Trước khi tu hành phật pháp

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

ngusi
Bài viết: 94
Ngày: 12/12/13 11:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: thưa thiên huế

Trước khi tu hành phật pháp

Bài viết chưa xem gửi bởi ngusi »

chúng ta cần hiểu những điều gì, khi đã hiểu rồi thì phải tu như thế nào cho đúng


Những điều ngusi nói chỉ nên tham khảo, đừng vội cho là đúng, trước tiên phải suy xét kỹ càng, nếu thấy đúng thì mới làm theo.
bạn của lượm
Bài viết: 5
Ngày: 31/12/13 23:50
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: sài gòn

Re: Trước khi tu hành phật pháp

Bài viết chưa xem gửi bởi bạn của lượm »

-Chúng ta theo đạo giác ngộ ra sự thật cho nên điều quan trọng nhất là chúng ta cần phải làm là tìm ra cho được "giáo pháp nào sẽ đưa cho chúng ta đến cái giác ngộ thật sự", tức là chúng ta "tìm ra cho được những lời nào là lời dạy thật sự của Đức Phật, chứ không phải tìm ra hay bảo vệ cho được lời của ông này, bà kia hoặc là tông phái kia. Cái đó chính là tìm cái Thánh Cầu (Kinh Thánh Cầu, Trung Bộ Kinh) và lánh xa cái Phi Thánh Cầu (là cái không đem lại giác ngộ).
-Chúng ta tu theo lời Phật chứ chúng ta không tu theo đạo tham ái (đạo này là đạo phản lại Tứ Diệu Đế, phản lại lời Phật). Nếu chúng ta tu theo đạo tham ái (đạo không đem đến giác ngộ) thì có lẽ chúng ta không cần bất kỳ tôn giáo nào cả, có rất nhiều nhà hiền triết Tây Phương và Đông Phương để chúng ta học theo họ, hoặc chúng ta có thể tập thiền yoga, tập thái cực quyền, tập khí công là các phương pháp rèn luyện thân tâm hiệu quả cao. Tuy nhiên, phải biết rằng giáo pháp giác ngộ chân thật của Đức Phật dạy là để vượt qua, chiến thắng tất cả hữu và phi hữu để không còn phải gánh chịu bất kỳ sự khổ đau nào dù là quá khứ, hiện tại, tương lai. Điều đó có nghĩa là chúng ta vượt qua luôn cái thiện, để hướng đến cái cao hơn cái thiện và không bị dính mắc vào cái thiện. Vì sao các bạn biết không? Cái thiện không tồn tại lâu dài nên nó sẽ mang mầm móng đau khổ và sẽ bị hoại diệt. Nếu bạn nào hiểu được điều này sẽ hiểu Phật và hiểu được hành động của nick : old and new , thôi rồi lượm ơi ,bạn của lượm...(sorry câu này không dành cho chủ topic) tangbong
xin mời chủ topic (Thiện hữu ngusi): vào link dưới
viewtopic.php?f=35&t=10312
Chúc tất cả thiện hữu tinh tấn và an lạc! tangbong


naul23567
Bài viết: 11
Ngày: 30/11/13 05:09
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: không biết

Re: Trước khi tu hành phật pháp

Bài viết chưa xem gửi bởi naul23567 »

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Đức Phật dạy: "Nầy chư Tỳ kheo, bây giờ cũng như trước đây, Như Lai chỉ dạy về Khổ và Con đường Diệt khổ".
Như vậy, đầu tiên bạn phải tự quay lại hỏi chính mình xem cái gì đang làm cho bạn khổ não. Sau đó mới dựa vào những lời Phật dạy, Kinh sách... mà diệt trừ nó. Bạn phải tự thực hành để chiến thắng chính mình và đạt được sự an lạc, hạnh phúc đích thực.
Đức Phật dạy: “Chiến thắng vạn vật không bằng tự chiến thắng mình, chiến thắng mình chính là chiến công oanh liệt nhất”. Không ai có thể lấy đi chiến thắng đó dù là thiên thần hay ác quỷ.
Chúc bạn có thể nhận được ông Phật trong mình.
Nam mô A Di Đà Phật.


