![tangbong tangbong](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK053.gif)
Vô Thường có phải là Thường không?
Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh
Vô Thường có phải là Thường không?
Nếu như vô thường tồn tại thì mới có sanh-diệt, biến đổi. Nếu như vô thường chấm dứt thì không có sanh-diệt, biến đổi. Như vậy, vô thường phải là thường, vĩnh viễn bất biến ![tangbong tangbong](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK053.gif)
![tangbong tangbong](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK053.gif)
Re: Vô Thường có phải là Thường không?
Chưa giác ngộ thì vô thường là qui luật của pháp giới.
Giác ngộ rồi thì pháp giới còn chẳng có, nói chi đến qui luật của nó.
Giác ngộ rồi thì pháp giới còn chẳng có, nói chi đến qui luật của nó.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Re: Vô Thường có phải là Thường không?
Lành thay, thật hoan hỷ thay thưa thiện hữu HippiasHippias đã viết:Nếu như vô thường tồn tại thì mới có sanh-diệt, biến đổi. Nếu như vô thường chấm dứt thì không có sanh-diệt, biến đổi. Như vậy, vô thường phải là thường, vĩnh viễn bất biến
Nếu như vô thường mà là thường, tức là vô thường và thường có chung một bản chất, một ý nghĩa: "có sự thực hữu vĩnh viễn". Nếu như vô thường có một sự thực hữu vĩnh viễn thì vô thường không khác gì so với thường. Do không khác gì so với thường, nên vô thường không tồn tại. Và vì vô thường chẳng tồn tại nên không có sanh diệt, không có 4 mùa,....Nhưng thực tế, vẫn có sanh diệt và vẫn có 4 mùa, nên vô thường phải tồn tại. Nếu vô thường có tồn tại thì vô thường phải khác so với thường. Và vì vô thường khác với thường, nên chúng không có chung một bản chất, một ý nghĩa: "có sự thực hữu vĩnh viễn"
Nam mô bổn sư thích ca mâu ni phật
[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»
2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»
2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
Re: Vô Thường có phải là Thường không?
Kinh đh Hippas, Tổ đã dạy; sông nước không có ý hại ngươi, nhưng nếu anh không qua được , bị chết đuối là lỗi taị anh, không thể trách sông nước. các Pháp do PHẬT - TỔ nói ra cũng như vậy. Nếu anh không THẤU qua được những lời dạy ấy, anh cũng sẽ bị chết đuối trong ngôn ngữ, ....Hippias đã viết:Nếu như vô thường tồn tại thì mới có sanh-diệt, biến đổi. Nếu như vô thường chấm dứt thì không có sanh-diệt, biến đổi. Như vậy, vô thường phải là thường, vĩnh viễn bất biến
Kính chúc đh thân tâm thường an lạc
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.
Re: Vô Thường có phải là Thường không?
Định luật bảo toàn năng lượng được phát biểu như sau: năng lượng không tự nhiên sinh ra và cũng không tự nhiên mất đi (thường) nó chỉ chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác hoặc truyền từ vật này sang vật khác mà thôi (vô thường).
Vậy nói rằng năng lượng là thường hay vô thường đều đúng, tùy theo khía cạnh mà ta muốn diễn tả.
Một người ngồi trên xe bus thì là "không di chuyển" đối với cái xe, nhưng là "đang di chuyển" đối với cảnh vật bên đường.
Vậy bảo người đó "không di chuyển" hay "đang di chuyển" đều sai, nếu không nói kèm theo là di chuyển hay không di chuyển so với cái gì.
Vậy nói rằng năng lượng là thường hay vô thường đều đúng, tùy theo khía cạnh mà ta muốn diễn tả.
Một người ngồi trên xe bus thì là "không di chuyển" đối với cái xe, nhưng là "đang di chuyển" đối với cảnh vật bên đường.
