giải thoát thật sự.
Như ngài Cấp Cô Độc là một cư sỉ tại gia, với sự hộ trì chánh pháp và hạnh bố thí tài vật ở mức cao không thể tưởng thì sau khi ông qua đời ông lập tức sanh thiên. Nhưng sanh thiên như vậy không phải là giải thoát vì rằng sau đó ông đã bay về tịnh xá Kỳ Viên để nghe Phật thuyết pháp với hình tướng là một ánh sáng chói loà 1 góc.
Giải thoát là thoát ra khỏi mọi sự vướng mắc thì rõ ràng điều này không phải dể nếu không nổ lực tự thân thực hành chứng nghiệm. Cho nên nếu nghe rằng tu cái này dể lắm, dể chứng quả lắm thì đó chỉ là lời nói dụ dỗ, gạt gẫm, để khích lệ ta ở một khía cạnh nào đó mà thôi.
Chúc các vị tinh tấn và đừng làm sai lệch đi ý nghĩa giải thoát !!!
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Giải thoát, vãng sanh là gì và chứng quả gì mới là giải thoát ?
Định nghĩa đúng nhất cho: tái sanh và vãng sanh = đầu thai!
Tùy theo nghiệp đầu thai về các loại và cảnh giới sau đây:
Tùy theo nghiệp đầu thai về các loại và cảnh giới sau đây:
- - Tứ sanh: noãn, thai, thấp, hóa.
- Sáu cõi: Trời, người, A tu la, địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh.
-
- Bài viết: 370
- Ngày: 03/06/14 21:53
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đã cảm ơn: 5 time
- Được cảm ơn: 2 time
Re: Giải thoát, vãng sanh là gì và chứng quả gì mới là giải thoát ?
Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa đã viết: Giải thoát là thoát ra khỏi mọi sự vướng mắc thì rõ ràng điều này không phải dể nếu không nổ lực tự thân thực hành chứng nghiệm. Cho nên nếu nghe rằng tu cái này dể lắm, dể chứng quả lắm thì đó chỉ là lời nói dụ dỗ, gạt gẫm, để khích lệ ta ở một khía cạnh nào đó mà thôi.
Chúc các vị tinh tấn và đừng làm sai lệch đi ý nghĩa giải thoát !!!
Nguyên Chiếu có suy nghĩ như vầy:
Tu học Phật Pháp là rất khó, kiềm nén Thân và Tâm, không để thân ý chạy theo ngoại cảnh, tham vọng....
Cho dù bất cứ ai, bất cứ hoàn cảnh nào, nơi nào cũng có thể niệm nên phương pháp niệm Phật dễ tu là vậy
Niệm Phật là phương pháp giúp cho thân khẩu và ý được thanh tịnh, không bị chi phối bởi các phiền não, nhưng để niệm Phật được miên mật, nhất tâm thì người hành trì phải gieo hạt giống bồ đề, tức là phải hành thiện, giữ thân khẩu ý, giữ giới, quán chiếu thân tâm........thì mới đủ thiện duyên chuyên tâm niệm Phật mà không bị những chướng duyên trong quá trình niệm.
Nếu một người thường gieo nhân ác, không có niềm tin tam bảo, lâu lâu chỉ niệm vài câu niệm Phật, niệm xong thì bản tính ác xuất hiện.... cho dù niệm ngàn câu danh hiệu Phật thì cũng không được vãng sanh.
Kính.
Re: Giải thoát, vãng sanh là gì và chứng quả gì mới là giải thoát ?
Chánh kiến quán không. Định không đắc vô trụ. Nhập lưu ly giải thoát.
-
- Bài viết: 260
- Ngày: 06/05/13 02:50
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tp.HCM
Re: Giải thoát, vãng sanh là gì và chứng quả gì mới là giải thoát ?
Nguyên Chiếu, ta nói chuyện chút ha. Theo Chú Tiểu được hiểu là Niệm Phật sẽ được định Ý còn Thân và Khẩu thì làm sao có thể thanh tịnh qua phương pháp này ?Nguyên Chiếu đã viết: Niệm Phật là phương pháp giúp cho thân khẩu và ý được thanh tịnh, không bị chi phối bởi các phiền não, nhưng để niệm Phật được miên mật, nhất tâm thì người hành trì phải gieo hạt giống bồ đề, tức là phải hành thiện, giữ thân khẩu ý, giữ giới, quán chiếu thân tâm........thì mới đủ thiện duyên chuyên tâm niệm Phật mà không bị những chướng duyên trong quá trình niệm.
Kính.
