Tâm thanh tịnh
Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh
-
- Bài viết: 65
- Ngày: 29/07/14 06:11
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Nghệ An
Tâm thanh tịnh
Cháu chào mọi người ạ !
Cháu là con trai , 17 tuổi . Cháu đọc trên mạng thấy họ nói là muốn cho tâm bình an thì phải tập trung ở hiện tại , quá khứ đã qua rồi , tương lai thì chưa tới . Cho nên hãy tập trung ở hiện tại . Tức là tâm luôn tập trung , ví dụ như khi quét nhà thì phải tập trung vào tìm rác để quét , khi rửa bát thì tập trung vào rửa bát .
Nhưng mà cháu có 2 câu hỏi muốn hỏi các sư thầy :
- Như cháu đã nói : '' khi quét nhà thì phải tập trung vào tìm rác để quét , khi rửa bát thì tập trung vào rửa bát '' . Vậy còn những khi nghỉ ngơi , hay là khi ngủ thì ta tập trung suy nghĩ vào việc gì ạ ? Bản chất của tâm là suy niệm cho nên không khi nào là tâm không suy nghĩ cả
- Cháu có tính hay suy nghĩ lung tung cho nên rất khó tập trung , đầu óc cứ suy nghĩ lung tung , có cách nào để không suy nghĩ lung tung không ạ ?
Chúc những ai đọc qua bài này luôn bình an và mạnh khỏe !
Cháu là con trai , 17 tuổi . Cháu đọc trên mạng thấy họ nói là muốn cho tâm bình an thì phải tập trung ở hiện tại , quá khứ đã qua rồi , tương lai thì chưa tới . Cho nên hãy tập trung ở hiện tại . Tức là tâm luôn tập trung , ví dụ như khi quét nhà thì phải tập trung vào tìm rác để quét , khi rửa bát thì tập trung vào rửa bát .
Nhưng mà cháu có 2 câu hỏi muốn hỏi các sư thầy :
- Như cháu đã nói : '' khi quét nhà thì phải tập trung vào tìm rác để quét , khi rửa bát thì tập trung vào rửa bát '' . Vậy còn những khi nghỉ ngơi , hay là khi ngủ thì ta tập trung suy nghĩ vào việc gì ạ ? Bản chất của tâm là suy niệm cho nên không khi nào là tâm không suy nghĩ cả
- Cháu có tính hay suy nghĩ lung tung cho nên rất khó tập trung , đầu óc cứ suy nghĩ lung tung , có cách nào để không suy nghĩ lung tung không ạ ?
Chúc những ai đọc qua bài này luôn bình an và mạnh khỏe !
-
- Bài viết: 65
- Ngày: 29/07/14 06:11
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Nghệ An
Re: Tâm thanh tịnh
Tập trung vào nghỉ ngơi nhưng là tập trung vào cái gì , phải nghĩ cái gì chứ ?
Ví dụ khi rửa bát thì tìm chỗ bát bẩn để rửa . Thì khi nghỉ ngơi thì phải tập trung suy nghĩ cái gì ??
Ví dụ khi rửa bát thì tìm chỗ bát bẩn để rửa . Thì khi nghỉ ngơi thì phải tập trung suy nghĩ cái gì ??
-
- Bài viết: 65
- Ngày: 29/07/14 06:11
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Nghệ An
Re: Tâm thanh tịnh
Nói có quá khứ, hiện tại, vị lai chỉ là tạm nói. Kỳ thật tâm không có quá khứ, tâm không có hiện tại, tâm không có vị lai. Nói ngay hiện tại mà sát na thay đổi thì hiện tại đã là quá khứ. Thì làm sao nói là tập trung ở hiện tại?"bandsawsk5"]Cháu chào mọi người ạ !
Cháu là con trai , 17 tuổi . Cháu đọc trên mạng thấy họ nói là muốn cho tâm bình an thì phải tập trung ở hiện tại , quá khứ đã qua rồi , tương lai thì chưa tới . Cho nên hãy tập trung ở hiện tại . Tức là tâm luôn tập trung , ví dụ như khi quét nhà thì phải tập trung vào tìm rác để quét , khi rửa bát thì tập trung vào rửa bát.
Không phải tập trung vào "Tìm rác" để quét, "tìm rác" để quét là đem cái tâm phóng ra ngoài chạy theo rác, thì đó là càng loạn tâm chứ sao gọi là làm cho tâm bình an được?