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Trước khi tu hành phật pháp

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

ngusi đã viết:chúng ta cần hiểu những điều gì, khi đã hiểu rồi thì phải tu như thế nào cho đúng
Trước khi tu hành Phật Pháp chúng ta chỉ thấy hình tướng bên ngoài rồi đánh giá rằng Phật Pháp chỉ là cúng kiến, bái lạy cầu xin mê tín. Nhưng chẳng biết rằng những cái hình tướng ấy là bước đầu để tạo duyên cho người đến chùa để làm quen với Phật Pháp. Song, có người thì suốt cuộc đời chỉ làm những việc ấy cúng kiến, bái lạy cầu xin để tạm an lòng mỗi khi bất an. Đối với họ nhiêu đây là đủ rồi, không cần làm gì khác. Có người thì không thỏa mãn và tò mò đi sâu vào phật pháp tìm hiểu xem nó thật sự là cái gì, phật dạy những gì ở trong kinh sách.

Càng ngày càng đi sâu và hiểu được giáo lý trong Kinh mà Phật, Tổ muốn truyền dạy, mới vỡ lẽ lời các ngài dạy thật là hay, phản ảnh đúng sự thật chân tướng của vũ trụ nhân sinh, giúp mình buông xuống mọi chấp trước về thân, về tâm, về cảnh, và qua đó có thể giúp mình sống bình yên trong hiện tại và tương lai đồng giác ngộ và giải thoát sinh tử.

Song, con đường đến giác ngộ giải thoát thì phải nói đến căn duyên bởi nhiều lối đi. Ai thích hợp với pháp môn nào thì tu pháp môn đó. Nhưng không ngoài 4 Thừa:

1. Thanh Văn Thừa
2. Duyên Giác Thừa
3. Đại Thừa Bồ Tát
4. Phật Thừa (Nhất Thừa, Tối Thượng Thừa)

Thanh Văn Thừa dùng pháp Quán Tứ Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) để mong thoát sinh tử. Song cách của họ là đóng bít lục căn, được thanh tịnh u nhàn bên trong, tạm thời an lạc, song phải giữ trạng thái như thế hoài. Cho nên rốt cuộc vẫn còn chấp vào pháp.

Duyên Giác Thừa thì dùng pháp Quán Thập Nhị Nhân Duyên, thay gì hướng ra ngoài quán trên sắc thân ngũ uẩn như hàng Thanh Văn để ngăn chặng sự cảm thọ về cảnh trần bên ngoài vào tâm (đóng bít lục căn), thì hàng Duyên Giác xoay vào bên trong mà quán lấy tâm mình, vỡ lẽ rằng chính gì vô minh nên mới có sinh tử luân hồi. Do vậy có thân ngũ uẩn nầy cũng là do vô minh ở nơi tâm mình mà ra. Vô minh nầy là Nhất Niệm Vô Minh, niệm bất giác ban đầu cho nên sinh ra vọng động (Hành), do vọng động mà duyên sinh ra Thức, một khi đã có Thức thì có thân, có thân sinh thì có lão tử mọi đều khổ. Do vậy họ biết rằng muốn thoát sinh tử luân hồi không gì khác bằng đoạn dứt vô minh. Tức thay gì như Thanh Văn Thừa đóng bít lục căn chấp giữ cái pháp làm cho thanh tịnh thì Duyên Giác Thừa lại vứt bỏ buông xuống cái chấp ấy luôn. Cho nên họ phá được Nhất Niệm Vô Minh. Song họ lại chấp Không, họ nhận lầm cái Không rỗng lặng ấy là niết bạn vô trụ, mà không ngờ đó là cái Không của tương đối (tức đối với có) chứ không phải là cái không tuyệt đối. Chỗ nầy là chỗ Thiền Tông gọi là Vô Thủy Vô Minh. Vô thủy vô minh là góc sinh ra nhất niệm vô minh vậy. Cho nên còn ở vô thủy vô minh thì chưa giải thoát được vì còn màng lưới vô minh nầy, còn trong vòng tương đối.

Đại Thừa Bồ Tát thì dùng pháp tu Lục Độ Ba La Mật để buông xuống tất cả mọi thứ, ngay cả cái "Không" mà Duyên Giác Thừa lầm chấp nên họ phá được Vô Thủy Vô Minh vào bản thể tuyệt đối chân đế.