Chú Tiểu cũng hay niệm Phật mỗi khi hoang mang, lo lắng. Vì thấy rằng phương pháp định tâm rất tốt. Nhưng còn về Thân và Khẩu thì nhờ Nguyên Chiếu hướng dẫn nha.
Cám ơn !!!
-
- Bài viết: 370
- Ngày: 03/06/14 21:53
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đã cảm ơn: 5 time
- Được cảm ơn: 2 time
Re: Giải thoát, vãng sanh là gì và chứng quả gì mới là giải thoát ?
Nguyên chiếu nghĩ như vầy:Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa đã viết:
Nguyên Chiếu, ta nói chuyện chút ha. Theo Chú Tiểu được hiểu là Niệm Phật sẽ được định Ý còn Thân và Khẩu thì làm sao có thể thanh tịnh qua phương pháp này ?
Chú Tiểu cũng hay niệm Phật mỗi khi hoang mang, lo lắng. Vì thấy rằng phương pháp định tâm rất tốt. Nhưng còn về Thân và Khẩu thì nhờ Nguyên Chiếu hướng dẫn nha.
Cám ơn !!!
Khi chúng ta đang niệm Phật thì khẩu đang đọc, thân đang đứng, ý đang nhớ câu danh hiệu Phật thì làm sao có thời gian mà vọng tưởng hay hành động xấu được, nói và nghĩ như vậy theo đh Chú Tiểu có đúng không?
Hơn nữa, Phật Thích Ca là người chứng đạo tại cõi Ta bà này. Còn trong vũ trụ bao la này có vô số hành tinh khác nhau, mỗi hành tinh có những cuộc sống riêng lẽ mà phàm phu chúng ta không thể biết được, ngoại trừ những người chứng đạo. Nên Nguyên Chiếu tin rằng trước khi Phật Thích Ca thành đạo đã có vô số đức Phật hiện thân.
Chú Tiểu cũng thường hay nói rằng , nếu những gì chúng ta không biết rõ thì cũng không nên bàn, nhưng hiện nay Chú Tiểu hay phủ nhận những điều mà bản thân mình chưa chứng ngộ, điều đó NG CHIẾU nghĩ không nên, vì nó không tốt cho quá trình tu học của đạo hữu.
Kính.
-
- Bài viết: 260
- Ngày: 06/05/13 02:50
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tp.HCM
Re: Giải thoát, vãng sanh là gì và chứng quả gì mới là giải thoát ?
- Đúng, Chú Tiểu cũng hiểu như vậy và cũng chỉ như vậy. Nghĩa là khi ta niệm Phật, thân lặng một chổ hoặc có thể di chuyển nhưng do tâm đang hướng về thiện lành nên thân hành các ác nghiệp rõ là không có.Nguyên Chiếu đã viết: Nguyên chiếu nghĩ như vầy:
Khi chúng ta đang niệm Phật thì khẩu đang đọc, thân đang đứng, ý đang nhớ câu danh hiệu Phật thì làm sao có thời gian mà vọng tưởng hay hành động xấu được, nói và nghĩ như vậy theo đh Chú Tiểu có đúng không?
- Vậy khi buông câu niệm Phật ra thì sao, thân khẩu ý sẽ như thế nào ?! Nếu như cứ chấp vào một phương pháp niệm Phật là hoàn hảo, tốt nhất trên đường tu !!!???
- Chú Tiểu không bận tâm cũng không nghĩ gì về những vị Phật nào đó trước đức Thích Ca. Vì rằng cho dù có hay không thì cũng không ảnh hưởng gì vì rằng ta đang theo học ai thì nên biết người đó dạy cái gì là tốt nhất rồi.Nguyên Chiếu đã viết: Hơn nữa, Phật Thích Ca là người chứng đạo tại cõi Ta bà này. Còn trong vũ trụ bao la này có vô số hành tinh khác nhau, mỗi hành tinh có những cuộc sống riêng lẽ mà phàm phu chúng ta không thể biết được, ngoại trừ những người chứng đạo. Nên Nguyên Chiếu tin rằng trước khi Phật Thích Ca thành đạo đã có vô số đức Phật hiện thân.
- Nếu ta đang học người này lại tưởng đến lời dạy người khác mà lời dạy đó có hay không ? Được truyền lại ra sao thì hoàn toàn không có chứng nhận lịch sử gì. Hoặc có chăng cũng chính người ta đang học nói lại, thế mà ta cứ chạy đi một vị Phật nào đó...