Nói quét rác thì tập trung vào quét rác là khi cầm chỏi quét, chỉ quét mà không suy nghĩ đến bất cứ việc gì khác, cũng không suy nghĩ đến cây chổi, cũng không suy nghĩ đến rác, nhưng hành động quét vẫn rõ ràng không sao lãng, không mất chánh niệm.
Có suy nghĩ thì sai, vì khởi tâm động niệm, thì làm sao gọi là làm cho tâm bình an được?Nhưng mà cháu có 2 câu hỏi muốn hỏi các sư thầy :
- Như cháu đã nói : '' khi quét nhà thì phải tập trung vào tìm rác để quét , khi rửa bát thì tập trung vào rửa bát '' . Vậy còn những khi nghỉ ngơi , hay là khi ngủ thì ta tập trung suy nghĩ vào việc gì ạ ? Bản chất của tâm là suy niệm cho nên không khi nào là tâm không suy nghĩ cả
- Cháu có tính hay suy nghĩ lung tung cho nên rất khó tập trung , đầu óc cứ suy nghĩ lung tung , có cách nào để không suy nghĩ lung tung không ạ ?
Chúc những ai đọc qua bài này luôn bình an và mạnh khỏe !
Tu hành chân chính tức là phải cất hết tất cả sở niệm trong tâm, khi đã hoàn toàn đủ lực đập chết ý thức rồi thì lúc đó mới gọi là vén mây mù, bầu trời chân tánh tự chiếu soi (Tức là kiến tánh giác ngộ).
Ông còn trẻ biết tìm đến phật pháp là tổt rồi, xưa tôi cũng cở tuổi ông là tìm đến phật pháp.
Trên tui chỉ dựa vào câu hỏi của ông mà trả lời, xong chưa chỉ cho ông được nhiều, nếu ông muốn tham thiền thì hãy tìm trên mạng đọc những sách do HT Duy Lực dạy thì ông sẽ tự biết thôi. Còn không hiểu thì cứ hỏi.
Tôi là người tham tổ sư thiền (tham công án, thoại đầu) như các tổ kiến tánh thuở xưa.
Chứ không phải là thiền theo kiểu bài vẽ của các vị sau nầy làm loạn sai lạc chính pháp của phật của tổ.
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
-
- Bài viết: 520
- Ngày: 30/05/11 20:38
- Giới tính: Nam
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Tâm thanh tịnh
Nghỉ ngơi và ngủ nghỉ thì em tập trung vào ngủ nghỉ chứ còn sao nữa em trai. Hay là em muốn lúc ngủ nghỉ thì suy nghĩ quét nhà, rửa chén, suy nghĩ gì gì đó đó nữa,...bandsawsk5 đã viết:Cháu chào mọi người ạ !
Cháu là con trai , 17 tuổi . Cháu đọc trên mạng thấy họ nói là muốn cho tâm bình an thì phải tập trung ở hiện tại , quá khứ đã qua rồi , tương lai thì chưa tới . Cho nên hãy tập trung ở hiện tại . Tức là tâm luôn tập trung , ví dụ như khi quét nhà thì phải tập trung vào tìm rác để quét , khi rửa bát thì tập trung vào rửa bát .
Nhưng mà cháu có 2 câu hỏi muốn hỏi các sư thầy :
- Như cháu đã nói : '' khi quét nhà thì phải tập trung vào tìm rác để quét , khi rửa bát thì tập trung vào rửa bát '' . Vậy còn những khi nghỉ ngơi , hay là khi ngủ thì ta tập trung suy nghĩ vào việc gì ạ ? Bản chất của tâm là suy niệm cho nên không khi nào là tâm không suy nghĩ cả
- Cháu có tính hay suy nghĩ lung tung cho nên rất khó tập trung , đầu óc cứ suy nghĩ lung tung , có cách nào để không suy nghĩ lung tung không ạ ?
Chúc những ai đọc qua bài này luôn bình an và mạnh khỏe !
Nghỉ là đầu óc buông xả hết, sau lúc dụng tâm làm việc mệt nhọc, đến thời gian nghỉ thì không nghĩ về nó nữa, nghỉ chút lâu thế rồi tự nhiên ngủ thôi.