Vậy bảo người đó "không di chuyển" hay "đang di chuyển" đều sai, nếu không nói kèm theo là di chuyển hay không di chuyển so với cái gì.
"Tự Mình, Điều Ác Làm
Tự Mình Làm Nhiễm Ô,
Tự Mình Ác Không Làm
Tự Mình Làm Thanh Tịnh.
Tịnh, Không Tịnh Tự Mình,
Không Ai Thanh Tịnh Ai !" ( Kinh Pháp Cú )
Tự Mình Làm Nhiễm Ô,
Tự Mình Ác Không Làm
Tự Mình Làm Thanh Tịnh.
Tịnh, Không Tịnh Tự Mình,
Không Ai Thanh Tịnh Ai !" ( Kinh Pháp Cú )
Re: Vô Thường có phải là Thường không?
Tôi cũng đồng ý với quan điểm rằng: "Năng lượng không tự nhiên sinh ra và cũng không tự nhiên mất đi (thường)". Đơn giản là vì chúng không sanh, không diệt nên THƯỜNG
Câu thứ 2, đạo hữu nói vô thường thì tôi không đồng ý cho lắm:
"nó chỉ chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác hoặc truyền từ vật này sang vật khác mà thôi (vô thường)."
Vấn đề là "sự chuyển hóa này có bao giờ dừng lại không?". Nếu nó dừng lại thì nó diệt, mà nó diệt thì nó VÔ THƯỜNG. Nếu nó không dừng lại thì nó không diệt, mà nó không diệt thì nó THƯỜNG
Trong định luật bảo toàn năng lượng, người ta cố giải thích cho nguồn gốc hình thành năng lượng là do sự chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác. Tuy nhiên, sự chuyển hóa này là KHÔNG THỂ DỪNG LẠI. Vì nói DỪNG LẠI thì sẽ chẳng còn năng lượng
Do sự chuyển hóa diễn ra liên tục, không dừng lại, tức là không diệt nên nó phải là THƯỜNG HẰNG
Thứ hai, đạo hữu cần làm rõ khái niệm " KHÔNG DI CHUYỂN đối với cái xe" hay "CÙNG VỚI CÁI XE DI CHUYỂN". Đơn giản là vì, nếu ta không di chuyển thì ta sẽ không thể đến đích.Vì cái xe di chuyển nên ta phải di chuyển cùng với cái xe. Ta và cái xe tuy 2 mà một. Giải thích như thế mới khẽ hợp. Không thể tách bạch ta và cái xe đang xét ở đây được.Cũng như không thể nói VÔ THƯỜNG sẽ diệt. Nếu vô thường diệt thì toàn bộ giáo lý của ta cũng diệt theo. Ví như: Xe không chạy thì ta cũng ngồi yên một chỗ mà thôi!
Kính!
Câu thứ 2, đạo hữu nói vô thường thì tôi không đồng ý cho lắm:
"nó chỉ chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác hoặc truyền từ vật này sang vật khác mà thôi (vô thường)."
Vấn đề là "sự chuyển hóa này có bao giờ dừng lại không?". Nếu nó dừng lại thì nó diệt, mà nó diệt thì nó VÔ THƯỜNG. Nếu nó không dừng lại thì nó không diệt, mà nó không diệt thì nó THƯỜNG
Trong định luật bảo toàn năng lượng, người ta cố giải thích cho nguồn gốc hình thành năng lượng là do sự chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác. Tuy nhiên, sự chuyển hóa này là KHÔNG THỂ DỪNG LẠI. Vì nói DỪNG LẠI thì sẽ chẳng còn năng lượng
Do sự chuyển hóa diễn ra liên tục, không dừng lại, tức là không diệt nên nó phải là THƯỜNG HẰNG
Thứ hai, đạo hữu cần làm rõ khái niệm " KHÔNG DI CHUYỂN đối với cái xe" hay "CÙNG VỚI CÁI XE DI CHUYỂN". Đơn giản là vì, nếu ta không di chuyển thì ta sẽ không thể đến đích.Vì cái xe di chuyển nên ta phải di chuyển cùng với cái xe. Ta và cái xe tuy 2 mà một. Giải thích như thế mới khẽ hợp. Không thể tách bạch ta và cái xe đang xét ở đây được.Cũng như không thể nói VÔ THƯỜNG sẽ diệt. Nếu vô thường diệt thì toàn bộ giáo lý của ta cũng diệt theo. Ví như: Xe không chạy thì ta cũng ngồi yên một chỗ mà thôi!