- Nguyên Chiếu mến, những khi mà CT có ý này thì NC có thể vì tình cảm đạo hữu với nhau mà lên tiếng nhắc nhở không ? Vì rằng CT cảm thấy tự thân không có điều này. Chú Tiểu có lên án, bài xích, loại bỏ pháp môn gì đó hay phương pháp gì đó không ? Theo trí nhớ CT thì không viết bài kiểu đó.Nguyên Chiếu đã viết: Chú Tiểu cũng thường hay nói rằng , nếu những gì chúng ta không biết rõ thì cũng không nên bàn, nhưng hiện nay Chú Tiểu hay phủ nhận những điều mà bản thân mình chưa chứng ngộ, điều đó NG CHIẾU nghĩ không nên, vì nó không tốt cho quá trình tu học của đạo hữu.
Kính.
- Chỉ là nhắc nhở các vị đang tu tập pháp môn đó thông qua các câu hỏi cùng thông tin dẫn chứng đi kèm để các vị xem lại. Chứ hoàn toàn không bao giờ CT bảo rằng: "từ bỏ ngay đi" vì điều này có nói cũng chẳng lợi ích gì rất sáo rỗng, phù phiếm vì rằng ai đâu mà nghe mình. Cho nên CT luôn đứng góc độ đưa ra nhiều thông tin để quý vị xem xét lựa chọn.
- Nhân tiện xin hỏi NC: chắc NC đang muốn nói đến vấn đề nào đó mà CT từng đề cập. Có tiện không cho CT biết đó là gì không ? Để tự thân xem xét lại nếu quả thật có như vậy, hoặc có thể lưu ý văn phong mình viết ra để ngừoi đọc có sự hiểu nhầm thông tin CT truyền đạt.
Kính Nguyên Chiếu !
-
- Bài viết: 370
- Ngày: 03/06/14 21:53
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đã cảm ơn: 5 time
- Được cảm ơn: 2 time
Re: Giải thoát, vãng sanh là gì và chứng quả gì mới là giải thoát ?
Nguyên chiếu có ý kiến như vầy:Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa đã viết:
- Nhân tiện xin hỏi NC: chắc NC đang muốn nói đến vấn đề nào đó mà CT từng đề cập. Có tiện không cho CT biết đó là gì không ? Để tự thân xem xét lại nếu quả thật có như vậy, hoặc có thể lưu ý văn phong mình viết ra để ngừoi đọc có sự hiểu nhầm thông tin CT truyền đạt.
Kính Nguyên Chiếu !
Đạo hữu Chú Tiểu học A biết A, Ng chiếu học B biết B....trong khi Phật pháp là quá trình giá trị a,b,c....z
Nên nếu lấy A để kết luân B thì chưa chắc đúng, mà phải lấy A tìm hiểu B , rồi tiếp tục C....cho đến Z thì mới thấu rõ được Phật pháp.
Nếu đứng góc độ A để biện luận đến Z thì nó mắc Vọng Tưởng rồi. Phải từ từ, từng bước, hãy mở lòng ra đón nhận những ý kiến trái chiều nó sẽ tốt hơn trong quá trình tu học, chí ít thân tâm mình cũng được an vui hiện tại này.
Kính góp ý.
- VO_HUU_BAT_KHONG606
- Bài viết: 2587
- Ngày: 08/04/08 22:33
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ...
- Đã cảm ơn: 1 time
Cảnh cáo CTTCC
Cảnh cáo lần thứ nhất đối với thành viên Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa vì lí do xuyên tạc Tịnh Độ Tông.
Đã có chuyên mục "Tự do đăng bài" thì tại sao DH lại cố tình vào đây lập lại các lỗi vi phạm trước đây là cứ đi chê bai Tịnh Độ Tông, nào là giả tạo, nào là không có chứng cứ lịch sử,...
Đã có nội quy, xin phép miễn bàn và khóa lại.
Đã có chuyên mục "Tự do đăng bài" thì tại sao DH lại cố tình vào đây lập lại các lỗi vi phạm trước đây là cứ đi chê bai Tịnh Độ Tông, nào là giả tạo, nào là không có chứng cứ lịch sử,...
Quá rõ rồi, chỉ có kẻ khờ mới không biết. Nếu vi phạm lần nữa sẽ khóa nick, với cương vị Admin VHBK không thể hoan nghênh những thành viên cố tình vi phạm như DH CTTCC.Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa đã viết: - Nếu ta đang học người này lại tưởng đến lời dạy người khác mà lời dạy đó có hay không ? Được truyền lại ra sao thì hoàn toàn không có chứng nhận lịch sử gì. Hoặc có chăng cũng chính người ta đang học nói lại, thế mà ta cứ chạy đi một vị Phật nào đó...
Đã có nội quy, xin phép miễn bàn và khóa lại.
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 239 khách