- huynhnamphuong
- Bài viết: 169
- Ngày: 22/11/09 21:04
- Giới tính: Nam
- Đến từ: không biết
Re: Tâm thanh tịnh
@chủ topic :
- sự nhận thức có nhiều cái nhưng tạm gọi là tâm hành. Bao gồm thức, thọ, tưởng. Chúng đồng sanh đồng diệt, luôn đi chung với nhau. Thức như ông vua, thọ, tưởng như hầu cận. Thọ là hầu cận được vua sủng ái, nên có gì cũng ban cho. Còn tưởng là hầu cận giữ kho của vua
- tâm bắt cảnh và tâm đồng sinh với cảnh
- tâm cảnh sinh lên rồi diệt mất. Tâm cảnh khác lại tương tục sinh lên rồi diệt mất. Cứ vậy mà tiếp diễn. Đó là lý do vì sao k có quá khứ, k có tương lai nhưng mọi thứ vẫn trước sau tiếp diễn.
- rất nhanh, cả thế giới đều diệt mất rồi lại tương tục, bản thân bạn cũng vậy, k có cái gì ngoại lệ
- đừng cho rằng có cái gì đó đứng ngoài và ghi nhận hiện tượng này
- khi tâm cảnh tương tục sinh lên, nó kế thừa thông tin của tâm cảnh đã diệt mất, nhờ sự kế thừa đó mà thông tin tạm gọi là k mất đi, nhờ đó mà có sự ghi nhận ( tạm gọi, vì cái sau chỉ giống cái trước chứ k phải là cái trước )
- thấy được như vậy tạm gọi là an trú ở hiện tại
- an trú đồng nghĩa với chánh niệm
- niệm tức là ghi nhận liên tục
- sự nhận thức có nhiều cái nhưng tạm gọi là tâm hành. Bao gồm thức, thọ, tưởng. Chúng đồng sanh đồng diệt, luôn đi chung với nhau. Thức như ông vua, thọ, tưởng như hầu cận. Thọ là hầu cận được vua sủng ái, nên có gì cũng ban cho. Còn tưởng là hầu cận giữ kho của vua
- tâm bắt cảnh và tâm đồng sinh với cảnh
- tâm cảnh sinh lên rồi diệt mất. Tâm cảnh khác lại tương tục sinh lên rồi diệt mất. Cứ vậy mà tiếp diễn. Đó là lý do vì sao k có quá khứ, k có tương lai nhưng mọi thứ vẫn trước sau tiếp diễn.
- rất nhanh, cả thế giới đều diệt mất rồi lại tương tục, bản thân bạn cũng vậy, k có cái gì ngoại lệ
- đừng cho rằng có cái gì đó đứng ngoài và ghi nhận hiện tượng này
- khi tâm cảnh tương tục sinh lên, nó kế thừa thông tin của tâm cảnh đã diệt mất, nhờ sự kế thừa đó mà thông tin tạm gọi là k mất đi, nhờ đó mà có sự ghi nhận ( tạm gọi, vì cái sau chỉ giống cái trước chứ k phải là cái trước )
- thấy được như vậy tạm gọi là an trú ở hiện tại
- an trú đồng nghĩa với chánh niệm
- niệm tức là ghi nhận liên tục
đất trời chẳng phải giấc mê sao ?
nhắm mắt trầm ngâm tự kiếp nào
biển cạn non mòn sao đổi chỗ
giật mình đã quá mấy chiêm bao
nhắm mắt trầm ngâm tự kiếp nào
biển cạn non mòn sao đổi chỗ
giật mình đã quá mấy chiêm bao
Re: Tâm thanh tịnh
Bất cứ cái gì hiện lên trong đầu cũng "bỏ qua nó đi".
Như vậy sẽ giữ cho tâm trống không, an lạc.
Như vậy sẽ giữ cho tâm trống không, an lạc.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
-
- Bài viết: 1620
- Ngày: 03/07/11 06:10
- Giới tính: Nam
- Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN
Re: Tâm thanh tịnh
bandsawsk5 đã viết:Cháu chào mọi người ạ !
Cháu là con trai , 17 tuổi . Cháu đọc trên mạng thấy họ nói là muốn cho tâm bình an thì phải tập trung ở hiện tại , quá khứ đã qua rồi , tương lai thì chưa tới . Cho nên hãy tập trung ở hiện tại . Tức là tâm luôn tập trung , ví dụ như khi quét nhà thì phải tập trung vào tìm rác để quét , khi rửa bát thì tập trung vào rửa bát
Quá khứ thì đã qua
Tương lai thì chưa tới
Hiện tại chính là đây
Mấy câu này nói về sự an lạc do cái tâm vô cầu mà có.