Kính!
Re: Vô Thường có phải là Thường không?
ĐH Hippias chưa hiểu ý tôi thì phải. Ý của tôi nằm trong cụm từ mà tôi đã tô màu đỏ đó.
"Tự Mình, Điều Ác Làm
Tự Mình Làm Nhiễm Ô,
Tự Mình Ác Không Làm
Tự Mình Làm Thanh Tịnh.
Tịnh, Không Tịnh Tự Mình,
Không Ai Thanh Tịnh Ai !" ( Kinh Pháp Cú )
Tự Mình Làm Nhiễm Ô,
Tự Mình Ác Không Làm
Tự Mình Làm Thanh Tịnh.
Tịnh, Không Tịnh Tự Mình,
Không Ai Thanh Tịnh Ai !" ( Kinh Pháp Cú )
- khach_lang_du
- Bài viết: 484
- Ngày: 03/03/11 22:23
- Giới tính: Nam
- Đến từ: Anonymous
Re: Vô Thường có phải là Thường không?
Trụ vào cái Vô trụ là tâm yếu của Thiền
Vượt khỏi nhận thức Nhị nguyên phân biệt Vô Thường - Thường chính là Tâm yếu Phật dạy
![:) :)](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK001.gif)
Vượt khỏi nhận thức Nhị nguyên phân biệt Vô Thường - Thường chính là Tâm yếu Phật dạy
Om VajraSattva Hum
Om Ah Ra Pa Tsa Na Dhi
Om Tare Tuttare Ture Svaha
Om Ah Hum . Vajra Guru Padma Siddhi Hum
Tashi Gyepa - 100syl Vajrasattva - 5lines Tara - 7lines Padmakara -6lines Dusum Sangye
Om Ah Ra Pa Tsa Na Dhi
Om Tare Tuttare Ture Svaha
Om Ah Hum . Vajra Guru Padma Siddhi Hum
Tashi Gyepa - 100syl Vajrasattva - 5lines Tara - 7lines Padmakara -6lines Dusum Sangye
Re: Vô Thường có phải là Thường không?
ĐH Hư Danh có thể cho biết thêm:Hư Danh đã viết:Lành thay, thật hoan hỷ thay thưa thiện hữu HippiasHippias đã viết:Nếu như vô thường tồn tại thì mới có sanh-diệt, biến đổi. Nếu như vô thường chấm dứt thì không có sanh-diệt, biến đổi. Như vậy, vô thường phải là thường, vĩnh viễn bất biến
Nếu như vô thường mà là thường, tức là vô thường và thường có chung một bản chất, một ý nghĩa: "có sự thực hữu vĩnh viễn". Nếu như vô thường có một sự thực hữu vĩnh viễn thì vô thường không khác gì so với thường. Do không khác gì so với thường, nên vô thường không tồn tại. Và vì vô thường chẳng tồn tại nên không có sanh diệt, không có 4 mùa,....Nhưng thực tế, vẫn có sanh diệt và vẫn có 4 mùa, nên vô thường phải tồn tại. Nếu vô thường có tồn tại thì vô thường phải khác so với thường. Và vì vô thường khác với thường, nên chúng không có chung một bản chất, một ý nghĩa: "có sự thực hữu vĩnh viễn"
Nam mô bổn sư thích ca mâu ni phật
Nếu Vô Thường không phải là Thường thì Vô Thường ắt phải có sanh, có diệt. Vì đã là Thường thì không sanh-diệt. Vậy, ĐH cho biết Vô Thường sanh khi nào, diệt khi nào?. Vô Thường có bao giờ Luần Hồi không? Rồi nghiệp báo của chính Vô Thường nữa?