Phật Thừa hay Tối Thượng Thừa tức là pháp tu theo Thiền Tông "Bất Lập Văn Tự, Trực Chỉ Nhân Tâm, Minh Tâm Kiến Tánh, Kiến Tánh Thành Phật" mà Phật Thích Ca ở hội Linh Sơn đưa cành hoa, Tổ Ca Diếp mĩm cười truyền tâm ấn. Đời đời tổ tổ truyền xuống nay còn được gọi là pháp Tham Công Án hay Thoại Đầu. Pháp nầy lại còn thẳng tắc và siêu vượt Đại Thừa Bồ Tát bằng cách ngay cả Phật Thừa cũng buông xuống nên Bát Nhã Tâm Kinh gọi là "Vô trí diệc vô đắc". Bởi ai cũng muốn tu thành Phật, song Phật chẳng phải để thành, bởi bản Tánh Phật xưa nay đã vốn là Phật thì làm sao có Phật để thành. Nếu còn thấy có Phật để thành thì tức là còn thấy Phật bên ngoài chẳng phải là mình. Tâm tính mình là Phật, Phật là Tâm Tính đồng nhất bất nhị, nếu thấy có phật khác để thành thì chẳng bất nhị, tức chưa trực chỉ nhân tâm, minh tâm kiến tánh, kiến tánh thành Phật triệt để.

Trên là trình bài sơ lược tổng quát thôi cho tất cả mọi người chứ không riêng vì đạo hữu ngusi.

Bạn nên tìm Kinh Bát Đại Nhân Giác, bởi lẽ người mới học Phật thì sẽ thấy nó đơn giản thật tế gần gũi mà hàm ý rộng sâu cũng nên tìm học:

http://www.thuong-chieu.org/uni/KinhSac ... _CHINH.htm


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
ngusi
Bài viết: 94
Ngày: 12/12/13 11:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: thưa thiên huế

Re: Trước khi tu hành phật pháp

Bài viết chưa xem gửi bởi ngusi »

mình kích vô link rồi nhưng không thấy gì cả, thanh_tri có thể chép vài đoạn trong kinh bát đại nhân giác được không


Những điều ngusi nói chỉ nên tham khảo, đừng vội cho là đúng, trước tiên phải suy xét kỹ càng, nếu thấy đúng thì mới làm theo.
ngusi
Bài viết: 94
Ngày: 12/12/13 11:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: thưa thiên huế

Re: Trước khi tu hành phật pháp

Bài viết chưa xem gửi bởi ngusi »

mình kích vô link rồi nhưng không thấy gì cả, thanh_tri có thể chép vài đoạn trong kinh bát đại nhân giác để mọi người cùng nghiên cứu được không


Những điều ngusi nói chỉ nên tham khảo, đừng vội cho là đúng, trước tiên phải suy xét kỹ càng, nếu thấy đúng thì mới làm theo.
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Trước khi tu hành phật pháp

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Vô nhà người ta thì phải gõ cửa (Hạ tải) thì cửa mới mở ra chứ! Chừng đó mà tha hồ thấy biết mọi việc rõ như ban ngày. Đó chính là "Tám điều giác ngộ của một bậc đại nhân".


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Trước khi tu hành phật pháp

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

ngusi đã viết:mình kích vô link rồi nhưng không thấy gì cả, thanh_tri có thể chép vài đoạn trong kinh bát đại nhân giác để mọi người cùng nghiên cứu được không
Vào link đó rồi thì bấm "mục lục". Rồi tùy ý muốn bấm từng điều giác ngộ đọc xem.