Chẳng hạn như cứ chấp về cái việc quá khứ nên trong lòng không yên ổn.
Hay là cứ mãi lo lắng chuyện chưa xảy ra, cũng không an ổn.
Cái tâm phiền não đó ở đâu? Ở hiện tại đây.
Phiền não là do tâm cầu điều này, cầu điều kia mà có.
Bởi vậy, muốn an lạc thì phải vô cầu.
Nếu vô cầu thì nên vạn việc tùy duyên, cái gì không thể có được thì đừng cưỡng cầu. Hãy tùy duyên.
Chúng ta điều là phàm phu cũng khó tránh suy nghĩ lung tung. Kể cả Phật và Bồ Tát khi còn là chúng sanh, cũng như chúng ta đây. Thế mà các Ngài ấy ngày nay đã vượt qua.Cháu có tính hay suy nghĩ lung tung cho nên rất khó tập trung , đầu óc cứ suy nghĩ lung tung , có cách nào để không suy nghĩ lung tung không ạ ?
Tập trung mà không rõ tập trung để hướng đến điều gì thì cũng chỉ là một tập sự trung vô ích.
Một người tâm rỗng rang và một người tâm chất chứa điều gì đó thì dĩ nhiên người có tâm rỗng rang sẽ an lạc, còn người kia dù có tập trung cách mấy thì cũng là người phiền não.
Muốn an lạc thì hãy điều phục cái tâm lí của mình. Tất cả điều nơi cái tâm này mà sanh ra.
Tâm (chủ yếu là ý) -> Hành động. Do đó, phải quản lí tốt cái "ý nảy sanh trong tâm".
Tâm này thanh tịnh rồi thì đó là an lạc vậy.
Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
-
- Bài viết: 65
- Ngày: 29/07/14 06:11
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Nghệ An
Re: Tâm thanh tịnh
Cháu cảm ơn mọi người đã tham gia bình luận .
Mọi người cho cháu hỏi tiếp là cháu có tính lúc nào cũng muốn người khác nghĩ tốt về mình , ai chê mình xấu 1 cái là thấy tức thì có phải là háo thắng không ạ ? Làm sao để bỏ tính háo thắng đi được ạ
Bổ sung : '' Bất cứ cái gì hiện lên trong đầu cũng bỏ qua nó đi , '' Có suy nghĩ thì sai, vì khởi tâm động niệm, thì làm sao gọi là làm cho tâm bình an được? '' . Cháu đã suy nghĩ kĩ lời nói của bác binh và bác Thánh_Tri . Nhưng quả thật là cháu không thể hiểu được ; giả sử như khi chúng ta học bài , thì nếu như không suy nghĩ thì làm sao mà học được .
Cháu có đọc được 1 bài báo khoa học dạy thiền , nói là chúng ta không thế làm cho tâm trống rỗng, nghĩ về cái không, điều này không thể được vì bản chất của tâm là suy niệm .
Vậy những lời 2 bác nói có đúng không ạ ?
Mọi người cho cháu hỏi tiếp là cháu có tính lúc nào cũng muốn người khác nghĩ tốt về mình , ai chê mình xấu 1 cái là thấy tức thì có phải là háo thắng không ạ ? Làm sao để bỏ tính háo thắng đi được ạ
Bổ sung : '' Bất cứ cái gì hiện lên trong đầu cũng bỏ qua nó đi , '' Có suy nghĩ thì sai, vì khởi tâm động niệm, thì làm sao gọi là làm cho tâm bình an được? '' . Cháu đã suy nghĩ kĩ lời nói của bác binh và bác Thánh_Tri . Nhưng quả thật là cháu không thể hiểu được ; giả sử như khi chúng ta học bài , thì nếu như không suy nghĩ thì làm sao mà học được .
Cháu có đọc được 1 bài báo khoa học dạy thiền , nói là chúng ta không thế làm cho tâm trống rỗng, nghĩ về cái không, điều này không thể được vì bản chất của tâm là suy niệm .
Vậy những lời 2 bác nói có đúng không ạ ?
Sửa lần cuối bởi bandsawsk5 vào ngày 30/07/14 02:36 với 1 lần sửa.
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 282 khách