Nếu vô thường cũng diệt thì khi đó không có 4 mùa, không có sanh-lão-bệnh-tử, và toàn bộ giáo lý của ta cũng diệt theo.Cho nên, vô thường phải thường trụ để cho chúng sanh có thể sanh diệt và thế giới có 4 mùa.
![:D :D](./images/smilies/smilies/SmiliesDTK004.gif)
Kính
- pucaquynhnga22
- Bài viết: 1117
- Ngày: 20/02/11 20:51
- Giới tính: Nữ
- Đến từ: TP.HCM
Re: Vô Thường có phải là Thường không?
Không thể nói vô thường là thường, vì nếu vô thường là thường thì quy luật vô thường vĩnh viễn chi phối toàn pháp giới, không bao giờ thay đổi, và không có sự ngoại lệ. Nếu vậy, sẽ không bao giờ có Phật, có Niết Bàn.Hippias đã viết:Nếu như vô thường tồn tại thì mới có sanh-diệt, biến đổi. Nếu như vô thường chấm dứt thì không có sanh-diệt, biến đổi. Như vậy, vô thường phải là thường, vĩnh viễn bất biến
[center][img]http://atoanmt.ucoz.com/sml/thanks_4.gif[/img][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
Re: Vô Thường có phải là Thường không?
Này thiện hữu Hippias, tôi có đọc như vầy.
Phật nói: Đây là kiếp cuối cùng của ta, kể từ đây về sau ta không còn luân hồi nữa.
Lành thay, như vậy Phật đã không còn luân hồi, tức là chẳng còn sanh diệt nữa.
Này thiện hữu, khi một người chẳng còn trong vòng sanh diệt thì đương nhiên, vô thường không còn chi phối đến người đó nữa...Người đó được tự do, người đó được giải thoát...Vô thường chấm dứt
Này thiện hữu, khi vô thường đó chấm dứt thì hiển nhiên, vô thường đã chết. Cái chết của vô thường có hiện hữu, có tồn tại. Vì vậy, vô thường cũng không thoát khỏi quy luật của chính nó, trò chơi của nó đã bày ra...
Nam mô bổn sư thích ca mâu ni phật
Phật nói: Đây là kiếp cuối cùng của ta, kể từ đây về sau ta không còn luân hồi nữa.
Lành thay, như vậy Phật đã không còn luân hồi, tức là chẳng còn sanh diệt nữa.
Này thiện hữu, khi một người chẳng còn trong vòng sanh diệt thì đương nhiên, vô thường không còn chi phối đến người đó nữa...Người đó được tự do, người đó được giải thoát...Vô thường chấm dứt
Này thiện hữu, khi vô thường đó chấm dứt thì hiển nhiên, vô thường đã chết. Cái chết của vô thường có hiện hữu, có tồn tại. Vì vậy, vô thường cũng không thoát khỏi quy luật của chính nó, trò chơi của nó đã bày ra...
Nam mô bổn sư thích ca mâu ni phật
[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»
2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»
2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
Re: Vô Thường có phải là Thường không?
binh đã viết:Chưa giác ngộ thì vô thường là qui luật của pháp giới.
Giác ngộ rồi thì pháp giới còn chẳng có, nói chi đến qui luật của nó.
"vô thường" là : thường - vô thường
Vì sao ?
. Khi nào pháp giới, vũ trụ còn thì nó còn, nên gọi là thườngKhi chưa giác ngộ thì vô thường là qui luật của pháp giới,
. Vì nó chẳng còn nên gọi là vô thường.Giác ngộ rồi thì pháp giới còn chẳng có, nói chi đến qui luật của nó
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 261 khách