Xin chép điều giác ngộ thứ nhất:

Đệ nhất giác ngộ
Thế gian vô thường
Quốc độ nguy thúy
Tứ đại khổ không
ngũ ấm vô ngã
sanh diệt biến dị
hư ngụy vô chủ
tâm thị ác nguyên
hình vi tội tẩu
như thị quán sat
tiệm ly sanh tử

mình tạm dịch:
Điều giác ngộ thứ nhất
Thế gian là vô thường
Đất nước không an dễ vỡ
Bốn đại là khổ, không
Năm ấm là vô ngã
Sanh diệt thường biến đổi
Hư dối không tự chủ
Tâm là góc của ác
Thân là tập hợp của tội
Như vậy quán sét
Xa dần sinh tử


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: Trước khi tu hành phật pháp

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

1_ Thế nào là " Đại ý Phật pháp " ?
Thiền sư Lâm Tế đáp : Tiểu ý không có làm gì mà có Đại ý !
2_ Tại sao nói Tiểu thừa, đại thừa, Bồ tát thừa, Phật thừa ?
Thiền sư đáp : Tùy theo căn cơ có lớn có nhỏ nên nói 4 thừa, Phật pháp 2 thừa còn không có (bất nhị) làm gì có 4 thừa ! ( nên cẩn thận bọn người xấu có ý gian muốn tiêu diệt Phật giáo (nam tông, bắc tông) , bọn người xấu ẩn nắp trà trộn vào hai bên, lơị dụng đức tin người Phật tử cố chấp (chấp thủ) ngầm gây xáo trộn trong nội bộ chia rẽ tăng chúng, thấy nhiều năm không làm được việc nên bày thêm nhiều trò nói xấu chúng tăng bằng cách tạo ra nhiều hành động xấu xa của bọn tăng ni trá hình mốc nối với Phật tử giả hiệu, mục tiêu làm cho người người chán ghét chư tăng ni, tôi đã cảnh báo hồi 2 năm trước rồi) Đức Phật dạy : "Như Lai không có bàn tay nắm lại " thì làm gì có tiểuđại.
3_ Thế nào là Tây phương tịnh độ ?
Ngài Huệ Năng bảo mọi người tránh hai bên, Ngài ung dung đi thẳng '' Đây là con đường đi tới Tây phương " .
Không có hai bên, không thường cũng chẳng đoạn, con đường trung đạo không thường kiến, chẳng đoạn kiến.
Hãy thận trọng đọc kỹ liễu nghĩa kinh văn, Thiền sư Đạt Ma thấy người TQ thời đó quá mê tín dị đoan, kinh văn thật có giả có nên dùng pháp đốn ngộ phá tâm quá chấp thủ tà kiến vào kinh văn, Thiền sư Đạt Ma hỏi Thần Hội " Ông đọc giảng kinh, chuyển đặng ý kinh hay bị kinh chuyển ?"
Người TQ đời sau gọi Thiền sư Đạt Ma là Địa Tạng Vương bồ tát là để nhớ ân thiền sư chỉ lối ra tránh xa con đường địa ngục (nói xấu Phật như ông Đề Đà Bạt Đa phải sa đĩa ngục).
Vài hành cảnh tỉnh, chúc an lạc.


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Hình đại diện của người dùng
Luuuuuuuuuuuu
Bài viết: 385
Ngày: 01/03/09 20:21
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Trước khi tu hành phật pháp

Bài viết chưa xem gửi bởi Luuuuuuuuuuuu »

ngusi đã viết:chúng ta cần hiểu những điều gì, khi đã hiểu rồi thì phải tu như thế nào cho đúng
Đầu tiên, bạn nên tìm hiểu về đức Phật và các công hạnh thông qua nhiều nguồn, nếu có thể bạn nên thỉnh kinh điển về rồi đọc, suy ngẫm. Điều này có thể kéo dài từ 1 đến 10 năm, tùy bạn nếu thấy đã đủ.

Khi bạn sẽ đọc và suy ngẫm xong, lúc đó có thể bạn có được cái nhìn tương đối về phật pháp.

Sau đó, việc còn lại là nên tìm vị thầy tốt để học và hành vì bạn sẽ thấy có rất nhiều điều cần tu hành và sẽ không biết nên thế nào sau khi học và suy ngẫm.

Nam Mô Phật.


Tánh tất cả pháp không có ngã
Dường như tiếng vang trong hang núi
Đều từ các duyên hoà hiệp sanh
Tất cả chúng sanh bổn vô tánh
Không có tác giả không thọ giả


Kinh Pháp Hội Vô Tận Ý Bồ Tát
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Google [Bot]418 khách